Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018


BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG, LÝ LUẬN
CHO CÁC GIẢNG VIÊN TRẺ, TRONG CÁC HỌC VIỆN,
NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY
Trình Văn
Hiện nay, các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta trên các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực tư tưởng, lý luận là hướng “đột phá”, nhằm làm tan rã niềm tin, gây hỗn loạn về tư tưởng, tạo ra những ‘khoảng trống” về ý thức hệ để dần dần đưa hệ tư tưởng tư sản thâm nhập vào cán bộ, đảng viên, nhân dân, xoá bỏ hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở nước ta. Sự chống phá đó diễn ra trên nhiều mặt trận, trong đó trên Intenet là mặt trận có ảnh hưởng nhanh, rộng, liên tục trong giai đoạn cuộc sống số hiện nay. Trước tình hình này, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã chỉ rõ “Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta; khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội.”;
         Nằm trong hệ thống giáo dục đào tạo của quốc gia, các học viện, trường đại học trong quân đội ngoài nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, còn có nhiệm vụ rất quan trọng là tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội khẳng định: “Tăng cường đấu tranh trên lĩnh vực lý luận, chính trị, tư tưởng, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, chính, sách luật pháp của Nhà nước... Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ, thường xuyên nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động dự báo, phát hiện và đấu tranh, phòng, chống có hiệu quả âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến” của các thế lực thù địch”. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này đòi hỏi đội ngũ giảng viên nói chung, trong đó có giảng viên trẻ ở các học viện, trường đại học trong quân đội phải không ngừng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận của mình. Hơn nữa, trong tương lai giảng viên trẻ sẽ là lực lượng kế cận, nguồn lực quan trọng để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng, lý luận của Quân đội. Do vậy, trước những yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận trong tình hình mới, các học viện, trường đại học trong quân đội cần phải đặc biệt quan tâm việc bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ với một số biện pháp chủ yếu sau:
1. Cấp ủy, chỉ huy các cấp ở các học viện, trường đại học trong quân đội nâng cao nhận thức về âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trên Internet
Inter net hiện nay đang cung cấp một cuộc sống số cho toàn cầu, trong đó có nhiều thông tin, tư liệu bổ ích song cũng có nhiều sự chống phá mà các thế lực thù địch lợi dụng vào đó để tác động tới tư tưởng người tham gia. Do đó cần nâng cao nhận thức và thái độ cảnh giác cho giảng viên trẻ ở các học viện Nhà trường trong Quân đội.
2. Cấp ủy, chỉ huy các cấp ở các học viện, trường đại học trong quân đội nâng cao trách nhiệm bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ
        Cấp ủy, chỉ huy các cấp ở các học viện, trường đại học trong quân đội cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm nghị quyết lãnh đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, nghị quyết của Đảng ủy tại mỗi học viện, trường đại học trong quân đội, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới.
Cấp uỷ các cấp phải tìm ra mắt xích chủ yếu, khâu đột phá để có chủ trương, biện pháp giải quyết dứt điểm khâu yếu, mặt yếu đối với việc thực hiện nhiệm vụ này, phân công cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân đảng viên trong việc tổ chức thực hiện nghị quyết. Các khoa giáo viên cần quán triệt nghiêm túc nghị quyết của cấp ủy cấp trên về công tác tư tưởng lý luận trong tình hình mới, về bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ, giảng viên trẻ, chỉ đạo  giảng viên trong khoa kết hợp chặt chẽ giữa truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm với bồi dưỡng, xây dựng động cơ đúng đắn, gợi mở, định hướng nội dung giảng dạy, nghiên cứu và đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ.
Các cơ quan tại các học viện, nhà trường cần có sự liên hệ chặt chẽ trong việc tham mưu cho đảng uỷ, Ban giám đốc, (Ban giám hiệu) đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo việc bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ. Hướng mọi nỗ lực vào việc nâng cao nhận thức, trình độ lý luận, năng lực trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đấu tranh tư tưởng, lý luận, xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm cho giảng viên trẻ, tạo cho họ sự mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận.
3. Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ
Về đổi mới nội dung, cần tập trung vào bồi dưỡng tri thức toàn diện, trong đó chú trọng bồi dưỡng lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối chính trị, quân sự của Đảng, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, chức năng, nhiệm vụ của quân đội cho giảng viên trẻ; bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng cho giảng viên trẻ.
Về đổi mới hình thức, biện pháp, cần sử dụng linh hoạt, phong phú các hình thức, biện pháp trong bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ như: Thông qua chương trình, kế hoạch, nội dung giảng dạy, qua hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo, tọa đàm khoa học, qua tập huấn, sinh hoạt học tập chính trị, quân sự, thông qua viết báo đấu tranh tư tưởng, lý luận. Xây dựng đội ngũ giảng viên, chuyên gia đầu ngành chất lượng cao, có đạo đức và uy tín nghề nghiệp, coi đó là lực lượng nòng cốt trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đấu tranh tư tưởng, lý luận và bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho giảng viên trẻ. Tiêp tục nghiên cứu đề xuất các hình thức đấu tranh tư tưởng, lý luận mới, hiệu quả như cho lập các blogger, lập ra các loại hình câu lạc bộ như “câu lạc bộ những cây viết trẻ”, “Chi đoàn viết báo”. Lập kế hoạch, giao chỉ tiêu viết báo, chuyên đề, bài hội thảo, hoặc thông tin chuyên ngành cho giảng viên trẻ về đấu tranh tư tưởng, lý luận, gắn việc bình xét khen thưởng, phân loại chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm với việc thực hiện kế hoạch chỉ tiêu viết bài đấu tranh tư tưởng, lý luận hàng tháng, quý và cả năm.
4. Phát huy tính tích cực, chủ động của giảng viên trẻ trong tự bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận
Để phát huy tính tích cực, chủ động của giảng viên trẻ, cần chú trọng việc giáo dục, xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm của giảng viên trẻ trong tự bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận. Bằng các hình thức như: thông qua sinh hoạt đảng, giao ban hội ý, hoặc hội nghị chuyên đề, qua công tác thi đua, khen thưởng để giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, ý chí quyết tâm của cán bộ nghiên cứu trong tự học tập, tu dưỡng hoàn thiện bản thân về mọi mặt nhất là năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trong các hoạt động khoa học.
       Lãnh đạo, chỉ huy các khoa giáo viên phải căn cứ vào trình độ kiến thức, kỹ năng, khả năng, sở trường, kinh nghiệm đấu tranh tư tưởng, lý luận của từng giảng viên trẻ để định hướng, hướng dẫn xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng, tập trung vào tự bồi dưỡng nâng cao khả năng tư duy lý luận, khả năng phân tích đánh giá thực tiễn, khái quát chỉ ra bản chất của từng sự kiện, hiện tượng trong đời sống chính trị, tinh thần, tư tưởng của xã hội, quân đội, nắm chắc những âm mưu mới, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch đang chống phá cách mạng nước ta hiện nay. Đặc biệt là, lãnh đạo, chỉ huy các khoa giáo viên cần hướng cho giảng viên trẻ tự học tập phương pháp viết bài, viết báo đấu tranh tư tưởng, lý luận trên các diễn đàn, hội thảo, các phương tiện thông tin đại chúng, khả năng đấu tranh tư tưởng, lý luận trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, khả năng trình bày quan điểm đấu tranh tư tưởng, lý luận trong sinh hoạt và học tập.
5. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, các điều kiện bảo đảm và xây dựng môi trường thuận lợi để giảng viên trẻ tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận
         Chế độ, chính sách chi phối mạnh mẽ đến việc thúc đẩy giảng viên trẻ trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đấu tranh tư tưởng, lý luận. Để hoàn thiện cơ chế, chính sách cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định về đấu tranh tư tưởng, lý luận của Quân đội và của các học viện, trường đại học trong quân đội. Xây dựng và hoàn thiện các quy chế về khai thác, quản lý và cung cấp thông tin trong đấu tranh tư tưởng, lý luận. Xây dựng các cơ chế quản lý và sử dụng các tài liệu, phương tiện, trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng, lý luận.
Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học, giảng viên trẻ làm lực lượng nòng cốt, kế cận trong đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Tăng cường đầu tư và trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật theo hướng hiện đại, đảm bảo cho các học viện, trường đại học trong quân đội tham gia đấu tranh kịp thời và có hiệu quả trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và phương tiện dạy học cần thiết như: nhà ở, phòng làm việc, máy tính, Internet, bàn ghế, giấy bút, đèn chiếu, máy trình chiếu... để giảng viên trẻ thực hiện tốt nhiệm vụ và củng cố, rèn luyện, phát triển năng lực chuyên môn, phát triển năng lực đấu tranh tư tưởng lý luận. Không ngừng nâng cao uy tín và vị thế của mỗi học viện, trường đại học trong quân đội cả về giáo dục đào tạo - nghiên cứu khoa học và đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận.
Thông qua đó, nâng cao vị thế xã hội của giảng viên nói chung, giảng viên trẻ nói riêng, theo đó tạo cho mỗi giảng viên trẻ niềm vinh dự lớn lao, lòng tự hào được cống hiến sức lực và trí tuệ của mình cho nhiệm vụ vẻ vang của nhà trường và quân đội. Từ đó tạo được sức đề kháng cần thiết cho việc đấu tranh vời các quan điểm sai trái trên Internet, luôn có thái độ đúng đắn có trình độ lý luận để phản bác các luận điểm vu khống , các quan điểm đi ngược với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, độc lập của dân tộc.




CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN ĐI ĐẦU TRONG ĐẤU TRANH CHỐNG "DIỄN BIẾN HÒA BÌNH", "TỰ DIỄN BIẾN", "TỰ CHUYỂN HÓA"
                                                                                     An Nhiên
Được biết đến như một bộ phận của chiến lược toàn cầu phản cách mạng -  “diễn biến hòa bình” là cách mà chủ nghĩa đế quốc và bọn phản động quốc tế tiến hành bằng các biện pháp “phi quân sự” với chủ thuyết “chiến thắng không cần chiến tranh”, nhằm vào các nước xã hội chủ nghĩa, mục đích làm thay đổi chế độ chính trị, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội.
          Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII của Đảng (tháng 1-1994) đã chỉ ra bốn nguy cơ đe dọa cách mạng Việt Nam, trong đó có nguy cơ “diễn biến hòa bình”. Các kỳ đại hội tiếp theo, nguy cơ này tiếp tục được Đảng ta đề cập. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng một lần nữa khẳng định bốn nguy cơ mà Đảng ta chỉ ra vẫn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp.
          Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, đất nước ta cũng đang phải đối mặt với không ít nguy cơ, thách thức. Một trong số đó là việc các thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện “diễn biến hòa bình” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn, tìm cách gây chia rẽ nhân dân với Đảng, Nhà nước, với lực lượng vũ trang. Mặt khác, chúng gây sức ép với ta trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại…; chúng tập trung “mũi đột phá” vào lĩnh vực tư tưởng, lý luận, tác động đến các tầng lớp xã hội nhằm làm thấm dần hệ tư tưởng tư bản, lối sống thực dụng phương Tây, phủ nhận học thuyết Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội, thông qua đó thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm cho một bộ phận xa rời lý tưởng cách mạng, mục tiêu độc lập dân tộc và con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
          Mục tiêu mà các thế lực thù địch thực hiện “diễn biến hòa bình” ở nước ta là hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa. Do đó, hơn bao giờ hết, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là giải pháp quan trọng để giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, của cả hệ thống chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước. Cán bộ, đảng viên trong Quân đội là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Và đặc biệt cán bộ, đảng viên trong quân đội còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”. Để phát huy tốt vai trò đó, mỗi cán bộ, đảng viên  cần tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:
 Tiếp tục quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vào thực tiễn công tác, chiến đấu và trên cương vị chức trách nhiệm vụ được giao. Cần chủ động trong nắm tình hình đơn vị, địa bàn nơi đóng quân, dự kiến tình huống để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị và cấp ủy chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa trong đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ.
          Bên cạnh đó phải thường xuyên làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ với phương châm “chủ động phòng ngừa, giữ vững bên trong là chính”, không để các thế lực thù địch lợi dụng sơ hở chống phá Nhà nước ta; tích cực phòng, chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
          Nâng cao  hiệu quả công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự; tuyên truyền, giúp quần chúng nhân dân nhận rõ bản chất của “diễn biến hòa bình” và đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” là cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc gay go, phức tạp, quyết liệt và lâu dài, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và người dân phải nâng cao bản lĩnh chính trị, có sức đề kháng tốt, “tự miễn nhiễm” trước những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.
          Đồng thời, tích cực tham gia tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong quân đội và các tầng lớp nhân dân; vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, định hướng dư luận, chống “diễn biến hòa bình” và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tăng cường đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
          Góp phần xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết thống nhất; đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động, nhạy bén, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mưu đồ “phi chính trị hóa” quân đội.


Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội đàm với Thủ tướng Vương Quốc Thụy Điển

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Thụy Điển Ulf Kristersson, từ ngày 10 đến 13-11, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Vươ...