Để tăng độ "nóng" cho
các luận điệu xuyên tạc, một bộ phận truyền thông phát tiếng Việt ở hải ngoại
tiếp tục lôi kéo, sử dụng các đối tượng bất mãn, có tư tưởng chống đối trong
nước và tâng bốc họ bằng các loại danh xưng tự phong, như: “Nhà nghiên cứu”,
“nhà dân chủ”, “nhà bất đồng chính kiến”, “nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền”,
“nhà hoạt động môi trường”, “chuyên gia của dân oan”... Thông qua miệng lưỡi
của các loại “nhà” này, họ cố tạo ra uy tín giả để xuyên tạc luận điểm, ngụy
tạo luận chứng, bịa đặt luận cứ... vẽ ra bức tranh đen tối, tiêu cực về đời
sống KT-XH để lèo lái dư luận. Tuy nhiên, khi vào trang cá nhân trên MXH của
một số loại “nhà” này thì thấy, không ít đối tượng đã lợi dụng chiêu trò để
đánh bóng tên tuổi, bán hàng online, kinh doanh kiếm tiền. Mục tiêu của nhiều
đối tượng dạng này là trở thành những “Kols” (Kols là từ viết tắt của Key
Opinions Leaders, nghĩa là những người có tầm ảnh hưởng lớn trên cộng đồng
mạng, thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa).
Lợi dụng quyền dân chủ và tự do ngôn luận, họ không ngừng đánh bóng tên tuổi để
trở thành “Kols”, xâm hại lợi ích quốc gia, ám chỉ, bịa đặt, gây tổn hại uy
tín, danh dự của tổ chức, cá nhân... Đây là chiêu trò rất nguy hiểm. Một số đối
tượng hoạt động vi phạm pháp luật, bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra theo
Điều 331 Bộ luật Hình sự thời gian gần đây, như: Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn
Thị Bích Thủy (Bích Thủy TV), Phan Bùi Bảo Thi... chính là những “Kols” dạng
này. Sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng và tính nghiêm minh của
pháp luật đã có tác dụng răn đe, thức tỉnh nhiều người. Tuy nhiên, vẫn còn
không ít đối tượng, vì nhiều lý do, vẫn tiếp tục bị lôi kéo, dụ dỗ, thực hiện
các hoạt động trên không gian mạng theo kiểu lấp lửng, giả giả thật thật, u u
minh minh, nhằm ám chỉ, bịa đặt, xâm hại quyền lợi, danh dự tổ chức, cá nhân và
lợi ích quốc gia, dân tộc. Đáng tiếc, từ những thông tin kiểu dẫn dụ ấy, một số
cá nhân, trong đó có cả một số người trong giới trí thức, văn nghệ sĩ, hưu
trí... lại cả tin hùa theo, phát ngôn thiếu suy nghĩ kiểu ngẫu hứng cá nhân,
bỡn cợt, đả kích, gây hoang mang dư luận.
Không khó nhận ra chân tướng của
những chiêu trò này để phân biệt đâu là vàng, đâu là thau, đâu là hàng xi mạ
bóng bẩy. Trong đối tượng có đối tác và trong đối tác có đối tượng. Hãy nhìn
cách họ thể hiện thái độ, bày tỏ quan điểm cá nhân trên không gian mạng để
chúng ta có cách ứng xử phù hợp. Cách tốt nhất là cùng nhau tẩy chay, đấu tranh
thẳng thắn với những đối tượng có hành vi lệch lạc về tư tưởng, đi ngược lại
lợi ích quốc gia, dân tộc, đồng thời góp ý chân thành, thẳng thắn với những cá
nhân có biểu hiện dao động, bị lôi kéo, dụ dỗ. Bảo vệ môi trường văn hóa tư
tưởng lành mạnh, nhất là trên không gian mạng, phải bắt đầu từ những việc làm
mang tinh thần xây dựng, theo phương châm lấy xây để chống...
Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị
quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ vừa ban hành đầu năm 2021 thể hiện quyết tâm
cao, hành động quyết liệt, nhất quán thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa PCD
bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển KT-XH. Chính phủ chỉ
đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả các chính
sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác để kích thích tổng cầu phù hợp,
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; đồng thời giữ
vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn. Đẩy
mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Theo dõi sát
diễn biến tình hình trong nước và quốc tế, kịp thời dự báo và chuẩn bị phương
án, kịch bản, biện pháp, đối sách ứng phó hiệu quả với những biến động, vấn đề
mới phát sinh. Tiếp tục chú trọng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản
xuất, kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Chính phủ
đặt mục tiêu phấn đấu năm 2021 là: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP)
khoảng 6,5%; GDP bình quân đầu người khoảng 3.700USD; tốc độ tăng chỉ số giá
tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân
tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng khoảng 45-47%; tốc độ tăng năng suất lao động
xã hội khoảng 4,8%...
Từ kinh nghiệm và kết quả ứng
phó, khống chế dịch Covid-19 trong năm 2020, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta
luôn có niềm tin vững chắc vào sự thành công trong nhiệm vụ PCD Covid-19 từ đợt
tái bùng phát này. Hiện chỉ còn tỉnh Hải Dương tình hình dịch đang diễn biến
phức tạp, còn ở những địa phương khác, hầu hết các ổ dịch đã được khống chế
hiệu quả. Thực hiện mục tiêu kép, các hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn được
duy trì, phát triển trong trạng thái bình thường mới. Ở những địa phương và
những lĩnh vực kinh tế (nhất là khu vực nông nghiệp-nông thôn) ít chịu tác động
của dịch bệnh, hiệu quả sản xuất, kinh doanh không những được giữ vững mà còn
tăng tốc phát triển mạnh mẽ. Hiệu quả vượt bậc của chiến lược tái cơ cấu kinh
tế nông nghiệp theo 3 trục sản phẩm, gồm: Nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia; nhóm
sản phẩm chủ lực cấp tỉnh; nhóm sản phẩm là đặc sản địa phương là một điển
hình. Chiến lược tái cơ cấu này đã và đang tạo nên những bước đột phá vượt bậc,
đưa hàng loạt sản phẩm và vùng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tiếp cận thị
trường quốc tế, nâng cao năng suất, hiệu quả và đặc biệt là giá trị sản phẩm
cao gấp hàng chục lần so với sản xuất truyền thống trước đây.
Có thể thấy, bên cạnh những lĩnh
vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19 như: Kinh doanh du lịch, dịch vụ
giải trí... nhiều lĩnh vực khác trong nền kinh tế đã biến khó khăn thành cơ hội
để bứt phá vượt lên. Hoàn toàn không có chuyện đời sống xã hội sẽ “toang”, nền
kinh tế sẽ “sập” như những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các phần tử cực
đoan, thế lực thù địch đã và đang rêu rao. Chúng ta tin tưởng dịch Covid-19 ở
Hải Dương và một số địa phương sẽ sớm được khống chế. Những mục tiêu về KT-XH
Chính phủ đề ra trong năm 2021 sẽ trở thành hiện thực bằng sự kiên định, quyết
liệt, đoàn kết, thống nhất thực hiện mục tiêu kép trong toàn Đảng, toàn dân,
toàn quân ta và kiều bào yêu nước trên toàn cầu. (Hết)