Thứ Tư, 9 tháng 11, 2022

Đẩy mạnh giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia bằng nhiều hình thức thiết thực

Tại buổi tiếp chiều 9/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và bà Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Vương quốc Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam khẳng định đẩy mạnh giao lưu nhân dân hai nước bằng nhiều hình thức thiết thực và hiệu quả, đặc biệt thông qua các hoạt động của hai Hội Hữu nghị.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng Chính phủ và nhân dân Campuchia nhân dịp kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 69 và những thành quả xây dựng đất nước hạnh phúc, phồn vinh mà Campuchia đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Thủ tướng bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm chính thức Vương quốc Campuchia trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Việt Nam; chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công của cuộc bầu cử Hội đồng xã/phường khóa V tháng 6/2022 và tin tưởng Campuchia sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội trong năm 2023.

Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà Campuchia đạt được thời gian qua, đặc biệt trong ứng phó với dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2022, nâng cao vai trò vị thế của Campuchia trên trường quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ đánh giá cao vai trò cá nhân của Phó Thủ tướng Men Sam An trong việc thúc đẩy giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, tình đoàn kết và hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa hai Chính phủ và nhân dân hai nước trên nhiều cương vị công tác; đồng thời, đề nghị Phó Thủ tướng Men Sam An tiếp tục hỗ trợ, quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện cho công dân, doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn, kinh doanh ổn định và thuận lợi tại Campuchia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đánh giá cao hoạt động của hai Hội Hữu nghị trong việc củng cố, phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Men Sam An bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Phạm Minh Chính; đánh giá chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Campuchia của Thủ tướng đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Độc lập của Campuchia là hết sức có ý nghĩa, không chỉ góp phần củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước mà còn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam dành cho Campuchia trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2022 và Đại hội đồng AIPA 43.

Phó Thủ tướng chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã giành được thời gian qua trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Phó Thủ tướng Men Sam An cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đưa những người con của mình sang giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng và có được thành tựu như ngày hôm nay.

Nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến thăm chính thức Việt Nam rất thành công và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong tháng 6/2022, Phó Thủ tướng Men Sam An đồng thời bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực của quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia thời gian gần đây, đặc biệt việc trao đổi các đoàn cấp cao và tiếp xúc song phương, hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch. Hai lãnh đạo nhất trí trong thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa hợp tác giữa các địa phương, nhất là các địa phương có chung đường biên giới, đẩy mạnh giao lưu nhân dân bằng nhiều hình thức thiết thực và hiệu quả, đặc biệt thông qua các hoạt động của hai Hội Hữu nghị.

Qua Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Men Sam An chuyển lời thăm hỏi thân tình đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Nguồn: Báo Nhân dân

Cội nguồn sức mạnh vô địch của Đảng

Thực tiễn lịch sử dân tộc ta, thực tiễn cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới đã chứng minh một chân lý: Có dân là có tất cả; mất dân cũng có nghĩa là mất tất cả.

Sức mạnh của Đảng nằm trong mối liên hệ mật thiết với nhân dân: “Dân là gốc của nước, gốc có vững thì nước mới yên”. Ông cha ta đã để lại những tư tưởng bất hủ, như: “Khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ, bền gốc, đó là thượng sách giữ nước”; “Lật thuyền mới biết dân như nước”; “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”; Cái gốc của nhạc là ở nơi “thôn cùng xóm vắng không có một tiếng hờn giận oán sầu”... An Dương Vương chủ quan, mất cảnh giác, chỉ dựa vào vũ khí, không biết dựa vào sức mạnh nhân dân để chống giặc ngoại xâm nên kết cục là mất nước.

Chủ nghĩa Mác-Lênin đặt vị trí của nhân dân lên một tầm cao mới, khẳng định nhân dân là người sáng tạo ra lịch sử, tạo ra mọi của cải, vật chất và những giá trị văn hóa, tinh thần. Nhân dân là lực lượng cơ bản của mọi cuộc cách mạng xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra những quan niệm rất độc đáo, sáng tạo về nhân dân; không những khẳng định dân là gốc của nước, của cách mạng mà còn đặt nhân dân ở vị trí tối thượng. Người viết: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”; “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân là người chủ, mà Chính phủ là người đày tớ trung thành của nhân dân”; “... Quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”. Người nhấn mạnh: Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân; nhân dân cần Đảng dẫn đường.

Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn tỏ rõ là một Đảng cách mạng chân chính, hết lòng phấn đấu vì nhân dân, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân luôn được củng cố, tăng cường. Sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, đó chính là nền tảng, nguồn gốc tạo nên sức mạnh vô địch của Đảng. Lênin từng căn dặn rằng: Nguy cơ lớn nhất của một đảng cầm quyền là sai lầm về đường lối và quan liêu, xa rời quần chúng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần nhấn mạnh: Đảng phải gần dân, trọng dân, tin dân, học dân để lãnh đạo dân. Củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân là vấn đề có tính quy luật trong sự hình thành, tồn tại và phát triển của Đảng ta.

Để xây dựng, củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, cần nắm vững và làm tốt những vấn đề cơ bản sau đây:

Một là, giải quyết tốt mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân.

Chính quyền phải gần dân, sát dân, thân dân. Khi đã trở thành đảng cầm quyền, mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân trước hết và chủ yếu ở mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân thông qua pháp luật, chính sách, thông qua hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. “Tất cả cán bộ chính quyền... đều phải phụ trách dân vận” như Bác Hồ đã căn dặn. Cần tránh quan niệm cho rằng, cán bộ chính quyền chỉ làm công tác hành chính, không làm công tác dân vận. Không hiểu công tác dân vận và không thực sự làm dân vận thì chưa thể là cán bộ, công chức, viên chức cách mạng, công bộc của dân. 

Hai là, giải quyết hài hòa quan hệ lợi ích giữa các thành viên trong xã hội.

Không giải quyết tốt vấn đề này thì khó có thể xây dựng được mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân và xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc một cách vững chắc, lâu dài. Lợi ích là nhân tố nổi lên hàng đầu, là vấn đề mấu chốt trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân. Trong điều kiện Đảng cầm quyền lãnh đạo chính quyền quản lý xã hội thì vấn đề quan trọng nhất là các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước phải đáp ứng lợi ích thiết thân của nhân dân, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong sự hài hòa giữa các lợi ích, thống nhất quyền lợi, nghĩa vụ công dân. 

Chủ trương, chính sách đúng với đường lối của Đảng, hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân, được tổ chức thực hiện dân chủ, mang lại lợi ích thiết thực, cơ bản cho dân sẽ có ý nghĩa cực kỳ to lớn để củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và dân. Nếu chúng ta không chăm lo đến những lợi ích thiết thực của dân, các thế lực thù địch sẽ tập trung khai thác mặt yếu này để tranh thủ quần chúng, kích động khiếu kiện, biểu tình gây mất ổn định chính trị-xã hội.

Ba là, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng-một vấn đề mấu chốt để củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân là cầu nối rất quan trọng thắt chặt mối quan hệ giữa và Đảng, Nhà nước với nhân dân. Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, qua đó tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố sự nhất trí về chính trị tinh thần trong xã hội, củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với dân. 

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phải trên cơ sở giải quyết hài hòa quan hệ lợi ích giữa các thành viên trong xã hội và phải luôn được củng cố, phát triển sâu rộng trên cơ sở liên minh vững chắc giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Chính trong sự đoàn kết đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân được củng cố, tăng cường và phát triển. Đảng phải là hạt nhân cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc và phải tiêu biểu cho sự đoàn kết đó.

Bốn là, phát huy vai trò làm chủ và thực hiện tốt quyền làm chủ của nhân dân, giữ vững kỷ cương phép nước.

Đảng cần phải tăng cường lãnh đạo các cơ quan nhà nước, các cấp chính quyền chăm lo phát huy và thực hiện trên thực tế quyền dân chủ của nhân dân theo pháp luật, tăng cường đồng thuận xã hội. Các cấp ủy đảng và chính quyền phải thường xuyên đối thoại, lắng nghe, học hỏi, tiếp thu ý kiến, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhân dân; tin dân, tôn trọng những người có ý kiến khác; làm tốt công tác dân vận, có cơ chế, pháp luật để nhân dân bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và thực hiện quyền làm chủ của mình. Đồng thời, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh những biểu hiện vi phạm quyền dân chủ của nhân dân, cũng như những biểu hiện lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật, kích động nhân dân, gây rối trật tự công cộng, làm ảnh hưởng đến sự ổn định chính trị, xã hội và chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chỉ có thực sự phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa mới có đồng thuận xã hội và đoàn kết thực sự, bền vững. 

Trong thời kỳ phát triển mới của đất nước, thực hiện đường lối đổi mới, mở cửa, hội nhập của Đảng, đòi hỏi mỗi người cán bộ, đảng viên của đảng cầm quyền phải luôn nêu cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính; phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết, thật sự xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân; phải đi sâu, đi sát thực tế, gần gũi quần chúng, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Có như vậy, mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân mới được củng cố, tăng cường. Khi Đảng đã gắn bó máu thịt với dân, dân tin yêu Đảng thì Đảng sẽ có sức mạnh vô địch để vượt qua mọi thác ghềnh, vững tay chèo lái đưa con thuyền cách mạng Việt Nam thẳng hướng đi lên, cập bến quang vinh.

Nguồn: Báo QĐND

Quyết chống "giặc nội xâm"

Người xưa có câu: “Quốc dĩ dân vi bản, dân dĩ thực vi tiên”, nghĩa là: Nước lấy dân làm gốc, dân lấy ăn làm đầu. Nói cho dễ hiểu là nhân dân quan trọng như gốc của cây, cây không thể không có gốc, nếu gốc không vững chắc thì cây không thể phát triển tốt và tồn tại vững bền. Được nhân dân đồng lòng, đồng sức ủng hộ thì nước mới mạnh và muốn nhân dân đồng thuận ủng hộ thì phải chăm lo cho cuộc sống của nhân dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. Đặc biệt, Người nhắc nhở rất ngắn gọn, dễ hiểu mà vô cùng sâu sắc, trở thành nguyên tắc hành động đối với các cơ quan, tổ chức, mọi cán bộ cách mạng: Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, phải tiền phong, gương mẫu. Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền. Việc gì có lợi cho dân dù nhỏ nhất vẫn phải cố gắng làm, việc gì có hại cho dân dù nhỏ nhất cũng phải tránh. 

Theo quan điểm ấy, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng luôn tiền phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm; luôn phấn đấu vì nhân dân, đất nước nên quy tụ được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc-nhân tố quyết định để đánh thắng những kẻ thù xâm lược. 

Tuy nhiên, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và nói rõ sự thật, chúng ta nhận thấy hiện nay, việc huy động sức mạnh lòng dân để khơi dậy khát vọng phát triển đất nước đang gặp phải những rào cản từ một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái, biến chất với các biểu hiện: Nói, viết và làm không đúng với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nói không đi đôi với làm; hứa nhiều làm ít; nói một đằng, làm một nẻo; kén chọn chức danh, vị trí công tác, chọn nơi có nhiều lợi ích, việc dễ làm; không sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở nơi xa, nơi khó khăn; chỉ tập trung giải quyết những vấn đề có lợi cho mình...

Nhân dân không khỏi tâm tư trước tình trạng một số cán bộ, công chức "giàu thần tốc" không phải từ thu nhập chính đáng. Rồi trong thời kháng chiến, rất nhiều con cháu cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước xung phong vào quân ngũ, xông pha nơi gian khổ, hiểm nguy nhưng bây giờ ngày càng ít con cháu cán bộ cấp cao tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc xông pha nơi khó khăn, gian khổ. Một số cán bộ không những nuông chiều con cháu thái quá mà còn tìm cách ưu ái để con cháu được thăng tiến “thần tốc”, được công tác ở những vị trí nhàn nhã...

Ở góc độ khác, có những cán bộ, đảng viên không chỉ vô trách nhiệm mà còn vô liêm sỉ, trục lợi trên nỗi đau khổ của người dân (mà vụ án liên quan đến Công ty Việt Á và vụ lợi dụng những chuyến bay giải cứu đồng bào ở nước ngoài trong lúc cao điểm dịch Covid-19, với hàng chục, hàng trăm cán bộ, đảng viên vi phạm đã và đang bị nghiêm trị-là điển hình của loại cán bộ thoái hóa, biến chất).  

Quần chúng cũng không khỏi bất bình trước hiện tượng một số cán bộ ưu ái và bảo kê cho "doanh nghiệp sân sau"; doanh nghiệp ngang nhiên sai phạm mà cán bộ sở tại, lực lượng chức năng vẫn phớt lờ "cho qua" dù người dân nhiều lần phản ánh, kiến nghị cần kiểm tra, xử lý.

Tư tưởng tính toán thực dụng, háo danh, hám lợi, làm gì cũng chỉ đặt lợi ích của bản thân và gia đình mình lên trên hết, trước hết là biểu hiện rõ nhất của chủ nghĩa cá nhân-kẻ thù nguy hại số một đối với mỗi cán bộ, đảng viên và toàn Đảng. Đây chính là cái cớ để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, thổi phồng nhằm chống phá cách mạng, gây mất lòng tin của nhân dân với Đảng và chế độ ta. Chính vì vậy, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải ra sức đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân bởi đó chính là "giặc nội xâm", là kẻ thù của những người cách mạng, là nguy cơ làm suy yếu Đảng, giảm lòng tin của quần chúng đối với Đảng. 

Cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, nhất là chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đang được Đảng ta tiến hành mạnh mẽ với quyết tâm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai", được nhân dân rất đồng tình, ủng hộ. Đó là phương thức vô cùng quan trọng để giữ vững và củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ-giữ vững "thế trận lòng dân". Tuy nhiên, những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân trong một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn hiện hữu là thực tế cần được nghiêm túc xem xét, đề ra giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn và quyết liệt đấu tranh, khắc phục hiệu quả, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh: Tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn, vô địch để xây dựng Tổ quốc ta ngày càng cường thịnh, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, đất nước ta ngày càng phát triển, phồn vinh. Kiên quyết đấu tranh loại bỏ những phần tử hư hỏng, suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.

Ngày 1-8-2022, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã ban hành Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW về một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực, trong đó xác định rõ 19 nhóm hành vi tiêu cực của cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị) phải tập trung đấu tranh, xử lý. Việc quy định rõ những hành vi vi phạm này là hết sức cần thiết, có tác dụng cảnh báo, răn đe để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức soi xét lại hành vi của mình nhằm tránh vi phạm; đồng thời làm cơ sở cho nhân dân giám sát, phòng, chống các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ cấp trung ương tới cơ sở. Mong rằng, tổ chức đảng các cấp quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm hướng dẫn này để phòng, chống hiệu quả tham nhũng, tiêu cực và những hành vi là biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, qua đó giữ vững và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền để thế trận lòng dân thêm vững chắc.  

Nguồn: Báo QĐND

Tạo thế chủ động chiến lược, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

Chiều 9-11, thảo luận về dự án Luật Phòng thủ dân sự, các đại biểu Quốc hội nhất trí cao với sự cần thiết ban hành Luật Phòng thủ dân sự; cho rằng phòng thủ dân sự sẽ góp phần quan trọng xây dựng thế trận lòng dân, góp phần tạo thế chủ động chiến lược, ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ nước từ khi nước chưa nguy. Phiên họp được tiến hành dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

Đây là lần đầu tiên, dự án Luật Phòng thủ dân sự được trình ra Quốc hội. Thảo luận về dự án luật này, các đại biểu đều bày tỏ tán thành cao với sự cần thiết xây dựng và ban hành luật.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho rằng, nước ta nằm trong số những nước bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Thực tế thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố thiên tai, dịch bệnh, đặt ra yêu cầu ngày càng cao với công tác phòng thủ dân sự, đòi hỏi phải hoàn thiện cơ sở pháp lý để tích cực, chủ động phòng, chống, ứng phó hiệu quả với sự cố, thảm họa thiên tai, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn cho đất nước. Do vậy, việc xây dựng và triển khai thực hiện Luật Phòng thủ dân sự trong tình hình hiện nay là hết sức cần thiết.

Đại biểu Tráng A Dương (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang) bày tỏ quan điểm, việc ban hành Luật Phòng thủ dân sự nhằm tạo khung pháp lý chung cho việc phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh; phòng, chống, khắc phục hậu quả do thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh nhằm bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân. Việc nâng cao năng lực phòng thủ dân sự sẽ góp phần giảm tối đa thiệt hại, bảo đảm an ninh, an toàn cho đất nước khi có tình huống xảy ra.

Đại biểu Nguyễn Danh Tú (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang) phân tích, phòng thủ dân sự là bộ phận quan trọng của phòng thủ đất nước. Phòng thủ dân sự với các biện pháp như phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh nhằm bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân sẽ góp phần quan trọng xây dựng thế trận lòng dân, góp phần tạo thế chủ động chiến lược, ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ nước từ khi nước chưa nguy.

Đánh giá thời gian qua, công tác phòng thủ dân sự đã đáp ứng được yêu cầu phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, góp phần bảo vệ an ninh, tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân, tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) cho rằng phạm vi phòng thủ dân sự được điều chỉnh bởi nhiều luật khác nhau, như Luật Quốc phòng; Luật Phòng, chống thiên tai; Luật An ninh quốc gia; Luật Phòng cháy, chữa cháy... Mặt khác, thực tiễn trong công tác ứng phó, khắc phục thiên tai lại có rất nhiều ban chỉ đạo, chỉ huy dẫn tới đôi lúc thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ. Do vậy cần phải có sự thống nhất chung trong tổ chức thực hiện để mang lại hiệu quả. Điều đó cho thấy việc xây dựng Luật Phòng thủ dân sự là hết sức cần thiết.


 Đại tướng Phan Văn Giang giải trình tại phiên họp chiều 9-11. Ảnh: DOÃN TẤN

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn) nhìn nhận, dự án Luật Phòng thủ dân sự đã được chuẩn bị rất bài bản, công phu, kỹ lưỡng và khoa học. Dự thảo luật được xây dựng, rút kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động phòng thủ dân sự, có sự tham gia ý kiến của bộ, ngành Trung ương, địa phương, ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học. Nội dung cơ bản, rõ ràng, hợp lý, tạo khung pháp lý chung nhất cho việc phòng ngừa, ứng phó, khắc phục thảm họa, sự cố, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của nhân dân, cơ bản khắc phục được các nội dung còn chồng chéo, bất cập chưa được đề cập đến tại các luật hiện hành liên quan.

Không có sự chồng chéo với các luật khác

Đại biểu Hoàng Anh Công (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên) đánh giá hồ sơ dự án Luật Phòng thủ dân sự đã đáp ứng đúng yêu cầu quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Dự thảo luật có bố cục khá khoa học, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Đại biểu cũng bày tỏ nhất trí với phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật vì vừa bảo đảm tính bao quát, vừa không mâu thuẫn, không chồng chéo với các luật chuyên ngành khác. Dự thảo Luật Phòng thủ dân sự chỉ điều chỉnh việc phòng ngừa, ứng phó, khắc phục với thảm họa, sự cố, nguy cơ dẫn đến thảm họa, vượt khả năng của các lực lượng chuyên trách, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng vũ trang, chính quyền cũng như đông đảo người dân. Việc phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố, những thảm họa về thiên tai, dịch bệnh thông thường vẫn được thực hiện theo đúng quy định của các luật hiện hành như Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Đê điều; Luật Phòng cháy, chữa cháy; Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Luật Thú y; Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật hay Luật Năng lượng nguyên tử...

Phát biểu giải trình, làm rõ thêm về các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, giải thích rõ: Dự thảo Luật Phòng thủ dân sự chỉ điều chỉnh về phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh, phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thảm họa và những sự cố có nguy cơ trở thành thảm họa. Dự thảo luật cũng chỉ quy định những nguyên tắc, nội dung, biện pháp chung liên quan đến hoạt động phòng thủ dân sự, đáp ứng tình hình thực tiễn và một số vấn đề mới mà các luật khác chưa quy định, như xây dựng chiến lược, xây dựng kế hoạch phòng thủ dân sự, xác định các cấp độ phòng thủ dân sự, biện pháp ứng phó trong từng cấp độ phòng thủ dân sự, hoạt động phòng thủ dân sự trong tình trạng khẩn cấp, tình trạng chiến tranh, hoạt động phòng thủ dân sự trên các vùng biển Việt Nam không thuộc phạm vi quản lý của UBND cấp tỉnh.

Để tạo cơ sở cho việc triển khai các biện pháp phòng thủ dân sự phù hợp với mức độ thảm họa, sự cố, bảo đảm không chồng chéo với các luật chuyên ngành khác, dự thảo luật quy định đánh giá mức độ rủi ro về thảm họa, sự cố là cơ sở để xây dựng kế hoạch, xây dựng phương án và triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, làm căn cứ xác định cấp độ phòng thủ dân sự. Đồng thời, dự thảo luật cũng quy định cụ thể tiêu chí đánh giá và các cấp độ phòng thủ dân sự cũng như các biện pháp trong từng cấp độ phòng thủ dân sự. “Như vậy, dự thảo luật đã có sự phân định về phạm vi điều chỉnh, đồng thời bảo đảm liên hệ chặt chẽ với các luật chuyên ngành, tạo thành cơ chế đồng bộ, thống nhất trong phòng thủ dân sự”, Đại tướng Phan Văn Giang nói.

Bảo đảm Quỹ Phòng thủ dân sự hoạt động linh hoạt, hiệu quả

Khẳng định thống nhất với các quy định của dự thảo luật, đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang) đóng góp thêm một số ý kiến nhằm hoàn thiện thêm dự án luật. Về Quỹ Phòng thủ dân sự, đại biểu đề nghị cần phải bảo đảm sau thành lập quỹ sẽ không chồng chéo, không có trùng lắp, bởi hoạt động phòng thủ dân sự bao trùm lên các lĩnh vực về thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh... trong khi hiện nay đều có các quy định việc huy động nguồn lực cho các lĩnh vực này.

Giải trình về vấn đề này, Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ, việc thành lập Quỹ Phòng thủ dân sự là cần thiết để hỗ trợ cho các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, củng cố, sửa chữa các công trình hạ tầng của Nhà nước và của nhân dân, bảo đảm cấp thiết cho lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu cầu cấp thiết khác do hậu quả của thảm họa, sự cố. Sau một thảm họa, sự cố xảy ra, các dịch bệnh đi theo thì các loại thuốc là rất cần thiết. Dự thảo luật quy định Quỹ Phòng thủ dân sự được thành lập ở Trung ương và ở địa phương cấp tỉnh, nguồn tài chính của Quỹ Phòng thủ dân sự được hình thành trên cơ sở hỗ trợ đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, điều tiết từ quỹ ngoài ngân sách có liên quan đến thảm họa, sự cố, bảo đảm Quỹ Phòng thủ dân sự hoạt động không chồng chéo, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với quy định của pháp luật.

Đại tướng Phan Văn Giang nêu ví dụ, trong phòng, chống dịch Covid-19, chúng ta cần tăng cường nguồn tài chính để mua vaccine nên đã thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19. Khi đó, các quỹ như Quỹ Phòng, chống thiên tai, Quỹ Bảo vệ môi trường và một số quỹ khác tuy vẫn còn nguồn lực nhưng do cơ chế quy định trong luật nên không thể sử dụng các quỹ này để mua vaccine phòng dịch Covid-19. Điều đó cho thấy đây là những nội dung rất cần thiết để xử lý những vấn đề mang tính bức thiết cho từng nhiệm vụ cụ thể. “Do đó, dự thảo luật quy định điều tiết từ các quỹ ngoài ngân sách có liên quan đến phòng thủ dân sự là phù hợp, bảo đảm linh hoạt, đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố”, Đại tướng Phan Văn Giang nói.

Phát biểu kết luận nội dung phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tiếp theo 107 ý kiến của đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Phòng thủ dân sự, chiều 9-11, trong phiên họp toàn thể tại hội trường đã có 20 đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến. Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao trách nhiệm và sự nỗ lực của cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến. Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp này, hoàn thiện dự án luật, trình các cơ quan cho ý kiến theo quy định trước khi trình Quốc hội cho ý kiến lần thứ 2 và thông qua dự thảo luật tại Kỳ họp thứ năm.

Nguồn: Báo QĐND

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Campuchia

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 8 đến ngày 9-11-2022. Hai bên đã nhất trí ra Tuyên bố chung, Toàn văn văn kiện quan trọng này:

TUYÊN BỐ CHUNG

Giữa Vương quốc Campuchia và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính đến Vương quốc Campuchia, từ ngày 8 đến 9 tháng 11 năm 2022.


Thủ tướng Hun Sen (bên phải) đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: chinhphu.vn. 

1. Nhận lời mời của Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia, Ngài Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 8 đến ngày 9 tháng 11 năm 2022.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chào Quốc vương Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni và Hoàng thái hậu Norodom Monineath Sihanouk; hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Samdech Vibol Sena Pheakdei Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin; và tiếp Phó thủ tướng Men Sam An, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đặt vòng hoa tại Tượng đài Độc lập, Tượng đài Nhà vua Preah Bat Samdech Preah Norodom Sihanouk “Preah Borom Ratanak Kaudh”, cố Quốc vương Campuchia, Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia và thăm một số cơ sở kinh doanh của Việt Nam tại Campuchia. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen cũng tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam – Campuchia năm 2022.

2. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã hội đàm với Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen. Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Vương quốc Campuchia của Ngài Phạm Minh Chính trên cương vị Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong không khí hân hoan của “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022” kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. 

Trong không khí hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, lãnh đạo hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình hiện nay tại mỗi nước và trao đổi sâu rộng về các lĩnh vực hợp tác song phương cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

3. Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen và các nhà lãnh đạo khác của Campuchia hoan nghênh những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước, cũng như kết quả rất ấn tượng trong phòng chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch. Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen chúc nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đạt được những bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh những thành tựu quan trọng mà Chính phủ và nhân dân Campuchia đã đạt được dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Campuchia và sự lãnh đạo sáng suốt của Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen trong sự nghiệp phát triển đất nước, đặc biệt đã nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chúc mừng các vị lãnh đạo Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử cấp xã, phường vào tháng 6 năm 2022 và chúc Campuchia tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử vào năm 2023, cũng như thực hiện mục tiêu đưa Campuchia trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước có thu nhập cao vào năm 2050.

4. Với mong muốn cùng nhau thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài”, lãnh đạo hai nước nhất trí tiếp tục tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc đã nêu tại Tuyên bố chung Việt Nam – Campuchia vào các năm 1999, 2005, 2009, 2011, 2014, 2016, 2017, 2019 và 2021; tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và giải quyết mọi vấn đề phát sinh giữa hai nước bằng biện pháp hòa bình.

5. Lãnh đạo hai nước hoan nghênh việc tổ chức thành công nhiều hoạt động ý nghĩa trong “Năm Hữu nghị Campuchia - Việt Nam, Việt Nam - Campuchia 2022”, nổi bật nhất là Lễ kỷ niệm 45 năm Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot của Samdech Techo Hun Sen do hai Thủ tướng đồng chủ trì tại tỉnh Bình Phước và tỉnh Tbong Khmum vào ngày 20 tháng 6 năm 2022 và Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia vào ngày 24 tháng 6 năm 2022 tại Hà Nội. 

6. Phía Campuchia bày tỏ lòng biết ơn chân thành về sự hy sinh của quân tình nguyện và nhân dân Việt Nam giúp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Kampuchea Dân chủ trong thập niên 1970 và 1980, cũng như sự ủng hộ của Việt Nam đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Phía Việt Nam cũng chân thành cảm ơn sự hy sinh của nhân dân Campuchia đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trong thập niên 1960 và 1970, cũng như sự ủng hộ của Campuchia đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trên tinh thần đó, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy và tăng cường tinh thần hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp, đoàn kết, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc. 

7. Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển hiệu quả của quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia trong những năm gần đây, giúp mang lại lợi ích thực chất cho nhân dân hai nước. Vượt qua những thách thức do đại dịch Covid-19 đặt ra, quan hệ chính trị giữa hai nước không ngừng được tăng cường thông qua trao đổi đoàn cấp cao trên tất cả các kênh và thảo luận thường xuyên dưới nhiều hình thức, đồng thời phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương. Hai bên khẳng định quyết tâm củng cố và phát triển hơn nữa tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia, đưa hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả; coi đó là yêu cầu khách quan tất yếu đối với cả hai nước. Bên cạnh việc duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc thường xuyên ở các cấp, hai bên nhất trí tổ chức Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học và Kỹ thuật vào quý I năm 2023 và Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 12 vào thời điểm phù hợp với hai bên tại Việt Nam trong năm 2023. 

8. Hai bên quyết tâm tăng cường đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, góp phần hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đồng thời bảo đảm hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả. Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường kết nối hai nền kinh tế về cơ sở hạ tầng cứng cũng như về thể chế và chính sách, gồm cả việc thúc đẩy sớm hoàn thành Quy hoạch tổng thể kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Campuchia đến năm 2030. 

Được khích lệ bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của kim ngạch thương mại giữa hai nước gần đây theo hướng cân bằng và bổ sung cho nhau hơn, hai bên cam kết thúc đẩy và tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại song phương, nhất là thương mại biên giới thông qua việc thực hiện hiệu quả Hiệp định thương mại biên giới mới được ký kết và Biên bản ghi nhớ về phát triển và kết nối cơ sở hạ tầng thương mại biên giới. Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa các tỉnh giáp biên. Hai bên cũng cam kết không ngừng thúc đẩy sự liên kết chuỗi cung ứng, sản xuất giữa hai nước thông qua việc ký kết, thực hiện các thỏa thuận giữa hai Chính phủ về cộng gộp xuất xứ nguyên liệu, phụ tùng xe đạp để hưởng thuế GSP của Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh. Khẳng định tầm quan trọng của việc tạo môi trường thuận lợi, ưu tiên hơn nữa cho đầu tư và thương mại hai chiều và nâng cao hiệu quả kinh doanh, hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi hiệu quả hơn nữa cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp từ nước này hoạt động tại nước kia, cũng như đảm bảo thực hiện hiệu quả Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư và Hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

9. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh dựa trên nguyên tắc không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình làm phương hại đến an ninh và lợi ích của nước kia. Hai bên tái khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả các thỏa thuận đang có hiệu lực và các cơ chế hợp tác quốc phòng, an ninh hiện có để tăng cường phối hợp giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở mỗi nước, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ biên giới. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trong công tác bảo hộ công dân phù hợp với Công ước Vienna về quan hệ Lãnh sự năm 1963; phối hợp phòng chống các loại tội phạm xuyên biên giới như buôn bán người, vận chuyển và buôn bán ma túy; hợp tác bảo đảm an ninh mạng. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục nỗ lực chung tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia, và đẩy nhanh thực hiện việc hồi hương hài cốt chiến sĩ của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia từ Việt Nam về Campuchia trên tinh thần của cuộc họp nhóm công tác kỹ thuật giữa hai nước vào ngày 28 tháng 10 năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

10. Hai bên bày tỏ sự hài lòng với việc hoàn thành công việc phân giới cắm mốc khoảng 84% đường biên giới trên đất liền và khen ngợi những nỗ lực hiện nay của Ủy ban liên hợp biên giới Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam (JBC) trong việc tìm giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận được đối với khoảng 16% công việc còn lại phù hợp với tất cả các điều ước về biên giới đã ký kết giữa hai nước nhằm xây dựng đường biên giới trên đất liền hòa bình, ổn định và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia. Hai bên nhất trí cần ký kết hiệp định về cửa khẩu biên giới trên đất liền giữa hai nước trong tương lai gần nhằm thay thế các quy định liên quan trong Hiệp định về Quy chế biên giới năm 1983. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hiệu quả hoạt động của hệ thống cửa khẩu, bao gồm thông qua việc mở và nâng cấp các cửa khẩu biên giới đã được hai nước thống nhất và bổ sung cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam – Meun Chey vào Danh mục các cửa khẩu được phép quá cảnh hàng hoá theo Hiệp định về Quá cảnh Hàng hóa giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia ký năm 2013. 

11. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác như pháp lý và tư pháp, lao động và xã hội, khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, nông nghiệp thông minh, giáo dục và đào tạo, y tế, giao lưu văn hóa, du lịch, thể thao, giao thông vận tải, tài chính ngân hàng, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thực thi pháp luật trên biển và những lĩnh vực hợp tác khác.

12. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh và đánh giá cao Vương quốc Campuchia đã luôn ủng hộ và không phân biệt đối xử đối với người gốc Việt đang sinh sống tại Campuchia trong những năm qua.

13. Hai bên đã trao đổi và nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong các khuôn khổ đa phương như Liên hợp quốc và ASEAN nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực, cũng như các diễn đàn tiểu vùng, bao gồm các cơ chế hợp tác Mekong khác nhằm đảm bảo phát triển, quản lý, sử dụng và bảo tồn hiệu quả, bao trùm, bền vững tài nguyên nước sông Mekong và các nguồn tài nguyên liên quan khác. Tái khẳng định sự ủng hộ tích cực, hiệu quả của Việt Nam đối với Campuchia trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2022 với chủ đề “ASEAN Hành động: Cùng nhau ứng phó thách thức”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen về những nỗ lực to lớn và kết quả thực chất mà Campuchia đạt được cho đến nay tại ASEAN 2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh hoàn toàn tin tưởng vào thành công của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 và các Hội nghị cấp cao liên quan được tổ chức dưới sự chủ trì của Campuchia tại Phnom Penh từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 11 năm 2022, góp phần thúc đẩy vai trò trung tâm, thống nhất, đoàn kết và tự cường của ASEAN đối với các thách thức, đe dọa đang nổi lên, vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Campuchia và Lào tăng cường hợp tác Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV DTA) và đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động kết nối ba nền kinh tế CLV đến năm 2030 nhằm cùng nhau xây dựng các nền kinh tế CLV gắn kết, bền vững và thịnh vượng, đóng góp vào Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

14. Hai bên tiếp tục khẳng định lập trường chung của ASEAN về tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, thúc đẩy đối thoại, tăng cường lòng tin, kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, đảm bảo việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), và hướng tới việc sớm hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

15. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen đã chứng kiến Lễ ký kết một số văn kiện hợp tác song phương, cụ thể: (i) Bản ghi nhớ về loại và số lượng xe thương mại đối với việc thực hiện Hiệp định và Nghị định thư về vận tải đường bộ; (ii) Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp; (iii) Hiệp định Thương mại biên giới; (iv) Thỏa thuận về hợp tác hành chính trong khuôn khổ Điều 56(1)(a) Quy định 2015/2446 ngày 28 tháng 7 năm 2015 bổ sung Quy định số 952/2013 của Nghị viện và Hội đồng châu Âu về quy tắc chi tiết thi hành một số điều khoản trong Luật Hải quan của Liên minh châu Âu đối với linh kiện và phụ tùng xe đạp; (v) Thỏa thuận về hợp tác hành chính theo phần 18(3)(B) Quy định hải quan 2020 (Xuất xứ của hàng hóa tính thuế: Chương trình ưu đãi thương mại); (vi) Thỏa thuận hợp tác về hợp tác truyền thanh và truyền hình giai đoạn 2022-2025; (vii) Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và chuyển đổi số; (viii) Bản ghi nhớ hợp tác song phương giữa Ủy ban Dân tộc nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Lễ nghi Tôn giáo Vương quốc Campuchia; (ix) Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực lao động; (x) Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực đổi mới tài chính và hệ thống thanh toán; (xi) Bản ghi nhớ giữa Công ty Viettel Campuchia và Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia. Nhân dịp này, doanh nghiệp hai nước cũng ký kết một số hợp đồng kinh doanh và thỏa thuận hợp tác.

16. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen, các nhà lãnh đạo và nhân dân Campuchia về sự đón tiếp nồng hậu dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trân trọng mời Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen sang thăm chính thức Việt Nam vào thời gian sớm nhất. Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian cụ thể của chuyến thăm sẽ được các cơ quan chức năng thu xếp qua đường ngoại giao vào thời điểm phù hợp.

Phnom Penh, ngày 9 tháng 11 năm 2022.

Nguồn: Báo QĐND

Hội nghị thường niên Hạ sĩ quan Lục quân các nước ASEAN lần thứ 10 (ASMAM-10)

Sáng 9-11, tại Hà Nội, Hội nghị thường niên Hạ sĩ quan Lục quân các nước ASEAN lần thứ 10 (ASMAM-10) đã khai mạc dưới sự chủ trì của Đại tá Nguyễn Lê Phương, Phó viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế về Quốc phòng.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Đại tá Dương Quý Nam, Viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế về Quốc phòng, cho biết, thời gian gần đây, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến mới phức tạp, nhanh chóng và khó đoán định. Trong bối cảnh đó, quân đội các nước ASEAN nói chung và Lục quân nói riêng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong nỗ lực chung ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, đặc biệt là phòng chống dịch bệnh.

Đại tá Dương Quý Nam nhấn mạnh, hợp tác quốc phòng quân sự trong khuôn khổ ASEAN vẫn duy trì và đẩy mạnh thông qua các diễn đàn như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM), Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng các nước ASEAN (ACDFIM), Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN (ANCM), Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN (AACC)... Điều này đã thúc đẩy quân đội các nước thống nhất nhận thức chung, đưa ra phản ứng mau lẹ, kịp thời với các thách thức cũng như xây dựng năng lực gắn kết trong phối hợp chính sách và hành động, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của quân đội các nước ASEAN trong các tiến trình đối thoại, cơ chế hợp tác và cấu trúc đang định hình khu vực.

“Là lực lượng không chỉ trực tiếp tham gia các hoạt động tác chiến mà còn sẵn sàng tham gia các hoạt động ứng phó với thảm họa, thiên tai, dịch bệnh, hạ sĩ quan đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong hợp tác giữa Lục quân các nước ASEAN. Thực tế này càng được khẳng định trong thời gian qua khi hạ sĩ quan là lực lượng góp phần quan trọng vào nỗ lực ứng phó dịch bệnh. Vì vậy, việc tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa lực lượng hạ sĩ quan của quân đội các nước là yêu cầu quan trọng và cấp thiết, từ đó thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc phòng-quân sự trong khuôn khổ ASEAN ngày càng thực chất và hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi cho sự phục hồi kinh tế-xã hội của khu vực”, Đại tá Dương Quý Nam khẳng định.

Trong diễn văn khai mạc hội nghị, Đại tá Nguyễn Lê Phương nhấn mạnh, với chủ đề “Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình”, mục đích của ASMAM-10 là tạo diễn đàn để các hạ sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, ngành nghề quân sự; tăng cường đoàn kết hữu nghị giữa Lục quân các nước ASEAN, từ đó thúc đẩy sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Tại ASMAM-10, đại biểu Hạ sĩ quan Lục quân các nước ASEAN đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về vai trò và đóng góp của lực lượng hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống ở khu vực, đặc biệt là dịch Covid-19 vừa qua. Ngoài ra, các đại biểu cũng đề xuất những biện pháp cụ thể, phù hợp nhằm tăng cường hợp tác, gắn kết giữa lục quân các nước ASEAN. Góp phần thiết thực nhằm thúc đẩy vai trò của lục quân ASEAN trong xây dựng môi trường hòa bình, ổn định và cùng nhau ứng phó với những thách thức an ninh chung ở khu vực.

Kết thúc hội nghị, Đại tá Nguyễn Lê Phương đã bàn giao chức  chủ tịch ASMM-11 cho đại diện Thái Lan.

Nguồn: báo QĐND

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội đàm với Thủ tướng Vương Quốc Thụy Điển

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Thụy Điển Ulf Kristersson, từ ngày 10 đến 13-11, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Vươ...