Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị có
ý nghĩa trọng đại của đất nước. Thời điểm đại hội cận kề, các thế lực thù địch
càng tăng cường các hoạt động chống phá, tung ra luận điệu xuyên tạc, sai trái
nhằm làm suy giảm niềm tin, phá hoại Đại hội XIII của Đảng.
Gia
tăng “chiến dịch” tuyên truyền, xuyên tạc
Dịp này, các thế lực
thù địch tung ra nhiều bài viết, video clip với lập luận, tuyên truyền, cổ vũ
cho việc từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin hòng làm lung lay, phủ nhận nền tảng tư
tưởng, lý luận của Đảng. Để phủ định học thuyết Mác-Lênin, trên đài BBC, RFA,
VOA, các trang phản động, mạng xã hội Facebook, YouTube…; không ít ý kiến cho
rằng, chủ nghĩa Mác-Lênin là phản dân chủ, việc kiên trì chủ nghĩa Mác-Lênin là
một sai lầm từ lý luận đến thực tiễn.
Lợi dụng thời điểm
Đảng lấy ý kiến góp ý toàn dân vào dự thảo Báo cáo Chính trị, họ đưa ra các
kiến nghị bằng nhiều hình thức, như “trao đổi”,“gửi thư”,“góp ý cho Đại hội
XIII”… rằng, Đại hội XIII là thời cơ để đổi mới chính trị theo hình thức đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xây dựng nhà nước dựa trên nền tảng “xã hội
dân sự”.
Lợi dụng những hiện
tượng tiêu cực, hạn chế trong đời sống xã hội như sự cố môi trường biển miền
Trung, tình hình phức tạp trên Biển Đông, một số dự án chậm tiến độ, sự việc
Đồng Tâm, vụ án hình sự Hồ Duy Hải…, họ xuyên tạc vai trò lãnh đạo, cầm quyền
của Đảng, quy kết “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo tạo khủng hoảng toàn diện”,
“đất nước lâm nguy”, “tình thế hiểm nghèo”, dẫn đến “Sự thất bại nghiêm trọng
xây dựng CNXH, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”…
Từ đó dùng các lời lẽ
“khẩn thiết”, “thiết tha” kiến nghị, rằng: Chừng nào ở Việt Nam chỉ có độc tài,
độc đảng lãnh đạo thì chừng đó không thể nói tới một nền dân chủ chân chính
được; ở Việt Nam muốn phát triển, muốn có dân chủ thực sự thì phải hội nhập vào
xu thế đa đảng, dân chủ như nước ngoài.
Xét về bản chất, đây
là những quan điểm sai trái, phi lịch sử, phản khoa học. Họ chống phá Đại hội
XIII, tấn công trên nhiều lĩnh vực, phương diện khác nhau, song chung quy lại,
mục đích mà họ hướng tới: Hướng lái đất nước đi theo con đường tư bản chủ
nghĩa.
Ngụy
biện đổi mới chính trị là thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam
Trong mấy chục năm
qua, công cuộc đổi mới đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch
sử, thay đổi một cách căn bản, toàn diện bộ mặt của đời sống, xã hội đất nước
ta.
Nước ta đã ra khỏi
khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển; từ đó đẩy mạnh công
cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước
công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại.
Cũng như đổi mới nói
chung, đổi mới kinh tế luôn đứng trước thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó
khăn, có lúc khó khăn, thách thức còn lớn hơn cả thuận lợi, thời cơ.
Nhưng rồi bằng sự phấn
đấu quyết liệt của Đảng, Nhà nước và nhân dân, kinh tế vĩ mô được ổn định, nhịp
độ tăng trưởng đạt mức cao, đời sống được nâng lên; dịch bệnh COVID-19 đặt thế
giới vào khủng hoảng nghiêm trọng, đất nước ta đã phát huy được tinh thần đoàn
kết, chung sức, đồng lòng; tính ưu việt của chế độ, vai trò Đảng lãnh đạo, Nhà
nước quản lý và sự làm chủ của nhân dân tạo ra sức mạnh để vượt qua đại
dịch.
Vẫn biết khó khăn,
thách thức còn nhiều, nhưng không thể vì thế mà nói kinh tế đất nước đang chìm
trong “khủng hoảng trầm trọng”, “đất nước lâm nguy”, “tình thế hiểm nghèo”… như
các đối tượng rêu rao.
Cũng trong mấy chục
năm qua, ở Việt Nam, đổi mới chính trị luôn gắn liền với đổi mới kinh tế, hơn
thế nữa còn giữ vai trò dẫn dắt, chỉ đường cho đổi mới kinh tế.
Đổi mới chính trị,
Đảng, Nhà nước và nhân dân đã có nhiều cố gắng đạt được kết quả đáng ghi nhận
trong xây dựng nền dân chủ XHCN, khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng nhà nước
pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh,
nâng cao năng lực và sức chiến đấu…
Đổi mới chính trị là
đổi mới, tập trung vào những nội dung cụ thể như vậy chứ không thể đổi mới
chính trị là thay đổi thể chế chính trị, mục tiêu, con đường đi lên CNXH, vai
trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
Mục tiêu, con đường
cách mạng vô sản, thể chế chính trị là sự lựa chọn của lịch sử, dân tộc và nhân
dân. Vai trò lãnh đạo của Đảng là bài học xuyên suốt chiều dài lịch sử, là nhân
tố tổ chức và quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong quá trình
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là bài học lịch sử được đúc kết từ thực tiễn
cách mạng dân tộc.
Đa nguyên chính trị,
đa đảng không phải là giá trị phổ quát của nhân loại, đồng thời không phải là
thực tế hiện hữu trong tất cả mọi thời kỳ của một quốc gia dân tộc. Nó có thể
đúng và phù hợp với quốc gia – dân tộc này, nhưng cũng có thể không đúng và
không phù hợp với quốc gia – dân tộc khác.
Sự lãnh đạo, vai trò
cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam không tự nhiên mà có và không phải cứ tự
nhận mà được. Đây là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài của toàn Đảng.
Đảng đã tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc đứng lên giành chính quyền,
lập nên chế độ chính trị mới, vừa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà mục tiêu là chủ
nghĩa cộng sản.
Thế
lực thù địch – họ là ai?
Nhiều người đặt câu
hỏi: Thế lực thù địch hướng lái, “đấu tranh” đòi Đảng từ bỏ nền tảng tư tưởng,
Cương lĩnh, đường lối về CNXH, họ là ai?
Đó là phần tử cơ hội
chính trị, những đối tượng đội lốt “yêu nước”, đội lốt các nhà đấu tranh vì
“dân chủ”, “nhân quyền”,“xã hội dân sự” trong nước được hình thành trong quá
trình cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH ở Việt Nam.
Theo phân tích của GS.
TS Trương Giang Long, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị CAND thì hiện nay, cơ
hội chính trị có thành phần đa dạng, phức tạp. Họ thường là:
(1) Đối tượng đã bị xử
lý trong các vụ án chính trị trước đây nay tiếp tục hoạt động chống đối trở
lại, như số đối tượng trong các vụ án chống Đảng, Nhà nước XHCN, chính quyền
nhân dân.
(2) Một số đối tượng
là đảng viên trong bộ máy Nhà nước có quá trình tham gia cách mạng, có người
từng giữ cương vị chủ chốt trong Đảng, sỹ quan cao cấp trong lực lượng vũ
trang. Nhận thức quan điểm chính trị của họ đối lập với chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối chính sách của Đảng, phản bội lại
mục tiêu, lý tưởng Cộng sản, phản bội Tổ quốc.
(3) Một bộ phận là trí
thức, văn nghệ sỹ, cán bộ trẻ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, bị mua chuộc, lôi kéo, bất mãn, trở cờ quay lưng lại với lợi ích dân tộc,
đất nước, nhân dân.
(4) Một số chức sắc
núp bóng dưới những hình thức tôn giáo khác nhau, lợi dụng vào tôn giáo kích
động, lôi kéo quần chúng nhân dân xuyên tạc nền tảng tư tưởng, đường lối, chính
sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, có những hoạt động chống Đảng, chống chế
độ.
Đó là phần tử, các tổ
chức phản động được hình thành từ nhiều loại đối tượng trong chế độ cũ hoạt
động đối lập với sự lãnh đạo của Đảng và chế độ; nhiều đối tượng tiêu cực, bất
mãn, bị các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, lôi kéo vào hoạt động chống
Đảng Cộng sản và chế độ XHCN; hình thành các hội đoàn chống cộng, tổ chức phản
động trong và ngoài nước, trực tiếp chống phá và hà hơi, tiếp sức “nội công,
ngoại hợp”.
Đó là những cá nhân,
tổ chức, chính thể có quan điểm, hành động, việc làm khác, đối lập với nền tảng
tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, có hoạt động đi
ngược lại với lợi ích dân tộc, đất nước và nhân dân Việt Nam.
Trong số những dạng
trên, điều đáng lưu ý là những đối tượng cơ hội chính trị từng là những cán bộ
nắm giữ chức vụ cao trong bộ máy Đảng và Nhà nước ta. Có đối tượng là nhà văn,
nhà thơ, nhà sử học, nhà khoa học, nhà báo. Họ có trình độ chuyên môn cao, có
kiến thức xã hội rộng và do đó có uy tín trong giới chuyên môn, có ảnh hưởng
nhất định tới một số bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
Thậm chí, có những đối
tượng mà phạm vi ảnh hưởng vượt ra ngoài nước. Họ được dư luận quốc tế quan
tâm, có quan hệ sâu rộng, có khả năng, điều kiện và có ý thức tìm hiểu, nắm
bắt, thu thập tin tức, tài liệu có liên quan tới các vấn dư luận đặc biệt quan
tâm và triệt để khai thác để tuyên truyền, xuyên tạc, gây chia rẽ nội bộ, hạ uy
tín của Đảng và Nhà nước, phục vụ cho hoạt động chính trị phản động, lấy cớ
“dân chủ”, “nhân quyền”; liên kết với các tổ chức phản động lưu vong, nuôi ý đồ
thành lập, công khai hoá tổ chức chính trị đối lập.
“Ngưu tầm ngưu, mã tầm
mã”, lực lượng bên trong kết hợp, móc nối, câu kết, ủng hộ, khích lệ, cổ vũ,
giúp đỡ với cá nhân, tổ chức bên ngoài để thực hiện “diễn biến hòa bình”, bạo
loạn, lật đổ chống phá Đảng và chế độ XHCN ở Việt Nam.
Âm
mưu, thủ đoạn chống phá
Những âm mưu, thủ đoạn
các thế lực thù địch tập trung chống phá, “diễn biến hòa bình” đối với cách
mạng Việt Nam có thể tổng quát phương châm của họ là: lấy chống phá về chính
trị, tư tưởng làm khâu đột phá; lấy mua chuộc kinh tế làm mũi nhọn; lợi dụng
vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo làm ngòi nổ; dùng ngoại giao để
hỗ trợ, hậu thuẫn. Đối với “chiến dịch” chống phá Đại hội XIII của Đảng, âm
mưu, phương thức, thủ đoạn của họ thể hiện ở một số điểm sau đây:
Một là, xuyên tạc bản
chất ưu việt của chế độ XHCN, thể chế chính trị ở Việt Nam, hướng lái từ bỏ mục
tiêu, con đường đi lên CNXH. Đây là cái đích trong chiến lược “diễn biến hoà
bình”; tác động vào nhận thức, nội bộ nhằm thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển
hoá”, hiện thực hóa mục tiêu chệch hướng XHCN, thủ tiêu chế độ xã hội, lật đổ
vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam.
Hai là, xuyên tạc nền
tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, công tác cán bộ, nhân sự Đại hội
XIII, thực tiễn công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng trong nhiệm kỳ qua…
suy diễn xuyên tạc, vẽ ra tình cảnh “khủng hoảng toàn diện”, “tình thế hiểm
nghèo”, “Tổ quốc lâm nguy”, “nội bộ lục đục, mất đoàn kết”… Thực tế chỉ là ngụy
tạo để đòi hỏi phải “cải cách”, “đổi mới” chính trị từ gốc là từ bỏ nền tảng tư
tưởng, chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh chính trị, đường
lối của Đảng.
Ba là, với luận điệu
sai trái, thù địch nêu trên, họ nhằm tạo nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi,
hoang mang, dao động, tác động vào niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào
vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Kích động người dân, nhất
là phần tử cơ hội, bất mãn, khoét sâu yếu kém, hạn chế, bất cập, tạo tâm lý bức
xúc, chống đối, mất an ninh, trật tự trong đời sống xã hội.
Bốn là, phương thức
của họ là triệt để lợi dụng kênh truyền thông internet, mạng xã hội, các trung
tâm truyền thông, các trang mạng, blog hải ngoại tạo thành “chiến dịch” đồng
loạt, “tiền hô hậu ủng”, cổ suý, hậu thuẫn, tuyên truyền, xuyên tạc đánh vào
nhận thức, tâm lý người dân theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, “góp gió thành bão”.
Năm là, lợi dụng sự
kiện có thật, khoét sâu vào những thiếu sót, yếu kém, hạn chế trong đời sống xã
hội để tạo cớ xuyên tạc, vu cáo như: Các vụ án kinh tế, tham nhũng, tình hình
Biển Đông, sự cố môi trường, vụ việc Đồng Tâm, dịch bệnh, vụ án Hồ Duy Hải,
Lương Hữu Phước... Trên cơ sở đó, suy diễn, xuyên tạc theo chiều hướng tiêu
cực, nhằm tạo ra những nhận thức lệch lạc, tâm lý bức xúc, ức chế, bất mãn đối
với chế độ, chính quyền; kích động hành vi chống đối, biểu tình, bạo loạn, lật
đổ.
Sáu là, củng cố các tổ
chức đội lốt “dân chủ”, “nhân quyền”, “xã hội dân sự”, mua chuộc, lôi kéo, tập
hợp lực lượng, tổ chức, kêu gọi biểu tình trái pháp luật. Phương châm của họ là
“tích tiểu thành đại”, các hoạt động, tập hợp lực lượng đủ lớn, đủ mạnh, thúc
đẩy các cuộc biểu tình, “cách mạng đường phố”, “cách mạng màu” là sức ép,
phương thức để lật đổ thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý
của Nhà nước.
Rõ ràng đây là những
âm mưu thâm độc, nguy hiểm với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, mỗi cán
bộ, đảng viên, nhân dân cần phải đề cao cảnh giác, nhận diện, đấu tranh.