QĐND - Trong vô vàn những âm mưu chống phá Đảng, Nhà
nước và nhân dân ta dưới vỏ bọc "tự do tôn giáo", không thể không
nhắc tới chiêu bài muốn biến các giáo xứ thành những thiết chế chính trị riêng,
hoạt động ngoài vòng pháp luật, từ đó kích động nhân dân và giáo dân tiến hành
các hoạt động gây rối, chống đối, vi phạm pháp luật, chia rẽ khối đại đoàn kết
dân tộc.
Âm mưu
bắt nguồn từ lợi ích cá nhân
Trước hết, có thể khẳng định chính sách nhất
quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo của công dân. Nhìn vào thực tế các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay, có thể
thấy rằng đại đa số chức sắc tôn giáo, tăng ni, phật tử đã làm tốt việc đạo,
việc đời, hướng dẫn tín đồ chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, lợi dụng đường lối, chính sách đổi
mới, mở cửa và tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta, một số đối
tượng đứng đầu các giáo xứ, núp dưới chiêu bài "tự do tôn giáo" đã
lái hoạt động tại các giáo xứ đi ngược với pháp luật và sự phát triển của đất
nước.
Đến giờ, chắc hẳn nhiều người dân ở huyện Bố
Trạch (Quảng Bình) vẫn chưa hết bất bình và bức xúc khi nhắc tới một linh mục
từng làm dậy sóng dư luận địa phương và cả nước cách đây khoảng hơn 2 năm bởi
những việc làm coi thường luật pháp. Với tư cách là quản xứ, thay vì phải
làm những điều đúng với chức phận của một cha xứ, linh mục này lại đến
từng nhà giáo dân và các gia đình đảng viên giáo dân gốc giáo để xúi giục bỏ
Đảng, yêu cầu tháo cờ Tổ quốc. Tiếp đó, trong năm 2019, linh mục này đã không
ít lần kích động để bà con giáo dân nghỉ chạy thuyền phục vụ khách du lịch tại động
Phong Nha-Kẻ Bàng nhằm gây sức ép với UBND tỉnh Quảng Bình tăng giá chạy
thuyền, dù kiến nghị tăng giá cho đội thuyền của các giáo dân vẫn đang được các
cấp xem xét. Nhưng rồi cũng rõ, bản chất những hành động ấy là hoàn toàn mang
động cơ cá nhân, "đục nước béo cò", muốn biến giáo xứ thành “căn cứ”
riêng nhằm mục đích vụ lợi kinh tế bản thân.
Hay như một linh mục quản xứ khác ở thị xã Ba
Đồn, tỉnh Quảng Bình từng lợi dụng vấn đề cải cách giáo dục để rao giảng trên
nhà thờ nghiêm cấm học sinh đến trường, nếu phụ huynh nào không nghe lời sẽ bị
xử lý, bị tẩy chay khỏi giáo xứ, không được đi lễ nhà thờ. Thậm chí, linh mục
này còn cắt cử tay chân chặn đường, ném đá vào các học sinh nhằm ngăn cản các
em đến trường. Cuối cùng mới vỡ lẽ, mục đích của những hành vi đó chỉ là để
phục vụ mưu đồ chính trị cá nhân, nhằm gây sức ép với chính quyền địa phương và
thể hiện vai trò “thủ lĩnh” trong giáo xứ.
Dư luận có lẽ cũng chưa thể quên một số linh
mục cực đoan tại các giáo xứ ở hai huyện Bố Trạch và Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình)
ngang nhiên lạm quyền để lấn chiếm đất công, làm đường, mở rộng khuôn viên nhà
thờ, từ đó khiến tình hình tại địa phương có lúc đứng trước nguy cơ bất ổn,
thậm chí xung đột. Gần đây, khi cả nước đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ
lực ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan, thì lại xảy ra sự việc một số linh mục ở
các giáo xứ thuộc tỉnh Hà Tĩnh rung chuông tổ chức hành lễ, bất chấp Chỉ thị
của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Bộ Y tế cũng như địa phương về việc
giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19...
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã
ban hành nhiều nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật về công tác tôn giáo,
trong đó đưa ra những nguyên tắc cụ thể liên quan tới lĩnh vực này. Một trong
những nguyên tắc quan trọng nhất là: Quyền tự do tôn giáo không phải là vô hạn
và Nhà nước giữ vai trò trung gian trong việc ngăn chặn tình trạng các tổ chức
tôn giáo lạm quyền chính trị hoặc lạm quyền tự do tôn giáo để tranh giành ảnh
hưởng, xâm phạm vào các quyền tự do dân sự khác của người dân; hoạt động của
các tôn giáo phải tuân thủ theo hiến pháp, pháp luật...
Bởi vậy, hành động của các linh mục nói trên
xét cho cùng đã vi phạm nguyên tắc “lạm quyền”, tự do tôn giáo một cách quá
trớn, muốn biến các giáo xứ thành “vương quốc” riêng, lạc nhịp với tinh thần,
nguyên tắc thượng tôn pháp luật mà bất cứ công dân-giáo dân nào ở Việt Nam cũng
như trên thế giới phải thực hiện.
Đừng
để đức tin bị lợi dụng!
Thực tế cho thấy, tôn giáo và các hoạt động
liên quan tới tôn giáo luôn gắn liền với luật pháp của mỗi quốc gia. Cũng giống
như mọi hoạt động xã hội khác, các sinh hoạt tôn giáo ở bất kỳ quốc gia nào đều
không thể vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật của quốc gia đó.
Tại Việt Nam, việc quản lý nhà nước về tôn
giáo cũng đã được quy định trong Hiến pháp và pháp luật, trong đó xác định rõ
quyền hạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân tôn giáo trên các lĩnh vực quản
đạo, hành đạo, truyền đạo; đồng thời nêu rõ hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải
đúng theo quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức, văn hóa và thuần phong
mỹ tục của dân tộc. Việc Quốc hội Việt Nam ban hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo
vào năm 2016 và Chính phủ có Nghị định số 162/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một
số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo là cơ sở pháp lý quan
trọng, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong
thời kỳ đổi mới của đất nước, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục củng cố, hoàn
thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm hơn nữa quyền tự do tôn giáo của nhân dân.
Thế nhưng, phải thẳng thắn thừa nhận rằng đến
nay, việc quản lý, tổ chức thực hiện chính sách tôn giáo của chính quyền các
cấp và tại một số nơi vẫn còn những sơ hở, bất cập. Và các đối tượng cực đoan,
phản động luôn tận dụng kẽ hở này để kích động các giáo dân gây mất ổn định an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương mỗi khi có các vấn đề
“nóng”, được dư luận quan tâm nổi lên. Núp dưới vỏ bọc "tự do tôn
giáo" và những lời rao giảng “vì lợi ích thiết thực của giáo dân”, một số
linh mục cực đoan ra sức lôi kéo, xúi giục, thậm chí gây sức ép để bà con giáo
dân chống phá chính quyền, nhằm gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
Cùng với đó, họ móc nối với các đối tượng phản động trong và ngoài địa phương
tổ chức các hoạt động gây rối với mục tiêu nhằm phức tạp hóa tình hình, đẩy
Giáo hội công giáo đối lập với chính quyền. Âm mưu này có thể được nhận rõ qua
hàng loạt vụ việc xảy ra trong những năm gần đây như lợi dụng việc xả thải gây
ô nhiễm môi trường của Công ty Formosa (Hà Tĩnh), giải tỏa chùa Liên Trì (TP Hồ
Chí Minh), dựng thánh giá, nhà nguyện trái phép ở giáo xứ Đồng Chiêm (Hà Nội),
Đồng Hới (Quảng Bình), hay việc giải tỏa đền bù đất tại 42 Nhà Chung, Nhà thờ
Thái Hà (Hà Nội)...
Lợi ích đâu chẳng thấy, mà trái lại, những âm
mưu kích động này cuối cùng chỉ khiến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh
và sinh hoạt thường ngày của bà con giáo dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đáng
buồn hơn, nhiều giáo dân từ chỗ sống “tốt đời, đẹp đạo” bỗng bị dụ dỗ, kích
động, mê hoặc bởi những lời rao giảng phi lý, để rồi vi phạm chính sách tôn
giáo của Đảng, pháp luật của Nhà nước và có người còn vướng vào vòng lao lý;
đến khi tỉnh ngộ thì đã muộn.
Các giáo dân trước hết là các công dân, nên
bất kỳ ai theo tín ngưỡng, tôn giáo nào cũng cần đặt trách nhiệm và nghĩa vụ
công dân lên hàng đầu; ở đâu trên thế giới này cũng vậy chứ không chỉ ở Việt
Nam. Cùng với đó, các giáo dân cần hết sức tỉnh táo, nhận rõ âm mưu thủ đoạn
của những “bàn tay đen” muốn biến các giáo xứ thành thiết chế chính trị riêng,
lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của giáo dân nhằm phục vụ lợi ích cá nhân một số
người nhưng lại phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh chính trị,
trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng tới lợi ích chung của dân tộc, đất nước mà
trước hết là cuộc sống yên bình của các giáo xứ, người theo đạo.
https://www.qdnd.vn/chong-dien-bien-hoa-binh/thanh-tuu-nhan-quyen-viet-nam/canh-giac-voi-nhung-ban-tay-den-loi-dung-tu-do-ton-giao-641998
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét