Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2020

Việt Nam ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp

Ngày 10/12/2020, tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Chủ trì Hội nghị Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị các nước thành viên ADMM+ đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam đã chủ động, kịp thời thích ứng với tình hình mới, tích cực triển khai các ưu tiên, sáng kiến đã đặt ra trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Việt Nam đã tổ chức thành công các hội nghị quốc phòng quân sự ASEAN trong thời gian qua, đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả; kịp thời đề xuất, triển khai nhiều sáng kiến trong phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh cũng như triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ ADMM+. Dự Hội nghị các đại biểu đã đánh giá cao sự phát triển của ADMM+ trong 10 năm qua, trong đó có việc thường xuyên hóa ADMM+ và nâng số lượng các Nhóm chuyên gia ADMM+ từ 5 nhóm lên 7 nhóm, đặc biệt là sự tiến triển trong hoạt động hợp tác thiết thực của các Nhóm chuyên gia ADMM+, gồm: Hỗ trợ nhân đạo và Cứu trợ thảm họa; an ninh biển; Quân y; chống khủng bố; gìn giữ hòa bình; hành động mìn nhân đạo; an ninh mạng, qua đó, đóng góp cho việc xây dựng năng lực, tăng cường khả năng phối hợp hoạt động chung giữa các nước thành viên ADMM+ nhằm ứng phó với các thách thức an ninh, vì lợi ích chung của cả khu vực. Đánh giá về tình hình thế giới và khu vực, các đại biểu nhất trí đánh giá hiện nay khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức, cả truyền thống và phi truyền thống như an ninh biển, an ninh mạng, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, dịch bệnh..., có nguy cơ ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định của khu vực; ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Chủ trì Hội nghị, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ sự đồng tình với nhận định của các đại biểu về bối cảnh an ninh trong giai đoạn hiện nay, bày tỏ quan ngại về các thách thức an ninh cả truyền thống và phi truyền thống. “Chúng ta đều nhất trí với nhận định rằng trước những thách thức an ninh nêu trên, một quốc gia đơn lẻ không thể ứng phó hiệu quả được, thay vào đó cần phải chung tay hợp tác thông qua song phương và đa phương. Riêng đối với hợp tác đa phương, ADMM+ tiếp tục chứng tỏ là một cơ chế hiệu quả, phù hợp để chúng ta tiếp tục đầu tư nguồn lực nhằm tăng cường hợp tác thực chất trên cơ sở những gì chúng ta đã làm được trong 10 năm qua”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nêu rõ.

Hội nghị đã thống nhất thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó Hội nghị đã ra Tuyên bố chung của ADMM+ về tầm nhìn chiến lược an ninh. Tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, cũng như sự cần thiết phải tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, thực hiện tự kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động, tránh các hành động làm phức tạp thêm tình hình và theo đuổi các biện pháp giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không cưỡng ép, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Tuyên bố chung này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh, thể hiện sự thống nhất cao, sự cam kết, quyết tâm mạnh mẽ của các quốc gia thành viên ADMM+ trong tăng cường hợp tác quốc phòng, đóng góp hiệu quả cho hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Bảo vệ nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng trước âm mưu chống phá (Bài 1)

Tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản, có tầm quan trọng hàng đầu trong các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt và hoạt động của Đảng. Vì vậy, nó luôn là mục tiêu chống phá của các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị, nhất là vào thời điểm trước Đại hội XIII của Đảng. 

Thực tiễn cho thấy để thực hiện mục tiêu xây dựng Đảng thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, nhất thiết phải giữ vững và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc tập trung dân chủ. Thời gian qua, thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch đẩy mạnh chống phá Đảng, trong đó trước hết nhằm vào nguyên tắc tập trung dân chủ. Chính vì thế, bảo vệ nguyên tắc tổ chức cơ bản này của Đảng vừa là yêu cầu cấp bách, vừa là vấn đề cơ bản lâu dài trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trước hết, các thế lực thù địch và cơ hội chính trị rêu rao rằng nguyên tắc tập trung dân chủ đã “lỗi thời”. Chúng cho rằng nguyên tắc này chỉ phù hợp với hoạt động của Đảng khi chưa giành được chính quyền, trong hoạt động bí mật, hoặc khi lãnh đạo chiến tranh cần có kỷ luật chặt chẽ, tập trung, thống nhất cao độ. Còn trong điều kiện hòa bình, Đảng cầm quyền, lãnh đạo xây dựng, đòi hỏi phải mở rộng dân chủ, phát huy tối đa sáng tạo cá nhân, nguyên tắc tập trung dân chủ đã lỗi thời, không còn phù hợp nữa. 

Một số đối tượng thì lập luận rằng trong cụm từ “tập trung dân chủ” thì “tập trung” là danh từ, còn “dân chủ” chỉ là tính từ, dân chủ chỉ là cái bổ nghĩa cho tập trung, làm rõ thuộc tính tập trung. Vì vậy, tập trung là mục đích, dân chủ chỉ là phương tiện. Nhưng do có rất nhiều phương tiện để đạt được mục đích, thành ra dân chủ chỉ là một loại phương tiện mà thôi. 

Từ những luận điểm sai lầm này, các thế lực thù địch và cơ hội chính trị khẳng định tập trung dân chủ chỉ là “một thứ chế độ tập quyền, độc đoán bảo thủ, kìm hãm tư duy sáng tạo”. Dẫn ra vài ví dụ về sai lầm, quan liêu độc đoán, mất dân chủ của một số người trong bộ máy của Đảng, chúng cho rằng càng thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ thì hiện tượng chuyên quyền độc đoán trong bộ máy lãnh đạo càng nhiều. Từ chỗ lẫn lộn bản chất của nguyên tắc với những hiện tượng vi phạm nguyên tắc, chúng kết luận cần phải thay nguyên tắc tập trung dân chủ, rằng “tập trung” và “dân chủ” là hai mặt đối lập, luôn có xu hướng phủ định, triệt tiêu nhau; nếu thực hiện tập trung sẽ tất yếu dẫn đến thu hẹp dân chủ, triệt tiêu dân chủ; ngược lại, nếu muốn thực hiện dân chủ thì phải từ bỏ tập trung. 

Đặc biệt, trước thềm Đại hội XIII của Đảng, các thế lực này cho rằng Đảng đã ra sức bênh vực nguyên tắc tập trung dân chủ để bảo vệ công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược và chủ chốt vào Ban Chấp hành Trung ương XIII mà dân không hề được hỏi ý kiến. Chúng lập luận rằng nguyên tắc tập trung dân chủ được thống nhất trong 3 văn kiện quan trọng nhất gồm Cương lĩnh, Điều lệ Đảng và Hiến pháp cho thấy nó có mục đích chung là bảo vệ quyền cai trị tự phong cho mình của Đảng và phủ nhận quyền tự quyết chính trị của dân. Chúng ra sức tán dương thực hiện dân chủ tự do, dân chủ vô hạn độ; ủng hộ nhiều phe nhóm đối lập để đấu tranh, bàn cãi; sử dụng chiêu bài “dân chủ”, “đa nguyên” cổ vũ cho những bất đồng ý kiến trong Đảng để chia rẽ nội bộ Đảng. 

Có thể thấy việc chia cắt nguyên tắc vốn thống nhất, hoặc đem “dân chủ” đối lập với “tập trung” là không hiểu đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Thực chất, các thế lực thù địch và cơ hội chính trị cố tình không hiểu, cố tình bịa đặt nhằm phá bỏ nguyên tắc tập trung dân chủ. (còn nữa)

Bảo vệ nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng trước âm mưu chống phá (Bài 2)

Tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản, có tầm quan trọng hàng đầu trong các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt và hoạt động của Đảng. Vì vậy, nó luôn là mục tiêu chống phá của các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị, nhất là vào thời điểm trước Đại hội XIII của Đảng. 

Tổ chức theo nguyên tắc tập trung dân chủ là vấn đề thuộc về bản chất của Đảng Cộng sản. Ai cũng biết nguyên tắc là những điều cơ bản, nền tảng, được tổ chức đặt ra đòi hỏi cá nhân phải tuân theo khi tham gia vào một tổ chức để tồn tại, phát triển và thực hiện mục tiêu của tổ chức. Nguyên tắc do chính những thành viên của tổ chức đặt ra, trên cơ sở nhận thức quy luật khách quan để thống nhất thực hiện trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của tổ chức. 

Là đội tiền phong chiến đấu của giai cấp công nhân, Đảng Cộng sản phải có tổ chức chặt chẽ, tập trung, thống nhất, chứ không thể là một tổ chức lỏng lẻo, vô Chính phủ. Là liên minh tự nguyện của những người cùng chung chí hướng cộng sản, đấu tranh để xây dựng chủ nghĩa xã hội - một xã hội giương cao ngọn cờ tự do, dân chủ, công bằng và bảo vệ phẩm giá con người, Đảng Cộng sản lại phải có tổ chức dân chủ mới phù hợp với bản chất và mục đích ấy. Tập trung và dân chủ ở đây có mối liên hệ chặt chẽ, không thể tách rời. 

Với Đảng Cộng sản Việt Nam, nhiệm vụ, sứ mệnh lịch sử của Đảng là lãnh đạo cuộc đấu tranh xóa bỏ áp bức, bất công, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa và tiến tới chủ nghĩa cộng sản. Lãnh đạo một sự nghiệp mới mẻ, vĩ đại, phức tạp, khó khăn chưa từng có. Một mặt, Đảng phải tổ chức, hoạt động một cách dân chủ để phát huy mọi tiềm năng, lực lượng của đảng viên, tổ chức đảng mới mong thành công. Mặt khác, cuộc đấu tranh xây dựng xã hội mới thực chất là cuộc đấu tranh quyết liệt đòi hỏi Đảng phải có tổ chức cao mới có sức mạnh bảo đảm cho thắng lợi. Muốn vậy, Đảng phải tổ chức tập trung, thống nhất, kỷ luật nghiêm minh. 

Thử hỏi, nếu cho phép đảng viên trong Đảng không phải chấp hành nghị quyết của Đảng, đảng viên được tự do truyền bá ý kiến cá nhân trái với quan điểm của Đảng thì tình hình sẽ ra sao? Chắc chắn sẽ là rối loạn và sụp đổ. Nguyên tắc tập trung dân chủ không chỉ tạo cho Đảng kỷ luật thống nhất, nghiêm minh, mà còn tạo cơ chế hữu hiệu nhất để phát huy mọi sáng kiến, sáng tạo, khai thác mọi trí tuệ của đảng viên, của cơ sở. Do vậy, trong điều kiện nào cũng phải phát huy cao độ dân chủ và đồng thời, phải có sự tập trung thống nhất. Không thể có việc Đảng chỉ cần tổ chức chặt chẽ, lãnh đạo thống nhất trong thời kỳ đấu tranh giành chính quyền, còn trong thời kỳ lãnh đạo xây dựng chủ nghĩa xã hội thì tổ chức, hoạt động lại lỏng lẻo. 

Tất nhiên, trong thực tế, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ không phải nơi nào, lúc nào cũng được thực hiện một cách nghiêm túc. Thậm chí có nơi nguyên tắc này còn bị bóp méo, vô hiệu hóa, bị lạm dụng thông qua việc lấy ý kiến đa số, quyết định của tập thể cấp ủy để thực thi ý chí của thiểu số, do lợi ích nhóm chi phối. Ở những nơi đó, cán bộ lãnh đạo gia trưởng, độc đoán, chuyên quyền, không những chưa phát huy quyền của đảng viên mà còn thiếu tôn trọng và ít lắng nghe ý kiến cấp dưới. Thậm chí, đã có không ít trường hợp người đứng đầu tổ chức đảng lợi dụng, lạm dụng và thâu tóm quyền lực phục vụ cho lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, tư duy nhiệm kỳ trong công tác cán bộ bằng nhiều thủ đoạn. 

Nhưng đó chỉ là hiện tượng đơn lẻ và Đảng luôn kiên quyết xử lý nghiêm túc. Điển hình trong thời gian gần đây, một số cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ chủ trì bị xử lý kỷ luật, trong đó nguyên nhân chủ yếu là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ. Có thể kể ra ở đây một số vụ như: Trung ương đã kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2010-2015; Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; Ban Cán sự đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016; Ban Cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2011-2016… vì các tổ chức đảng này đã có biểu hiện vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, vi phạm quy chế làm việc của cấp ủy.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, bảo vệ và kiên trì nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây dựng tổ chức và hoạt động của Đảng luôn là nhiệm vụ sống còn của Đảng, là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên của Đảng, không thể coi nhẹ. (Hết)

Công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng đã đạt được nhiều kết quả tích cực

Ngày 12-12, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020 tại Hà Nội và trực tuyến đến hơn 80 điểm cầu trong cả nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Từ khi Ban Chỉ đạo được thành lập đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác này đã được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội và thực sự “đã trở thành phong trào, xu thế”. Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, đã thi hành kỷ luật hơn 3.200 đảng viên liên quan đến tham nhũng; thi hành kỷ luật 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được tiến hành kiên quyết, không khoan nhượng, hơn 11.700 vụ án được đưa ra xét xử. Hầu hết đối tượng bị xử lý đều nhận thức rõ sai phạm của mình, tâm phục, khẩu phục, ăn năn, hối lỗi. “Kết quả phát hiện và xử lý tham nhũng thời gian qua càng chứng tỏ chúng ta đã thực hiện rất nghiêm tư tưởng chỉ đạo, quan điểm: Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

Phòng, chống tham nhũng với quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn

QĐND - LTS: Ngày 12-12, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020. Tại hội nghị có quy mô lớn nhất về công tác PCTN kể từ khi thành lập Ban chỉ đạo (năm 2013) đến nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng (Báo Quân đội nhân dân đã đăng toàn văn phát biểu này trong số báo ra ngày 13-12 với tiêu đề “Tiếp tục đẩy mạnh PCTN với quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn”).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Sau khi theo dõi thông tin về hội nghị và đặc biệt là nghiên cứu kỹ bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, rất nhiều cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã bày tỏ sự phấn khởi, niềm tin vào quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước ta trong đấu tranh chống “giặc nội xâm”, đồng thời hiến kế, đề xuất những giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh PCTN với quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Từ số báo hôm nay, Báo Quân đội nhân dân trân trọng chọn đăng một số ý kiến tiêu biểu.

Ông NGUYỄN TÚC, Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã tạo ra những đột phá chưa từng có

Đột phá được hiểu là triển khai thực hiện những giải pháp mang tính chất chủ đạo nhằm tạo ra những bước ngoặt, những thay đổi lớn đối với những vấn đề còn trì trệ bấy lâu nay. Đột phá cũng được hiểu là nỗ lực thực hiện những giải pháp quyết liệt nhằm làm thay đổi tính chất của sự việc mà những giải pháp trước đây chưa làm đến nơi đến chốn.

Với cách hiểu như vậy, tôi cho rằng, từ năm 2013 đến nay, đặc biệt là trong nhiệm kỳ Đại hội XII, công tác PCTN của Đảng và Nhà nước ta đã tạo ra những bước đột phá chưa từng có, vì vậy thu được những kết quả cũng chưa từng thấy.

Thứ nhất, đó là đột phá về tư duy, xác định rõ việc PCTN là cuộc đấu tranh vì sự sống còn của Đảng và chế độ XHCN, do đó tư tưởng chỉ đạo của Đảng là làm nhất quán từ trên xuống dưới, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bị sức ép từ bất cứ cá nhân, tổ chức nào; nếu ai sai phạm, tham nhũng đều phải xử lý kịp thời, đúng người, đúng tội. Thứ hai, đột phá về công tác tổ chức. Từ khi Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN (gọi tắt là BCĐ) chuyển sang trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư trực tiếp là Trưởng BCĐ, công tác PCTN đã được triển khai bài bản, thống nhất, xuyên suốt và công tác chỉ đạo, điều hành được duy trì thành nền nếp, chặt chẽ, nhất quán và có sự phân công, phối hợp rất hiệu quả giữa BCĐ và các cơ quan chức năng của Trung ương. Thứ ba, đột phá về công tác phát hiện, đấu tranh, điều tra, truy tố, xử lý các đối tượng trong PCTN. Nhờ đột phá này mà hầu hết các vụ việc tham nhũng nghiêm trọng đã bị phanh phui, xử lý và được dư luận xã hội đánh giá rất cao. Thứ tư, đột phá về mức độ xử lý mang tính răn đe rất nghiêm khắc đối với tội phạm tham nhũng và đột phá về công tác thu hồi tài sản do tham nhũng mà có. Trước đây, chúng ta xử lý nhiều vụ án tham nhũng theo kiểu “giơ cao đánh khẽ”, xử nhiều án treo và ít (hoặc khó) thu hồi được tài sản tham nhũng; thì nay các vụ tham nhũng đều xử lý rất mạnh tay, xử nhiều án tù hơn và tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng đã tăng lên gấp nhiều lần. Thứ năm, đột phá về công tác thông tin, truyền thông về công tác đấu tranh và kết quả PCTN. Tất cả các vụ việc, đối tượng liên quan đến tham nhũng đều được UBKT Trung ương và BCĐ công bố rộng rãi, kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó thể hiện sự công khai, minh bạch về một vấn đề trước đây được coi là nhạy cảm, thì nay chuyện công khai danh tính cán bộ, đảng viên sai phạm và xử lý kỷ luật đã thành “chuyện thường ngày”, từ đó tạo thành sức mạnh của quần chúng và dư luận xã hội đối với công tác đấu tranh PCTN của Đảng và Nhà nước ta.

Hiến pháp 2013 đã hiến định, Đảng ta là Đảng cầm quyền, có sứ mệnh lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Do đó, khi Đảng trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác PCTN thì hiệu lực, hiệu quả đã được chứng minh trong thực tế. Theo tôi, đây là bài học, kinh nghiệm rất quý báu cần được tiếp tục phát huy trong thời gian tới để công tác đấu tranh PCTN ngày càng đi vào chiều sâu, thu được nhiều kết quả lớn hơn nữa.

Thạc sĩ  NGUYỄN MẠNH CƯỜNG, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội: Dấu ấn rất đáng ghi nhận của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng:

Thành công của công tác PCTN trong những năm qua không thể không nhắc đến vai trò đặc biệt quan trọng của BCĐ Trung ương về PCTN. Thành lập ngày 1-2-2013, BCĐ có địa vị chính trị, pháp lý, thẩm quyển cao hơn BCĐ đã được thành lập trước đó, vì Trưởng ban là Tổng Bí thư, các Phó trưởng ban gồm Thường trực Ban Bí thư, Phó thủ tướng Chính phủ, Phó chủ tịch Quốc hội, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an và các thành viên gồm lãnh đạo nhiều cơ quan Trung ương. Chính vì vậy, BCĐ có trách nhiệm, quyền hạn rất lớn trong việc chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN trong phạm vi cả nước.

Dấu ấn của BCĐ được thể hiện trước hết ở việc đã tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định nhiều chủ trương, định hướng về cơ chế, chính sách, pháp luật, giải pháp PCTN. Đây là cơ sở quan trọng hàng đầu để việc chỉ đạo công tác PCTN được thống nhất, chặt chẽ trên phạm vi toàn quốc, từ đó tránh những kẽ hở, lỗ hổng và hiện tượng có thể làm mạnh ở chỗ này, không làm đến nơi đến chốn ở chỗ khác. Thứ hai, BCĐ đã có bộ máy giúp việc, hoạt động chuyên nghiệp, cơ chế điều hành của BCĐ tập trung, nhất quán. BCĐ có đủ các thành phần lãnh đạo ở các cơ quan trọng yếu, rường cột của Đảng và Nhà nước, từ đó hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành cũng thuận lợi hơn trước. Thứ ba, những năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ Đại hội XII, BCĐ đã phát huy rất tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, điều phối công tác đấu tranh PCTN, thể hiện ở việc kịp thời chỉ đạo, đôn đốc điều tra, truy tố, xét xử đối với vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp và dư luận xã hội quan tâm. Chính vì vậy, không ít vụ tham nhũng phức tạp tưởng như bị “chìm xuồng” và nhiều cán bộ, trong đó có cán bộ cao cấp liên quan đến vụ việc tham nhũng tưởng như rơi vào tình trạng “im lặng đáng sợ”, nhưng nhờ có sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của BCĐ nên những vụ việc và đối tượng liên quan đã bị điều tra, xử lý nghiêm minh. Thứ tư, BCĐ, nhất là Trưởng BCĐ đã thể hiện quyết tâm chính trị dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không chùn bước trước khó khăn, không nao núng trước những áp lực, đã nói là làm, làm thực chất, làm hiệu quả, làm để củng cố uy tín của Đảng, lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Tôi cho rằng, với những ưu thế, hiệu lực và hiệu quả mà BCĐ đã làm được trong những năm qua, thời gian tới, BCĐ cần tiếp tục phát huy vị thế, thẩm quyền của mình để tăng cường công tác đấu tranh PCTN, làm cho các vụ việc, vụ án tham nhũng ngày càng bị thu hẹp, các đối tượng tham nhũng ngày càng bị kiềm tỏa và các hành vi tham nhũng không dám, không còn cơ hội lộng hành và tình trạng tham nhũng sẽ bị ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả hơn nữa để góp phần làm trong sạch hệ thống chính trị và trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên.

PGS, TS NGUYỄN MINH TUẤN, Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Xử lý các vụ việc tham nhũng rất nghiêm minh, nhưng thấu lý đạt tình, nhân văn:

Tham nhũng, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói, đó là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực nhà nước. Chế độ chính trị-xã hội nào, quốc gia nào cũng có tham nhũng, dù ít hay nhiều. Vấn đề là chúng ta đối mặt với thực trạng xã hội phức tạp này như thế nào.

Tôi cho rằng, thời gian qua, chúng ta đã dũng cảm đối mặt, dũng cảm đấu tranh, dũng cảm xử lý tham nhũng với một tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, chắc chắn và bước đầu mang lại những hiệu ứng xã hội tích cực. Hầu hết các vụ việc tham nhũng đưa ra ánh sáng đã được dư luận xã hội, nhân dân theo dõi sát sao, đồng tình vì các vụ việc, vụ án, đối tượng tham nhũng được xử lý kịp thời, nghiêm minh, thấu lý đạt tình, nhân văn.

Ai có công được thưởng, ai có tội thì bị xử phạt. Đó là quan điểm nhất quán về chính sách khen thưởng, kỷ luật của Đảng và Nhà nước ta. Tham nhũng là một loại tội phạm và những đối tượng có hành vi phạm tội này chủ yếu là những người có chức, có quyền trong các cơ quan nhà nước. Do đó, khi xem xét, xử lý kỷ luật hay xử lý hình sự đối tượng phạm tội tham nhũng, Đảng và Nhà nước ta luôn cân nhắc thận trọng, xem xét đúng tính chất, mức độ, hậu quả gây ra và thái độ ăn năn, hối cải của đối tượng để đưa ra hình thức xử lý phù hợp. Vì vậy, các hình thức xử lý đối với các hành vi tham nhũng thời gian qua đã thể hiện sự nghiêm minh, thấu lý đạt tình và nhân văn, làm cho đối tượng bị xử lý cơ bản “tâm phục, khẩu phục” và dư luận xã hội ủng hộ.

Từng có ý kiến băn khoăn, đã là xử lý kỷ luật, xử lý hình sự sao lại gọi là nhân văn? Nói nhân văn như vậy có đúng bản chất vấn đề không?

Theo tôi, sự băn khoăn này là không có cơ sở và xuất phát từ nhận thức thiếu thấu đáo, thiếu biện chứng khoa học. Bởi tính chất nhân văn trong xử lý đối tượng tham nhũng của Đảng ta được thể hiện ở mấy góc độ. Thứ nhất, như người đứng đầu Đảng và Nhà nước ta nhiều lần nhấn mạnh, xử lý kỷ luật cán bộ là điều không ai muốn làm, nhưng vì lợi ích toàn cục của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, nên kỷ luật một người để cứu muôn người; thà chấp nhận hy sinh, tổn thất một số cán bộ còn hơn để cho một số “con sâu” làm mọt ruỗng thể chế chính trị, đạo đức công vụ và gây xói mòn niềm tin trong nhân dân. Thứ hai, tính nhân văn còn được hiểu là mọi cán bộ, đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước, do đó bất cứ ai vi phạm đều phải xử lý kịp thời, nghiêm minh, công bằng, chính xác; đây chính là chiều sâu nhân văn, chứ không có chuyện xử lý theo kiểu “nhẹ trên, nặng dưới” hay có cùng hành vi khuyết điểm, phạm tội giống nhau mà lại xử lý mỗi nơi một cách khác nhau. Thứ ba, khi xem xét xử lý các cán bộ lãnh đạo liên quan đến tham nhũng và có hành vi tham nhũng đều được Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng nhận định, đánh giá khách quan, toàn diện, công tâm, gắn với thời điểm, bối cảnh lịch sử cụ thể và có tính đến công lao, thành tích trong quá khứ để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp, thấu lý đạt tình, đúng người, đúng tội.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, bảo đảm sự nghiêm minh mà vẫn bao hàm tinh thần nhân văn trong xử lý các vụ việc, đối tượng tham nhũng là một cách làm phù hợp với truyền thống văn hóa khoan dung của dân tộc, phù hợp với tinh thần đạo đức cách mạng của những người cộng sản mà vẫn tăng cường kỷ cương, kỷ luật, giữ vững sự uy nghiêm của kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước.

Ông TRẦN AN, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc: Đảng ta đã ghi thêm “điểm cộng” trong lòng dân:

Từ nhiều năm nay, mỗi khi có thông báo các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác giám sát, kiểm tra, thi hành kỷ luật Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhân dân ta luôn theo dõi và bày tỏ sự đồng tình đối với những quyết định đúng đắn, sáng suốt của Trung ương. Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện, tôi nhận thấy các tầng lớp nhân dân đều thể hiện sự nhất trí, đánh giá cao quyết tâm chính trị của Đảng ta trong công cuộc đấu tranh PCTN.

Các nhiệm kỳ đại hội trước đây Đảng ta cũng quan tâm đến công tác đấu tranh PCTN nhưng hiệu quả chưa được như kỳ vọng của các tầng lớp nhân dân. Phải đến nhiệm kỳ Đại hội XII, cuộc đấu tranh này mới thực sự trở thành một trong những tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội và các tầng lớp nhân dân. Điều này cho thấy nhân dân ta vẫn rất quan tâm đến đời sống chính trị của đất nước và vận mệnh của Đảng. Thấu hiểu sâu sắc ý nguyện của nhân dân nên những năm qua, Đảng ta đã giương cao ngọn cờ đấu tranh PCTN, kiên quyết, kiên trì và nỗ lực phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc, các đối tượng tham nhũng để góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Và thực tế Đảng ta đã, đang trao truyền năng lượng tinh thần tích cực cho toàn xã hội nhờ vào việc quyết tâm đẩy lùi “quốc nạn” tham nhũng và bước đầu đã tạo được những kết quả tích cực, khả quan. Việc kiên quyết xử lý những cán bộ cao cấp “nhúng chàm”-như người dân nhận định-chứng tỏ Đảng ta thực hiện đúng phương châm: Trên có nghiêm thì mới tạo được uy cho cấp dưới; người muốn sạch phải tắm từ trên đầu xuống; cầu thang muốn sạch thì phải quét từ trên xuống.

Mặt khác, thành công bước đầu của công cuộc đấu tranh PCTN được nhân dân ghi nhận, ủng hộ cũng bắt nguồn từ sức mạnh ý Đảng lòng dân, bắt nguồn từ chủ trương, chính sách của Đảng ta luôn phản ánh ý chí, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời huy động được sức mạnh to lớn của nhân dân cùng tham gia thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng. 

Lòng dân là thước đo đối với thanh danh, uy tín của Đảng. Vì vậy, có thể nói rằng, nhờ tạo ra sự chuyển biến rõ rệt và những kết quả bước đầu rất quan trọng trong công tác đấu tranh PCTN mà Đảng ta đã ghi thêm nhiều “điểm cộng” trong lòng dân và như vậy, thước đo lòng tin của nhân dân đối với Đảng từ đó cũng dài ra, rộng thêm để minh chứng một điều: Đảng Cộng sản Việt Nam đã, đang làm hết sức mình vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

(Nguồn: https://www.qdnd.vn/chinh-tri/cac-van-de/phong-chong-tham-nhung-voi-quyet-tam-cao-hon-manh-me-hon-hieu-qua-hon-646501)

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội đàm với Thủ tướng Vương Quốc Thụy Điển

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Thụy Điển Ulf Kristersson, từ ngày 10 đến 13-11, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Vươ...