Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2018

MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN ĐẨY MẠNH ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG Ở VIỆT NAM HIỆN NAY


MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN ĐẨY MẠNH ĐẤU TRANH
PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Long Vĩ
Thực tế cho thấy, công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, phải thẳng thắn thấy rằng, công tác phòng, chống tham nhũng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế, trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế đang có nhiều thay đổi, diễn biến nhanh chóng phức tạp, khó lường. Công tác phòng, chống tham nhũng ở một số địa phương bộ, ngành chưa có sự chuyển biến rõ rệt, vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nể nang, né tránh, ngại va chạm; việc phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; việc tự kiểm tra, phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị vẫn là khâu yếu. Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn gây bức xúc trong người dân, doanh nghiệp. Tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng với những biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, xảy ra trên diện rộng ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, “làm cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, gây bức xúc trong dư luận, là thách thức nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và hiệu lực quản lý của Nhà nước...".
Những hạn chế trên do nhiều nguyên nhân, trong đó cơ bản là do: Giữa quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước và hành động thực tế của một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vẫn còn khoảng cách. Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng mới tập trung đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, chưa được sâu rộng đến cấp Cơ sở và mọi tầng lớp nhân dân. Thể chế, chính sách, pháp luật về kinh tế - xã hội và trên một số lĩnh vực còn sơ hở, chưa phù hợp với thực tiễn. Việc thực thi pháp luật nói chung và thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước nói riêng chưa nghiêm. Cơ chế kiểm soát quyền lực không đủ mạnh, chậm được hoàn thiện. Hệ thống thanh tra, kiểm tra, kiểm toán trong một khoảng thời gian dài tỏ ra không đủ bản lĩnh, năng lực khiến cho tham nhũng ngày một nghiêm trọng. Công tác cán bộ nói chung và việc quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức nói riêng còn yếu kém; một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, không ít cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành, kể cả cán bộ lãnh đạo cao cấp còn thiếu gương mẫu trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, chưa đi đâu trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm. Mô hình tổ chức các cơ quan, đơn vị chuyên trách chống tham nhũng còn thiếu ổn định, quyền hạn chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao; phương tiện, điều kiện làm việc còn bất cập. Việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng còn gặp nhiều khó khăn. Chưa phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhân dân, báo chí và truyền thông trong phòng chống tham nhũng...
Để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng theo tinh thần Nghị quyết Trung trong 3 khóa X; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, có nhiều việc phải làm, nhưng trước hết cần quán triệt và thực hiện tốt một số quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
Thứ thất, về mặt quan điểm, nhận thức, cần xác định đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng độngthời là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, lâu dài; là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và của toàn bộ hệ thống chính trị. Kiên quyết phòng, chống tham nhũng, lãng phí với yêu cầu chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí hoặc bao che, dung túng, tiếp tay cho các hành vi tham nhũng, lãng phí, can thiệp, ngăn cản việc chống tham nhũng, lãng phí.
Thứ hai, phát triển và hoàn thiện hệ thống pháp luật; củng cố và hoàn thiện Cơ cấu, thể chế, phương thức hoạt động của bộ máy nhà nước pháp quyền. Đẩy mạnh việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bảo đảm công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí có hiệu lực, hiệu quả, nhất là trong các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao như: quản lý và sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản; thu, chi ngân sách, mua sắm công, tài chính, ngân hàng, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; giáo dục, đào tạo và y tế.
Thứ ba, tăng cường tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, từ đó tạo sự thống nhất, tự giác, quyết tâm cao trong hành động. Báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng phải cổ vũ, động viên sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, huy động sức mạnh của toàn dân trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, “làm cho quần chúng khinh ghét tệ tham ô, lãng phí, quan liêu; biến hàng ức, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu còn chỗ ẩn nấp”[1] như lời Bác Hồ đã căn dặn.
Thứ tư, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đặc biệt quan trọng là những người làm công tác phòng, chống tham nhũng phải thật sự liêm, chính, trong sạch, gương mẫu, trọng liêm sỉ.
Thứ năm, thiết lập cơ chế giám sát và kiểm soát quyền lực hiệu quả. Xây dựng cơ chế phòng ngừa, ngăn chặn quan hệ “lợi ích nhóm”; chống đặc quyền, đặc lợi khắc phục “tư duy nhiệm kỳ”; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Có cơ chế, chính sách hữu hiệu để khuyến khích, khen thưởng và bảo vệ an toàn cho người phát hiện, tố cáo tham nhũng. Đây mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống tham nhũng.
Thứ sáu, đẩy mạnh cải cách chính sách tiền lương, thu nhập, chính sách nhà ở, bảo đảm cuộc sống cho cán bộ, đảng viên, công chức để góp phần phòng, chống tham nhũng. Quyết tâm, kiên trì xây dựng cơ chế phòng ngừa, cơ chế răn đe, trừng trị để không xảy ra tham nhũng.



[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 13, tr. 419.


KHÔNG CÓ CHUYỆN: “THAM NHŨNG LÀ BẢN CHẤT CỦA CHẾ ĐỘ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY”?


KHÔNG CÓ CHUYỆN: THAM NHŨNG LÀ BẢN CHẤT
CỦA CHẾ ĐỘ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY”?
Khánh Anh
Có thể khẳng định, tham nhũng là một căn bệnh nguy hiểm, gây ra hậu quả hết sức to lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa,... cản trở sự phát triển của xã hội, thậm chí có thể dẫn đến sự sụp đổ của cả một thể chế. Vì vậy, muốn chống tham nhũng, trước hết phải hiểu được bản chất, nguồn gốc của tham nhũng.
Tham nhũng là một hiện tượng kinh tế - xã hội, gắn liền với sự hình thành giai cấp và sự ra đời, phát triển của bộ máy nhà nước. Tham nhũng xảy ra ở tất cả các quốc gia trên thế giới, không phân biệt giàu, nghèo hay trình độ phát triển, không phụ thuộc vào chế độ chính trị đa đảng ” hay “một đảng”, nó diễn ra trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Xuất phát từ điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của mỗi quốc gia mà có những nhận thức khác nhau về khái niệm tham nhũng. Ở Đức, theo Từ điển Bách khoa của Brue khaus: “Tham nhũng là hiện tượng mất phẩm chất, hối lộ, đút lót, thường xảy ra đối với công chức có quyền hành”[1]. Từ điển Bách khoa Thụy Sĩ viết: “Tham nhũng là hậu quả nghiêm trọng của sự vô tổ chức của tầng lớp có trách nhiệm trong bộ máy nhà nước, đó là hành vi phạm pháp để phục vụ lợi ích cá nhân”[2]. Luật chống tham nhũng của Singapo quy định: tham nhũng là “tiền hay mọi hình thức quà biếu, tiền vay mượn, tiền thưởng, tiền hoa hồng, các bảo đảm có giá trị tài sản, lợi tức của tài sản dưới hình thức động sản hay bất động sản; chức vụ, công việc hay hợp đồng, mọi hình thức trả tin, thanh toán hay min trả nợ...mọi hình thức cung phụng thực hiện hay hứa hẹn sẽ cung cấp về một khoản tiền nào đó...”[3]. Theo R. Stapenhurst - nhà tư vấn của Viện Phát triển kinh tế, Ngân hàng Thế giới thì “Tham nhũng, theo nghĩa đơn giản nhất là sự lạm dụng quyền lực, đa phần là để đạt được lợi ích của một nhóm mà người ta phải trung thành với nó..."[4]. Theo Từ điển tiếng Việt, tham nhũng là “lợi dụng quyền hành để nhũng nhiều nhân dân và lấy của”[5]. Luật Phòng, chống tham nhũng của Việt Nam xác định: “tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi”[6]. Trong xã hội hiện nay, tham nhũng được chia thành 2 loại: tham nhũng lớn và tham nhũng vặt. Tham nhũng lớn không chỉ diễn ra trong lĩnh vực kinh tế mà còn diễn ra trong lĩnh vực chính trị. Tham nhũng lớn thường gắn với bộ máy quyền lực, với nhóm lợi ích thân hữu (kể cả trong và ngoài khu vực nhà nước), chủ yếu liên quan đến những dự án lớn về phát triển kinh tế - xã hội và phổ biến trong Các lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng Công trình công cộng và tư nhân; trong các hợp đồng vũ khí, quốc phòng, công nghệ cao,... Tham nhũng vặt, còn được gọi là tham nhũng hành chính hay tham nhũng quan liêu, là loại tham nhũng diễn ra trong cuộc sống thường ngày, khi các nhân viên công chức tiếp xúc trực tiếp với quần chúng. Tham nhũng vặt còn xảy ra khi người dân và các công ty tìm cách né tránh nghĩa vụ và các khoản thuế, khi các viên chức lạm dụng quy định, bồn rút tiền từ các công dân và các công ty.
Theo C. Mác và Ph. Ănghen - những nhà sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học: trong khi hình dung một xã hội mới là xã hội xã hội chủ nghĩa để thay thế chế độ xã hội cũ (chế độ người bóc lột người), một trong những vấn đề quan trọng được đặt ra là phải tổ chức một bộ máy nhà nước như thế nào để có thể khắc phục được nạn tham nhũng - một căn bệnh “thâm căn”, “cố đế của các bộ máy nhà nước cũ, để thực sự trở thành nhà nước của Nhân dân. Tuy nhiên, C. Mác cũng đã từng nhấn mạnh: không được quên là những chức năng thống trị của giai cấp lên cầm quyền ở bất cứ xã hội nào cũng thường bị một số người đại diện của giai cấp chiếm đoạt lấy và biến thành của riêng. Ngay cả khi giai cấp vô sản đã giành được chính quyền thì nguy cơ ấy vẫn còn.
Sau Cách mạng Tháng Mười năm 1917, khi chủ nghĩa xã hội vẫn còn trong “thời kỳ thoát thai, quá độ, khi những dấu vết của xã hội cũ vẫn chưa bị xóa bỏ thì những “mảnh đất nảy sinh hành vi tham nhũng còn tồn tại. V.I.Lênin chỉ rõ: nạn tham nhũng không những tồn tại trong các cơ quan Xôviết, mà còn tồn tại trong các cơ quan của Đảng, tham nhũng là kẻ thù bên trong, kẻ thù nguy hiểm nhất.
Ở Việt Nam, sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Nhà nước Dân chủ nhân dân của nước ta ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất coi trọng công tác phòng, chống tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Người coi tham ô, tham nhũng, lãng phí là tội lỗi đê tiện nhất trong xã hội. Theo Người, bản chất của tham ô, tham nhũng là lấy của công làm của tư, là gian lận, tham lam, trộm cướp, Người viết:
“Tham ô là gì?
- Đứng về phía cán bộ mà nói, tham ô là: Ăn cắp của công làm của tư. Đục khoét của nhân dân. Ăn bớt của bộ đội. Tiêu ít mà khai nhiều, lợi dụng của chung của Chính phủ để làm quỹ riêng cho địa phương mình, đơn vị mình, cũng là tham ô.
- Đứng về phía nhân dân mà nói, tham ô là: Ăn cắp của công, khai gian, lậu thuế”[7].
Như vậy, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, dù có những cách hiểu và diễn đạt khác nhau, nhưng tựu trung lại có thể thấy: tham nhũng luôn gắn tới quyền lực và lợi ích cá nhân; tham ô, tham nhũng có bản chất, nguồn gốc từ hành vi của những người có chức, có quyền (kể cả trong và ngoài khu vực nhà nước) đã lợi dụng chức, quyền đó cấu kết để tham ô, nhận hối lộ, hoặc không có chức, quyền nhưng có hành vi cố ý làm trái pháp luật vì động cơ vụ lợi. Nguồn gốc sâu xa của tệ tham nhũng là ở sự gặp nhau của hai nhân tố. Một là, sự tồn tại, phát triển của xã hội luôn đòi hỏi phải có những cơ quan quyền lực để điều hòa những lợi ích khác nhau, mà quyền lực luôn có nguy cơ bị “tha hóa”, trong khi tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực. Hai là, quyền lực bao giờ cũng được hiện diện và thực thi thông qua những con người cụ thể, mà con người cụ thể thường sống và hành động theo lợi ích. Đặc trưng hành vi của người tham nhũng là “lấy của công làm của tư”.
“Của công là tài sản của toàn dân, của quốc gia, là khoản ngân sách chủ yếu do nhân dân đóng góp thuế, dùng để phục vụ mục đích chung là phát triển đất nước. “Lấy của công làm của tư” là khi tài sản chung được sử dụng không nhằm phục vụ mục đích chung mà được dành làm của riêng, quỹ riêng cho một tập thể, một địa phương hoặc một cá nhân.
Việt Nam đang kiên trì đi lên chủ nghĩa xã hội, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Đó là con đường đúng đắn mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử, là khát vọng của Nhân dân ta. Xã hội đó đã, đang và sẽ không bao giờ chấp nhận sự tồn tại của tham nhũng. Tham nhũng không phải là một hiện tượng tất yếu, vĩnh cửu, nó không thể tồn tại và phát triển cùng với xã hội loài người nói chung cũng như ở Việt Nam hiện nay nói riêng. Do vậy, tham nhũng không phảivấn đề thuộc bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.



[1] Pháp luật chống tham nhũng của các nước trên thế giới, Nxb. Văn hóa dân tộc, 2003, tr. 10.
[2] Pháp luật chống tham nhũng của các nước trên thế giới, Nxb. Văn hóa dân tộc, 2003, tr. 10.
[3] Ban Nội chính Trung ương: Kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng của một số nước trên thế giới, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr. 10.
[4] Ban Nội chính Trung ương: Kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng của một số nước trên thế giới, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr. 11.
[5] Trung tâm Từ điển ngôn ngữ: Từ điển Tiếng Việt, Hà Nội, 1992, tr. 895.
[6] Luật phòng, chống tham nhũng năm 2005 (Sửa đổi bổ sung năm 2007), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2010, tr. 8
[7] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 6, tr. 355-356.

NHẬN DIỆN VÀ CHỐNG CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ HỒ CHÍ MINH


NHẬN DIỆN VÀ CHỐNG CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC
VỀ HỒ CHÍ MINH[1]

Hiện nay, các thế lực thù địch không từ âm mưu, thủ đoạn nào để hạ bệ thần tượng Hồ Chí Minh. Nhận diện đúng và đề ra giải pháp đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của chúng là trách nhiệm chính trị, đòi hỏi cấp bách của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.
1. Chủ thể, nội dung, lực lượng, thủ đoạn chống phá
Chủ thể, là các thế lực phản động, chống cộng cực đoan, các tổ chức, cá nhân phản động người Việt Nam ở nước ngoài, các đối tượng cơ hội, bất mãn chính trị, có nhận thức lệch lạc hoặc vì tham danh, hám lợi ở trong nước. Mục tiêu của chúng, hòng xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa, lập nên một chính thể tư sản. Có thể kể ra một số tổ chức, cá nhân điển hình, như: “Việt Tân”, nhóm “Quê mẹ”, “Diễn đàn”, “Thông luận”, “Hợp lưu” và một số là lực lượng ngụy quân, ngụy quyền lưu vong sau năm 1975, tập hợp trong hơn 500 tổ chức phản động người Việt ở nước ngoài[2] 1, luôn nuôi tư tưởng thù hận, muốn “phục quốc”, làm tay sai cho nước ngoài, hoặc vì lợi ích cá nhân mà chống phá cách mạng Việt Nam. Một số người vốn là cán bộ, đảng viên, văn nghệ sĩ, nhà báo, trí thức,… suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhóm họp nhau trong những tổ chức phi pháp, đi ngược lại quyền lợi của Đảng, dân tộc, thậm chí tự mình biến thành những con rối “dân chủ” chống phá quyết liệt. Đáng buồn là, một bộ phận nhỏ nhân dân do nhẹ dạ, cả tin nên bị các thế lực phản động, cơ hội, bất mãn chính trị lôi kéo, kích động, hùa theo những hoạt động chống phá.
Nội dung chống phá, chúng xuyên tạc, bôi nhọ cả về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh; cho rằng, Hồ Chí Minh có tiểu sử không rõ ràng, đạo đức thấp kém, không phải là nhà tư tưởng, nếu có thì đó là tư tưởng dân tộc chủ nghĩa cực đoan, không mang bản chất, thậm chí đối lập với chủ nghĩa Mác – Lê-nin, chỉ lý thuyết, giáo điều, v.v. Và rằng, Hồ Chí Minh không có di sản nào, thay vào đó là những “di họa”. Chúng xuyên tạc, chống phá những di sản trực tiếp mà Hồ Chí Minh để lại, từ tư tưởng - sự nghiệp giải phóng dân tộc, cách mạng xã hội chủ nghĩa, cho đến những giá trị và chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.
Thủ đoạn chống phá, chúng dựng chuyện, ngụy tạo tài liệu, phủ nhận tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các công trình nghiên cứu khoa học ở trong và ngoài nước về Hồ Chí Minh; bóp méo, cắt xén, xuyên tạc sự thật về Người; đánh đồng hiện tượng với bản chất, thật với giả; bó hẹp, phủ nhận công lao, thành tích; so sánh, đối ngược những tư liệu của Người, v.v. Đồng thời, đối lập cực đoan giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác – Lê-nin, với các học trò, những người hoạt động cùng thời; giữa hoàn cảnh lúc sinh thời với hiện tại, v.v. Mục đích của chúng là để trang trí, hậu thuẫn cho những quan điểm phản động và đưa mọi người đến chỗ hiểu sai về Hồ Chí Minh. Đây là những thủ đoạn rất tinh vi, thâm độc, nhằm làm sai lệch bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh, trực tiếp công kích, đả phá nền tảng tư tưởng của Đảng và chế độ ta.
Phương pháp, hình thức chống phá rất đa dạng, theo kiểu “nói lấy được”, vu khống, chửi bới bậy bạ, vô văn hóa,… thông qua rỉ tai những “câu chuyện bí mật”, viết truyện, viết báo, làm đĩa hình, truyền đơn,… rồi đăng tải, xuất bản ở nước ngoài và lén lút chuyển về trong nước. Đặc biệt, chúng cấu kết với các đài truyền hình, phát thanh tiếng Việt có tư tưởng chống cộng cực đoan ở nước ngoài (BBC, VOA, RFA), sử dụng internet, mạng xã hội như: facebook, youtube,... để chống phá. Thậm chí, chúng ngang nhiên lập trang mạng, thành lập “hội đoàn”, “cộng đồng”,… với nhiều tên gọi khác nhau, như: Dân làm báo (danlambao), Quan làm báo (quanlambao), fanpage của Việt Tân, Nhật ký yêu nước, Ngụy biện, Dân luận,... để tung tin, bình luận xuyên tạc, kích động, chuyển tải thông tin xấu độc về Hồ Chí Minh. Các hoạt động này của chúng ngày càng có hệ thống, với tần suất dày đặc và đều được các thế lực phản động quốc tế bảo vệ, tài trợ, giúp sức và vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam.
2. Làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch
Đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hòng hạ bệ thần tượng Hồ Chí Minh có ý nghĩa cấp thiết và cần có những nội dung, giải pháp toàn diện, đồng bộ; trong đó, tập trung vào một số vấn đề cơ bản sau:
Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là vấn đề cơ bản, quyết định đến chất lượng bảo vệ, đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Theo đó, cần tập trung làm rõ Hồ Chí Minh từ một người yêu nước, cách mạng chân chính, trải qua hoạt động thực tiễn đã tiếp thu và tích cực truyền bá chủ nghĩa Mác – Lê-nin vào phong trào yêu nước, phong trào công nhân Việt Nam; là người tổ chức thành lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Người, Đảng đã giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, lãnh đạo nhân dân ta giành được những thắng lợi vĩ đại. Điều đó chứng minh rằng, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thấm sâu vào phong trào cách mạng Việt Nam, tạo nền tảng để kiến tạo thời đại mới của dân tộc Việt Nam - thời đại Hồ Chí Minh.
Ngày nay, trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, đòi hỏi phải tiếp tục làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu, trở thành nền tảng chính trị - tinh thần chủ đạo của xã hội. Vì thế, cần có hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp. Quá trình thực hiện, phải kiên trì, liên tục, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thiết chế văn hóa từ Trung ương đến địa phương, cơ sở; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục, tuyên truyền thường xuyên với giáo dục theo chủ đề, chuyên đề, mô hình, cách làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng. Lấy việc nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp thông qua những hành động cụ thể, hằng ngày để thu hút nhân dân cùng tham gia. Đẩy mạnh xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực hành dân chủ, bảo đảm dân sinh, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo sức đề kháng vững chắc trong nhân dân. Bên cạnh đó, phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục về âm mưu, nội dung, phương thức, thủ đoạn chống phá tư tưởng Hồ Chí Minh của các thế lực thù địch; chủ động trang bị cho nhân dân cách phòng, chống. Đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền đối ngoại để người Việt Nam ở nước ngoài và nhân dân thế giới nhận thức rõ về sự vĩ đại của Hồ Chí Minh, thông qua việc đào tạo ngành Việt Nam học ở trong và ngoài nước; qua các công trình, đài tưởng niệm, đường phố, trường học, di tích,… về Hồ Chí Minh ở Việt Nam và thế giới để các tổ chức quốc tế, nhân dân thế giới hiểu biết nhiều hơn về Việt Nam và Hồ Chí Minh.
Hai là, nâng cao chất lượng nghiên cứu, phát triển tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lê-nin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, v.v. Vì thế, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng nguồn lực thông tin, lý luận đầy đủ, chắc chắn, đúng đắn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là vấn đề nền tảng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng, Nhà nước. Thực hiện tốt vấn đề này, không chỉ giúp chúng ta có được những thông tin đúng đắn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mà còn loại bỏ các thông tin sai trái, phản động. Nếu không làm tốt nhiệm vụ này sẽ trực tiếp, hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc đấu tranh nói trên; thậm chí, trở thành cái cớ để luận điệu xuyên tạc về Hồ Chí Minh có dịp “bung nở”. Vì thế, cần tiếp tục nghiên cứu, phát triển một cách toàn diện, đồng bộ về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng và trong xã hội.
Ba là, không ngừng bổ sung, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng, đất nước trong tình hình mới. Cùng với nghiên cứu làm rõ tính cách mạng, khoa học của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cần bổ sung, phát triển, làm cho tư tưởng của Người có sức sống mạnh mẽ trong hiện thực, trở thành động lực thúc đẩy đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước và mỗi người dân Việt Nam. Đảng ta đã vận dụng chủ nghủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh để đề ra đường lối, phương pháp lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cho nên, sức sống của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nằm trong đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Xây dựng Đảng ta “đạo đức và văn minh”, mỗi cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, thực sự là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân; đủ khả năng đề ra đường lối, chủ trương đúng đắn, tổ chức lãnh đạo Nhà nước và xã hội đạt được mục tiêu: “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” là đã bổ sung, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. Vì thế, các cấp cần đẩy mạnh thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) về xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; làm tốt công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, làm cho tư tưởng Hồ Chí Minh có sức sống mãnh liệt trong đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quá trình đó, cần nghiên cứu làm rõ mô hình, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; giá trị đích thực của các nguyên lý, luận điểm mà C. Mác, Ph. Ăng-ghen, V.I. Lê-nin, Hồ Chí Minh đã khái quát; bổ sung, làm phong phú thêm những vấn đề mà đương thời các ông chưa có điều kiện phát triển, v.v. Qua đó, cung cấp luận cứ khoa học cho cuộc đấu tranh, phê phán những quan điểm, tư tưởng xuyên tạc về Hồ Chí Minh.
Bốn là, cung cấp kịp thời, quản lý hiệu quả nguồn thông tin. Các cấp cần chủ động cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin chính thống cho nhân dân, kiên quyết không để bị động, đi sau, góp phần triệt tiêu mọi sự xuyên tạc, bóp méo thông tin. Cơ quan tuyên giáo, thông tin, truyền thông và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần quản lý, kiểm soát chặt chẽ mọi thông tin, đảm bảo mọi thông tin về Hồ Chí Minh đến với nhân dân đều chính xác. Đồng thời, đẩy mạnh định hướng dư luận, phổ biến pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước; siết chặt quản lý, nhất là ở khâu biên tập nội dung, in ấn xuất bản. Thực hiện tốt Quy chế người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Đặc biệt, trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên, phải thực hiện nghiêm túc các quy định, nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là trong kỷ luật phát ngôn, quản lý tài liệu.
Đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc về Hồ Chí Minh là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, góp phần tạo sức mạnh tổng hợp của xã hội, sự đồng lòng trong nhân dân, đảm bảo cho cuộc đấu tranh bảo vệ tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người sẽ giành thắng lợi.



[1] Bài viết của tác giả Nguyễn Văn Đạo, Học viện Chính trị khu vực II, đăng trên Tạp chí quốc phòng toàn dân, ngày 19/7/2018.
[2] Nguyễn Văn Ngọc (Chủ biên), Hoạt động của các thế lực thù địch sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng ở nước ngoài phá hoại tư tưởng chống Việt Nam và giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh của cơ quan an ninh, Nxb Công an nhân dân, H. 2001, tr. 46.

ĐẤU TRANH LÀM THẤT BẠI ÂM MƯU CHIA RẼ QUÂN ĐỘI VỚI NHÂN DÂN CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH


ĐẤU TRANH LÀM THẤT BẠI ÂM MƯU CHIA RẼ
QUÂN ĐỘI VỚI NHÂN DÂN CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH
Cao Văn

Mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt, mật thiết với nhân dân là truyền thống cực kỳ quý báu; là nền tảng, cội nguồn tạo nên sức mạnh chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam. Thế nên, trong âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để phá hoại nhằm kích động, chia rẽ mối quan hệ đoàn kết gắn bó đoàn kết giữa quân và dân bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.
Sự chống phá của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ quân đội với nhân dân là rất thâm hiểm, vừa công khai, vừa ngấm ngầm theo kiểu “ném đá giấu tay”. Gần đây, các thế lực thù địch, phản động lại tìm cách câu kéo, đánh lừa một bộ phận quần chúng nhân dân nhẹ dạ, cả tin, thông qua các chiêu bài mạo danh cán bộ quân đội có uy tín, nhất là một số tướng lĩnh đã nghỉ hưu và người nổi tiếng đứng đơn thư tố cáo, bịa đặt… Với thủ đoạn đê hèn này, chúng không chỉ tạo ra thông tin giả gây bất an trong xã hội, mà còn ảnh hưởng, xúc phạm trực tiếp đến uy tín, danh dự của những cán bộ bị mạo danh.
Không chỉ dừng lại ở đó, lợi dụng lòng tin cậy, yêu mến của nhân dân đối với cán bộ, sĩ quan quân đội, các thế lực thù địch đã tiến hành nhiều vụ “giả danh sĩ quan cao cấp”, hoặc những người “có quyền lực” trong các cơ quan, đơn vị quân đội để lừa gạt, chiếm đoạt tài sản của những người dân nhẹ dạ, cả tin, … Với thủ đoạn đó, chúng đồng thời đạt được mục đích vừa tấn công vào đội ngũ cán bộ, sĩ quan lãnh đạo đương chức, vừa hạ thấp uy tín các tướng lĩnh đã nghỉ hưu, gây nghi kỵ, mâu thuẫn, chia rẽ nội bộ quân đội, giữa đội ngũ cán bộ đi trước và lớp trẻ, giữa cấp trên và cấp dưới, chia rẽ quân đội và nhân dân.
Bên cạnh đó, các thế lực thù địch vẫn ra sức tung ra các luận điệu hết sức phản động như: “Trong chiến tranh thì mối quan hệ quân - dân được phát huy là đúng, nhưng hiện nay không cần, vì quân có nhiệm vụ của quân, dân có nhiệm vụ của dân”, hoặc “trong thời bình, trả quân đội cho nhà nước chứ không của nhân dân”, “chỉ cần quân đội nhân dân là đủ”,… Các luận điệu hết sức phản động này đều không nằm ngoài mục tiêu bôi xấu, hạ thấp uy tín quân đội, phá vỡ nền tảng chính trị, mối quan hệ giữa quân đội với nhân dân, làm cho quân đội xa rời nhân dân, phá hoại bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp, cội nguồn sức mạnh trong suốt 74 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội.
Đoàn kết gắn bó máu thịt giữa quân đội với nhân dân là quy luật phát triển và chiến thắng của quân đội ta đã được lịch sử chứng minh, trở thành giá trị tinh thần và đạo đức cao quý, truyền thống tốt đẹp mà lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã dày công vun đắp và tô thắm. Vì thế, hơn bao giờ hết chúng ta phải nêu cao cảnh giác để nhận diện đúng và kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn nhằm chia rẽ mối đoàn kết giữa quân đội với nhân dân của các thế lực thù địch.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội đàm với Thủ tướng Vương Quốc Thụy Điển

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Thụy Điển Ulf Kristersson, từ ngày 10 đến 13-11, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Vươ...