Công tác giáo dục
chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên phải được đặt lên hàng đầu, có sự chỉ
đạo trực tiếp, thường xuyên của các cấp ủy đảng từ Trung ương tới địa phương.
Nghị
quyết Đại hội XII của Đảng khẳng định: “Công tác xây dựng Đảng về chính trị
trước tình hình mới tiếp tục được coi trọng. Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội;
kiên định đường lối đổi mới; chống giáo điều, bảo thủ, trì trệ hoặc chủ quan,
nóng vội. Coi trọng giữ vững bản chất giai cấp công nhân và các nguyên tắc hoạt
động của Đảng… Chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận có bước được
nâng lên. Công tác tư tưởng được coi trọng và tăng cường, góp phần tạo sự thống
nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội…”(1)
Cùng
với việc ban hành Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước, nhiều văn bản quan trọng về giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán
bộ, đảng viên đã được Đảng Cộng sản Việt Nam ban hành, như Quy định về chế độ
học tập lý luận chính trị trong Đảng; Nghị quyết về Công tác tư tưởng và lý
luận trong tình hình mới; Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm
2030; về bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; các nghị quyết về xây dựng
Đảng; Quy định về chế độ cập nhật kiến thức đối với cán bộ, đảng viên; Hướng
dẫn trao đổi, đối thoại với các cá nhân có quan điểm khác với chủ trương, đường
lối của Đảng; Kết luận về đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học các môn lý
luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân…
Công
tác tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ, đảng viên
và nhân dân được quan tâm thường xuyên, nhất là trong các cơ quan truyền thông
đại chúng, trong hệ thống các trường đào tạo, các cơ quan lý luận của Đảng, Nhà
nước, hệ thống giáo dục quốc dân, các đoàn thể chính trị, xã hội...
Chất
lượng, hiệu quả giáo dục chính trị, tư tưởng không ngừng được nâng lên, ý thức
rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân trong cán bộ,
đảng viên được đặc biệt coi trọng. Việc học tập các môn lý luận chính trị về
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được đưa vào giảng dạy ở tất cả các
cấp học, bậc học trong hệ thống giáo dục của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính
trị - xã hội. Các chương trình được biên soạn phù hợp với từng đối tượng, như
chương trình bồi dưỡng cán bộ, đảng viên ở cơ sở thực hiện tại hơn 600 trung
tâm bồi dưỡng cấp quận, huyện trong cả nước, chương trình bồi dưỡng dành
cho 6 đoàn thể chính trị, xã hội. Chương trình cập nhật kiến thức cho cán bộ
trung, cao cấp… Trong hệ thống giáo dục quốc dân, đây là môn thi bắt buộc trước
khi kết thúc cấp học, bậc học. Đối với cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính
trị, đây là yêu cầu cơ bản để đánh giá nhận thức khi tuyển dụng, thi nâng ngạch
bậc cán bộ, công chức. Cán bộ, đảng viên thuộc diện Trung ương quản lý đều phải
thực hiện chương trình cập nhật kiến thức, cán bộ thuộc diện quy hoạch sẽ học
các lớp dự nguồn ở Trung ương hoặc do địa phương tổ chức. Tất cả cán bộ, đảng
viên đang công tác trong hệ thống chính trị đều phải học tập, quán triệt
là yêu cầu và là một tiêu chí quan trọng để đánh giá phẩm chất, năng lực cán
bộ.
Công
tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên quan tâm tới nội dung
chương trình đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về lý luận chính trị, thông
tin thời sự, chính sách. Đồng thời, coi trọng đấu tranh phê phán những quan
điểm, nhận thức sai trái - nguyên nhân chủ yếu dẫn tới “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ. ấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn chống phá
của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận. Đối với cán bộ, đảng
viên trong hệ thống chính trị, Đảng, Nhà nước hiện đã có nhiều quy định cụ thể
về ý thức chính trị của cá nhân, gia đình như Quy định 19 điều đảng viên không
được làm; nhận diện 27 biểu hiện suy thoái trong Nghị quyết 04-NQ/TW khóa XII;
trong đó, coi việc lười học tập lý luận chính trị là một trong những biểu hiện
suy thoái, hướng dẫn việc trao đổi, đối thoại đối với các cá nhân có quan điểm
khác với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…. Đồng thời, xử
lý nghiêm các bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực vi phạm đạo đức, lối sống. Đến
nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã có sự trưởng thành về mọi mặt, đóng góp to
lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đa số cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà
nước, đoàn thể ở các cấp có phẩm chất, năng lực và uy tín. Cán bộ cấp chiến
lược luôn kiên định chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, độc lập dân tộc
và chủ nghĩa xã hội, có tầm nhìn chiến lược. Từ thực tiễn trên, có thể rút ra
một số kinh nghiệm:
Một
là, trong
bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng cũng phải kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo, đề ra đường lối, chủ trương, chính sách sát hợp
với thực tiễn đất nước; không ngừng bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác- Lênin,
kiên quyết đấu tranh, phê phán giáo điều, cơ hội, xét lại; phản bác có hiệu quả
các quan điểm sai trái, thù địch.
Hai
là, thực
hiện nhất quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ, coi trọng
xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; quan tâm đúng mức
công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; nắm vững tình hình tư tưởng,
tâm trạng của cán bộ, đảng viên, kịp thời định hướng tư tưởng, cung cấp thông
tin.
Ba
là, đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng, lý luận;
trực tiếp là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng thiết thực, hiệu
quả, phù hợp đối tượng. Đa dạng hóa các hình thức học tập đi đôi với tăng cường
ứng dụng công nghệ hiện đại, đầu tư cơ sở vật chất thích hợp.
Bốn
là, coi trọng ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách
mạng, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng đi đôi với hoàn thiện văn bản pháp
luật, quy định về quản lý cán bộ, đảng viên.
Năm
là, công
tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên phải làm thường xuyên,
liên tục; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là của cấp
ủy đảng, người đứng đầu cơ quan đơn vị và ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng
viên.
2. Sau
hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, sức mạnh tổng hợp, thế và lực
của nước ta tăng lên rõ rệt, vị thế, uy tín quốc tế không ngừng được nâng cao;
uy tín của nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố. Tuy nhiên, tình hình
trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, những yếu kém trong quản lý kinh
tế, sự phân hóa giầu nghèo, tồn tại một số điểm nóng, bức xúc xã hội, khiếu
kiện về đất đai, môi trường chậm được giải quyết, tình trạng suy thoái về chính
trị, tư tưởng, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn diễn biến
phức tạp; sự chống phá của các thế lực thù địch, nhất là sử dụng mạng xã hội,
facebook, tác động của mặt trái kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, những
diễn biến phức tạp về tình hình biển Đông… đòi hỏi công tác giáo dục chính trị,
tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên trong điều kiện mới phải được quan tâm hơn
nữa, đổi mới cả về nội dung, phương thức thực hiện. Trong thời gian tới cần tập
trung một số nhiệm vụ cơ bản như sau:
Thứ
nhất, các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa
phương, nhất là người đứng đầu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, thực hiện thống
nhất trong toàn bộ hệ thống chính trị, coi đó là một tiêu chí đánh giá chất
lượng cán bộ, đảng viên. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nêu gương về ý
thức, thái độ học tập lý luận, coi đây là công việc thường xuyên, là nhu cầu tự
thân của mỗi cán bộ, đảng viên. Trong từng nhiệm kỳ đại hội Đảng, cấp ủy đảng,
chính quyền phải xây dựng kế hoạch hàng năm, căn cứ theo từng đối tượng cán bộ,
đảng viên để xây dựng nội dung, chương trình, loại hình tổ chức học tập phù
hợp. Đề cao trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu của cá nhân, phát huy vai trò của
tổ chức, chi bộ đảng trong giám sát, tổ chức thực hiện.
Thứ
hai, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, bổ sung
và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện mới,
vận dụng sáng tạo vào thực tiễn cách mạng. Đây là vấn đề có ý nghĩa lý luận và
thực tiễn sâu sắc, phù hợp với bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác
- Lênin và quan điểm công tác cán bộ của Đảng ta. Bên cạnh các định hướng
nghiên cứu lớn, quan trọng đã được nêu trong Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị,
khóa XII về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030, xác định
những vấn đề trọng điểm cần nghiên cứu, làm rõ những nội dung căn bản, giá trị
cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, chỉ rõ những vấn đề cần bổ sung, phát triển,
nhất là dưới tác động của các yếu tố thời đại như toàn cầu hóa, hội nhập quốc
tế, cách mạng công nghiệp 4.0, những vấn đề đặt ra trong thực tiễn xây dựng nền
kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa… Tổng kết thực tiễn những
mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong và ngoài nước.
Thứ
ba, phát
huy dân chủ, sáng tạo trong nghiên cứu lý luận chính trị và giáo dục chính trị,
tư tưởng cho cán bộ, đảng viên một cách thiết thực, hiệu quả, hiện đại, phù hợp
đối tượng. Tiếp tục đổi mới dạy và học các môn lý luận chính trị trong hệ thống
giáo dục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đảng, đoàn thể, lực lượng vũ trang đảm bảo
thiết thực, hiệu quả, cập nhật kiến thức mới, kết quả nghiên cứu trong và ngoài
nước. Chương trình phải đảm bảo tính sư phạm, khoa học, liên thông, tránh trùng
lắp; phân loại chương trình chuyên và không chuyên. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp
giảng dạy, ứng dụng công nghệ hiện đại, phát huy khả năng tự nghiên cứu, sáng
tạo của người học. Đồng thời, hoàn thiện các văn bản quy định của Đảng, pháp
luật của Nhà nước liên quan đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tiêu
chuẩn hóa đối với cán bộ, đảng viên.
Thứ
tư, quy hoạch lại hệ thống các trường đào tạo, cơ sở nghiên
cứu vừa đảm bảo tập trung, thống nhất, tránh phân tán, trùng lắp vừa tạo ra
những trung tâm mạnh về từng lĩnh vực lý luận chính trị, đề cao tính tự chủ, tự
chịu trách nhiệm, coi trọng đào tạo, bồi dưỡng các chuyên gia đầu đàn, tích cực
mở rộng hợp tác quốc tế.
Thứ
năm, phát huy vai trò của hệ thống các cơ quan báo chí, truyền
thông trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Coi
trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho lãnh đạo,
phóng viên các cơ quan báo chí. Thí điểm một số hình thức đấu thầu, giao nhiệm
vụ các cơ quan báo chí, xuất bản về một số nội dung giáo dục tư tưởng, chính
trị chuyên sâu, đặc thù, hiệu quả và phù hợp, nhất là khu vực vùng sâu, vùng
xa.
Thứ
sáu, tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê
phán các quan điểm sai trái, thù địch. Nâng cao tính chủ động, phát hiện, dự
báo âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt là trên mạng
xã hội… chủ động cung cấp thông tin, kiện toàn lực lượng, đặc biệt là các bộ
phận chuyên trách không gian mạng, đảm bảo nhanh nhạy, hiệu quả. Quán triệt
quan điểm xây và chống trong phê phán quan điểm sai trái, thù địch với ngăn
chặn đẩy lùi “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng, chính trị và
đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; tập trung xử lý những điểm
nóng, những bức xúc, nổi cộm./.
PGS.TS.
Phạm Văn Linh
Phó
Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét