Gần đây, các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị
trong và ngoài nước đưa ra những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận đường
lối đối ngoại quốc phòng của Việt Nam nhằm xuyên tạc đường lối, chính sách
đối ngoại độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước ta. Các phần tử phản động, cơ
hội chính trị cho rằng, Việt Nam theo đuổi chính sách đối ngoại quốc phòng độc
lập, tự chủ là “bảo thủ”, “tự mình cô lập mình”, là “tự tách ra khỏi dòng chảy
của thế giới bên ngoài”; trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày
càng sâu rộng, Việt Nam cần tham gia các liên minh quân sự để tăng cường khả
năng bảo vệ chủ quyền đất nước; để tránh đưa Việt Nam vào thế “tự cô lập” mình.
Từ đó, các phần tử phản động ra sức xuyên tạc việc thực hiện chính sách đối
ngoại quốc phòng là không phù hợp với thực tế, cần phải thay đổi nếu không sẽ
không thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước.
Mục đích chống phá của các thế lực thù địch nhằm xuyên tạc,
chống phá đường lối, chính sách đối ngoại quốc phòng độc lập, tự chủ của Đảng
và Nhà nước ta, chống phá cách mạng Việt Nam; gây hoang mang, dao động, làm suy
giảm niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách đối ngoại quốc
phòng của Nhà nước, gây khó khăn cho Việt Nam trong các quan hệ quốc tế. Vì
vậy, khẳng định tính độc lập, tự chủ của đối ngoại quốc phòng Việt Nam là nhiệm
vụ cấp bách nhằm góp phần phản bác những quan điểm sai trái, xuyên tạc nói
trên.
Chủ trương nhất quán của Việt Nam là đẩy mạnh đối ngoại quốc
phòng độc lập, tự chủ theo hướng phát triển sâu, rộng cả về phạm vi và mức độ
hợp tác; chủ động, tích cực tham gia các cơ chế đa phương về quốc phòng, an
ninh theo tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc, nhằm góp phần phát huy sức mạnh nội
tại, củng cố sức mạnh quân sự, quốc phòng, tranh thủ tối đa ngoại lực để bảo vệ
vững chắc Tổ quốc. Trong quan hệ đối ngoại quốc phòng, Việt Nam nhất quán chính
sách quốc phòng “bốn không”: Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết
với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử
dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa
sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, tùy theo diễn biến của tình
hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối
quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng
độc lập, chủ quyền của nhau, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, hợp
tác cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế nhằm phát
huy sức mạnh của mọi nguồn lực để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống
nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Thực hiện nhất quán chính sách “bốn không” quy định tính
chất độc lập, tự chủ của đối ngoại quốc phòng Việt Nam, nhằm chủ trương thực
hiện kế sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa. Nỗ lực
phấn đấu để ngăn ngừa xung đột, chiến tranh và giải quyết các tranh chấp bằng
biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Kiên quyết, kiên trì đấu
tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vùng
trời, vùng biển; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.
Trong đối ngoại quốc phòng, Việt Nam luôn chú trọng thúc đẩy mở
rộng quan hệ hợp tác và không coi nhẹ sức mạnh bạo lực, không mơ hồ, ảo tưởng
về một nền hòa bình không dựa trên sức mạnh tự bảo vệ; không dựa trên liên minh
quân sự hoặc “chiếc ô” bảo vệ của nước khác. Khẳng định chân lý về tính tất yếu của bạo lực cách mạng
chống lại bạo lực phản cách mạng, Đảng ta, Nhà nước ta không một phút lơ là,
mất cảnh giác trong củng cố sức mạnh toàn diện quân đội. Việc mở rộng đối ngoại
quốc phòng, trong đó có việc mua sắm vũ khí, trang bị hiện đại, với mục đích tự
vệ chính đáng cho thấy bản chất tự vệ, tính chính nghĩa và phù hợp của chủ
trương xây dựng quân đội của Đảng ta. Đồng thời với hiện đại hóa quân đội phù
hợp với chiến tranh hiện đại thì nâng cao chất lượng nhân tố chính trị - tinh
thần luôn được đặt lên hàng đầu trong xây dựng quân đội ta.
Hiện nay, thế giới đang trải qua những biến động to lớn,
diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo; cạnh tranh chiến lược giữa các
nước lớn, xung đột cục bộ tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và
quyết liệt hơn, làm gia tăng rủi ro đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh
quốc tế. Trong khi đó Chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa cường quyền nước
lớn, chủ nghĩa thực dụng trong quan hệ quốc tế gia tăng; các vấn đề an ninh
truyền thống, đặc biệt là tranh chấp chủ quyền biển, đảo diễn ra căng thẳng,
phức tạp, quyết liệt, tiềm ẩn nguy cơ xung đột. Từ đó, nêu bật tính độc lập, tự chủ của đối ngoại quốc phòng Việt Nam là
rất cần thiết để phát huy sức mạnh dân tộc, tận dụng và khai
thác triệt để sức mạnh của thời đại trong đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập,
chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và trong xây dựng chủ
nghĩa xã hội. Trong bối cảnh ấy càng cần đến sự nhất quán và tính độc lập, tự
chủ trong đối ngoại quốc phòng để không rơi vào chiêu bài dụ dỗ, mua chuộc, lợi
dụng lôi kéo của “các bên”, để Việt Nam có khả năng tự quyết định vận mệnh dân
tộc mình mà không trông chờ vào bất cứ thế lực bên ngoài nào.
Thực tiễn tình hình thế giới những năm qua và gần đây cho
thấy rõ, cái phải trả cho việc liên minh với nước này để chống nước kia, của
việc “chọn bên” là vô cùng đắt, thậm chí một nước nhỏ có thể trở thành con bài
“tốt thí” trong tay các nước lớn. Cho nên, đường lối đối ngoại quốc phòng độc
lập, tự chủ là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh khu vực hiện nay. Trong một
thế giới đầy biến động, cạnh tranh chiến lược và nhiều sự lựa chọn, Việt Nam
không chọn bên mà chọn chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải trên cơ sở
các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, bình đẳng, tất
cả cùng có lợi, cùng thắng, đó là quan điểm nhất quán, xuyên suốt và công khai
của Đảng, Nhà nước ta trong thực hiện chính sách đối ngoại quốc phòng. Với việc
kiên định nguyên tắc đó, chúng ta sẽ có đủ bản lĩnh, trí tuệ để xử lý đúng đắn
các quan hệ đối ngoại mà không nhất thiết phải liên kết với nước này để chống nước
kia. Chúng ta có thể chọn bạn, nhưng dứt khoát không chọn bên, đó là quan điểm
nhất quán và cũng phù hợp với xu thế chung của thế giới đương đại.
Để thực hiện thắng lợi đường lối quốc phòng độc lập, tự chủ
đòi hỏi phải tiếp tục phát huy cao độ tính chính nghĩa, tự vệ, khơi dậy lòng
yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất
nước phồn vinh, hạnh phúc; qua đó nhân lên sức mạnh chính nghĩa của nền quốc
phòng, của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, công tác đối
ngoại quốc phòng cần cung cấp thông tin kịp thời, phản bác sắc sảo các luận
điệu xuyên tạc, những thông tin thất thiệt, thổi phồng, bóp méo, xuyên tạc, suy
diễn tiêu cực, gây ảnh hưởng đến hình ảnh việt Nam trên trường quốc tế, để bạn
bè thế giới hiểu đầy đủ về đối ngoại quốc phòng của Việt Nam. Đẩy mạnh hoạt
động đối ngoại quốc phòng độc lập, tự chủ trong cả quan hệ song phương và đa
phương là phương cách đúng đắn để tiếp tục cụ thể hóa quan điểm thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình,
hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại,
nhằm tăng đối tác, giảm đối tượng, thêm bạn, bớt thù; tiếp tục khẳng định lập
trường của Đảng, Nhà nước ta đối với sự nghiệp quân sự, quốc
phòng, bảo vệ Tổ quốc./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét