PHẢI CHĂNG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG KHÔNG THỂ KẾT
DUYÊN ĐƯỢC VỚI ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA?
Khánh Anh
Có quan
điểm cho rằng: “ Làm gì có cái gọi là kinh tế thị trường định hướng XHCN”,
“kinh tế thị trường là gắn với chủ nghĩa tư bản”, “là sản phẩm riêng có của chủ
nghĩa tư bản”, đưa thêm đuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa” vào là một sự gán
ghép khiên cưỡng, tiến tới bài xích, phủ nhận vấn đề này. Để chứng minh cho
luận điệu này, “họ” đã đưa ra quan điểm: “kinh tế thị trường và CNXH là hai ý
tưởng hoàn toàn mâu thuẫn nhau; kinh tế tư nhân lẫn kinh tế nhà nước gọi chung
là kinh tế quốc dân không có kinh tế nào là chủ đạo cả…Nói đến CNXH làm cho cả
dân tộc lạnh xương sống”.
Xin thưa
với “họ” rằng: kinh tế thị trường và CNXH hoàn toàn không mâu thuẫn nhau. Kinh
tế thị trường không phải là cái riêng có của chủ nghĩa tư bản, mà là thành tựu
chung của nhân loại, nó được tồn tại và phát triển qua các phương thức sản xuất
khác nhau. Dưới chủ nghĩa tư bản, kinh tế thị trường thì lợi nhuận được coi là
mục tiêu và động lực của sự phát triển. Vì vậy, CNTB lợi dụng tối đa ưu thế của
kinh tế thị trường để bóc lột sức lao động của giai cấp công nhân phục vụ cho mục
đích của giai cấp tư sản, chiếm đoạt lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Vai trò
thống soái của chủ nghĩa tư bản trong cơn lốc tìm kiếm thị trường và toàn cầu hóa
kinh tế đã đe dọa lợi ích đến tất cả các quốc gia dân tộc trên thế giới. Tự cho
mình quyền tự do chiếm đoạt, tự do xâm lược, tự do bóc lột, tự do khủng bố, tự
do phân biệt chủng tộc…Bất chấp tất cả miễn sao chiếm đoạt được nhiều lợi
nhuận. Đối với chúng ta, kinh tế thị trường được coi là phương tiện, cách thức
để xây dựng cơ sở vật chất cho CNXH gắn chặt với việc không ngừng nâng cao đời
sống toàn diện của nhân dân, tuyệt nhiên không phải là mục đích giành lấy lợi
nhuận tối đa bằng mọi giá như CNTB đã làm. Vậy thì kinh tế thị trường và CNXH
làm gì có mâu thuẫn.
Quan điểm
của “họ” cho rằng: “kinh tế tư nhân lẫn kinh tế nhà nước gọi chung là kinh tế
quốc dân không có kinh tế nào là chủ đạo cả”. Thực chất của quan điểm này chính
là tìm mọi cách để phủ nhận vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước, tuyệt đối hóa
kinh tế tư nhân, xóa bỏ định hướng XHCN, tiến tới xóa bỏ CNXH ở nước ta. Xung
quanh vấn đề này xin trả lời với “họ” rằng: nếu không có kinh tế Nhà nước đủ
mạnh thì lấy gì để hỗ trợ cho các thành phần kinh tế khác vươn lên đứng vững
trong cạnh tranh với các đối tác nước ngoài để xây dựng một nền kinh tế phát
triển thống nhất trong đa dạng, hội nhập toàn cầu hiện nay ở nước ta. Những
người có quan điểm trên cũng nên nhớ rằng: ngay cả các nước tư bản chủ nghĩa,
kinh tế Nhà nước luôn đóng vai trò là “bà đỡ”, “người cứu tử” đối với các doanh
nghiệp khi họ rơi vào tình trạng khó khăn, có nguy cơ sụp đổ, làm chao đảo nền
kinh tế quốc dân như: (Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…) trong những năm gần đây, đã
không dưới hai lần Nhà nước của các quốc gia này phải dùng sức mạnh kinh tế của
mình để cứu lấy hàng trăm công ty trên các lĩnh vực kinh tế quan trọng của họ
lâm vào cảnh phá sản, đổ vỡ trước “cơn bão tài chính” và các vụ thăng trầm của
thị trường chứng khoán thế giới những năm qua. Đối với Việt Nam, trong quá
trình phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, Nhà nước luôn luôn khuyến
khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế cùng phát triển,
hợp tác cạnh tranh bình đẳng. Xin hỏi “Họ”: hãy đánh giá một cách vô tư xem đã
có mấy doanh nghiệp tư nhân trong nước hay nước ngoài đầu tư vào phát triển các
ngành kinh tế thuộc kết cấu hạ tầng quan trọng như các nhà máy thủy điện ở vùng
sâu, vùng xa. Khi hàng loạt “cơn sốt ác tính” của thị trường bất động sản, xi
măng, sắt thép… đồng loạt bùng phát, tưởng như không vượt qua, có nguy cơ tàn
phá kinh tế đất nước, trước nguy cơ đó đã có mấy ông kinh tế tư nhân ra tay cứu
trợ, nếu không phải là kinh tế Nhà nước gánh vác thành công trọng trách đầy cam
go đó. Trong việc giải quyết những vấn đề xã hội ở tầm vĩ mô, có ông kinh tế tư
nhân nào sẵn sàng vô tư nhảy vào làm những việc cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự
tàn phá khốc liệt của thiên tai không? Trên thực tế, việc đó chỉ có thể được
giải quyết tốt khi kinh tế Nhà nước chủ động ra tay giải quyết. Vậy thì tại sao
“vai trò chủ đạo lại không thuộc về kinh tế Nhà nước”
Trong bối
cảnh hội nhập quốc tế hiện nay của đất nước, kinh tế Nhà nước xứng đáng là chỗ
dựa cho Nhà nước của dân, do dân, vì dân trong điều tiết, phát triển nền kinh
tế, ngày càng chủ động trong lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế, vì lợi ích của
toàn dân, bảo đảm sự hài hòa, thống nhất giữa phát triển kinh tế với giải quyết
những vấn đề xã hội, thực hiện dân chủ, công bằng xã hội (đây là một tiêu chí
then chốt của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN) mà chúng ta đã và đang
thực hiện. Kể từ khi Việt Nam bước vào thực hiện phát triển kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả
đáng khích lệ, làm thay đổi khá rõ tình hình đất nước. Kinh tế ra khỏi tình
trạng khủng hoảng, hoạt động ngày càng năng động và có hiệu quả. Của cải xã hội
ngày càng nhiều, hàng hóa ngày càng phong phú. Đời sống nhân dân từng bước được
cải thiện. Đất nước không những giữ vững được sự ổn định trước những chấn động
kinh tế lớn trên thế giới mà còn có bước phát triển đi lên. Kinh tế tăng trưởng
khá, chính trị – xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường, văn hóa,
xã hội được phát triển. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên. Vị thế
uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Điều này minh chứng rõ ràng,
KTTT không chỉ thích ứng với định hướng XHCN mà nó còn kết duyên “ngọt
ngào” với định hướng XHCN. Thế mà tại
sao “họ” lại cho rằng: “nói đến CNXH làm cho cả dân tộc lạnh xương sống”. Thật
là sự hồ đồ hết chỗ nói.
Để thay cho
lời kết tác giả xin mượn lời của bài báo đăng trên Mạng tin châu Âu (Europe
Presse Image) ngày 26-9-2017 như sau: Diện
mạo đất nước Việt Nam thay đổi gần như hoàn toàn, kinh tế tăng trưởng mạnh;
công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển, nền kinh tế thị trường
theo định hướng xã hội chủ nghĩa được đẩy nhanh; mức sống của người dân được
nâng lên rõ rệt, đưa Việt Nam ra khỏi nhóm các nước kém phát triển, trở thành
quốc gia có mức thu nhập trung bình. Về đối ngoại, Việt Nam vừa ký thỏa thuận
tiến tới thành lập khu vực mậu dịch thương mại tự do với Liên minh châu Âu
(EU), giúp thúc đẩy quan hệ thương mại với các nền kinh tế năng động của châu
Á, giữa EU và Đông Nam Á và có thể trở thành hình mẫu để EU thiết lập các thỏa
thuận tương tự với các nền kinh tế đang phát triển khác. Tác giả đánh giá cao
sự ổn định chính trị ở Việt Nam, coi đây là điều cần thiết và không thể thiếu
để phát triển kinh tế – xã hội. Theo nghiên cứu của bộ phận nghiên cứu đầu tư
trực tiếp nước ngoài của báo Financial Times, nhờ môi trường chính trị ổn định,
Việt Nam đứng đầu trong các nền kinh tế nước ngoài về thu hút vốn nước ngoài
cho các dự án mới. Công ty Kiểm toán Price Waterhouse Coopers nhận định, từ nay
đến năm 2050, Việt Nam sẽ nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ phát triển
nhanh nhất thế giới./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét