Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

THẮNG LỢI CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM
KHÔNG THỂ TÁCH RỜI CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN
VÀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Lê Phi
  V.I.Lênin đã từng khẳng định rằng: “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng”, “chỉ đảng nào được một lý luận tiên phong hướng dẫn thì mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiền phong”. Học thuyết Mác-Lênin với bản chất cách mạng và khoa học đã trang bị cho giai cấp vô sản, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức vũ khí tư tưởng lý luận sắc bén để đấu tranh xóa bỏ chế độ thống trị của giai cấp tư sản, tiến lên xây dựng một xã hội mới không còn áp bức, bóc lột, bất công.
  Với Việt Nam, luận điểm của Lênin càng tỏ rõ lên giá trị khoa học và chân lý. Trước khi được ánh sáng chủ nghĩa Mác-Lênin chiếu rọi tới, cách mạng Việt Nam như trong đêm tối, các cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược đều lần lượt thất bại, đất nước chìm trong đêm dài nô lệ. Chỉ đến khi Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thu được Luận cương của Lênin, xác định đi theo con đường Cách mạng Tháng Mười Nga và truyền bá chủ nghĩa Mác -Lênin về nước, thì cách mạng Việt Nam mới có lý luận cách mạng dẫn đường.   
  Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, học tập và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của cách mạng Việt Nam, kết hợp với những giá trị truyền thống của dân tộc và tinh hóa văn hóa nhân loại cùng với trí tuệ, bản lĩnh của Người đã hình thành nên tư tưởng Hồ Chí Minh - một di sản lý luận có ý nghĩa to lớn cho dân tộc Việt Nam. Dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã đề ra đường lối đúng đắn, lãnh đạo khối đại đoàn kết dân tộc giành độc lập dân tộc, tiến hành 2 cuộc trường kỳ kháng chiến thành công, đưa Việt Nam từ một đất nước bị xóa tên trên bản đồ chính trị thế giới đã trở thành một nước độc lập, có chủ quyền; người Việt Nam từ thân phận của nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, chủ thể của một tiến trình quá độ lên CNXH và bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH.
  Từ khi thành lập đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định lấy chủ nghĩa Mác-Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động. Đảng cũng chỉ rõ nguồn gốc sâu xa của mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam là do Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức, lãnh đạo, được chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường, chỉ lối. Tổng kết thực tiễn lịch sử hoạt động lãnh đạo của Đảng và thực tiễn phong phú, sinh động của cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Điều này tiếp tục khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng nhận thức đầy đủ hơn, toàn diện, sâu sắc hơn về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và khẳng định chỉ trên cơ sở trung thành, vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn Việt Nam thì Đảng mới có khả năng lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng và tránh được nguy cơ sai lầm về đường lối.
  Mặc dù vậy, lợi dụng tình hình chính trị thế giới diễn biến phức tạp, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch ra sức tuyên truyền, xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin; rêu rao chủ nghĩa Mác-Lênin chỉ có giá trị ở cuối thế kỉ XIX và đầu thế kỉ XX, thế kỉ XXI không còn phù hợp nữa, rằng sự sụp đổ của mô hình chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu là minh chứng cho sự sụp đổ của chủ nghĩa Mác-Lênin. Họ còn vin vào một số khuyết điểm, sai lầm trong quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng, sự tha hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên, chúng bôi xấu chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
  Mặt khác, được sự hậu thuẫn tích cực của các thế lực phản động bên ngoài, các phần tử cơ hội chính trị, chống đối ở trong nước tăng cường viết và phát tán các tài liệu đưa ra những luận điệu, quan điểm, sai trái phủ định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Họ cho rằng đã đến lúc phải xét lại cả những nguyên lý cơ bản có tính chất thế giới quan, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, họ tung ra luận điệu tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với học thuyết Mác-Lênin. Họ ngụy biện rằng, bây giờ học thuyết Mác-Lênin đã lỗi thời, chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh là đáng giá, vì vậy chỉ cần dựa vào tư tưởng Hồ Chí Minh và đề cao thành chủ nghĩa Hồ Chí Minh. Đây là một luận điệu rất nguy hiểm vì làm như vậy là cô lập, suy yếu tư tưởng Hồ Chí Minh và thực chất là để phủ định chủ nghĩa Mác-Lênin, tiến tới phủ định chính ngay tư tưởng Hồ Chí Minh.
  Phương thức chống phá của họ hết sức đa dạng, có lúc lợi dụng sự công khai của báo chí, truyền thông, lợi dụng sự tự do tư tưởng; có lúc ngụy trang dưới nhiều hình thức, vỏ bọc tinh vi. Sự tuyên truyền, chống phá của họ hướng đến nhiều giới, nhiều tầng lớp trong xã hội. Nguy hiểm hơn cả là hướng tới tác động vào lớp trẻ, những người tài giỏi, thông minh, đầy nhiệt huyết nhưng thiếu sự trải nghiệm và cảm nhận thấu đáo về cách mạng Việt Nam và chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Chúng cố tình lờ đi một thực tế rằng, với bản chất khoa học, cách mạng, chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh luôn là một học thuyết mở, nó không chấp nhận sự giáo điều bất biến, mà đòi hỏi những người học tập và vận dụng phải luôn sáng tạo, trong quá trình áp dụng vào thực tiễn cụ thể. Chính nhờ thuấm nhuần tinh thần đó, trên cơ sở giữ vững những vấn đề có tính nguyên tắc, đồng thời, nêu cao tinh thần sáng tạo cùng với thời đại, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã giành được những thắng lợi to lớn và có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới, và có vị thế uy tín cao trên trường quốc tế. Đó là một thực tế không thể phủ nhận, không thể bôi đen.
Bất cứ đất nước nào, trong quá trình phát triển của mình, tất nhiên sẽ có những hạn chế không thể tránh khỏi, Việt Nam cũng vậy! Tuy nhiên, đen gom tất cả những hạn chế đó ở Việt Nam đổ lỗi cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là cách làm hết sức chủ quan, hằn học, phi khoa học và thiếu lương tâm.


































LẠI THÊM MỘT CÁI NHÌN SAI TRÁI
VỀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Nguyên Mạnh
                                                                           
Vừa rồi, tình cờ tôi đọc được một bài viết với nhan đề “Bàn về điều mà CSVN “gọi là” tư tưởng Hồ Chí Minh sự thực? hay sản phẩm của dối trá, lường gạt, bịp bợm?” của tác giả Nguyễn Lương Tuyền nói về tư tưởng Hồ Chí Minh ở Việt Nam. Là một độc giả quan tâm tới vấn đề này, tôi muốn trao đổi với tác giả một số vấn đề sau:
Tác giả khẳng định rằng, Hồ Chí Minh không phải một nhà tư tưởng. Điều này không có gì mới, là luận điệu của những người thiếu hiểu biết, hay cố tình thiếu hiểu biết vẫn vốn thường rêu rao. Để khẳng định điều này, chúng ta phải xem thế nào là nhà tư tưởng. Quan niệm về nhà tư tưởng ở phương Đông và phương Tây là không giống nhau và cũng không giống với quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin. Theo V.I.Lênin, một người được gọi là nhà tư tưởng khi họ có sự chuẩn bị đầy đủ về mặt lý luận, có khả năng đi trước, dự báo chỉ đường của phong trào quần chúng; có được tầm mắt chính trị rộng lớn để giải quyết thành công mọi vấn đề chiến lược và sách lược của cách mạng; có tài ba tổ chức để sáng lập một chính đảng cách mạng có sức chiến đấu mạnh mẽ; có một nghị lực cách mạng phi thường, vượt qua mọi trở lực, khó khăn để thực hiện tư tưởng của mình. Nếu đem đối chiếu với quan niệm truyền thống, hiểu nhà tư tưởng là những người hay suy tư, luôn trầm mặc tư tưởng, chỉ đề xuất ý tưởng mà không hành động, để lại những tác phẩm và đôi khi nó chẳng có tác động gì lớn đối với cuộc sống, thì quan niệm của V.I.Lênin có khác. Nhà tư tưởng theo chủ nghĩa Mác - Lênin, phải thống nhất được ý chí và hành động, lý luận và thực tiễn, phải biết sử dụng được các lực lượng vật chất để thực hiện tư tưởng của mình.
Như vậy, dù ông Tuyền có ủng hộ quan điểm truyền thống thì cũng không thể  phủ nhận được quan điểm của V.I.Lênin về nhà tư tưởng, bởi quan điểm của V.I.Lênin bao quát hơn và sâu sắc hơn. Hồ Chí Minh là một nhà tư tưởng, mà ở đó lý luận luôn gắn với thực tiễn, nhận thức thế giới luôn gắn với cải tạo thế giới, không phải thuyết giáo suông!
Trên thực tế, trải qua một quá trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc,  Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể Việt Nam; kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Đó là tư tưởng về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người; về độc lập dân tộc gắn liền vớichủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân; về quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; về phát triển kinh tế, văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, cán bộ, đảng viên “vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân”...
Và trong bài viết của mình, khi xét về khái niệm tư tưởng, tác giả cũng thừa nhận những quan điểm trên là của Hồ Chí Minh. Như thế, xin hỏi tác giả Nguyễn Lương Tuyền rằng: Hồ Chí Minh có xứng đáng được xem là một nhà tư tưởng hay không?
Không chỉ vậy, công lao của Hồ Chí Minh đã được dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam và cả thế giới ghi nhận, tôn vinh. Năm 1987, UNESCO ra nghị quyết về tổ chức kỉ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và công nhận Người là anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất. Công lao của Hồ Chí Minh không chỉ thể hiện ở việc Người tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp, cùng Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước kháng chiến chống thực dân Pháp quay lại xâm lược thành công và kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược; mà bằng trí tuệ thiên tài, sự học hỏi nghiên cứu không mệt mỏi, Hồ Chí Minh đã để lại cho dân tộc Việt Nam và thế giới di sản trí tuệ vô cùng quý báu, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua đó, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới hiện nay, rất nhiều nước tôn vinh và đi sâu nghiên cứu di sản của Người.
Trong bài viết của tác giả có đề cập tới nhiều luận điểm cho rằng Hồ Chí Minh chỉ sao chép, nói lại lời của tiền bối đi trước. Tôi chỉ dẫn lại hai nội dung sau. Thứ nhất, cho rằng Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa được đọc ngày 2 tháng 9 năm 1945 không phải do Hồ Chí Minh soạn thảo mà do thiếu tá người Mỹ Patti soạn. Trước hết, lí do gì để một thiếu tá Mỹ soạn tuyên ngôn độc lập cho Việt Nam; tiếp theo, theo một tác giả người Mỹ - không phải người của Đảng Cộng sản Việt Nam - William J. Duiker, Patti không có liên quan gì tới tuyên ngôn độc lập của Việt Nam và bản tuyên ngôn đó là do Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn tại số nhà 48 phố Hàng Ngang, với sự chứng kiến của rất nhiều người. Vậy có bằng chứng nào, để tác giả chứng tỏ nói rằng, đó không phải do Hồ Chủ tịch soạn ra thì hãy nêu ra để mọi người được tham khảo. Nhưng xin tác giả hãy nêu đúng sự thật, đúng lịch sử!
Ngoài ra, tác giả cho rằng Hồ Chí Minh lãnh đạo hai cuộc kháng chiến của dân tộc chống lại kẻ thù xâm lược là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ là cuộc chiến phi nhân đạo, “chỉ có chết chóc tang thương cho người dân, tàn phá đến tận cùng cho quê hương”, là sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản. Nếu là một người dân Việt Nam phải sống trong cảnh mất nước, bị thực dân Pháp đô hộ hoặc chỉ cần có một chút quan tâm tới lịch sử thì không ai có thể quên được những đau thương tột cùng mà thực dân, đế quốc đã đem tới cho dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam trong thế kỷ XIX, XX. Những mất mát, đau thương ấy cả nhân loại lên án, và ngay chính nhân dân Pháp, nhân dân Mỹ sau này cũng lên án những cuộc chiến tranh phi nghĩa của chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa đế quốc gây ra ở Việt Nam. Ấy vậy mà, có kẻ tự xưng vì tiến bộ, hòa bình, độc lập cho dân tộc vẫn cho rằng cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam chống lại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược để giành độc lập cho dân tộc, tự do cho nhân dân là cuộc chiến phi nghĩa. Phải chăng, theo tác giả, cứ để thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược thống trị, còn nhân dân ta mãi làm nô lệ của chúng mới là chính nghĩa?
Đọc bài viết của tác giả, tôi thấy ông đem đến cho mọi người một cách nhìn nhận hằn học chứ không phải khoa học về Hồ Chí Minh, và có những chỗ là đổi trắng thay đen chứ không phải là một cách nhìn khách quan. Vậy không hiểu tại sao ông lại đem quan điểm phi khoa học, phản đạo đức ấy để đầu độc mọi người. Tôi tự hỏi rằng: có phải Lương tâm của ông đã để rơi xuống chốn Tuyền đài rồi chăng?                           


Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội đàm với Thủ tướng Vương Quốc Thụy Điển

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Thụy Điển Ulf Kristersson, từ ngày 10 đến 13-11, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Vươ...