Ủy ban Hoa
Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế (USCIRF) mới đây đưa ra Báo cáo tình hình tự do
tôn giáo thế giới 2020-một bản báo cáo có thể nói là “đáng thất vọng”, trong đó
đại ý nhận định rằng, Việt Nam vẫn chưa có tự do tôn giáo thật sự, đồng thời
muốn đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt về vấn đề
tôn giáo.
Dù ghi nhận việc Báo cáo tình hình
tự do tôn giáo thế giới 2020 của USCIRF đã đề cập đến những nỗ lực và tiến
triển tích cực trong việc bảo đảm và thúc đẩy đời sống tôn giáo, tín ngưỡng của
Việt Nam, song Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng vào cuối
tuần qua cho rằng, báo cáo vẫn còn một số nội dung thiếu khách quan và trích
dẫn những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng về Việt Nam. Đáng buồn hơn
nữa, USCIRF tiếp tục khuyến cáo đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia đáng
quan tâm đặc biệt về vấn đề tôn giáo.
Trước hết, phải khẳng định rằng,
Việt Nam là quốc gia có nhiều tôn giáo và nhiều loại hình tín ngưỡng, cụ thể là
có tổng cộng hơn 40 tổ chức thuộc 16 tôn giáo được công nhận và cấp đăng ký hoạt
động với 55.000 chức sắc, 145.000 chức việc, 29.000 cơ sở thờ tự; 95% dân số có
đời sống tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có 26 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số cả
nước. Đời sống sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam ngày càng phong phú với khoảng
8.500 lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo được tổ chức mỗi năm. Hiện nay, các cá nhân,
tổ chức tôn giáo ngày càng tham gia vào nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác và
các hoạt động tôn giáo quốc tế lớn, điển hình như Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc
Vesak. Các tổ chức tôn giáo được công nhận xây dựng và thực hiện đường hướng
hành đạo phù hợp với văn hóa truyền thống, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc.
Cũng có thể khẳng định rằng, tình
hình tôn giáo ở Việt Nam thời gian qua ổn định, đời sống tôn giáo có những biến
đổi sâu sắc cả về số lượng lẫn phạm vi hoạt động, quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo được tôn trọng, bảo đảm trước hết là nhờ chủ trương “tôn trọng tự do tín
ngưỡng, tôn giáo” của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Đây là những thông tin không mới, đã
được đề cập nhiều lần, song vẫn cần tiếp tục nhắc lại, bởi vẫn còn không ít
người chưa hiểu hoặc cố tình không hiểu.
Nói đến tôn giáo, nên nhớ rằng không
có hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo nào đứng ngoài pháp luật nhà nước, và chẳng
riêng gì tại Việt Nam, thực tiễn trên thế giới đã chứng minh điều đó. Ở Việt
Nam, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân được quy định rõ trong Hiến
pháp, pháp luật. Nói cách khác, cho dù là ai, ở đâu và lúc nào thì cũng cần xác
định rõ “ranh giới không thể bị xóa nhòa” giữa hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo
với các hành vi lợi dụng, vi phạm pháp luật.
Hiểu rõ, hiểu đúng về tình hình tự
do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, chúng ta nhận thấy một thực tế rằng, tôn
giáo lâu nay đã bị biến thành chiếc “mũi dùi hoen gỉ” trong chiến lược “diễn
biến hòa bình” của các thế lực thù địch, mà dễ thấy nhất là những hành động núp
bóng tôn giáo để rao giảng các thông tin xuyên tạc, bôi đen về tình hình đất
nước, từ đó kích động người dân đấu tranh chống đối chính quyền. Sau vỏ bọc về
vấn đề tôn giáo cũng là những mưu đồ tiến hành thành lập, xây dựng lực lượng,
hình thành nên tổ chức chống đối. Và còn rất nhiều mưu đồ thâm hiểm, oái oăm
khác dưới cái bóng mờ ảo của “ngọn cờ tôn giáo” ấy.
Trở lại với báo cáo của USCIRF, ngay
trong phần mở đầu, văn bản này đã đưa ra đánh giá sặc mùi kỳ thị khi cho rằng
trong năm 2019, tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam nói chung vẫn có khuynh
hướng như năm trước đó. Theo báo cáo, các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Việt Nam
phải chịu nhiều áp bức, kể cả bị hành hung, bắt giữ hoặc trục xuất ra khỏi địa
bàn vì họ hành đạo một cách ôn hòa. Nghe qua đã thấy vô lý, vì nếu đã hành đạo
ôn hòa, thì cớ gì để ai áp bức, trong khi thực tiễn lâu nay đều cho thấy, Nhà
nước Việt Nam luôn tôn trọng và thực hiện nhất quán chính sách bảo đảm quyền tự
do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền theo hoặc không theo tôn giáo của người dân, bảo
đảm sự bình đẳng, không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng, bảo hộ
hoạt động của các tổ chức tôn giáo bằng pháp luật.
Hay như trong phần “các phát hiện
chính”, báo cáo cho rằng “ở một số tỉnh Đông Bắc, nhà chức trách đốt phá ít
nhất 35 nhà tang lễ, những nơi được coi là quan trọng cho các lễ lạt cốt yếu
của giáo phái Dương Văn Mình”; hoặc “vào năm 2019, Chính phủ Việt Nam tiếp tục
bắt giữ và bỏ tù nhiều lãnh tụ tôn giáo ôn hòa cũng như các cá nhân bênh vực tự
do tôn giáo”, điển hình trong số đó có Nguyễn Bắc Truyển-“một người đấu tranh
cho Phật giáo Hòa Hảo bị kết án 11 năm tù…”. Trong khi đó, ít ai không biết
rằng giáo phái Dương Văn Mình vốn gắn liền với những hoạt động, chiêu trò gây
mất ổn định an ninh chính trị, đòi thành lập quốc gia ly khai tự trị cho dân
tộc Mông ở Tây Bắc. Còn Nguyễn Bắc Truyển là một trong những đối tượng khởi
xướng, thành lập tổ chức, xây dựng cương lĩnh, điều lệ, quy chế hoạt động và
chỉ đạo, điều hành hoạt động của tổ chức gọi là “Hội anh em dân chủ”. Lợi dụng
việc đấu tranh cho “dân chủ, nhân quyền”, “xã hội dân sự”, Truyển cùng đồng bọn
muốn che giấu mục đích hoạt động của “Hội anh em dân chủ” nhằm lật đổ chính
quyền.
Vậy nên, việc đưa tội danh của những
đối tượng này ra trước ánh sáng thực chất là hành động chứng minh cho sự thượng
tôn pháp luật, chỉ cho họ thấy cái ranh giới bất khả xâm phạm giữa tự do tín
ngưỡng, tôn giáo với các hành vi lợi dụng, vi phạm pháp luật.
Tiếc rằng, thay vì nhìn vào thực tế
tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam để có cái nhìn đầy đủ và đúng đắn, những
người soạn thảo báo cáo của USCIRF lại dễ ràng bị ru ngủ bởi liều thuốc tạp
nham được tung ra bởi chính những kẻ mà họ đang cố dang tay bảo vệ. Và việc báo
cáo đưa ra những nhận định, đánh giá chủ quan, phiến diện, không đúng sự thật
về tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.
Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối
tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước, Chính phủ Việt Nam đã
nhiều lần phát đi thông điệp rằng, Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ về các
vấn đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề tôn giáo, trên tinh thần thẳng
thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau. Thế nhưng, để bắt đầu điều đó, những người
được coi là tác giả báo cáo của USCIRF cần rũ bỏ vai trò “cứu tinh” cho những
kẻ lợi dụng khái niệm tự do tín ngưỡng, tôn giáo để quấy phá và sớm thức tỉnh sau
“cơn mê sảng về tôn giáo” kéo dài bấy lâu nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét