SỰ
PHI LÝ CỦA LUẬN ĐIỆU “ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM KÌM HÃM TỰ DO, DÂN CHỦ, VI PHẠM
NHÂN QUYỀN, CHIA RẼ DÂN TỘC”
Khánh
Anh
“Đảng
Cộng sản Việt Nam kìm hãm tự do, dân chủ, vi phạm nhân quyền, chia rẽ dân tộc”
– đó là luận điệu mà các thế lực thù địch, một số kẻ cơ hội chính trị cấu kết với
nhau rêu rao từ nhiều năm nay; và năm 2019 này, khi Đảng và Nhà nước Việt Nam
tiếp tục quyết quyết tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần
Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII thì họ càng ra sức công kích. Vậy đâu là sự lý
của luận điệu xuyên tạc chống phá trên?
Các thế lực thù địch và mấy nhóm người
cơ hội chính trị nói trên không tiếc lời ca tụng, khuếch trương quan điểm dân
chủ, nhân quyền của phương Tây, đồng thời ra sức chê bai tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Trước hết, cần thấy
rằng, cách thức một số giới phương Tây đã và đang đẩy tới cuộc tiến công vào
dân chủ, nhân quyền đã làm không ít người lo ngại trận địa này sẽ trở thành một
“điểm nóng xung đột” rất gay gắt về tư tưởng, văn hóa. Thực tế cho thấy những
người chủ mưu đã tung tiền bạc tổ chức, đặc biệt là giúp các tổ chức lưu vong
“hải ngoại”, tiến hành vô số hội thảo, hội nghị, tọa đàm, gặp gỡ, trao đổi ý kiến…
về dân chủ, nhân quyền. Họ năng nổ cử các đoàn đại biểu đa dạng về thành phần,…
tới các xứ sở mà họ coi là “sa mạc về nhân quyền” để điều tra, thẩm vấn, xét hỏi,…
“các vụ vi phạm”. Cho dù đa số “đại biểu” là “diễn viên” vốn được xếp hạng
trong “gánh hát nhân quyền”, nhưng họ vẫn ngang nhiên tỏ thái độ áp đặt, trịch
thượng, kể cả với những nước họ đến “dạy dỗ”, thậm chí ngay cả lãnh đạo các quốc
gia này!
Một nhầm lẫn đáng tiếc, nếu không muốn
nói là sự áp đặt của một số thế lực phương Tây: họ mặc nhiên coi những giá trị
phương Tây là giá trị chung của toàn nhân loại! Hễ ở đâu, có ai đó làm gì trái
ý là họ lại lập tức lên giọng phán xét đó là “chà đạp dân chủ, vi phạm nhân quyền”.
Họ làm ngơ hoặc vờ như không biết rằng, làm sao có thể tách nhân quyền ra khỏi
các điều kiện lịch sử, địa lí, văn hóa, trình độ phát triển của các quốc gia,
dân tộc. Đó là căn nguyên lí giải tại sao các tín đồ của Chúa Giêsu sẽ tôn thờ
những giá trị tinh thần không hoàn toàn giống một tín đồ của Thánh Ala; một người
dân Xômali sinh sống trên sa mạc cháy bỏng sẽ không giám đòi hỏi những điiều kiện
vật chất giống người dân Mỹ; và khi một công dân Mỹ tới Xingapo vẽ bậy lên tường,
bị luật pháp nước này phạt 50 roi, lại bị Mỹ nhìn nhận như là “một sự vi phạm
nhân quyền”, còn phía Xingapo lại khẳng định nếu không xử phạt anh ta mới là vi
phạm nhân quyền của người khác…
Dân chủ là bản chất của chế độ ta, vừa
là mục tiêu, vừa là động lực phát triển đất nước. Chúng ta đã và đang từng bước
hoàn thiện nền dân chủ, đảm bảo tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.
Điều gì đã giúp cho Nhà nước ta vượt qua
tất cả thử thách cam go, tình thế hiểm nghèo “ngàn cân treo sợi tóc” trong các
cuộc kháng chiến cứu nước trước đây cũng như ở thời điểm “chuyển dời dâu bể”
sau khi chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, nhiều cuộc giông
bão do các cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra? Một trong những nhân tố quan trọng
nhất là sự gắn bó máu thịt của toàn dân ta với Đảng, với Nhà nước mình. Đó là
Nhà nước do chính nhân dân gây dựng nên và Nhà nước đó lại phục vụ chính nhân
dân. Căn nguyên mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam là do Đảng ta đã kế thừa
và phát huy cao độ bài học lấy dân làm gốc đã được cha ông đúc kết từ nghìn
xưa. Thế kỷ XV, Nguyễn Trãi từng viết: “đẩy thuyền là dân, lật thuyền cũng là
dân”. Và giữa thế kỷ XX, Hồ Chí Minh đã viết: “Trong bầu trời không gì quý bằng
nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”[1].
Chúng ta xác lập cơ chế đúng đắn Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lí, nhân dân làm
chủ. Mọi hoạt động Nhà nước đều nhằm mục đích cao nhất là vì quyền lợi và hạnh
phúc của nhân dân. Đặt con người vào vị trí trọng tâm của mọi chiến lược phát
triển là sự dứt khoát của Đảng và nhà nước ta. Mọi công việc của Đảng đều có sự
tham gia của toàn dân.
Dân chủ ở nước ta được thể hiện, tăng cường
và có cơ chế để bảo đảm thực hiện trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, hệ
thống pháp luật, tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước. Về chính trị, dân chủ
thể hiện ở việc Đảng Cộng sản Việt Nam là thể hiện cho lợi ích của nhân
dân lao động và dân tộc, mọi chủ trương,
đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đều vì dân; công việc của Đảng được
coi là công việc của toàn dân. Dân chủ thể hiện rõ nét qua các qui định được
nêu nhất quán trong các bản hiến pháp: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân”. Quyền lực nhà nước thuộc về toàn dân,
chứ không hề nằm trong tay một tổ chức, một nhóm hay một cá nhân nào. Nhân dân
thực hiện quyền dân chủ của mình qua hai hình thức: trực tiếp và gián tiếp.
Nhân dân có quyền tố cáo, khiếu nại các cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật và
được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Rõ ràng, gần gũi và sống động nhất về
dân chủ trong chính trị ở thời điểm hiện nay là việc góp ý cho văn kiện đại hội
Đảng các cấp đang diễn ra sôi nổi ở khắp mọi nơi, từ trung ương đến địa phương
với sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân.
Đảng tôn trọng tối đa mọi ý kiến đóng góp của nhân dân, kể cả các ý kiến
phản biện mang tính xây dựng. Quyền của người dân còn được thể hiện qua các cơ quan đại diện như Quốc hội, Hội đồng
nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể… Mọi vấn đề thiết yếu đều được
đưa ra bàn thảo trước khi quyết định.Trên diễn đàn Quốc hội kì họp vừa qua đã
diễn ra rất sôi nổi cuộc thảo luận về Luật
trưng cầu ý dân. Đặc biệt từ nhiều năm nay, các phiên chất vấn của Quốc hội
đều được truyền hình trực tiếp để toàn dân theo dõi, giám sát. Rất ít quốc gia
trên thế giới, ngay cả một số nước phương Tây làm được điều này. Nếu không là một
đất nước dân chủ, tôn trọng quyền dân chủ, đất nước của nhân dân thì không thể
có những sinh hoạt dân chủ như vậy.
Dân chủ về kinh tế thể hiện qua cơ chế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo điều kiện cho mọi công dân phát huy
quyền tự chủ của mình trong sản xuất, kinh doanh. Ở Việt Nam, ngoài kinh tế nhà
nước, còn có các thành phần kinh tế khác được tạo điều kiện phát triển, cạnh
tranh bình đẳng. Kinh tế ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế
Việt Nam. Góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển chung của đất nước, tạo
nhiều công ăn việc làm cho người lao động.
Hiến
pháp 2013
có hẳn một chương về nhân quyền với những điều luật cụ thể, rõ ràng, phù hợp với
thực tiễn đời sống chính trị - xã hội Việt Nam. Về hiến định là như vậy, còn
trên thực tế, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam không còn là giấc mơ xa mà đang hiển
hiện trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Tuy nhiên, phấn đấu cho dân chủ, nhân
quyền là quá trình liên tục. Trình độ phát triển kinh tế - xã hội chính là nền
tảng cơ bản tạo ra diều kiện và khả năng khách quan cho việc thực hiện ngày một
tốt hơn cho dân chủ và nhân quyền. Nhận thức được rằng đất nước còn nhiều khó
khăn, người dân ở nhiều nơi còn nghèo khổ; không ít nơi còn có tình trạng bất
công, vi phạm dân chủ nghiêm trọng. Đảng và Nhà nước đang rất nỗ lực để tăng cường,
phát huy dân chủ, cố gắng làm mọi điều có thể để nhân dân được hưởng những giá
trị vật chất và tinh thần ngày càng tiến bộ hơn.
Trong lĩnh vực tôn giáo, công dân Việt
Nam có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Tuy nhiên, pháp luật nhà nước cũng
nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để xúi gục, kích động
và lôi kéo người dân làm việc trái pháp luật. Nhiều năm nay, trong các báo cáo
về nhân quyền, tôn giáo trên thế giới, một số giới ở phương Tây được sự tiếp
tay của một số kẻ cơ hội chính trị thường thiếu thiện chí khi nói về Việt Nam.
Trong khi họ la lối Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, thì rất nhiều chính
khách ở phương Tây, sau khi thăm Việt Nam trở về, đã tuyên bố rằng, trước đây
do thiếu thông tin, hoặc tiếp xúc với những thông tin sai lệch nên đã có những
nhận thức không đúng về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Họ khẳng định, Chính phủ
Việt Nam đang cố gắng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Việc
Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 bỏ phiếu bầu 15 nước thành viên mới của Hội
đồng Nhân quyền nhiệm kì 2016-2018, trong đó Việt Nam trúng cử với số phiếu cao
nhất (184/192 phiếu) là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước tiến mới
trong nỗ lực triển khai chính sách đối ngoại độc lập, tử chủ, tích cực, chủ động
hội nhập quốc tế; là minh chứng sống động và thuyết phục về sự ghi nhận của cộng
đồng quốc tế đối với các thành tựu của Việt Nam trong việc đảm bảo ngày càng tốt
hơn các quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn
hóa, giáo dục, tôn giáo, tín ngưỡng…
Và sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
lần thứ 2 vào hai ngày 27-28/2/2019 tại sao lại diễn ra ở Việt Nam? Phải chăng
là Việt Nam vi phạm dân chủ nhân quyền hay sao? Đó
là điều không thể. Mà, “Việt Nam là một thành
viên đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế”, nhà báo Bennett Murray nhấn mạnh. Còn
như các quan chức cao cấp của Nhà Trắng đã tuyên bố, Việt Nam có thể đóng vai
trò là một lộ trình cho Triều Tiên về một quốc gia có chính đảng duy nhất, phát
triển kinh tế và hội nhập toàn cầu. Hà Nội, ngày nay là một điểm đến ưa thích của
các nhà đầu tư Mỹ, đã từng hứng chịu bom đạn chiến tranh và hàng thập kỷ bị trừng
phạt. Nếu Việt Nam có thể “gác lại quá khứ” với Mỹ, tại sao Triều Tiên lại
không?
Thật vậy, trong suốt chiều dài lịch sử,
dân tộc Việt Nam đã xây dựng một nền văn hóa lấy tinh thần độc lập, tự do làm nền
tảng. Vì quyền được sống trong phẩm giá chân chính của con người, dân tộc độc lập,
nhân dân tự do, ấm no, hạnh phúc – khát vọng về nhân quyền lớn nhất mà nhân dân
Việt Nam đã chiến đấu và hi sinh hàng triệu sinh mạng trong cuộc kháng chiến chống
ngoại xâm ở thế kỷ XX. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực và cũng đã đạt được những tiến
bộ rõ rệt trong những năm qua, nhưng Việt Nam chưa coi mình đã đạt thành tích tốt
về nhân quyền. Sau nhiều cuộc chiến tranh khốc liệt, chúng ta đang cố gắng làm
mọi điều có thể để 54 dân tộc anh em trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam được
hưởng những giá trị vật chất và tinh thần ngày càng tốt hơn. Một dân tộc như thế
ắt biết thẩm định, tôn trọng, phấn đấu cho dân chủ, nhân quyền, cho quyền lợi
thiết thực, hạnh phúc đích thực của nhân dân, cho những giá trị cao quý nhất của
nhân loại.