CHỦ NGHĨA DÂN TÚY VÀ NHỮNG CẢNH BÁO ĐỐI VỚI VIỆT NAM
(ĐCSVN) - Dân túy thường được dùng để nói về những thủ
đoạn chính trị mang tính mị dân, đánh vào tâm lý của đám đông... Để có thể
phòng ngừa chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam, điều quan trọng nhất là nâng cao nhận
thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về những tác hại của chủ nghĩa dân túy,
phải hạn chế tối đa “đất sống” của chủ nghĩa dân túy.
Chủ
nghĩa dân túy - một hiện tượng của nền chính trị thế giới
Từ
năm 2016, nền chính trị thế giới, lại xuất hiện và bùng lên một hiện tượng nổi
bật, thu hút sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu: chủ nghĩa dân túy đang
trỗi dậy.
Có
thể thấy, chưa bao giờ cụm từ “chủ nghĩa dân túy” được nhắc nhiều đến như vậy
trên chính trường và báo chí thế giới, đặc biệt nhân dịp các cuộc bầu cử, trưng
cầu dân ý ở nhiều nước Âu, Mỹ. Ngay ở Châu Á, nơi vốn được xem là “bình lặng”
trong “cơn địa chấn dân túy” cũng đã có những chính trị gia đạt đến đỉnh cao
quyền lực bằng và thông qua những phát ngôn và hành động dân túy. Rất nhiều
hãng tin và tờ báo lớn đã giật những tít bài rất kêu trong phân tích tình hình
chính trị thế giới năm 2016, 2017: “Khi chủ nghĩa dân túy lên ngôi”, “Chủ nghĩa
dân túy và những cơn địa chấn”… Giới phân tích chính trị thì lo lắng sự thắng
thế của làn sóng dân túy có thể dẫn đến những kết quả khó đoán, bất ngờ và tác
động bất ổn đến nền chính trị các nước, các khu vực và thế giới.
Sự
lo lắng đó là có cơ sở, vì cách mà các nhân vật này thực hiện những cam kết
trong chiến dịch tranh cử của họ có thể hạn chế, thậm chí đảo ngược một số
đường lối tích cực mà các quốc gia đang theo đuổi như: sự ổn định xã hội, bình
đẳng giới, bình đẳng kinh tế, tự do thương mại, sự bao dung giữa các dân tộc,
tôn giáo, xu hướng hợp tác quốc tế và toàn cầu hóa…
Góp
phần nhận diện chủ nghĩa dân túy và nguyên nhân của nó
Hơn
một thế kỷ trước vào năm 1890, thuật ngữ “chủ nghĩa dân túy” được sử dụng rộng
rãi tại Mỹ trong phong trào thúc đẩy người dân nông thôn và Đảng Dân chủ chống
lại những người Đảng Cộng hòa thường sống tập trung ở đô thị. Nó cũng được sử
dụng để nói đến phong trào của các trí thức ở Nga tự ghét bỏ tầng lớp của mình
và đồng cảm với giai cấp nông dân, ấp ủ mộng ước xây dựng những “công xã nông
thôn” cho giai cấp nông dân dựa trên nền tảng tư tưởng của chủ nghĩa xã hội
không tưởng. Từ vai trò tích cực trong tập hợp nông dân đứng lên chống lại Nga
hoàng, theo sự phát triển của lịch sử, nó lại trở thành trào lưu tư tưởng cản
trở sự phát triển, là một trở ngại cho việc truyền bá chủ nghĩa Mác vào nước
Nga(1). Những sai lầm, bản chất phản động, đi ngược lại lý luận của
chủ nghĩa Mác của phái này đã bị V.I.Lê-nin phê phán mạnh mẽ trong tác phẩm
“Những người bạn dân là thế nào, họ đấu tranh chống những người dân chủ - xã
hội ra sao”.
Tuy
nhiên, để xác lập một cách hiểu hoàn chỉnh, thống nhất về khái niệm có tính
chất phức hợp như chủ nghĩa dân túy là một vấn đề khó.Thống nhất trong nhận
định và đánh giá các biểu hiện trong thực tiễn xã hội, chính trị lại càng khó
hơn.Những khái niệm như chủ nghĩa dân túy, phong trào dân túy, hành động dân
túy, phát ngôn dân túy… được đưa ra trong những bối cảnh, hành động khác nhau
có cách hiểu và tác động khác nhau.
Khoa
học xã hội xem dân túy như một khuynh hướng tư tưởng và chính
trị nhấn mạnh sự tương phản giữa “nhân dân” với tầng lớp “tinh hoa”, thể hiện
trong những tuyên bố cho là mình đứng về phía “dân thường”(2). Nó
như một phong cách chính trị cụ thể, một hình thức hùng biện chính trị hay
chiến lược để đạt được quyền lực(3). Sự ra đời của nó được đánh dấu
với những biểu hiện dường như “phi chính trị”, bằng sự từ chối giới tinh hoa,
từ chối những tư tưởng “dòng chính” đang ngự trị để nói lên tiếng nói của người
dân có vị trí xã hội thấp…
Có
quan điểm xem dân túy như một ý thức hệ, nhưng chỉ
là một “ý thức hệ mỏng”(4), không có hệ thống quan điểm riêng, không
có nhân tố cấu thành cốt lõi tư tưởng của chính mình nhằm phân biệt với các hệ
tư tưởng khác. Ý kiến khác lại xem dân túy là “một phong trào
chính trị nhấn mạnh lợi ích, đặc điểm văn hóa và tình cảm tự phát của những
người dân bình thường, trái ngược với những người của một tầng lớp đặc quyền”(5).
Dưới góc độ phong cách ngôn ngữ và một phương thức hành động, dân túy “là
chính sách của kẻ cơ hội tìm cách để giành được lòng tin của quần chúng”.
Trong
ngôn ngữ hằng ngày ở châu Âu, châu Mỹ lẫn ở châu Á, dân túy thường
dùng để chỉ trích một đảng phái, một vài chính trị gia nào đó đang tìm kiếm sự
thu hút, ủng hộ của dân chúng và dư luận bằng những lời hứa êm tai nhưng trống
rỗng, thậm chí thiếu trách nhiệm đối với tương lai chính trị của đất nước, mang
nặng cảm xúc nhất thời, thiếu triết lý bền vững cho những mục tiêu chính trị
lâu dài và giải pháp hiệu quả cho các vấn đề hiện tại.
Vì
vậy, từ các cách tiếp cận trên, có thể nhìn nhận, khái niệm dân túy thường
được dùng để nói về những thủ đoạn chính trị mang tính mị dân, đánh vào tâm lý
của đám đông để kêu gọi, tổ chức phong trào nhằm lôi kéo, tranh thủ sự ủng hộ
của dư luận và quần chúng nhân dân.
Một
câu hỏi đặt ra, tại sao chủ nghĩa dân túy, phong trào dân túy, các cá nhân theo
đường lối dân túy thời gian gần đây lại có xu hướng phục hồi, phát triển? Có
thể tìm thấy lý do cho sự trỗi dậy ấy từ những nguyên nhân chủ yếu:
(1)
Sự trì trệ về kinh tế, sự già hóa dân số và mức thu nhập không tăng đã làm cho
đời sống người dân, nhất là của những người yếu thế không được cải thiện làm
gia tăng sự bất mãn của người dân. (2) Toàn cầu hóa đã đưa đến nghịch lý: công
nghệ sản xuất phần lớn được đưa từ các quốc gia phát triển sang các quốc gia
chậm hay đang phát triển, và hàng hóa được chuyển theo chiều ngược lại. Do đó,
lợi ích chủ yếu mang lại cho các công ty lớn hoặc đa quốc gia, trong khi đó
những người lao động thiếu việc làm hoặc tay nghề thấp mất việc nhưng không có
khả năng để tìm việc mới, gây bất bình trong người lao động. (3) Cách mạng khoa
học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin đã thay đổi mọi mặt của đời sống, từ
kinh tế đến quan hệ giữa con người; quá trình cá nhân hóa thông tin tăng
cao, tin giả tràn lan, làm cho người dân hiểu không đủ rõ vấn
đề, dễ hoang mang, bị thông tin chi phối, dẫn dắt. (4) Chính sách xã hội phải
đối mặt với nhiều thách thức, chi phí cho chính sách an sinh đối với người già,
tàn tật, thất nghiệp hay hưu trí càng tăng làm gia tăng đáng kể số nợ của chính
phủ, theo đó, nợ nần luôn đè nặng lên đời sống vốn đã khó khăn của không ít
người dân và của xã hội. (5) Sự quan liêu xa rời và thiếu gần gũi với nhân dân
của giới quan chức cầm quyền đã tạo ra một khoảng cách lớn giữa lợi ích và
tiếng nói của người dân hoặc của một số tầng lớp dân cư với giới chức cầm quyền
hoặc những người có quyền lực trong xã hội. (6) Di dân và di tản toàn cầu, với
nhiều lý do, thật sự là thách thức đối với các chính phủ, khoét sâu sự ngăn
cách về tâm lý giữa người đến và người sở tại về những khó khăn trong giải
quyết, tiếp cận cơ hội, việc làm và phát triển.
Tóm
lại, tình hình biến đổi sâu sắc, tình trạng bất bình đẳng gia tăng, nhiều vấn
đề kinh tế - xã hội chưa được giải quyết tốt, lợi ích chính đáng, hợp pháp của
số đông người lao động chưa được quan tâm giải quyết hiệu quả… là những nguyên
nhân quan trọng dẫn đến sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy ở các nước Âu, Mỹ
hiện nay. Khi nhiều người dân bất mãn trong một thời gian dài,vượt quá
giới hạn chịu đựng của họ, mà không có những giải pháp chính trị, kinh tế, xã
hội thích hợp, thì đó chính là mảnh đất màu mỡ cho sự xuất hiện các khuynh
hướng của chủ nghĩa dân túy, là “dư địa” để nó gây ra những cơn địa chấn mới.
Phòng
ngừa, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện dân túy ở nước ta hiện nay
Các nhà phân tích chính trị cảnh báo: “Có một cơ hội
rất thực rằng sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy có thể trở thành hiện tượng
chính trị quyết định trong thập kỷ tới, không chỉ ở Mỹ hay châu Âu mà ở khắp
các nền dân chủ phát triển”(6).
Liệu chủ nghĩa dân túy có xuất hiện ở Việt Nam khi mà trên thế
giới nguy cơ của nó đang hiện hữu và có xu hướng mở rộng?Câu trả lời là: Không
có gì là không thể.
Chúng ta phải hết sức cảnh giác với chủ nghĩa dân túy, khi đất
nước đang chủ động hội nhập sâu, rộng và toàn diện vào đời sống quốc tế trong
quá trình toàn cầu hóa, đòi hỏi “dân chủ phải được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc
trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội”(7) trong điều
kiện “nhận thức về dân chủ trong một bộ phận cán bộ đảng viên và nhân dân còn
hạn chế”… “có lúc, có nơi việc thực hiện dân chủ còn hạn chế hoặc mang tính
hình thức; có tình trạng lợi dụng dân chủ gây chia rẽ làm mất đoàn kết nội bộ”(8).
Mặt khác, phải thẳng thắn nhìn nhận những yếu tố có tính nguyên nhân như phân
tích ở trên đều tồn tại ở những mức độ phức tạp khác nhau trong đời sống kinh
tế, xã hội Việt Nam. Bên cạnh đó,“việc giải quyết một số vấn đề xã hội chưa
hiệu quả, giảm nghèo chưa bền vững, chênh lệch giàu nghèo và bất bình đẳng có
xu hướng gia tăng”(9) là những điều kiện để các phát ngôn, hành
động dân túy bộc phát.
Sự mong muốn thực hành dân chủ trong một bộ phận nhân dân, khi
điều kiện thông tin chưa thật sự đầy đủ để có thể phân biệt rõ giữa dân chủ và
dân túy, có thể dẫn đến sự nhầm lẫn giữa dân chủ và dân túy. Mặt khác, khi
những phần tử cơ hội chính trị lợi dụng tình hình phức tạp để mưu đồ cá nhân,
phe nhóm, dẫn đến nguy cơ một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân hào hứng
đón nhận các phát ngôn, hành động dân túy.
Để có thể phòng ngừa chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam, điều quan trọng
nhất là nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân về những tác hại
của chủ nghĩa dân túy, phải hạn chế tối đa “đất sống” của chủ nghĩa dân túy và
cần lưu ý một số vấn đề sau:
Một là, phải nhận diện và cảnh
giác với những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy trong đời sống chính trị Việt
Nam. Có thể đánh giá, ở Việt Nam đã có những biểu hiện bước đầu của phát ngôn,
lời nói, hành động mang tính dân túy. Ta dễ dàng nhận thấy những biểu hiện này
qua các phát ngôn theo kiểu “nói cho sướng miệng”, không đúng chủ trương, đường
lối, nguyên tắc của Đảng, bỏ qua những quy định pháp lý, thiếu tính khả thi,
vượt quá hoặc không đúng thẩm quyền của một vài cá nhân được sự tung hô của
những tờ báo non nớt về chính trị, của một vài “thủ lĩnh” trên mạng xã hội, thu
hút được quan tâm của quần chúng vì “lạ khẩu vị”. Thực tế ấy đã được Nghị quyết
Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Đã xuất hiện những việc làm và phát ngôn vô
nguyên tắc, trái với cương lĩnh, đường lối, điều lệ Đảng ở một số cán bộ, đảng
viên”(10). Nó rất gần với những gì đã và đang xảy ra trên thế giới,
ở chỗ những phát ngôn, lời nói và hành động mang tính dân túy đã nhất thời lấy
được lòng dân vì những cá nhân này đã biết khai thác tâm lý chán ngán của người
dân về hình ảnh mô phạm, nhàm chán của các chính trị gia chính thống, “sử dụng
thứ ngôn ngữ mạnh mẽ, cực đoan nhưng dễ hiểu với đa số mọi người, hứa hẹn về
quyền lợi cho số đông, thổi bùng ý niệm về sự xung đột lợi ích giữa các nhóm đa
số và thiểu số…”(11). Ở một khía cạnh khác, những cá nhân, những con
người hành xử theo hướng dân túy như đã nói ở trên cũng đã thu được những kết
quả, trở thành “nhân vật của truyền thông”, thậm chí đã từng đạt đến vị trí cao
trong nấc thang quyền lực. Công bằng mà nói họ cũng là những người có sức thu
hút cá nhân, “hoạt ngôn”, tranh thủ được không ít người bằng kiểu hành xử “của
người phúc ta” và biết cách “đầu tư” xây dựng các tờ báo, phóng viên “thân
hữu”, các cây bút mạng có ảnh hưởng. Họ biết “chọn thời điểm để tỏa sáng,
thường là những lúc người dân trong xã hội phải đối mặt với những khó khăn trở
ngại trong cuộc sống do suy thoái kinh tế, bất ổn an ninh”(12).
Hai là, thực tế trên thế giới
cũng cho thấy, sở dĩ người dân tin và đi theo phong trào dân túy hay ủng hộ các
nhân vật dân túy cũng vì phần lớn là do sự điều hành kém hiệu quả của chính
quyền trong giải quyết những bất bình và bức xúc của người dân, từ đó họ mong
muốn có những người đại diện cho công quyền kiểu khác, thậm chí là một chính
quyền khác mạnh mẽ và hiệu quả hơn, hiểu họ hơn. Có như vậy, may ra những
nguyện vọng và mong ước của người dân mới được đáp ứng. Báo cáo Chính trị tại
Đại hội XII của Đảng yêu cầu: “Hoàn thiện thể chế hành chính dân chủ - pháp
quyền, quy định trách nhiệm và cơ chế giải trình của cơ quan nhà nước; giảm
mạnh, bãi bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Đề cao đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi
công vụ”(13). Chính vì vậy, các cơ quan công quyền từ trung ương đến
địa phương phải hết sức có trách nhiệm tìm hiểu và hành động để giải quyết hiệu
quả những vấn đề bức xúc, những nguyện vọng, lợi ích chính đáng và hợp pháp của
nhân dân. Hành động của bộ máy cơ quan công quyền các cấp và của mọi cán bộ,
công chức thực thi công vụ phải thực sự vì lợi ích chung, vì lợi ích chính đáng
của nhân dân và dân tộc, để hành động theo đúng chỉ dạy của Bác Hồ: “Việc
gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”; không chỉ và không thể chỉ vì
lợi ích trước mắt, chỉ vì danh lợi cá nhân, chỉ vì tương hợp với “lợi ích nhóm”
của mình, đi ngược lại lợi ích của Nhân dân, của dân tộc.
Ba là, tiếp tục kiên định thực hiện
một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo chiến lược đối ngoại trong hội
nhập quốc tế,với nguyên tắc bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia - dân tộc theo
phương châm “hội nhập là quá trình vừa hợp tác, vừa đấu tranh, chủ động dự báo,
xử lý linh hoạt mọi tình huống, không để rơi vào thế bị động, đối đầu, bất lợi”(14).
Điều cần nhấn mạnh là, không chỉ vì quá cảnh giác với chủ nghĩa dân túy mà
chúng ta lại tự cô lập, đứng ngoài “cuộc chơi”của thế giới. Song, cũng không
phải chỉ vì muốn quan hệ và “làm ăn” mà phải luôn “làm theo đám đông”, mà phải
chấp nhận, đánh đổi tất cả, và qua đó để cho chủ nghĩa dân túy có điều kiện xâm
nhập và nảy sinh ở Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà
nước, các kênh đối ngoại và các hoạt động đối ngoại phải hết sức tỉnh táo, bình
tĩnh, chủ động và mềm dẻo để Việt Nam không bị cô lập với thế giới, không bị lệ
thuộc vào thế giới và cũng không bị tác động tiêu cực bởi “chủ nghĩa dân túy”.
Bốn là, tăng
cường xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ
chức và đạo đức.
Yêu
cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển mới, đòi hỏi chúng ta phải đẩy
mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà trung tâm là đẩy lùi sự suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đây là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý
nghĩa sống còn với Đảng và chế độ ta, là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của
cả nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng.
Như
chúng ta biết, tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, sự xuống cấp về đạo
đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, tệ tham nhũng,
quan liêu, lợi ích nhóm, đã và đang làm tổn thương lòng tự trọng, danh dự và
cũng đòi hỏi, thôi thúc hành động của những đảng viên chân chính, tâm huyết với
sự nghiệp cách mạng của Đảng. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII của
Đảng đã nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong các biểu hiện ấy, có
biểu hiện manh nha của chủ nghĩa dân túy, có biểu hiện là “cơ
hội” cho dân túy bộc phát, lên ngôi. Vì vậy, cần nhận thức rõ rằng, đấu tranh,
ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những
biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ là
“cuộc chiến đầy cam go, nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến vận mệnh
của Đảng ta và chế độ ta”(15).
Nắm
vững và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, những kinh nghiệm xương máu từ truyền
thống lãnh đạo cách mạng của Đảng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác tuyên truyền, giáo dục trong toàn hệ thống chính trị, tạo chuyển biến về
chất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm
cho mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình, tự sửa đổi lối làm việc,
khép mình vào kỷ luật của Đảng, nói và làm theo cương lĩnh, điều lệ, nghị quyết
của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần bồi đắp niềm tin của Nhân dân về
một Đảng là hiện thân của giá trị “đạo đức, văn minh”.
Năm là, phải tuyên truyền rộng
rãi cho Nhân dân thấy rõ những biểu hiện, nguy cơ và tác hại của chủ nghĩa dân
túy. Trong nhiều trường hợp, người dân không thể phân biệt được đâu là người
theo hay không theo chủ nghĩa dân túy, dễ nhầm lẫn giữa người vô nguyên tắc, vô
chính phủ với người mạnh mẽ đổi mới. Trong khi đó, sự cổ súy từ những cây bút
có chủ ý hoặc do non nớt về chính trị của một số tờ báo và một số trang mạng xã
hội sẽ đem đến sự nhầm lẫn trong đánh giá. Ngay từ bây giờ, cả hệ thống chính
trị và mỗi công dân cần nhận thức rõ, biết cảnh giác và phải từng bước đấu
tranh với những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy dưới mọi màu sắc.
Đấu tranh ngăn ngừa và chống chủ nghĩa dân túy xâm nhập là một quá
trình bền bỉ, dài lâu, gắn bó mật thiết với công tác xây dựng và chỉnh đốn
Đảng, là một phần rất quan trọng của đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng. Phải kiên trì làm công tác
tư tưởng, đề cao sự phòng ngừa. Điều này đòi hỏi sự tất yếu và cấp bách phải
tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các các cấp ủy, sự vào cuộc của báo chí,
truyền thông và sự tham gia tích cực của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân
dân./.
Võ
Văn Thưởng
Ủy
viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng
ban Tuyên giáo Trung ương
(1) Dẫn
theo bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(2)
Michael Kazin: Trump và chủ nghĩa dân túy Hoa Kỳ, 1-2/2017
(3)
Frank Decker (2004): Der neue Rechtspopulismus, Opladen, Leske+Budrich, 2.Auflage,
S33(dẫn lại theo bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(4)
Dẫn theo bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(5)
Dẫn theo bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(7)
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII,
Nxb.Chính trị quốc gia-Sự thật, Hà Nội, 2016,tr.169
(8)
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII,
Nxb.Chính trị quốc gia-Sự thật, Hà Nội, 2016,tr.168
(9)
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII,
Nxb.Chính trị quốc gia-Sự thật, Hà Nội, 2016,tr.133
(10) Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb.Chính
trị quốc gia-Sự thật, Hà Nội, 2016,tr.195
(11) 2016
- Năm dân túy. Ngaynay.vn ngày 05/01/2017
(12) 2016
- Năm dân túy. Ngaynay.vn ngày 05/01/2017
(13) Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII,
Nxb.Chính trị quốc gia-Sự thật, Hà Nội,2016,tr.178
(14) Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII,
Nxb.Chính trị quốc gia-Sự thật, Hà Nội,2016,tr.155
(15)
Trích phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị cán bộ toàn quốc
phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, tháng 12 năm 2016
http://www.dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/chu-nghia-dan-tuy-va-nhung-canh-bao-doi-voi-viet-nam-483659.html