(TG)
- Qua thực tiễn xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa ngày càng được củng cố; quyền con người, quyền công dân được bảo đảm tốt
hơn; tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành của hệ thống chính trị từng bước được đổi
mới, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả.
Trong quá trình lãnh đạo
cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm chăm lo xây dựng Đảng thật sự
trong sạch, vững mạnh. Từ khi giành được chính quyền, Đảng vừa là một bộ phận
cấu thành của hệ thống chính trị, vừa là hạt nhân lãnh đạo hệ thống ấy. Xây
dựng Đảng trong sạch, vững mạnh chi phối tính chất, mục tiêu, nhiệm vụ, hiệu
quả xây dựng hệ thống chính trị. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động các tổ chức của
hệ thống chính trị chính là thước đo năng lực lãnh đạo, uy tín, vị thế, địa vị
cầm quyền của Đảng.
Bước vào thời kỳ đổi mới,
Đảng Cộng sản Việt Nam xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa
quyết định bảo đảm sự thành công của công cuộc đổi mới. Xây dựng Đảng và hệ
thống chính trị là nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và cầm quyền của Đảng, tăng
cường hiệu lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát huy dân chủ
xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tính đồng bộ, phù hợp giữa đổi mới kinh tế với đổi
mới chính trị.
Trên cơ sở kiên trì các
nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng Cộng sản, công tác xây dựng Đảng được
tiến hành trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và đã có nhiều
chuyển biến mạnh mẽ. Xây dựng Đảng về chính trị đã giúp giữ vững, kiên định mục
tiêu, lý tưởng cách mạng; kiên định các nguyên tắc nền tảng; tăng cường bản
lĩnh chính trị; nâng cao chất lượng đường lối, chính sách. Công tác tư tưởng,
lý luận được tăng cường đã tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận xã hội
trước những vấn đề lớn của đất nước, của công cuộc đổi mới; đấu tranh làm thất
bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; tìm tòi, bổ sung
và phát triển lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã
hội ở Việt Nam.
Tổ chức đảng và hệ thống
chính trị có bước đổi mới quan trọng, từ thể chế, tổ chức bộ máy, cơ chế vận
hành, đến nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ các
cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược; chỉnh đốn lề lối, tác phong công tác; siết
chặt kỷ luật, kỷ cương, kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, lãng phí;
tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Giáo dục, rèn
luyện phẩm chất đạo đức cách mạng được đặc biệt coi trọng, có tác dụng quan
trọng trong đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên.
Qua thực tiễn xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa
ngày càng được củng cố; quyền con người, quyền công dân được bảo đảm tốt hơn;
tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành của hệ thống chính trị từng bước được đổi mới,
hoàn thiện, nâng cao hiệu quả.
Xây dựng Đảng và hệ thống
chính trị trong sạch, vững mạnh là nhân tố quyết định tạo nên những thắng lợi
to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới ở Việt Nam hơn 30 năm qua.
Thông qua xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Đảng Cộng sản Việt Nam trưởng
thành hơn trong lãnh đạo sự nghiệp đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và cầm
quyền, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân, khơi dậy tiềm năng
sáng tạo, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khuyến khích nhân dân tham gia
xây dựng Đảng và quản lý Nhà nước.
Tuy nhiên, xây dựng Đảng và
hệ thống chính trị cũng bộc lộ những yếu kém, khuyết điểm: năng lực dự báo,
định hướng chính sách, thể chế hóa, cụ thể hóa để tổ chức thực hiện vẫn là khâu
yếu, còn khoảng cách với đòi hỏi của thực tiễn. Năng lực và hiệu quả lãnh đạo
của Đảng, hiệu quả quản lý, điều hành của Nhà nước, hiệu quả hoạt động của các
đoàn thể chính trị - xã hội chưa nâng lên kịp với đòi hỏi của tình hình nhiệm
vụ mới. Bộ máy Đảng, Nhà nước, đoàn thể chậm được sắp xếp lại cho tinh giản và
nâng cao chất lượng, còn nhiều biểu hiện quan liêu, vi phạm quyền dân chủ của
nhân dân. Công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, thay thế, trẻ hoá, chuẩn bị cán bộ kế
cận còn lúng túng, chậm trễ. Quản lý, giáo dục đảng viên chưa được quan tâm
đúng mức, hiệu quả chưa cao. Năng lực và phẩm chất của đội ngũ cán bộ của hệ
thống chính trị chưa tương xứng với yêu cầu của nhiệm vụ. Một bộ phận cán bộ,
đảng viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, tha hoá về phẩm chất đạo đức; sức chiến
đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng chưa cao. Chất lượng sinh hoạt Đảng, tính
chiến đấu trong tự phê bình và phê bình còn yếu, thực hiện trách nhiệm nêu
gương của đảng viên nhiều nơi thiếu nền nếp, chưa trở thành ý thức tự giác.
Chưa đạt hiệu quả cao trong đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng;
chưa phân định rõ vai trò lãnh đạo tập thể và trách nhiệm cá nhân; thực
hiện kiểm soát quyền lực chưa tốt. Cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý,
nhân dân làm chủ” chậm được thể chế hóa một cách đồng bộ. Còn nhiều yếu kém
trong quản lý kinh tế - xã hội, để nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài, chậm được xử
lý, gây bức xúc trong nhân dân.
Hệ thống chính trị ở cơ sở
hiện nay còn nhiều mặt yếu kém, bất cập trong công tác lãnh đạo, quản lý, tổ
chức thực hiện và vận động quần chúng. Tình trạng tham nhũng, quan liêu, mất
đoàn kết nội bộ, vừa vi phạm quyền làm chủ của dân, vừa không giữ đúng kỷ cương,
phép nước xảy ra ở nhiều nơi, có những nơi nghiêm trọng. Chức năng, nhiệm vụ
của các bộ phận trong hệ thống chính trị chưa được xác định rành mạch, trách
nhiệm không rõ; nội dung và phương thức hoạt động chậm đổi mới, còn nhiều biểu
hiện của cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp. Đội ngũ cán bộ cơ sở ít được đào
tạo, bồi dưỡng; chính sách đối với cán bộ cơ sở còn chắp vá. Có thể khẳng định,
trước yêu cầu mới ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hóa đất nước, cùng với đổi mới nền kinh tế, từng bước đổi mới
kiện toàn hệ thống chính trị là đòi hỏi khách quan, yêu cầu cấp bách.
XÂY
DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH, PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI
ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC
Để xây dựng Đảng và hệ
thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn
dân tộc, cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
Thứ nhất, tăng cường xây dựng
Đảng trong sạch vững mạnh, phát huy sức mạnh toàn dân tộc. Theo đó, kiên định
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển
phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Đảng ta kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và
chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới và chủ trương: “Đoàn kết trong
Đảng là hạt nhân, là cơ sở vững chắc để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân
tộc”(1).
Bản lĩnh chính trị, trình
độ trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên, trước
hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp phải được nâng cao; không dao
động trong bất cứ tình huống nào. Bản chất giai cấp công nhân của Đảng, vai trò
tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên phải được giữ vững.
Nâng cao năng lực hoạch
định đường lối, chính sách của Đảng phù hợp với quy luật khách quan và đặc điểm
của Việt Nam, tạo bước đột phá để phát triển.
Tiếp tục đổi mới nội dung,
phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của
công tác tư tưởng phục vụ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với
từng giai đoạn, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội;
Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ
thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh”; coi đó là công việc thường xuyên của tổ chức
đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các địa phương, đơn vị và
cần gắn với thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về công
tác xây dựng Đảng, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, tư tưởng,
đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ
Đảng.
Kiên quyết đấu tranh chống
quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng,
bè phái, “lợi ích nhóm”, nói không đi đôi với làm. Thực hiện nghiêm cơ chế kiểm
tra, giám sát, kiểm soát của tổ chức đảng, giám sát và phản biện xã hội của Mặt
trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và của nhân dân về phẩm chất, đạo
đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.
Củng cố vững chắc niềm tin
của nhân dân đối với Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối
quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; tập hợp, vận động nhân dân thực hiện
tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức
mạnh to lớn của nhân dân, tạo thành phong trào cách mạng rộng lớn xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc.
Đổi mới phương thức lãnh
đạo của Đảng về công tác dân vận trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải
thật sự tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân, có trách
nhiệm với dân. Giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, những kiến nghị
chính đáng của nhân dân và khiếu nại, tố cáo của công dân.
Tăng cường thực hiện tổ
chức trao đổi, đối thoại với nhân dân theo Quy định 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019
của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân,
đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Tiếp tục đổi mới phương
thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, phát huy mạnh mẽ vai trò,
hiệu lực của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xây
dựng hệ thống chính trị tinh gọn, có hiệu lực và hiệu quả.
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân
dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đổi mới hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu
lực, hiệu quả. Bảo đảm pháp luật vừa là công cụ để Nhà nước quản lý xã hội vừa
là công cụ để nhân dân làm chủ, kiểm tra, giám sát quyền lực nhà nước. Quản lý
đất nước theo pháp luật, đồng thời coi trọng xây dựng nền tảng đạo đức xã hội.
Bãi bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Đề cao đạo đức công vụ,
trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công
vụ của cán bộ, công chức. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản
lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ, năng lực
chuyên môn phù hợp, ngang tầm yêu cầu của giai đoạn mới. Kiên quyết đấu tranh
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền; thực hành
tiết kiệm trong các cơ quan nhà nước và trong đội ngũ cán bộ, công chức.
Thứ ba, tiếp tục củng cố,
tăng cường tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ
quốc và các đoàn thể nhân dân.
Mặt trận Tổ quốc đóng vai
trò nòng cốt trong tập hợp, vận động nhân dân, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu
nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng
cường đồng thuận xã hội; giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng,
Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng bảo vệ Tổ quốc.
Đẩy mạnh dân chủ hóa xã hội
để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vai trò chủ động, sáng tạo của Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Tổ chức thực hiện tốt Quyết định số 217-QĐ/TW
về giám sát và phản biện xã hội và Quyết định số 218-QĐ/TW về tham gia góp ý
xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã
hội.
Thứ tư, tiếp tục hoàn thiện,
cụ thể hóa, thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước.
Để phát huy sức mạnh khối
đại đoàn kết toàn dân, cần “tiếp tục thể chế hóa và cụ thể hóa các quan điểm,
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc; hoàn
thiện và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát huy vai trò của nhân
dân trong việc quyết định những vấn đề lớn của đất nước; bảo đảm tất cả quyền
lực nhà nước thuộc về nhân dân”(2).
Khắc phục những hạn chế,
bảo đảm tác dụng, hiệu quả thực chất hoạt động giám sát, phản biện xã hội của
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; tạo sự đồng thuận trong
toàn xã hội. Để tăng cường sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, cần hoàn thiện cơ
chế, quy chế và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tự phê bình, phê
bình, chất vấn trong các kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương, cấp ủy, ban
thường vụ cấp ủy các cấp. Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả cơ chế phát
huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng.
Tiếp tục thể chế hóa, cụ
thể hóa mối quan hệ “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ, nhất là
nội dung Nhân dân làm chủ và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân
kiểm tra”. Để Nhà nước thực sự là của dân, do dân, vì dân, đoàn kết được toàn
dân, cần đẩy mạnh việc hoàn thiện pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật
nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Bảo
đảm pháp luật vừa là công cụ để Nhà nước quản lý xã hội, vừa là công cụ để nhân
dân làm chủ, kiểm tra, giám sát quyền lực nhà nước. Quản lý đất nước theo pháp
luật, đồng thời coi trọng xây dựng nền tảng đạo đức xã hội.
Tiếp tục đổi mới tổ chức và
hoạt động của Quốc hội, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất
của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Quốc hội thực hiện tốt chức
năng lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối
cao, nhất là đối với việc quản lý, sử dụng các nguồn lực của đất nước Hoàn
thiện thể chế hành chính dân chủ - pháp quyền, quy định trách nhiệm và cơ chế
giải trình của các cơ quan nhà nước; giảm mạnh, bãi bỏ những thủ tục hành chính
gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Đề cao đạo đức công vụ,
trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công
vụ của cán bộ, công chức; đẩy nhanh việc áp dụng mô hình chính phủ điện
tử.
______________________
(1), (2) Đảng Cộng sản Việt
Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. Chính trị quốc gia -
Sự thật, H, 2016, tr.160, 159.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét