Thứ Hai, 8 tháng 3, 2021

"Việt Nam ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ: Có gì phải chống?" (bài 1)

 Vừa qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông báo về việc Việt Nam với tư cách thành viên của Hiệp hội các quốc gia Ðông - Nam Á (ASEAN) sẽ tham gia ứng cử vào vị trí thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2023-2025. Lập tức trên một số trang mạng ở nước ngoài và mạng xã hội đã xuất hiện ý kiến công kích, chỉ trích và xuyên tạc, phủ nhận những thành tựu nhân quyền của Việt Nam. Và rất nhanh chóng, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã đăng video-clip "Việt Nam ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ: Có gì phải chống?" để trình bày ý kiến của mình về vấn đề này. Xin giới thiệu với bạn đọc bản lược ghi từ video-clip. 

Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam ứng cử vào vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ. Trước đó, Việt Nam đã là thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016. Lần này Việt Nam tái cử và khả năng đắc cử của Việt Nam rất cao vì cả khối ASEAN đã đồng ý để giới thiệu Việt Nam ứng cử vào vị trí đó. Năm 1976, Việt Nam trở thành thành viên chính thức của LHQ, từ đó đến nay, Việt Nam được đánh giá ngày càng chủ động hơn trong việc tham gia các tổ chức của LHQ. Trong các năm gần đây, Việt Nam đã trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, cơ quan được đánh giá là quan trọng, uy tín nhất của LHQ, và năm 2020, Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Trong chế định của LHQ, việc gia nhập nhiều hơn vào các tổ chức quốc tế thể hiện tính chủ động và giúp cho việc tích lũy kinh nghiệm, xây dựng các khối liên minh, tìm kiếm sự ủng hộ, hoặc lên tiếng trong các hồ sơ hoặc vấn đề khác nhau để bảo vệ vị thế của đất nước, hoặc bảo vệ những tiêu chí cũng như các vấn đề mà Việt Nam ủng hộ. Ðó là điều rất là tốt, và nước nào cũng cần phải làm như thế. 

Khi Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo về việc Việt Nam với tư cách thành viên của ASEAN sẽ tham gia ứng cử vào vị trí thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ, đã có khá nhiều ý kiến chỉ trích từ giới gọi là "đấu tranh dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam", đấu tranh chống chính quyền Việt Nam hoặc các tổ chức ở hải ngoại luôn chỉ trích "Việt Nam vi phạm nhân quyền, độc tài, đảng trị"… Những người này nói rằng Việt Nam "không xứng đáng ứng cử vào vai trò đó", họ lập luận rằng "Việt Nam thường xuyên bị các đối tác châu Âu hoặc thành viên trong các quốc hội, ngay cả Mỹ và nước khác lên án về hoạt động vi phạm nhân quyền hoặc yêu cầu trả tự do cho người này người kia vì tội xâm phạm an ninh quốc gia, họ gọi là "tù chính trị" và cầm tù những người hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền". Nhìn nhận lại các vấn đề như vậy, chúng ta thấy có đúng như thế không? EU và Việt Nam mới đây đã thông qua việc ký kết EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU), EVIPA (Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU). Ðối với Mỹ, cũng có một vài thành viên Quốc hội Mỹ lên tiếng, nhưng cũng chỉ dừng ở mức độ đó. Thực tế đối thoại nhân quyền giữa Việt Nam với châu Âu, Mỹ hằng năm vẫn diễn ra. Mặc dù vẫn có sự "tố cáo" từ các tổ chức chống đối chính quyền Việt Nam, nhưng rõ ràng họ không thể đưa Việt Nam vào danh sách các nước cần quan tâm đến vấn đề tự do tôn giáo (CPC) hoặc vấn đề nhân quyền. Từ trước đến giờ, một số tổ chức nhân danh nhân quyền như AI (Ân xá quốc tế), HRW (Theo dõi nhân quyền),… cũng bị tố cáo là thiếu hiểu biết về những vấn đề liên quan đến Việt Nam, vì họ từng đưa ra những kết luận mà phía Việt Nam cho là sai trái. Các tổ chức đó có cái nhìn thiển cận, không đến tận nơi, thiếu tin tức và chỉ nghe một chiều từ phía chống đối chính quyền, vì vậy họ càng đưa ra các nhận định sai trái hơn. 

Vậy tại sao khi Việt Nam ứng cử vào vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ thì lực lượng gọi là "đấu tranh dân chủ, nhân quyền" lại không muốn? Lại có ý kiến cho rằng nếu Việt Nam chưa có dân chủ, vi phạm nhân quyền thì nên tham gia vào các tổ chức đó, và các tổ chức đó sẽ giới thiệu với thành viên khác, giúp những quốc gia chưa đầy đủ về vấn đề dân chủ, nhân quyền như Việt Nam hoàn thiện hơn. Thoạt nghe có vẻ có lý, song thực ra ở đây họ ngăn cản vì một lý do khác, họ muốn chứng minh Việt Nam là "thành viên không đủ tư cách". Không được bầu vào Hội đồng nhân quyền LHQ tức là không có nhân quyền, như vậy rất nghiêm trọng, từ đó người ta có cớ để tiếp tục "đấu tranh, chỉ trích" và muốn Việt Nam "phải bị trừng phạt". Một điều rất lạ là họ vẫn nói tiếng Việt, vẫn tự coi mình là người Việt ở nước ngoài, hễ mở miệng ra là nói đấu tranh cho người trong nước quyền sống, quyền hạnh phúc, quyền tự do, nâng cao mức sống,… nhưng ngược lại, họ muốn "đấu tranh" cho Việt Nam bị tổn thương nhiều hơn, bị cấm vận nhiều hơn, bị đối xử khắc nghiệt hơn. Trút giận dữ lên quê hương, lên chính quyền trong nước, nhưng đối tượng gánh chịu là ai, cuối cùng vẫn là người dân mà thôi. Họ "giương cao ngọn cờ đấu tranh cho 96 triệu đồng bào trong nước" nhưng chúng ta thấy họ chỉ muốn tạo ra một môi trường, viễn cảnh hết sức nặng nề để có cớ tiếp tục chống đối. (còn nữa)

"Việt Nam ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ: Có gì phải chống?" (bài 2)

Khi tham gia vào các hội đồng của LHQ, các nước đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn về nhân quyền, thí dụ như các tiêu chuẩn đã được khẳng định trong Hiến chương LHQ. Việt Nam tham gia, hội nhập với thế giới có những tiêu chí khác nhau, nhưng cũng có nhiều tiêu chí chung, nên ngay cả trong nghị quyết của Ðảng Cộng sản Việt Nam, trong các chương trình xây dựng, bổ sung, sửa đổi hệ thống pháp luật và rất nhiều quy định của pháp luật cũng hoàn toàn tuân thủ những tiêu chí chung đó. Căn cứ Hiến chương LHQ, các quy định về nhân quyền, Việt Nam cũng cam kết trong nhiều lĩnh vực để đạt đến các tiêu chí chung về nhân quyền. Có thể nói những năm gần đây, Việt Nam rất thành công khi tham gia khá nhiều định chế của thế giới. Việc gia nhập vào tổ chức này, tổ chức kia là một cách tăng uy thế. Khi tham gia các tổ chức quốc tế, mình cũng hiểu hơn các giá trị chung, từ đó mới san sẻ và hoàn thiện mình, thay đổi tư duy, thay đổi cách hành xử, đó mới là vấn đề quan trọng. Nhưng những người chống đối dường như không nhìn thấy điều đó. Họ ra rả nói "Việt Nam vi phạm nhân quyền, Việt Nam không xứng đáng, Việt Nam rất là tệ"… Thậm chí họ quay sang chửi luôn cả Hội đồng Nhân quyền LHQ. Họ nói rằng cách bầu cử của Hội đồng Nhân quyền LHQ chẳng khác nào "đảng cử, dân bầu", kiểu gì cũng trúng, không có sự cạnh tranh, như vậy thì không có giá trị. Ðiều đáng khôi hài là một mặt họ ca ngợi Hội đồng Nhân quyền LHQ, kêu gọi Hội đồng Nhân quyền LHQ cần lên tiếng về vấn đề này vấn đề kia; mặt khác họ lại quay ra chửi bới, chỉ trích Hội đồng Nhân quyền LHQ. Nghĩa là chỉ những gì họ thấy có lợi cho họ thì tung hô, không có lợi cho họ thì chỉ trích. Việc họ chỉ trích nhiều nhất là cho rằng Việt Nam đang giam giữ nhiều tù nhân mà họ cho rằng đó là vi phạm quyền dân chủ, nhân quyền, tự do có tiếng nói để chỉ trích chính quyền và bị Việt Nam bóp nghẹt. Còn phía Việt Nam nói điều đó không phải, những người đó vi phạm pháp luật, là tội phạm hình sự, có bản án đàng hoàng, được xét xử công khai. 

Trên thực tế liên quan nhân quyền, điều gì có thể tiếp cận được, điều gì có thể thay đổi được Ðảng, Nhà nước Việt Nam đều hết sức cầu thị, kịp thời tiếp thu, điều chỉnh cho phù hợp. Thí dụ quyền của luật sư tham gia vào các vụ án ngay từ đầu, hay quyền của bị can bị cáo cũng được xác định rất rõ. Tất cả những điều đó nằm trong một lộ trình chung, cho thấy cùng với sự phát triển của nền kinh tế phải có những sự thay đổi, và Việt Nam sẵn sàng thay đổi. Hay các quyền với phụ nữ như: được tham gia Chính phủ, bỏ phiếu,... thì đó là những điều mà Việt Nam đã thực hiện từ rất lâu. Hoặc hiện nay người Việt Nam ngày càng tiếp cận nhiều hơn với thông tin thế giới và người ta hiểu được mặt trái của cái gọi là dân chủ, nhân quyền của Mỹ, Tây Âu... Do đó, bây giờ, việc cố tình bẻ cong, xuyên tạc, chà đạp Việt Nam đã không còn hiệu quả nữa. 

Nhân quyền ở mỗi nước có quy định khác nhau. Nước Mỹ cũng quan tâm đến nhân quyền nhưng không đặt nặng theo kiểu coi nhân quyền là mấu chốt, vì ở Mỹ chưa chắc đã có đầy đủ nhân quyền và người dân Mỹ vẫn phải đấu tranh. Ở Việt Nam, Ðảng và Chính phủ luôn chăm lo kinh tế cho đời sống người dân được nâng cao, tỷ lệ đói nghèo được giảm bớt, cải thiện các điều kiện về hạ tầng, về đời sống, người dân được tham gia nhiều hơn về vấn đề xã hội, chính trị, quyền ứng cử, bầu cử, quyền tham gia vào chính quyền, quyền được tham gia phản biện, quyền tự do báo chí, tự do hội họp... Nhìn lại sự phát triển của Việt Nam trong 20 - 30 năm qua, chúng ta thấy có sự biến đổi rất xa. Dĩ nhiên nhiều người mong muốn còn hơn nữa và chắc chắn sẽ biến đổi hơn nữa cùng với sự phát triển của đất nước. Bây giờ Việt Nam mở cửa rất toàn diện, nhiều nước, nhiều nhà đầu tư đã vào. Việt Nam đang nằm trong các chế định và có vị trí thành viên rất quan trọng. Nhiều nước coi Việt Nam như là hình mẫu để giới thiệu với các nước đang phát triển khác. Thí dụ cách đây hai năm, Tổng thống Ð.Trăm đã chọn Việt Nam để tổ chức cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn. Khi đó Tổng thống Ð. Trăm đã giới thiệu với ông Kim Châng Ưn rằng Việt Nam là một nước theo chủ nghĩa xã hội và là mô hình rất thành công, người dân Việt Nam được hưởng tất cả những điều mà thế giới đang hưởng. Nếu là người Việt Nam, chúng ta phải hiểu sự vận động và phát triển đó mới là vấn đề. Còn chống phá theo kiểu đạp đổ, dựng chuyện lên, cố tình lái câu chuyện theo thuyết âm mưu là điều không thể chấp nhận. Và những người quan tâm khi xem xét thì cũng nên biết từ chối. Nếu chúng ta thấy các kênh nào hay bài báo nào đưa ra thông tin với kiểu như vậy thì đừng có quan tâm, đừng để ý đến họ. Bởi để ý, tranh cãi với họ có khi lại trúng ý đồ của họ hoặc chẳng khác nào quảng cáo cho họ. Chúng ta cần phải thấy rằng hướng tới tương lai mới là điều quan trọng. Và sự phát triển của Việt Nam là tất yếu, không thể nào khác được. (hết)

Bế mạc Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 9-3, sau gần hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chủ trì, phát biểu bế mạc Hội nghị. 

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương đã thông qua Chương trình làm việc toàn khóa; dân chủ thảo luận, xem xét kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hợp lý nhất trong điều kiện có thể và đã đạt được sự nhất trí cao về việc giới thiệu nhân sự lãnh đạo cấp cao của các cơ quan nhà nước. 

Về Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Trung ương cơ bản tán thành với Tờ trình và Dự thảo Chương trình làm việc với những nội dung khá toàn diện, cơ bản thể hiện được chủ đề, tư tưởng chỉ đạo và các nhiệm vụ trọng tâm do Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra. Những vấn đề đưa vào Chương trình toàn khóa là những vấn đề quan trọng và cần thiết nhất, nhằm tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trung ương nhấn mạnh, việc xác định nội dung Chương trình toàn khóa cần bám sát Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội XIII với các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng yếu như: Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; làm tốt công tác cán bộ, nhất là ở cấp chiến lược; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế...

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tùy tình hình cụ thể, Bộ Chính trị cần xem xét, cân nhắc để kịp thời bổ sung, điều chỉnh phù hợp. Đối với những vấn đề lớn, quan trọng đã được xác định rõ về chủ trương, định hướng chính sách trong Văn kiện Đại hội XIII và các nghị quyết của các khoá trước vẫn còn giá trị, hiệu lực, thì tiếp tục chỉ đạo thực hiện hoặc định kỳ sơ kết, tổng kết, ban hành kết luận; không nhất thiết phải ban hành nhiều nghị quyết. 

Để thực hiện tốt chương trình làm việc toàn khóa đã được Trung ương thông qua, ngay sau Hội nghị này, Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai một cách nghiêm túc; phân công rõ ràng các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chuẩn bị các đề án cụ thể. 

Về việc giới thiệu nhân sự lãnh đạo cấp cao của các cơ quan Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, Ban Chấp hành Trung ương đã dân chủ thảo luận, xem xét kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hợp lý nhất trong điều kiện có thể và đã đạt được sự nhất trí rất cao. Ban Chấp hành Trung ương khẳng định, cần sớm kiện toàn, sắp xếp các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước một cách đồng bộ, đáp ứng kịp thời yêu cầu triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; nhất trí cho thực hiện việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước tại Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. 

Tại Hội nghị lần này, theo Quy chế làm việc, Trung ương đã bỏ phiếu giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội với số phiếu tập trung cao, đồng thời Bộ Chính trị đã báo cáo xin ý kiến Trung ương trước khi Bộ Chính trị chính thức giới thiệu nhân sự đối với các chức danh khác để Quốc hội xem xét, bầu hoặc phê chuẩn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. 

Căn cứ kết quả biểu quyết và giới thiệu nhân sự của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp thu ý kiến của Trung ương, hoàn chỉnh phương án giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh lãnh đạo các cơ quan Nhà nước để chuẩn bị trình Quốc hội, bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý cán bộ trong hệ thống chính trị, đồng thời đúng với các quy định của Hiến pháp và pháp luật về tổ chức của các cơ quan nhà nước. Đây là một bước quan trọng trong việc bố trí, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị trong nhiệm kỳ này và cho chúng ta thêm kinh nghiệm để tiến hành các bước tiếp theo. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết cũng tại Hội nghị này, Bộ Chính trị đã báo cáo Ban Chấp hành Trung ương những công việc quan trọng mà Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương lần thứ nhất đến Hội nghị lần này. Ban Chấp hành Trung ương khẳng định, trong thời gian chỉ hơn một tháng kể từ sau Hội nghị Trung ương lần thứ nhất đến nay, Bộ Chính trị đã tích cực, khẩn trương triển khai nhiều công việc quan trọng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó có việc chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, kỹ lưỡng các nội dung để trình Hội nghị Trung ương lần thứ hai, bảo đảm cho Hội nghị thành công tốt đẹp. Trung ương yêu cầu, sau Hội nghị này, Bộ Chính trị cần khẩn trương chỉ đạo triển khai các công việc theo Chương trình toàn khóa mà Trung ương đã thông qua, trong đó có việc chuẩn bị các nội dung của các Hội nghị Trung ương tiếp theo trong năm 2021. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, sau Hội nghị này, cùng với việc lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự cấp cao tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, chúng ta sẽ tiếp tục kiện toàn lãnh đạo các cơ quan của Trung ương Đảng, các ban cán sự đảng và đảng đoàn ở những nơi có sự thay đổi nhân sự, bảo đảm sự thông suốt, liên tục trong các hoạt động của toàn hệ thống chính trị. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai việc nghiên cứu, quán triệt, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, gắn với việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại... đồng thời tiếp tục chuẩn bị chu đáo để tiến hành thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hội nghị lần thứ hai, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

 Sáng 8-3, Hội nghị lần thứ hai, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

 Sớm kiện toàn, sắp xếp các chức danh lãnh đạo cơ quan Nhà nước

"Kính thưa Trung ương, 

Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị, 

Hôm nay, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII họp Hội nghị lần thứ hai để bàn về: Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; việc giới thiệu nhân sự lãnh đạo cấp cao của các cơ quan nhà nước; và một số vấn đề quan trọng khác. 

Trước hết, tôi xin được thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã về dự Hội nghị và xin gửi tới các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất. 

Thưa các đồng chí, 

Từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, Bộ Chính trị đã khẩn trương chỉ đạo việc hoàn chỉnh và công bố các văn kiện của Đại hội; chuẩn bị ban hành Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; chuẩn bị xây dựng các quy chế làm việc, cùng một số nội dung quan trọng khác. Bộ Chính trị cũng đã thông qua chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021; tiến hành phân công một bước các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; bước đầu bố trí và sắp xếp lại nhân sự một số cơ quan Trung ương; đồng thời tích cực chuẩn bị giới thiệu nhân sự thuộc diện Trung ương quản lý ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; bàn việc thực hiện một số chế độ, chính sách đối với cán bộ. 

Hội nghị của chúng ta hôm nay diễn ra trong không khí cả nước vừa vui Xuân, đón Tết, mừng thành công rất tốt đẹp Đại hội XIII của Đảng và đang tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống đại dịch Covid-19,...; đồng thời khẩn trương chuẩn bị để tiến hành thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

1. Về Chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII 

Căn cứ vào Nghị quyết, các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và xem xét ý kiến đề xuất của các ban, bộ, ngành, địa phương và của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị chuẩn bị dự thảo Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương. Đây là công việc quan trọng của Hội nghị Trung ương đầu nhiệm kỳ, xác định những nội dung, bước đi, định hướng của việc cụ thể hóa để chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội. Với tinh thần tiếp tục đổi mới, cải tiến cách ban hành Nghị quyết, đi đôi với việc tăng cường chỉ đạo tổ chức và kiểm tra việc thực hiện, đề nghị Trung ương tập trung thảo luận, lựa chọn đưa vào Chương trình những vấn đề lớn, quan trọng và cần thiết nhất, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của Ban Chấp hành Trung ương; bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ và đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên; thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát và 6 nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới mà Đại hội XIII đã xác định. Ưu tiên cho những vấn đề bức xúc, khó khăn cần tháo gỡ, giải quyết; những khâu cần đột phá, các nhiệm vụ trọng yếu, như: Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị toàn diện, trong sạch, vững mạnh. Xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ, cải thiện môi trường; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế... 

2. Về việc giới thiệu nhân sự lãnh đạo cấp cao của các cơ quan nhà nước 

Như trên đã nói, ngay sau Đại hội XIII của Đảng, Bộ Chính trị đã tiến hành phân công một bước các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chuẩn bị và giới thiệu các đồng chí Ủy viên Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ ở cấp mình. Bộ Chính trị đã xem xét cẩn trọng cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước ngay sau Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, và thống nhất cao là cần sớm kiện toàn, sắp xếp lại các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước một cách đồng bộ, đáp ứng yêu cầu kịp thời triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Bộ Chính trị đề nghị Trung ương cho thực hiện kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. 

Theo Quy chế làm việc, tại Hội nghị lần này, Bộ Chính trị cũng xin trình Trung ương quyết định việc giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội là những chức danh lãnh đạo cao nhất của Nhà nước ta, đồng thời báo cáo xin ý kiến Trung ương trước khi Bộ Chính trị chính thức giới thiệu nhân sự đối với các chức danh khác để Quốc hội xem xét, bầu, hoặc phê chuẩn theo thẩm quyền. 

Vấn đề nhân sự mà Hội nghị Trung ương quyết định và tham gia ý kiến lần này cần quán triệt và thực hiện nhất quán Phương hướng công tác nhân sự do Đại hội toàn quốc của Đảng đã thông qua, bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất, toàn diện, hài hòa của Đảng trên các lĩnh vực, địa bàn và tạo ra sức mạnh tổng hợp chung. Cố gắng xem xét một cách tổng thể, sắp xếp hợp lý nhất trong điều kiện có thể; căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ; cần chú trọng năng lực, sở trường, chuyên môn được đào tạo, kinh nghiệm công tác và chiều hướng phát triển; kết hợp yêu cầu trước mắt với bước chuẩn bị cho các khóa tiếp theo, bảo đảm tính kế thừa và phát triển. Công tác nhân sự cần được tiến hành theo đúng các quy định của Đảng, quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, đúng với nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị; đồng thời phù hợp với các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước. 

Thưa các đồng chí, 

Thời gian Hội nghị lần này dự kiến không dài, công việc rất khẩn trương. Tôi đề nghị các đồng chí Trung ương phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp ý kiến để Hội nghị thành công tốt đẹp. 

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Chúc các đồng chí sức khỏe và hạnh phúc. Chúc Hội nghị của chúng ta thành công! 

Xin trân trọng cảm ơn".

Nguồn: https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc-su-kien/khan-truong-chuan-bi-tien-hanh-thang-loi-cuoc-bau-cu-dai-bieu-quoc-hoi-va-hdnd-cac-cap-653549

Phúc thẩm vụ án tại Đồng Tâm: Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Ngày 8-3, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tiến hành xét hỏi với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội).

Trong số 6 bị cáo kháng cáo, Lê Đình Công bị Tòa sơ thẩm xác định là chủ mưu cầm đầu, thường xuyên hô hào việc giết công an và phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác. Lê Đình Công trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía công an nên có vị trí, vai trò cao nhất. Bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng cần loại bỏ vĩnh viễn để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Bị cáo Lê Đình Công bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt tử hình về tội "Giết người".

Tại Tòa phúc thẩm, Lê Đình Công xin thay đổi kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan vì cho rằng cấp sơ thẩm quy kết bị cáo là chủ mưu, bàn bạc việc chống đối cảnh sát, giết người... là sai. Tuy nhiên, sau đó, bị cáo này lại dừng kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Lê Đình Công mong muốn Tòa phúc thẩm xem xét tội danh và nêu quan điểm, bản thân chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ. 

Các bị cáo Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến cùng cho rằng, mức án cấp sơ thẩm tuyên cho mình là nặng, xin tòa cấp phúc thẩm căn cứ các tình tiết để giảm nhẹ hình phạt. 

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Lê Đình Chức là người chỉ đạo Lê Đình Doanh đổ xăng ra chậu, cùng Doanh đẩy chậu xăng đang cháy xuống hố; trực tiếp đổ xăng thêm 3-5 lần xuống hố làm 3 cán bộ, chiến sĩ công an bị thiêu cháy. Tại phiên phúc thẩm, Lê Đình Chức nhiều lần cho rằng mình không thực hiện hành vi giết 3 chiến sĩ công an. Bị cáo cho rằng, mình có gọi Lê Đình Doanh mang chậu lên mái nhà, đổ xăng và châm lửa, nhưng bị cáo thực hiện các hành vi này mà không biết có các cán bộ, chiến sĩ công an ngã phía dưới hố. 

Tuy nhiên tiếp đó, sau những câu hỏi của chủ tọa và đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân, bị cáo Lê Đình Chức cuối cùng thừa nhận các hành vi, nhưng cho rằng bản án sơ thẩm quy kết là quá nặng, nên muốn xin giảm hình phạt. Bên cạnh đó, bị cáo thừa nhận hành vi dùng tuýp sắt có gắn dao nhọn để ngăn cản lực lượng chức năng trèo sang mái nhà; thừa nhận mình có ném lựu đạn (nhưng không nổ), ném 3-4 chai bom xăng... khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. 

Bị cáo Lê Đình Doanh (cháu của Lê Đình Kình) thừa nhận là người mang chậu xăng lên theo chỉ đạo của Lê Đình Chức, là người châm lửa chậu xăng. Nhưng Lê Đình Chức là người đẩy chậu xăng xuống hố, nơi 3 chiến sĩ công an ngã phía dưới. Bị cáo Lê Đình Doanh đã nhận sai, rất ân hận nhưng xin được giảm án vì hành vi của mình không trực tiếp gây ra cái chết của các cán bộ, chiến sĩ công an.  

Trước đó, các bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức đã bị tòa sơ thẩm tuyên án tử hình; các bị cáo Lê Đình Doanh tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù đều về tội “Giết người”. 

Riêng bị cáo Bùi Thị Nối kháng cáo vì không đồng ý với phán quyết của bản án sơ thẩm nên đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại. Bị cáo Nối đã nhận án sơ thẩm 6 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội đàm với Thủ tướng Vương Quốc Thụy Điển

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Thụy Điển Ulf Kristersson, từ ngày 10 đến 13-11, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Vươ...