Nhiệm kỳ của cán bộ, lãnh đạo các cấp ở nước ta hiện
nay thông thường là 5 năm. Khoảng thời gian đó tuy không quá dài, nhưng cũng đủ
để Nhà nước, xã hội và nhân dân đánh giá được tư chất, năng lực của cán bộ,
lãnh đạo một cách cụ thể, khách quan. Dù sớm hay muộn, hành vi đi ngược lợi ích
của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp cả tổ chức, cá nhân cũng sẽ bị vạch trần.
Đấu tranh với “tư duy nhiệm kỳ” là vấn đề
mang tính chiến lược, cấp bách nhưng không phải dễ dàng. Để thực hiện mục tiêu
xóa bỏ “tư duy nhiệm kỳ”, thời gian tới, các ngành, các cấp cần quan tâm thực
hiện tốt một số vấn đề sau:
Một là, nhận thức đúng bản chất, tính nguy
hiểm, dấu hiệu nhận diện, hậu quả… của “tư duy nhiệm kỳ”; quán triệt đầy đủ
những quan điểm chỉ đạo trong đấu tranh với “tư duy nhiệm kỳ”; tuyên truyền,
phổ biến cho mọi tầng lớp nhân dân, mọi cán bộ, đảng viên hiểu rõ và thấy rõ ý
thức trách nhiệm của bản thân trong công tác đấu tranh đẩy lùi thực trạng trên;
tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo,
chỉ đạo, rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh công tác cán bộ, nâng cao hiệu quả công
tác giáo dục chính trị tư tưởng; hoàn thiện các cơ sở pháp lý để phòng ngừa,
đấu tranh với cán bộ, lãnh đạo có “tư duy nhiệm kỳ”, trước hết tập trung hoàn
thiện các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Bộ luật Hình
sự, Luật Quy hoạch, Luật Cán bộ, công chức…
Hai là, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu
sót mà các cá nhân trên lợi dụng trong thời gian qua để quy hoạch, bổ nhiệm, đề
bạt, luân chuyển… người sai quy định nhằm trục lợi cá nhân, kéo bè kết phái;
kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho” trong công tác quản lý hành chính; thu hồi
các quyết định bổ nhiệm hoặc triển khai các dự án trái pháp luật, kiên quyết xử
lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm, cán bộ, lãnh đạo có “tư duy nhiệm kỳ”;
chỉ đạo thực hiện tốt việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, kê khai tài sản theo
quy định; đảm bảo tính dân chủ, minh bạch trong khâu tuyển sinh, tuyển công
chức, trong công tác đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm… cán bộ; hoàn thiện cơ chế
để bảo vệ sự an toàn và khuyến khích cán bộ, đảng viên tố cáo, vạch trần sai
phạm, biểu hiện có liên quan đến “tư duy nhiệm kỳ” tại đơn vị mình công
tác.
Công tác đấu tranh với “tư duy nhiệm kỳ” cần
đặt dưới sự chỉ đạo thống nhất, trực tiếp, toàn diện của cấp ủy đảng, chính
quyền các cấp, huy động sự ủng hộ và tham gia của mọi cán bộ, đảng viên và quần
chúng nhân dân.
Ba là, tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tốt
các chủ trương, quy định, biện pháp cụ thể về công tác chính trị, tư tưởng, đặc
biệt là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng,
chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị,
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ”; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày
15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW, ngày
1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương về “những điều đảng viên không được làm”
và Quy định số 101 - QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về “trách nhiệm nêu
gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” để nâng
cao nhận thức, khả năng “đề kháng” chống “tư duy nhiệm kỳ”, kiên quyết đấu
tranh, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, “lợi ích nhóm”, “bệnh thành
tích”, tư tưởng chủ quan, duy ý chí và cục bộ địa phương; xây dựng đội ngũ cán
bộ các cấp trong sạch, vững mạnh; xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, dân
chủ, đoàn kết trong từng cơ quan, đơn vị.
Bốn là, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền,
đoàn thể, ban, ngành, đơn vị chuyên môn phải thật sự tiên phong, gương mẫu
trong công việc cũng như trong cuộc sống; phải đặt lợi ích xã hội lên trên lợi
ích cá nhân; có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; thực hiện
cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và trọng dụng nhân tài. Trên cơ sở đường
lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, cán bộ lãnh đạo cần vận
dụng một cách sáng tạo, khoa học, đổi mới phương pháp làm việc, đồng thời phát
huy dân chủ và khối đoàn kết tại đơn vị do mình phụ trách.
Nhiệm kỳ của cán bộ, lãnh đạo các cấp ở nước
ta hiện nay thông thường là 5 năm. Khoảng thời gian đó tuy không quá dài, nhưng
cũng đủ để Nhà nước, xã hội và nhân dân đánh giá được tư chất, năng lực của cán
bộ, lãnh đạo một cách cụ thể, khách quan. Dù sớm hay muộn, hành vi đi ngược lợi
ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp cả tổ chức, cá nhân cũng sẽ bị vạch
trần (thực tiễn đã chứng minh).
Tôi nghĩ rằng, đấu tranh với cán bộ có “tư
duy nhiệm kỳ” không dễ dàng, bởi nó luôn được che đậy khéo léo dưới những vỏ
bọc, hình thức hợp pháp, “đúng quy trình”, đồng thời cũng là vấn đề nhạy cảm,
liên quan trực tiếp đến công tác tổ chức cán bộ, thậm chí “đụng chạm” đến vấn
đề nội bộ. Tuy nhiên, nếu cứ ngại việc “đụng chạm”, công tác đấu tranh với “tư
duy nhiệm kỳ” sẽ không bao giờ có hồi kết, cuối cùng đó cũng chỉ là một cuộc
đấu tranh mang tính hình thức, thậm chí trở thành cuộc đấu tranh mang chính đặc
trưng của “tư duy nhiệm kỳ”.
Bài viết của Nguyễn Cao Thành,
đăng trên Báo Công an
nhân dân điện tử, ngày 14/02/2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét