BỒI DƯỠNG NĂNG
LỰC ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG, LÝ LUẬN
CHO CÁC GIẢNG
VIÊN TRẺ, TRONG CÁC HỌC VIỆN,
NHÀ TRƯỜNG QUÂN
ĐỘI HIỆN NAY
Trình Văn
Hiện nay, các thế lực thù
địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta trên
các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực tư tưởng, lý luận là hướng “đột phá”, nhằm làm
tan rã niềm tin, gây hỗn loạn về tư tưởng, tạo ra những ‘khoảng trống” về ý
thức hệ để dần dần đưa hệ tư tưởng tư sản thâm nhập vào cán bộ, đảng viên, nhân
dân, xoá bỏ hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” ở nước ta. Sự chống phá đó diễn ra trên nhiều mặt trận, trong
đó trên Intenet là mặt trận có ảnh hưởng nhanh, rộng, liên tục trong giai đoạn
cuộc sống số hiện nay. Trước tình hình này, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ
XII của Đảng đã chỉ rõ “Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt
động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu
tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ
ta; khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một
bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong
Đảng, sự đồng thuận xã hội.”;
Nằm trong hệ thống giáo dục đào tạo của quốc gia, các học viện, trường đại học trong quân đội ngoài nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, còn có nhiệm vụ rất quan trọng là tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội khẳng định: “Tăng cường đấu tranh trên lĩnh vực lý luận, chính trị, tư tưởng, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, chính, sách luật pháp của Nhà nước... Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ, thường xuyên nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động dự báo, phát hiện và đấu tranh, phòng, chống có hiệu quả âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến” của các thế lực thù địch”. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này đòi hỏi đội ngũ giảng viên nói chung, trong đó có giảng viên trẻ ở các học viện, trường đại học trong quân đội phải không ngừng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận của mình. Hơn nữa, trong tương lai giảng viên trẻ sẽ là lực lượng kế cận, nguồn lực quan trọng để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng, lý luận của Quân đội. Do vậy, trước những yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận trong tình hình mới, các học viện, trường đại học trong quân đội cần phải đặc biệt quan tâm việc bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ với một số biện pháp chủ yếu sau:
Nằm trong hệ thống giáo dục đào tạo của quốc gia, các học viện, trường đại học trong quân đội ngoài nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, còn có nhiệm vụ rất quan trọng là tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội khẳng định: “Tăng cường đấu tranh trên lĩnh vực lý luận, chính trị, tư tưởng, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, chính, sách luật pháp của Nhà nước... Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ, thường xuyên nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động dự báo, phát hiện và đấu tranh, phòng, chống có hiệu quả âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến” của các thế lực thù địch”. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này đòi hỏi đội ngũ giảng viên nói chung, trong đó có giảng viên trẻ ở các học viện, trường đại học trong quân đội phải không ngừng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận của mình. Hơn nữa, trong tương lai giảng viên trẻ sẽ là lực lượng kế cận, nguồn lực quan trọng để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng, lý luận của Quân đội. Do vậy, trước những yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận trong tình hình mới, các học viện, trường đại học trong quân đội cần phải đặc biệt quan tâm việc bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ với một số biện pháp chủ yếu sau:
1.
Cấp ủy, chỉ huy các cấp ở các học viện, trường đại học trong quân đội nâng
cao nhận thức về âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trên Internet
Inter net hiện nay đang cung
cấp một cuộc sống số cho toàn cầu, trong đó có nhiều thông tin, tư liệu bổ ích
song cũng có nhiều sự chống phá mà các thế lực thù địch lợi dụng vào đó để tác
động tới tư tưởng người tham gia. Do đó cần nâng cao nhận thức và thái độ
cảnh giác cho giảng viên trẻ ở các học viện Nhà trường trong Quân đội.
2.
Cấp ủy, chỉ huy các cấp ở các học viện, trường đại học trong quân đội nâng cao
trách nhiệm bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ
Cấp ủy, chỉ huy các cấp ở các học viện, trường đại học trong quân đội cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm nghị quyết lãnh đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, nghị quyết của Đảng ủy tại mỗi học viện, trường đại học trong quân đội, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới.
Cấp ủy, chỉ huy các cấp ở các học viện, trường đại học trong quân đội cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm nghị quyết lãnh đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, nghị quyết của Đảng ủy tại mỗi học viện, trường đại học trong quân đội, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới.
Cấp uỷ các cấp phải tìm ra
mắt xích chủ yếu, khâu đột phá để có chủ trương, biện pháp giải quyết dứt điểm
khâu yếu, mặt yếu đối với việc thực hiện nhiệm vụ này, phân công cụ thể, xác
định rõ trách nhiệm của từng cá nhân đảng viên trong việc tổ chức thực hiện
nghị quyết. Các khoa giáo viên cần quán triệt nghiêm túc nghị quyết của cấp ủy
cấp trên về công tác tư tưởng lý luận trong tình hình mới, về bồi dưỡng, nâng
cao chất lượng cán bộ, giảng viên trẻ, chỉ đạo giảng viên trong khoa kết
hợp chặt chẽ giữa truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm với bồi dưỡng, xây dựng
động cơ đúng đắn, gợi mở, định hướng nội dung giảng dạy, nghiên cứu và đấu
tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ.
Các cơ quan tại các học viện,
nhà trường cần có sự liên hệ chặt chẽ trong việc tham mưu cho đảng uỷ, Ban giám
đốc, (Ban giám hiệu) đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo việc bồi dưỡng
năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ. Hướng mọi nỗ lực vào
việc nâng cao nhận thức, trình độ lý luận, năng lực trong giảng dạy, nghiên cứu
khoa học và đấu tranh tư tưởng, lý luận, xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm
cho giảng viên trẻ, tạo cho họ sự mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động
trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận.
3.
Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng,
lý luận cho giảng viên trẻ
Về đổi mới nội dung, cần tập
trung vào bồi dưỡng tri thức toàn diện, trong đó chú trọng bồi dưỡng lý luận
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối chính trị,
quân sự của Đảng, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, chức năng, nhiệm vụ của quân
đội cho giảng viên trẻ; bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách
mạng cho giảng viên trẻ.
Về đổi mới hình thức, biện
pháp, cần sử dụng linh hoạt, phong phú các hình thức, biện pháp trong bồi dưỡng
năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ như: Thông qua chương
trình, kế hoạch, nội dung giảng dạy, qua hoạt động nghiên cứu khoa học, hội
thảo, tọa đàm khoa học, qua tập huấn, sinh hoạt học tập chính trị, quân sự,
thông qua viết báo đấu tranh tư tưởng, lý luận. Xây dựng đội ngũ giảng viên,
chuyên gia đầu ngành chất lượng cao, có đạo đức và uy tín nghề nghiệp, coi đó
là lực lượng nòng cốt trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đấu tranh tư tưởng,
lý luận và bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ.
Tiêp tục nghiên cứu đề xuất các hình thức đấu tranh tư tưởng, lý luận mới, hiệu
quả như cho lập các blogger, lập ra các loại hình câu lạc bộ như “câu lạc bộ
những cây viết trẻ”, “Chi đoàn viết báo”. Lập kế hoạch, giao chỉ tiêu viết báo,
chuyên đề, bài hội thảo, hoặc thông tin chuyên ngành cho giảng viên trẻ về đấu
tranh tư tưởng, lý luận, gắn việc bình xét khen thưởng, phân loại chất lượng cán
bộ, đảng viên hàng năm với việc thực hiện kế hoạch chỉ tiêu viết bài đấu tranh
tư tưởng, lý luận hàng tháng, quý và cả năm.
4.
Phát huy tính tích cực, chủ động của giảng viên trẻ trong tự bồi dưỡng năng lực
đấu tranh tư tưởng, lý luận
Để phát huy tính tích cực,
chủ động của giảng viên trẻ, cần chú trọng việc giáo dục, xây dựng động cơ,
thái độ, ý thức trách nhiệm của giảng viên trẻ trong tự bồi dưỡng nâng cao năng
lực đấu tranh tư tưởng, lý luận. Bằng các hình thức như: thông qua sinh hoạt
đảng, giao ban hội ý, hoặc hội nghị chuyên đề, qua công tác thi đua, khen
thưởng để giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, ý chí
quyết tâm của cán bộ nghiên cứu trong tự học tập, tu dưỡng hoàn thiện bản thân
về mọi mặt nhất là năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trong các hoạt động
khoa học.
Lãnh đạo, chỉ huy các khoa giáo viên phải căn cứ vào trình độ kiến thức, kỹ năng, khả năng, sở trường, kinh nghiệm đấu tranh tư tưởng, lý luận của từng giảng viên trẻ để định hướng, hướng dẫn xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng, tập trung vào tự bồi dưỡng nâng cao khả năng tư duy lý luận, khả năng phân tích đánh giá thực tiễn, khái quát chỉ ra bản chất của từng sự kiện, hiện tượng trong đời sống chính trị, tinh thần, tư tưởng của xã hội, quân đội, nắm chắc những âm mưu mới, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch đang chống phá cách mạng nước ta hiện nay. Đặc biệt là, lãnh đạo, chỉ huy các khoa giáo viên cần hướng cho giảng viên trẻ tự học tập phương pháp viết bài, viết báo đấu tranh tư tưởng, lý luận trên các diễn đàn, hội thảo, các phương tiện thông tin đại chúng, khả năng đấu tranh tư tưởng, lý luận trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, khả năng trình bày quan điểm đấu tranh tư tưởng, lý luận trong sinh hoạt và học tập.
Lãnh đạo, chỉ huy các khoa giáo viên phải căn cứ vào trình độ kiến thức, kỹ năng, khả năng, sở trường, kinh nghiệm đấu tranh tư tưởng, lý luận của từng giảng viên trẻ để định hướng, hướng dẫn xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng, tập trung vào tự bồi dưỡng nâng cao khả năng tư duy lý luận, khả năng phân tích đánh giá thực tiễn, khái quát chỉ ra bản chất của từng sự kiện, hiện tượng trong đời sống chính trị, tinh thần, tư tưởng của xã hội, quân đội, nắm chắc những âm mưu mới, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch đang chống phá cách mạng nước ta hiện nay. Đặc biệt là, lãnh đạo, chỉ huy các khoa giáo viên cần hướng cho giảng viên trẻ tự học tập phương pháp viết bài, viết báo đấu tranh tư tưởng, lý luận trên các diễn đàn, hội thảo, các phương tiện thông tin đại chúng, khả năng đấu tranh tư tưởng, lý luận trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, khả năng trình bày quan điểm đấu tranh tư tưởng, lý luận trong sinh hoạt và học tập.
5.
Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, các điều kiện bảo đảm và xây dựng môi
trường thuận lợi để giảng viên trẻ tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận
Chế độ, chính sách chi phối mạnh mẽ đến việc thúc đẩy giảng viên trẻ trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đấu tranh tư tưởng, lý luận. Để hoàn thiện cơ chế, chính sách cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định về đấu tranh tư tưởng, lý luận của Quân đội và của các học viện, trường đại học trong quân đội. Xây dựng và hoàn thiện các quy chế về khai thác, quản lý và cung cấp thông tin trong đấu tranh tư tưởng, lý luận. Xây dựng các cơ chế quản lý và sử dụng các tài liệu, phương tiện, trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng, lý luận.
Chế độ, chính sách chi phối mạnh mẽ đến việc thúc đẩy giảng viên trẻ trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đấu tranh tư tưởng, lý luận. Để hoàn thiện cơ chế, chính sách cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định về đấu tranh tư tưởng, lý luận của Quân đội và của các học viện, trường đại học trong quân đội. Xây dựng và hoàn thiện các quy chế về khai thác, quản lý và cung cấp thông tin trong đấu tranh tư tưởng, lý luận. Xây dựng các cơ chế quản lý và sử dụng các tài liệu, phương tiện, trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng, lý luận.
Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn
thiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học, giảng viên trẻ làm lực
lượng nòng cốt, kế cận trong đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Tăng
cường đầu tư và trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật theo hướng hiện đại, đảm bảo
cho các học viện, trường đại học trong quân đội tham gia đấu tranh kịp thời và
có hiệu quả trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Bảo đảm cơ sở vật chất, trang
thiết bị kỹ thuật và phương tiện dạy học cần thiết như: nhà ở, phòng làm việc,
máy tính, Internet, bàn ghế, giấy bút, đèn chiếu, máy trình chiếu... để giảng
viên trẻ thực hiện tốt nhiệm vụ và củng cố, rèn luyện, phát triển năng lực
chuyên môn, phát triển năng lực đấu tranh tư tưởng lý luận. Không ngừng nâng
cao uy tín và vị thế của mỗi học viện, trường đại học trong quân đội cả về giáo
dục đào tạo - nghiên cứu khoa học và đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận.
Thông qua đó, nâng cao vị thế
xã hội của giảng viên nói chung, giảng viên trẻ nói riêng, theo đó tạo cho mỗi
giảng viên trẻ niềm vinh dự lớn lao, lòng tự hào được cống hiến sức lực và trí
tuệ của mình cho nhiệm vụ vẻ vang của nhà trường và quân đội. Từ đó tạo được
sức đề kháng cần thiết cho việc đấu tranh vời các quan điểm sai trái trên
Internet, luôn có thái độ đúng đắn có trình độ lý luận để phản bác các luận
điểm vu khống , các quan điểm đi ngược với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, độc lập
của dân tộc.