PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM CHO RẰNG: “NHÀ NƯỚC NÀO,
CHẾ ĐỘ NÀO CŨNG ĐƯỢC, MIỄN LÀ DÂN GIÀU, NƯỚC
MẠNH”
Gần đây, có quan điểm cho rằng: “nhà nước
nào, chế độ nào cũng được, miễn là dân giàu, nước mạnh”. Thoạt nghe thì quan
điểm này có vẻ “dễ dàng chấp nhận”, nhưng đằng sau đó là sự mập mờ, dối trá, ẩn
chứa mưu đồ rất tinh vi, thâm độc, hòng phủ nhận bản chất của Nhà nước ta,
hướng đất nước phát triển sang chế độ khác. Do vậy, phải kiên quyết đấu tranh
bác bỏ.
Bản chất của nhà nước tư bản chủ nghĩa là
không thay đổi
Các nhà kinh điển Mác – Lênin chỉ rõ, nhà
nước bao giờ cũng mang bản chất giai cấp và nó chỉ ra đời từ khi xã
hội có sự phân chia giai cấp; giai cấp nào thì nhà nước đó, hay nói cách
khác: nhà nước mang bản chất của giai cấp sinh ra nó và phục vụ lợi ích của
giai cấp ấy. Tuy nhiên, các nhà tư tưởng của giai cấp thống trị bóc lột lại
luôn tìm cách che đậy, xuyên tạc bản chất giai cấp của nhà nước. Trước những
biến đổi, thích nghi của nhà nước tư bản chủ nghĩa hiện nay, các học giả tư sản
càng ra sức tuyên truyền quan điểm: nhà nước tư bản hiện đại đã thay đổi bản
chất, đã khắc phục được hạn chế của nhà nước “cổ điển” trước đây để trở thành
nhà nước phi giai cấp, “siêu giai cấp”, “nhà nước phúc lợi chung”, “nhà nước
nhân dân tự do”, … thỏa mãn ngày càng tốt hơn các nhu cầu của xã hội và bảo đảm
được phúc lợi cho mọi người. Những quan điểm đó đã không phản ánh đúng bản chất
vốn có của nhà nước tư sản mà còn che đậy, xuyên tạc bản chất đích thực của nhà
nước; lừa bịp quần chúng nhân dân, làm chệch hướng mục tiêu đấu tranh giai cấp,
biện hộ cho sự tồn tại của nhà nước, giai cấp thống trị.
Tại sao có thể khẳng định như vậy? Vì, trên
cơ sở phân tích một cách lôgic và khoa học, khách quan về tính tất yếu sự ra
đời của nhà nước, chủ nghĩa Mác – Lênin đã khẳng định, nhà nước mang bản chất
của giai cấp sinh ra nó; công cụ chính trị của giai cấp thống trị về kinh tế
dùng để thống trị, áp bức các giai cấp khác trong xã hội. Ph. Ăngghen viết:
“Nhà nước chẳng qua chỉ là một bộ máy của một giai cấp này dùng để trấn áp một
giai cấp khác, điều đó, trong chế độ cộng hòa dân chủ cũng hoàn toàn giống như
trong chế độ quân chủ”1. Như vậy, theo quan điểm của chủ nghĩa Mác –
Lênin, không có nhà nước phi giai cấp, nhà nước chung chung của mọi giai cấp,
mà nhà nước luôn mang bản chất, phục vụ cho giai cấp sinh ra nó.
Nhà nước tư bản chủ nghĩa là công cụ duy trì
nền thống trị của giai cấp tư sản đối với nhân dân lao động, dựa trên chế độ
chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản xuất và bóc lột giá trị thặng
dư. Điển hình như ở Mỹ hiện nay, từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Donald Trump
đã ban hành hàng loạt các chính sách, như: Luật cải cách thuế và quy định hủy
bỏ một phần Đạo luật Chăm sóc y tế giá rẻ (Obamacare),… đã làm cho bất công xã
hội gia tăng khi chỉ làm lợi cho những người giàu và siêu giàu, còn những người
nghèo và trung lưu thì càng nghèo đi. Ngoài ra, với việc đảo ngược hàng trăm
văn bản dưới thời kỳ Tổng thống B. Obama về môi trường, năng lượng, các chính
sách mới của ông Trump được cho là phục vụ những ông chủ doanh nghiệp giàu có,
đặt lợi nhuận lên trên yếu tố môi trường, an toàn cũng như sức khỏe của người
dân. Do đó, không chỉ là thu nhập giàu nghèo, văn hóa, ý thức hệ, nước Mỹ còn
đang chứng kiến sự chia rẽ về tôn giáo, sắc tộc,… khi tâm lý thù địch, chủ
nghĩa da trắng thượng đẳng, phân biệt chủng tộc,… có xu hướng gia tăng nhiều
nơi ngay trên đất Mỹ. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và 18 chính trị gia khác đã
công bố thư ngỏ kêu gọi hành động để giảm mức chênh lệch giàu nghèo “đáng tủi
hổ” ở nước Mỹ. Các chính trị gia này cũng đồng ý với nhận định của Liên hợp
quốc, rằng: 1.500 tỷ USD giảm thuế của chính quyền Trump “hoàn toàn chỉ làm lợi
cho người giàu, trong khi đẩy dân nghèo lún sâu vào cảnh khốn cùng”.
Như vậy, dù có che giấu dưới những hình thức
tinh vi và bị khúc xạ qua những “lăng kính” như thế nào đi chăng nữa thì bản
chất của nhà nước tư bản chủ nghĩa cũng không hề thay đổi, vẫn là công cụ bảo
vệ lợi ích của giai cấp tư sản. Khẳng định vấn đề này để thống nhất nhận thức
rằng: bản chất giai cấp của nhà nước là nhân tố quan trọng, quyết định đến
đường lối xây dựng đất nước, mang lại sự công bằng, cuộc sống ấm no, hạnh phúc
cho nhân dân, chứ không phải “nhà nước nào, chế độ nào cũng được”. Nhà nước xã
hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta lựa chọn, đang xây dựng là chế độ ưu việt,
hơn hẳn nhà nước tư bản chủ nghĩa. Đó là tổ chức quyền lực chính trị của giai cấp
công nhân và nhân dân lao động dùng để cải tạo xã hội cũ, xây dựng thành công
xã hội mới, thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Không thể phủ nhận Nhà nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân.
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành
công, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là Nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam). Đó là thành quả của cuộc đấu tranh đầy gian khổ, hy sinh
của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân cả nước. Nhà nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, mang
bản chất giai cấp công nhân, đồng thời có tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc.
Trong đó, bản chất giai cấp công nhân giữ vị trí cốt lõi, là hạt nhân chính trị
sâu sắc, còn tính nhân dân và tính dân tộc giữ vị trí quan trọng trong các nhân
tố cấu thành bản chất Nhà nước ta. Vì vậy, không thể nói “nhà nước nào, chế độ
nào cũng được”! Nói như vậy là thể hiện thái độ thờ ơ, “xúc phạm” sự hy sinh
của các thế hệ đi trước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống
nhất đất nước; phủ nhận sự lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội đúng đắn
của Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
Từ khi ra đời đến nay, dưới sự lãnh đạo của
Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thực hiện tốt các chức
năng, nhiệm vụ của mình, thể hiện bản chất tốt đẹp của một nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, phục vụ lợi ích
của dân tộc, đã quản lý đất nước, làm tròn trọng trách mà nhân dân giao phó,
được lịch sử ghi nhận, nhân dân tin tưởng, thế giới ngưỡng mộ.
Trong thực hiện chức năng đối nội
Trên lĩnh vực kinh tế, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà
nước, Việt Nam đạt những thành tựu quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước,
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, phát
triển; duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tiềm lực và quy mô nền kinh tế tăng lên
(đạt ngưỡng thu nhập trung bình). Giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng GDP
của Việt Nam tuy có chậm lại so với giai đoạn trước, nhưng vẫn đạt 5,9%/năm, là
mức cao của khu vực và thế giới. Năm 2017, tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%; thu
nhập bình quân đầu người ước đạt khoảng 2.400 USD. Nhờ đó, đời sống nhân dân
từng bước được cải thiện, diện mạo đất nước có nhiều thay đổi. Riêng năm 2018,
theo báo cáo của Chính phủ tại phiên Họp báo thường kỳ tháng 8-2018, có 12/12
chỉ tiêu mà Quốc hội giao có thể đạt và vượt, trong đó 8 chỉ tiêu vượt, 4 chỉ
tiêu đạt. Tăng trưởng GDP năm 2018 có khả năng hơn 6,7%, thu ngân sách vượt dự
toán 3-5%. Cùng với đó, nợ công giảm, lạm phát dưới 4%; năng suất lao động
tăng; bảo đảm sự phát triển của đất nước không chỉ tăng trưởng theo số lượng mà
chất lượng cũng được nâng lên; niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước ngày
càng được củng cố; uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng cao.
Trên lĩnh vực chính trị, Nhà nước ta đã đạt được thành tựu quan trọng
về thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa và bảo đảm quyền con người, nhất là vấn
đề quyền làm chủ của nhân dân, quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân đã được xác
lập và thực thi trên thực tế. Hiến pháp năm 2013 khẳng định nhất quán quan điểm
tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, mà nền tảng là liên minh giữa giai
cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Đồng thời, thể hiện
đầy đủ các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; xác định rõ
trách nhiệm của Nhà nước đối với việc công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm
quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân theo Hiến pháp và pháp luật, v.v.
Còn ở Mỹ, một đất nước mà các học giả tư sản thường ca ngợi là dân chủ, tự do
nhất thế giới, nhưng có đầy rẫy sự vi phạm trắng trợn về quyền con người. Đơn
cử như, quyền sống và đảm bảo an ninh cá nhân – quyền cơ bản nhất của con người
- bị đe dọa. Mỗi năm ở Mỹ có khoảng 100.000 người bị trúng đạn, trong đó có
khoảng 30.000 người thiệt mạng trong các vụ xả súng, mà Chính phủ Mỹ chưa có
biện pháp hữu hiệu để kiểm soát. Việc kiểm soát, cấm bán súng cho cá nhân vẫn
là chủ đề tranh cãi giữa các đảng phái, mà nguyên nhân là do lợi ích của các
nhà tư sản sẽ bị ảnh hưởng nếu cấm bán súng cho cá nhân. Cùng với đó, nạn phân
biệt chủng tộc diễn ra phổ biến; quyền của phụ nữ và trẻ em, nhất là phụ nữ gốc
Phi chưa được đảm bảo, v.v. Điều đó cho thấy rõ tính ưu việt, bản chất dân chủ,
nhân đạo và tiến bộ của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, của chế độ
xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng, luôn hướng tới, đáp ứng tốt nhất
các quyền chính đáng của con người, vì con người, được các quốc gia trên thế
giới thừa nhận, đánh giá cao.
Trên lĩnh vực xã hội, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan
trọng trên các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục, v.v. Tính theo
chuẩn mới: đến năm 2017, tỷ lệ người nghèo giảm xuống còn 7%. Theo báo cáo của
Ngân hàng Thế giới (WB), ngày 10-4-2018, với tiêu đề “Bước tiến mới: giảm nghèo
và thịnh vượng chung tại Việt Nam” cho biết: “70% người dân Việt Nam đã an toàn
về kinh tế, trong đó 13% thuộc tầng lớp trung lưu theo chuẩn thế giới”. Việt
Nam đã hoàn thành việc phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2010 và mầm non
năm 2017. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ, hệ thống cơ sở
y tế được hình thành rộng khắp trong cả nước; số bác sĩ, số giường bệnh trên
một vạn dân tăng nhanh. Chất lượng hệ thống dịch vụ y tế ngày càng được nâng
cao. Việc thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được quan tâm, đạt
kết quả cao. Hiện nay, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội ở Việt Nam khóa XIV (nhiệm kỳ
2016 - 2021) là 26,72%, tăng so với hai khóa trước đó, cao hơn mức trung bình
của thế giới (23,6%), giữ vị trí tương đối trong khu vực và lần đầu tiên Quốc
hội Việt Nam có Chủ tịch Quốc hội là nữ. Các chính sách dân tộc, tự do tín
ngưỡng tôn giáo ngày càng hoàn thiện được bảo đảm trong thực tiễn, v.v. Đó là
điều đáng mừng. Bởi, đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng
và Nhà nước ta hiện nay là đúng đắn, bảo đảm sự phát triển bền vững, mang lại
công bằng cho người dân.
Trong thực hiện chức năng đối ngoại
Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự
chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ
đối ngoại, Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách
nhiệm của các tổ chức quốc tế, đến nay, nước ta đã thiết lập quan hệ ngoại giao
với 187 nước; trong đó, 3 đối tác chiến lược toàn diện, 13 đối tác chiến lược
và 11 đối tác toàn diện. Đồng thời, tham gia nhiều tổ chức quốc tế. Cho đến
nay, Việt Nam là thành viên của 63 tổ chức quốc tế và có quan hệ với hơn 500 tổ
chức phi chính phủ trên thế giới, điển hình như: Diễn đàn hợp tác kinh tế châu
Á – Thái Bình Dương (APEC), Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hợp
quốc (UNESCO), Diễn đàn hợp tác Á–Âu (ASEM), v.v. Việt Nam đã hoạt động tích
cực với vai trò ngày càng tăng tại Liên hợp quốc (ủy viên Hội đồng Kinh tế và
Xã hội Liên Hiệp Quốc (ECOSOC), ủy viên Hội đồng chấp hành Chương trình Phát
triển Liên Hợp Quốc (UNDP),...), phát huy vai trò thành viên tích cực của phong
trào Không liên kết, Cộng đồng các nước có sử dụng tiếng Pháp, Hiệp hội các
quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), v.v. Điều đó, không chỉ khẳng định uy tín, vị thế
của Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn góp phần giữ vững môi trường hòa bình,
ổn định, tạo thuận lợi cho phát triển, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và
toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.
Tuy nhiên, Nhà nước ta cũng thẳng thắn thừa
nhận còn nhiều hạn chế trong quản lý xã hội, phát triển kinh tế, nhất là tình
trạng tham nhũng trong một bộ phận cán bộ, công chức, làm ảnh hưởng xấu đến uy
tín, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Những tồn tại đó, hiện
đang được Đảng, Nhà nước ta kiên quyết đấu tranh, khắc phục với quyết tâm chính
trị cao và đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng. Việc điều tra, đưa ra xét xử
công khai các vụ án tham nhũng gần đây là một minh chứng. Qua đó, góp phần xây
dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, thực
sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối
với Đảng, Nhà nước.
Như vậy, cả về lý luận và thực tiễn sinh động
trên đã khẳng định, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có đủ năng lực
để quản lý, tổ chức, xây dựng đất nước phát triển; và chỉ có Nhà nước mang bản
chất giai cấp công nhân, thể hiện tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc mới đem
lại dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh cho nhân dân, tất cả vì
nhân dân phục vụ, chứ không thể là nhà nước nào khác.
HOÀNG TRƯỜNG
________
________
1 - C. Mác và Ph. Ăngghen - Toàn tập,
Tập 22, Nxb CTQG, H. 2002, tr. 290 - 291.
http://tapchiqptd.vn/vi/phong-chong-dbhb-tu-dien-bien-tu-chuyen-hoa/phe-phan-quan-diem-cho-rang-nha-nuoc-nao-che-do-nao-cung-duoc-mien-la-dan-giau-nuoc-manh/12383.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét