PHÊ PHÁN LUẬN ĐIỆU:
“NỀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
ĐANG BỊ HỦ HÓA TRONG
CÁC TRƯỜNG HỌC”
CỦA TRƯƠNG DUY NHẤT
Khánh Anh
Những
thành tựu của nền giáo dục Việt Nam và niềm tự hào, tự tôn dân tộc luôn thường
trực trong mỗi người con đất Việt, trở thành biểu tượng sáng ngời cho khát vọng
vươn lên trong cuộc sống. Nhưng ngày 18-12-2018, trên trang BLOG của đài RFA vẫn
có đăng tải bài viết: “Làm sao ngăn chặn hủ hóa trong nhà trường” của đối
tượng Trương Duy Nhất. Nội dung bài viết, đã cố tình bóp méo, xuyên tạc bản
chất tốt đẹp của nền giáo dục Việt Nam.
Thứ
nhất, Trương Duy Nhất đã cố xuyên tạc rằng “Nền giáo dục Việt Nam phi nhân
tính, không vì mục đích giáo dục phẩm chất nhân cách cho người học mà chủ yếu
là đánh đập, chèn ép học sinh”
Đây
là luận điệu hoàn toàn sai trái, phản động không đúng với thực tiễn của nền
giáo dục Việt nam. Bởi, trên thực tế những thành tựu của đất nước đạt được qua
hơn 30 năm đổi mới có sự đóng góp không nhỏ của nền giáo dục Việt Nam, của lớp
lớp các thầy giáo, cô giáo, những nhà khoa học đang ngày đêm miệt mài bên trang
sách, công trình khoa học đem lại những điều tốt nhất cho người học và cho
ngành giáo dục. Cơ bản hệ thống giáo dục trên phạm vi cả nước đều được đầu tư
cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu của cả
người dạy và người học; chất lượng giáo dục ở các cấp học, trình độ đào tạo có
nhiều chuyển biến tích cực; nội dung, phương pháp dạy học đã có điều chỉnh theo
hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, đào tạo đã gắn với nhu cầu của
doanh nghiệp, cả nước đã hoàn thành mục tiêu xóa mù chữ và phổ cập giáo dục
tiểu học, THCS; năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam có hai đại học nằm trong nhóm
1.000 trường danh tiếng nhất thế giới (trường đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí
Minh, đại học quốc gia Hà Nội). Việt Nam là một trong những điểm sáng của giáo
dục thế giới khi có nhiều học sinh đạt huy chương tại các kỳ Olympic quốc tế
Toán, Vật Lý, Hóa học, Sinh học; năm 2017, các đội học sinh thi Olympic đều đạt
thành tích cao kỷ lục, Việt Nam giành 14 huy chương vàng, gấp 7 lần so với các
năm 2010 và 2011. Năm 2018, Việt Nam cũng đoạt 38 huy chương, trong đó có 13
huy chương vàng ở các kỳ thi Olympic. Trong Báo cáo năm 2018 của Ngân hàng Thế
giới đã khẳng định: 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở
khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng là ở
hệ thống giáo dục của Việt Nam và Trung Quốc. Đó là những thành tích được cả
thế giới ghi nhận, là kết quả từ sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, của
các thầy cô, gia đình và xã hội; sự ổn định về chính trị cùng với sự phát triển
kinh tế – xã hội của đất nước là minh chứng hùng hồn cho điều đó. Mặc dù,
trong những ngày gần đây, dư luận xã hội không khỏi băn khoăn, chạnh lòng khi
có một số giáo viên, nhà trường xử sự chưa chuẩn mực….Những việc làm đó đã làm
tổn thương nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của ngành giáo dục và các thầy, cô
giáo nói chung. Song, không thể vì một số khuyết điểm đó mà phủ nhận nền giáo
dục Việt Nam.
Thứ
hai, những phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam mãi mãi là nguồn
gốc, động lực để phát triển nền giáo dục Việt Nam
Dân
tộc Việt Nam với những phẩm chất, truyền thống tốt đẹp đã hun đúc, làm nên đặc
trưng, tính cách riêng có của các dân tộc, vùng miền nhưng luôn thống nhất ở
mục tiêu, lý tưởng cách mạng là hướng về Đảng, Bác Hồ, đẩy mạnh xóa đói giảm
nghèo, phát triển kinh tế – xã hội, tham gia tích cực, chủ động vào sự nghiệp
“trồng người” của Đảng, Nhà nước. Các thầy giáo, cô giáo đã khắc phục khó khăn,
gian khổ để bám trường, bám lớp, đem nhiệt huyết của mình đến với học sinh;
không ngừng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả của mình, xứng
đáng với lòng tin của toàn xã hội. Những con người được nền giáo dục nước nhà
đào tạo ra đã trở thành những công dân có ích cho xã hội, có những đóng góp
nhất định vào sự nghiệp đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; với
nhiều chuyên gia, nhà khoa học giỏi, hoạt động ở tất cả các lĩnh vực, ngành
nghề khác nhau của đời sống xã hội với mọi thành phần, lứa tuổi. Nghị quyết
Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong kinh tế thị trường và hội
nhập quốc tế đã khẳng định: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu,
là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư
phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển
kinh tế – xã hội.
Dân
tộc Việt Nam có truyền thống quý báu là “tôn sư, trọng đạo” do đó, trên mỗi nẻo
đường của đất nước đã khắc sâu những cống hiến, đóng góp to lớn của mỗi thầy
giáo, cô giáo cho nền giáo dục của nước nhà, họ đã làm rạng danh dân tộc trên
trường quốc tế, viết tiếp bản anh hùng ca về truyền thống hiếu học của dân tộc
trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Những luận điệu xuyên
tạc, phủ nhận bản chất tốt đẹp của giáo dục Việt Nam mà Trương Duy Nhất đang
rêu rao dù có thế nào cũng không thể phủ nhận được bản chất tốt đẹp của nền
giáo dục Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét