Những năm gần đây, thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá
cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch thường sử dụng thủ đoạn kêu gọi người
dân tham gia “bất tuân dân sự” nhằm tập hợp lực lượng để khi có thời cơ thì
tiến hành các cuộc “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”, lật đổ chính quyền.
Để không mắc mưu, chúng ta cần nâng cao cảnh giác với những lời kêu gọi “bất
tuân dân sự” dưới mọi hình thức.
Theo giải thích của Từ điển mở Wikipedia “Bất
tuân dân sự là các hoạt động, công khai từ chối tuân theo một số luật lệ nhất
định, yêu cầu và lệnh của chính phủ, hoặc của một quyền lực quốc tế chiếm đóng…
Bất tuân dân sự đôi khi, mặc dù không phải luôn luôn, được định nghĩa như là
phản kháng bất bạo động”. Cũng theo Từ điển này, những vụ bất tuân dân sự lớn,
sớm nhất được thực hành bởi người Ai Cập chống lại sự chiếm đóng của Anh trong
cuộc cách mạng Ai Cập năm 1919. Nó đã được sử dụng trong nhiều phong trào phản
kháng bất bạo động tại nhiều quốc gia, như: chiến dịch của M. Gan-đi để giành
độc lập từ đế quốc Anh ở Ấn Độ; cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc của N.
Man-đê-la ở Nam Phi; “cách mạng nhung” ở Tiệp Khắc và Đông
Đức; “cách mạng ca hát” ở các nước vùng Ban-tích (thuộc Liên Xô) vào những năm
cuối thế kỷ XX. Trong những năm đầu thế kỷ XXI, hình thức này được thực hiện
trong “cách mạng hoa hồng” ở Gru-zi-a (năm 2003), “cách mạng cam” ở
U-crai-na (năm 2004), “Mùa xuân Ả Rập” ở các nước Trung Đông và Bắc Phi
đầu những năm 2010, v.v.
Thời gian gần đây, nhận thấy sự lợi hại của
phương thức đấu tranh bất bạo động, các thế lực thù địch ra sức cổ súy cho hình
thức “bất tuân dân sự”, xem đó là con đường hữu hiệu để lật đổ chế độ chính trị
do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Trên các trang mạng xã hội của các thế lực
thù địch xuất hiện nhiều lời kêu gọi thực hiện “bất tuân dân sự” tại Việt Nam, như:
“Lối thoát cho Việt Nam - bất tuân dân sự”, hoặc “Bất tuân dân sự - con đường
tự do cho Việt Nam”(!), v.v. Họ ra sức tuyên truyền, cổ súy cho các phong trào
“bất tuân dân sự” trên thế giới, như phong trào “cách mạng dù” gần đây ở Hồng
Kông (Trung Quốc); qua đó, phổ biến kinh nghiệm, giới thiệu các nguyên tắc,
hình thức tham gia, hướng dẫn cách đề ra khẩu hiệu, cách mang mặc trang phục và
công cụ mang theo của những người tham gia,… với cái gọi là “cẩm nang cho bất
tuân dân sự”(!). Các tổ chức phản động ở nước ngoài, như: Việt Tân, Voice cũng
mở nhiều lớp huấn luyện nội dung, hình thức “bất tuân dân sự” cho các thành
viên để đưa về Việt Nam thực hiện hành động phá hoại. Chúng lợi dụng bức xúc
của người dân trước những vấn đề dân sinh, như: vướng mắc về giải phóng mặt
bằng, thu hồi đất, ô nhiễm môi trường; những bất cập, chưa sát thực tiễn của
một số chủ trương, chính sách cụ thể; hay những hạn chế, yếu kém của chính
quyền địa phương trong hoạt động quản lý xã hội; hoặc lợi dụng sự ngộ nhận của
người dân trước những thông tin bịa đặt, xuyên tạc mà các thế lực phản động, cơ
hội,… tuyên truyền để kích động họ tụ tập, phản đối, không thực hiện các
chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Qua đó, thúc đẩy hình thành các
mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền, hợp thức hóa việc thực hiện mưu đồ
tập hợp lực lượng, chống đối chính quyền, để khi mâu thuẫn lên cực điểm, chúng
sẵn sàng kêu gọi kết hợp đấu tranh bất bạo động với bạo động để chống chính
quyền, như vụ gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản nhà nước ở Bình Thuận
(tháng 6-2018).
Để ngăn chặn, làm thất bại thủ đoạn kêu gọi
“bất tuân dân sự” của các thế lực thù địch, cần quán triệt và thực hiện đồng bộ
nhiều giải pháp; trong đó, tập trung thực hiện tốt các nội dung trọng tâm sau:
Chủ động vạch trần
bản chất của thủ đoạn “bất tuân dân sự”, làm cho người dân hiểu rõ những lời kêu gọi “bất tuân dân sự” là một
thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm, nằm trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các
thế lực thù địch, nhằm phá hoại môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng đất
nước của nhân dân ta. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục làm cho người
dân thấy rõ bản chất của thủ đoạn “bất tuân dân sự” là những hành động cố ý cản
trở việc thực thi luật pháp, chính sách của chính quyền. Nói cách khác, đó là
hành động vi phạm pháp luật có chủ ý, thể hiện tư tưởng cực đoan, “vô chính
phủ” của cá nhân, tổ chức, hay của một nhóm người cụ thể; đi ngược lại lợi ích
chính đáng của đại đa số quần chúng nhân dân. Ở nước ta, khi bị các thế lực thù
địch lợi dụng, “bất tuân dân sự” trở thành công cụ để lật đổ chính quyền, thay
đổi thể chế chính trị. Do đó, mọi người dân cần đề cao cảnh giác với những lời
kêu gọi “bất tuân dân sự” dưới mọi hình thức.
Nâng cao hiệu quả
hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức tôn trọng pháp luật cho mọi tầng lớp
nhân dân; làm cho khẩu hiệu “Sống
và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” đi vào thực tiễn cuộc sống, được nhân
dân quán triệt và chấp hành nghiêm chỉnh ở mọi lúc, mọi nơi. Theo đó, cần huy
động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; trong đó,
chú trọng nâng cao hiệu quả công tác này trong các nhà trường, ở các bậc học,
từ bậc phổ thông đến đại học. Các cơ quan thông tin, truyền thông cần phát huy
thế mạnh của mình, thường xuyên dành dung lượng phù hợp (số trang, số giờ phát
sóng,…) để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; trong đó, cần đẩy mạnh
hơn nữa tuyên truyền Nghị định 38/2005/NĐ-CP, ngày 18-3-2005 của Chính phủ “Quy
định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng”. Tập trung làm rõ những hành
vi bị cấm, như: “(1). Lợi dụng các quyền tự do dân chủ của công dân để thực
hiện hoặc lôi kéo, kích động, mua chuộc, cưỡng ép người khác tập trung đông
người nhằm gây rối trật tự công cộng hoặc để thực hiện các hành vi vi phạm pháp
luật khác; (2). Tập trung đông người trái với quy định của pháp luật ở lòng
đường, vỉa hè, trước trụ sở cơ quan, tổ chức, tại khu vực đang diễn ra các hội
nghị quốc tế, kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân hoặc các hoạt động chính trị
quan trọng khác của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội hoặc nơi công cộng khác”, v.v. Hình thức, biện pháp tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cần đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ chấp
hành, phù hợp với trình độ nhận thức của từng đối tượng cụ thể để nội dung mỗi
luật và văn bản quy phạm pháp luật nhanh chóng được người dân tiếp nhận. Chính
quyền cơ sở ở các địa phương cần coi trọng việc hướng dẫn người dân cách thức,
quy trình, thủ tục khiếu nại, tố cáo, phản biện xã hội theo quy định của pháp
luật để người dân thực hiện. Kiên quyết, kiên trì động viên, thuyết phục người
dân tự giác chấp hành pháp luật theo đúng quy trình, trình tự; đồng thời, giải
thích cho họ hiểu rõ lợi ích của việc tuân theo và hệ quả của việc bất chấp quy
trình, thủ tục đã được pháp luật quy định.
Thực hiện tốt nền
nếp chế độ tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các địa phương,
kịp thời giải quyết các bức xúc của người dân, không để “việc bé xé thành to”,
tạo cơ hội để các thế lực thù địch kích động phong trào “bất tuân dân sự”. Theo đó, cấp ủy các địa phương cần thực
hiện nghiêm túc Quy định 11-QĐi/TW, ngày 18-02-2019 của Bộ Chính trị về “Trách
nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp
với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”. Người đứng đầu cấp ủy các
địa phương (tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn) không chỉ trực tiếp lãnh đạo,
chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố
cáo của dân, mà còn phải trực tiếp thực hiện việc tiếp dân (theo định kỳ, hay
đột xuất), kịp thời đối thoại với dân khi cần thiết và xử lý, giải quyết các
phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo thẩm quyền. Cùng với đó,
người đứng đầu chính quyền các địa phương phải coi trọng phát huy quyền làm chủ
của người dân; nghiêm túc thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở và quy định của địa
phương về tiếp công dân để kịp thời giải quyết các vướng mắc, bức xúc chính
đáng của người dân. Việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản
ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo phải trên tinh thần tôn trọng, lắng nghe ý
kiến, nguyện vọng của dân; dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm
vi thẩm quyền; trình tự, thủ tục cần đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân.
Tăng cường xây
dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; nâng cao
năng lực nghiên cứu, ban hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước;
tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ. Đó
là những biện pháp nhằm triệt tiêu các nguy cơ tiềm ẩn mà các thế lực thù địch
có thể lợi dụng để kêu gọi người dân thực hiện “bất tuân dân sự”. Trong giai
đoạn hiện nay, cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp xây dựng Chính phủ “kỷ
cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”; xây dựng nền hành
chính phục vụ, trọng dân và gần dân. Đồng thời, nâng cao hơn nữa năng lực
nghiên cứu, đề xuất, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo sát thực
tiễn, có tính khả thi cao. Quá trình thực hiện, cần quán triệt tinh thần: “Mọi
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải xuất
phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, được nhân dân
tham gia ý kiến”1; khắc phục triệt để việc đề xuất, ban hành những
chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật xa rời thực tiễn, gây bức
xúc dư luận, tạo cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng kích động. Muốn vậy,
cần coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy nhà
nước thực sự tinh, gọn, hiệu quả; “Đề cao đạo đức công vụ, trách nhiệm xã hội,
siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công vụ của cán bộ, công
chức”2. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng; xử
lý nghiêm minh các cá nhân tham nhũng, không có “vùng cấm”; qua đó, củng cố
niềm tin của nhân dân vào tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh
đó, cần tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết
Trung ương 4 (khóa XII); tích cực ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
nội bộ; gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa
XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh”.
Phối hợp chặt chẽ
giữa các lực lượng, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương để bám nắm cơ sở; sớm
phát hiện và đập tan âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng lôi kéo
người dân thực hiện “bất tuân dân sự” ngay khi mới manh nha. Các địa phương cần có các phương án, kế
hoạch phòng, chống “bất tuân dân sự”, lồng ghép vào các đợt diễn tập khu vực
phòng thủ để đánh giá mức độ sẵn sàng của địa phương. Khi có dấu hiệu xảy ra
hiện tượng “bất tuân dân sự”, các lực lượng của địa phương cần bình tĩnh phân
tích, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân, đúng tính chất của tình hình, không
nhầm lẫn giữa mâu thuẫn nội bộ nhân dân với mâu thuẫn địch - ta; đồng thời,
khéo léo phân hóa, cô lập kẻ cầm đầu; kiên trì đối thoại, thuyết phục người dân
bị lôi kéo không vi phạm pháp luật. Trên cơ sở hiểu rõ nguyên nhân vụ việc, có
biện pháp đồng bộ, xử lý triệt để, có lý, có tình; xử lý nghiêm minh theo pháp
luật những kẻ cầm đầu để răn đe và giáo dục, thuyết phục những người nhẹ dạ, cả
tin, bị lôi kéo. Việc huy động các lực lượng tham gia giải quyết các “điểm
nóng”, tụ tập đông người, cần thực hiện đúng quy định của Chính phủ, không tùy
tiện.
Cùng với những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phát huy dân chủ xã hội
chủ nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, việc thực hiện đồng bộ các nội
dung trọng tâm nói trên sẽ góp phần quan trọng làm thất bại mưu toan kích động
“bất tuân dân sự” của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam.
__________
1 - ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, H.
2016, tr. 169.
2 - Sđd, tr. 178.