ĐỔI MỚI
CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRONG
TÌNH HÌNH MỚI
Chủ thể tạo nên năng lực quản lý nhà
nước, xét cho cùng, chính là đội ngũ cán bộ, công chức. Vì vậy, để nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phải nâng tầm năng lực, tư duy, khả năng
hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó đổi mới công tác đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ này là một giải pháp quan trọng.
Một số hạn chế của công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta thời gian qua
Thứ nhất, chất lượng đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước trong
giai đoạn hiện nay. Mặc dù công tác đào tạo, bồi dưỡng được tăng cường, số
lượng cán bộ, công chức qua các lớp, khóa đào tạo, bồi dưỡng khá lớn, nhưng
nhìn chung, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là về kiến thức quản lý
nhà nước mới và kỹ năng nghiệp vụ hành chính còn thấp. Bằng cấp, chứng chỉ
tăng, nhưng chất lượng chuyên môn của cán bộ, công chức có bằng cấp, chứng chỉ
lại đang là vấn đề đáng lo ngại.
Theo thống kê của Bộ Nội vụ, trong
giai đoạn 2011 - 2015, cả nước tiến hành đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 3.230.000
lượt cán bộ, công chức, trong đó khối các bộ, ngành có hơn 889.000 lượt người
và khối các tỉnh, thành phố là 2.344.000 lượt người. Trong tổng số 3.230.000
lượt người nói trên, có 456.000 lượt người được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận
chính trị; 489.000 lượt người được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.
So với giai đoạn 2006 - 2010, số lượng cán bộ, công chức được đào tạo, bồi
dưỡng trong giai đoạn này tăng khoảng 24% ở khối các bộ, ngành và tăng 42% ở
khối các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, chất lượng quản lý nhà nước và dịch vụ
công vẫn còn thấp, môi trường phát triển kinh tế - xã hội và môi trường đầu tư
vẫn chưa được cải thiện nhiều.
Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm
2017 do Tổ chức Minh bạch quốc tế công bố cho thấy, mặc dù điểm của Việt Nam
tăng nhẹ trong 2 năm liên tiếp (năm 2016 - 2017), song mới chỉ đạt 35/100 điểm
và xếp thứ 107/180 quốc gia, vùng lãnh thổ; theo đó, vấn đề tham nhũng trong
khu vực công ở Việt Nam vẫn được đánh giá rất nghiêm trọng. Theo Báo cáo Chỉ số
năng lực quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) qua các năm, tỷ lệ người
dân cho biết họ phải chi “lót tay” cho công chức để làm giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất vẫn tiếp tục tăng lên...
Thực trạng nói trên phần nào cho
thấy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay vẫn chưa đem lại
hiệu quả như mong đợi, chưa thực sự là công cụ để nâng cao năng lực thực thi
công vụ cho đội ngũ này.
Thứ hai, tư duy về đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức chưa phản ánh đầy đủ bản chất của đào tạo, bồi dưỡng,
nhất là chưa gắn với yêu cầu phát triển năng lực. Quá trình
đào tạo, bồi dưỡng phải là quá trình phát triển năng lực cho cán bộ, công chức,
vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng phải xác định được những khiếm khuyết, những
“khoảng trống” trong năng lực của cán bộ, công chức để “lấp đầy”, đồng thời xác
định được những năng lực cần có trong giai đoạn tiếp theo để xây dựng cho họ.
Chính vì tư duy về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chưa gắn với yêu cầu
phát triển năng lực nên việc thiết kế chương trình, phương thức đào tạo, bồi
dưỡng chưa hướng đến bổ sung, xây dựng năng lực cho họ nhằm đáp ứng yêu cầu
ngày càng cao của quá trình thực thi công vụ.
Hiện nay, phương thức đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức chủ yếu vẫn là đào tạo, bồi dưỡng theo chức nghiệp,
nhằm đáp ứng tiêu chuẩn ngạch, bậc của cán bộ, công chức, chưa chú trọng trang
bị kiến thức và kỹ năng để cán bộ, công chức thực hiện tốt hơn công việc và
nhiệm vụ được giao. Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư,
các loại hình dịch vụ cần được cá nhân hóa, tùy biến hóa để thích ứng với từng
đối tượng, trong khi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta vẫn tồn tại
tư duy đào tạo, bồi dưỡng đại trà cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Việc phân
tầng, phân loại kiến thức, kỹ năng cho từng nhóm đối tượng chưa được chú ý đúng
mức và sự dàn trải về nội dung làm giảm hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng. Việc đánh
giá tác động của đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức ít được chú ý,
dẫn đến thiếu cơ sở thực tiễn để đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, bồi
dưỡng. Bởi vậy, nảy sinh “vòng luẩn quẩn” là, đào tạo, bồi dưỡng chưa hiệu quả
dẫn đến năng lực làm việc của cán bộ, công chức không được cải thiện, sức ép về
đào tạo, bồi dưỡng lại càng tăng lên, nhưng đào tạo, bồi dưỡng lại tiếp tục
không đáp ứng được yêu cầu, khiến cho việc nâng cao hiệu quả thực thi công vụ
của cán bộ, công chức càng gặp trở ngại, khó khăn...
Thứ ba, quy trình đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức chưa được thực hiện một cách khoa học. Hoạt động
đánh giá nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng thường được thực hiện trong phạm vi tương
đối hẹp, chưa phản ánh đầy đủ nhu cầu được đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ, công
chức. Chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức còn lạc hậu,
chưa có sự phân biệt rõ nội dung đào tạo, bồi dưỡng theo đối tượng, vẫn nặng về
lý thuyết, xem nhẹ kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng; còn trùng lặp nhiều nội dung
giữa các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; chưa bổ sung những
thiếu hụt về kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức. Chính vì vậy, có
tình trạng không ít cán bộ, công chức tham gia nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng,
nhưng vẫn thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng làm việc, bởi lẽ chưa được học đúng
kiến thức, chưa được lĩnh hội đủ kỹ năng.
Thứ tư, việc đánh giá kết quả đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chưa bảo đảm tính toàn diện. Các báo
cáo đánh giá về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hầu hết chỉ dừng
lại ở việc thống kê về số lượng khóa học, lớp học, số lượt cán bộ, công chức
tham gia, hoặc đánh giá về số lượng, chương trình, tài liệu. Điều này có nghĩa
là, việc đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức mới chỉ dừng lại
ở đánh giá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng mà chưa đi vào bản chất của vấn đề. Bản
thân các hoạt động đó chỉ là yếu tố “đầu vào”, chưa đủ cơ sở bảo đảm sẽ tạo ra
kết quả như mong đợi. Sự lầm lẫn giữa đánh giá hoạt động và đánh giá kết quả
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức dẫn đến không đánh giá được hiệu quả sau
đào tạo, bồi dưỡng đối với chất lượng hoạt động công vụ của cán bộ, công chức.
Những giải pháp đổi mới công tác đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta trong thời gian tới
Một là, đổi mới triết lý đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức theo hướng chuyển từ bồi dưỡng kiến thức sang phát
triển năng lực. Đây không đơn thuần là sự thay đổi phương pháp đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, mà là sự thay đổi trong cách tiếp cận, trong tư duy về
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Để phát triển năng lực cho đội ngũ cán
bộ, công chức, vấn đề căn bản là phải để cán bộ, công chức tham gia tích cực,
chủ động vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Theo đó, cán bộ, công chức phải chủ
động tiếp thu kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và vận dụng có hiệu quả các kiến
thức, kinh nghiệm vào thực thi công vụ. Việc thiết kế chương trình đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức cần tập trung vào những định hướng lớn, như định hướng
hành động, định hướng thực thi công vụ, định hướng nhận diện và giải quyết vấn
đề, định hướng chiến lược phục vụ nền công vụ trong hiện tại và tương lai.
Hai là, đổi mới chương trình đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Nếu như chương trình đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức trước đây được xây dựng chặt chẽ về cấu trúc, thì trong
giai đoạn hiện nay cần phải có độ mở phù hợp; từ chỗ đại trà hóa thì nay cần
tiến đến khu biệt hóa, cá nhân hóa. Nói cách khác, chương trình đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức phải được xây dựng để đáp ứng yêu cầu bổ sung kiến
thức, kỹ năng mà cán bộ, công chức còn thiếu hụt, chứ không phải cung cấp cho
họ những kiến thức, kỹ năng mà họ đã biết, đã có hoặc không còn phù hợp.
Chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức nên được xây dựng theo lý thuyết chuỗi kết quả, nghĩa là xuất
phát từ tiêu chuẩn về kiến thức, kỹ năng, thái độ, đạo đức công vụ của cán bộ,
công chức để xác định những nội dung, cách thức đào tạo, bồi dưỡng. Cần thực
hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn ngày và tập trung vào các nội
dung thiết thực, thiết thân, thiết yếu, phù hợp với đặc điểm công tác của cán
bộ, công chức và linh hoạt trong việc biên soạn và thực hiện chương trình.
Ba là, đổi mới đội ngũ giảng viên
làm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Cần kết
hợp giữa đội ngũ giảng viên thỉnh giảng và đội ngũ giảng viên cơ hữu trong các
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đội ngũ giảng viên thỉnh giảng bao gồm các
chuyên gia, nhà quản lý là những chủ thể có khả năng cung cấp nhiều kiến thức
chuyên sâu và những kinh nghiệm quản lý cho cán bộ, công chức. Đội ngũ giảng
viên cơ hữu là những người có kiến thức nền tảng chuyên sâu và đã gắn bó lâu
dài với quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Do đó, sự kết hợp giữa hai đội ngũ giảng
viên này sẽ cung cấp cho cán bộ, công chức những kiến thức lý luận và kiến thức
thực tiễn phong phú, hài hòa hơn, là yếu tố then chốt để phát triển năng lực
cho họ.
Bốn là, đổi mới phương pháp dạy và
học trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Theo đó,
chuyển từ “dạy” sang hướng dẫn; từ nghe và tiếp thu một cách thụ động sang tự
học; chủ yếu là hướng dẫn, trao đổi thông tin, kinh nghiệm công tác, cùng nhau
bàn bạc, thảo luận để tìm ra biện pháp giải quyết tối ưu một vấn đề nào đó đang
được đặt ra. Điều này đòi hỏi “thày” và “trò” phải được trang bị phương pháp
giảng dạy và học tập tích cực, có khả năng ứng dụng và sử dụng công nghệ,
phương tiện giảng dạy - học tập hiện đại. Phần lớn cán bộ, công chức tham gia
những chương trình đào tạo, bồi dưỡng là những người đã đạt chuẩn ở một số trình
độ nhất định, trải qua thực tiễn, có nhiều kinh nghiệm công tác, có khả năng tự
học, tự nghiên cứu, phân tích, đánh giá vấn đề. Do đó, với đối tượng này, các
giảng viên chỉ nên định hướng nội dung học tập, nghiên cứu, nêu vấn đề, tình
huống và hướng dẫn, gợi mở, đối thoại để rèn luyện phương pháp, kỹ năng giải
quyết vấn đề, xử lý tình huống. Sau mỗi bài học, cụm chuyên đề, giảng viên nên
tổ chức cho học viên đi nghiên cứu, khảo sát thực tế, thực tập với thời gian
thích hợp.
Năm là, ứng dụng công nghệ hiện đại
trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến thông
qua “lớp học ảo”, mô phỏng, số hóa bài giảng cần trở thành xu hướng đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức trong tương lai gần. Hiện nay, công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức ngày càng đòi hỏi tính chuyên sâu để nâng cao kiến
thức, phát triển kỹ năng, rèn luyện thái độ công vụ phù hợp; nội dung đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức cũng không ngừng tăng lên về khối lượng kiến thức,
kỹ năng, trong khi đó các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đối tượng này lại
có những giới hạn nhất định về không gian và thời gian, gây khó khăn cho giảng
viên và học viên. Vì vậy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trực tuyến chính
là chìa khóa quan trọng để giải quyết mâu thuẫn đó.
Việc áp dụng giải pháp đào tạo, bồi
dưỡng trực tuyến cho cán bộ, công chức có thể nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi
dưỡng nhờ ứng dụng những thành tựu phát triển của khoa học, công nghệ. Ở nhiều
quốc gia, đào tạo trực tuyến thường mang lại hiệu quả cao gấp nhiều lần so với
đào tạo thông thường, do học viên hoàn toàn tự nguyện tham gia và giảng viên
buộc phải chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc hơn trong thiết kế bài giảng...
Đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến cho
cán bộ, công chức còn tăng cường cơ hội cho học viên được tiếp cận với các
giảng viên có năng lực, trình độ cao. Nếu như trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức theo cách truyền thống, các giảng viên giỏi chỉ có thể đào tạo, bồi
dưỡng cho một nhóm nhỏ cán bộ, công chức tham gia, thì trong đào tạo, bồi dưỡng
trực tuyến cho cán bộ, công chức, bài giảng của giảng viên sẽ đến được với
nhiều cán bộ, công chức hơn.
Sáu là, đẩy mạnh hợp tác quốc tế
trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Cần kết hợp giữa đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức ở trong nước và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước
ngoài. Mời các chuyên gia, nhà quản lý ở những nước có nền hành chính phát
triển trực tiếp giảng dạy cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tổ chức cho cán bộ,
công chức đi nghiên cứu thực tế ở nước ngoài sau khi được học tập các kiến thức
ở trong nước, để họ có thể hình dung đầy đủ hơn về việc vận dụng các kiến thức
vào thực tiễn nền hành chính nhà nước.
Bảy là, đổi mới công tác đánh giá
kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Đánh giá chất lượng và hiệu quả đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cần tập trung vào đánh giá “đầu ra”, nhất là
kết quả cuối cùng của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Đánh giá “đầu ra” của hoạt
động đào tạo, bồi dưỡng là đánh giá học viên ngay sau khi kết thúc khóa học,
dựa trên các chỉ số về năng lực, kiến thức, kỹ năng thực hành. Việc đánh giá
này có thể được thực hiện thông qua các bảng kiểm trước và sau quá trình đào
tạo, bồi dưỡng. Bảng kiểm cần được xây dựng, thiết kế thực sự công phu, bao gồm
hệ thống câu hỏi về kiến thức và các bài tập thực hành để đánh giá hiện trạng
của cán bộ, công chức trước và sau khi tham gia khóa học.
Việc đánh giá mức độ sử dụng “đầu
ra” của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phải chủ yếu dựa trên
các chỉ số về kết quả giải quyết công việc, mức độ đáp ứng yêu cầu công việc
của cán bộ, công chức sau khi được đào tạo, bồi dưỡng. Các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức sẽ đánh giá thông qua việc phỏng vấn trực tiếp học viên
sau khi kết thúc khóa đào tạo, bồi dưỡng từ 3 tháng đến 6 tháng và ý kiến phản
hồi của chính cơ quan đang sử dụng cán bộ, công chức. Các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng cũng có thể yêu cầu học viên xây dựng bản kế hoạch hành động, trong đó
đưa ra kế hoạch cụ thể về việc áp dụng những gì đã học vào thực tế công việc.
Để có căn cứ đánh giá tác động của đào tạo, bồi dưỡng sau khóa học, cơ quan sử
dụng cán bộ, công chức phải có sự hợp tác với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong
việc xây dựng, theo dõi và hỗ trợ các điều kiện cần thiết để kế hoạch hành động
của cán bộ, công chức được thực hiện thành công./.
Đặng
Xuân HoanTS, Giám đốc Học viện Hành chính quốc gia
http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/Nghiencuu-Traodoi/2019/53789/Doi-moi-cong-tac-dao-tao-boi-duong-can-bo-cong-chuc.aspx
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét