Mạnh Bùi
"Bất tuân dân sự" hay
còn gọi là "Dân sự bất hợp tác", nghĩa là cá nhân (hoặc thiểu số công
dân) có thể không tuân thủ, không phục tùng nhà nước; thậm chí, có thể thực
hành chống lại luật pháp của nhà nước nếu cảm thấy những điều luật đó không phù
hợp với người dân, kể cả là với thiểu số, bằng phương pháp "cách mạng hòa
bình".
Nghe có thể có lý, nhưng thực
chất đây là quan điểm cực đoan, "vô chính phủ", là một phuowng thức,
thủ đoạn của cái gọi là "diễn biến hòa bình". Trong các cuộc
"cách mạng ca hát", "cách mạng màu", "cách mạng đường
phố" ở các nước Đông Âu và Liên Xô vào những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế
kỷ 21; "Mùa xuân Ả Rập" ở các nước Trung Đông và Bắc Phi đầu những
năm 2010... đều có dấu ấn của phong trào "bất tuân dân sự". Khi được
sử dụng trong tay chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế đã trở
thành một thủ đoạn phản cách mạng nhằm chống phá, lật đổ chính quyền, thay đổi
chế độ chính trị ở những nước tiến bộ, không cùng "quỹ đạo" với
chúng.
Về
bản chất, “bất
tuân dân sự” là các hoạt động công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một
cách cố ý và có ý thức đối với một số đạo luật nhất định nhằm cản
trở quá trình thực thi chính sách, luật pháp của nhà nước; là hình thức phản
kháng bất bạo động, gây áp lực buộc nhà nước phải thay đổi chính sách, luật
pháp, thậm chí lật đổ chính quyền; bản chất là hành vi vi phạm pháp luật.
“Bất tuân dân sự" là các
hoạt động công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố ý và có ý thức
đối với một số quy định pháp luật nhất định của nhà nước. Điều này khác hẳn với
nguyên tắc phổ biến mà hầu hết các nhà nước pháp quyền trên thế giới đều thực
hiện, đó là: Tiểu số phục tùng đa số; lợi ích riêng phải nằm trong lợi ích
chung; lợi ích cá nhân phải phục tùng lợi ích cộng đồng, xã hội, dân tộc. Vì
vậy, "bất tuân dân sự" về cơ bản thể hiện tư tưởng cực đoan, "vô
chính phủ", hầu như không được nhà nước pháp quyền nào chấp nhận (ngoại
trừ những thế lực muốn lợi dụng nó để chống lại nhà nước pháp quyền).
"Bất tuân dân
sự" hình thức phản kháng, không tuân thủ, không phục tùng, không hợp
tác cơ bản là ôn hòa, bất bạo động. Tuy nhiên, không phải tất cả hình thức đều
là ôn hòa, bất bạo động. Thậm chí, theo những người chủ trương "bất tuân
dân sự", hành động vũ trang của kẻ yếu chống lại kẻ mạnh hơn có vũ trang
thì được coi là bất bạo động. Điều này thể hiện sự mập mờ về tính chất của các
hình thức đấu tranh gọi là bất bạo động; hay nói cách khác, ranh giới giữa bất
bạo động và bạo động là khá mong manh, có thể chuyển hóa cho nhau rất nhanh
chóng. Thực chất, đây là cách ngụy tạo để biện giải, mở đường cho đấu tranh bạo
động khi bất bạo động đã tích lũy đủ điều kiện hay "châm ngòi" thành
công.
Hành vi phản kháng, không tuân
thủ, không phục tùng những điều luật đã được ban hành; được thực hiện thông qua
hình thức bất bạo động thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật, trái với các
nguyên tắc của nhà nước pháp quyền trong một xã hội văn minh. Hơn nữa, khi
hướng tới mục tiêu chính trị, "bất tuân dân sự" là bước khởi đầu của
một cuộc "cách mạng mềm" nhằm thay đổi chế độ chính trị đang tồn tại
hoặc lực lượng chính trị đang nắm quyền. Vì vậy, trong hầu hết các vụ việc, về
bản chất, đây là hành vi vi phạm pháp luật.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét