Bên cạnh việc tiến hành giáo dục lý luận chính
trị theo phương pháp truyền thống, thì phải đồng thời triển khai thực hiện giáo
dục lý luận chính trị trực tuyến, bởi đây là xu hướng tất yếu trong bối cảnh
công nghệ số hiện nay.
Xuất hiện tại Mỹ bắt đầu từ năm 1999, trải qua một thập niên, đến khoảng năm 2010 thì đào tạo - giáo dục trực tuyến dần trở thành một xu thế mang tính toàn cầu. Sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng trên nền tảng di động và mạng xã hội như Facebook, Google Plus, Instagram... cho phép người dùng tăng cơ hội và phương tiện tương tác mọi lúc, mọi nơi. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho học trực tuyến phát triển lên bậc cao hơn.
Xuất hiện tại Mỹ bắt đầu từ năm 1999, trải qua một thập niên, đến khoảng năm 2010 thì đào tạo - giáo dục trực tuyến dần trở thành một xu thế mang tính toàn cầu. Sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng trên nền tảng di động và mạng xã hội như Facebook, Google Plus, Instagram... cho phép người dùng tăng cơ hội và phương tiện tương tác mọi lúc, mọi nơi. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho học trực tuyến phát triển lên bậc cao hơn.
Với tốc độ phát triển nhanh, học trực tuyến được ghi nhận mang lại
doanh thu lớn, nhất là tại các quốc gia đứng đầu thế giới về đào tạo trực
tuyến, như: Mỹ, Ấn Độ, Anh, Hàn Quốc, Nam Phi, Malaysia, Trung Quốc. Con số thu
về 51,5 tỷ USD từ lĩnh vực đào tạo trực tuyến toàn cầu vào năm 2016 đã cho thấy
tốc độ phát triển của ngành này. Theo Economist, số người đăng ký
học trực tuyến trên thế giới tăng từ khoảng 60 triệu người (năm 2016) lên
khoảng 70 triệu người (năm 2017).
Việt
Nam là một trong những nước châu Á bắt kịp và phát triển mạnh việc đào tạo trực
tuyến. Ở Việt Nam hiện nay đang có hàng chục trang đào tạo trực tuyến như:
Hocmai.vn, Viettel Study, FUNiX... phát triển bài bản, thu hút lượng lớn người
học, đặc biệt là học sinh từ tiểu học cho tới trung học phổ thông cho thấy sự
phát triển sôi động của phương pháp này.
Năm 2017, theo số liệu thống kê của University World News,
châu Á là thị trường lớn thứ hai thế giới về đào tạo trực tuyến và Việt Nam
đứng trong top 10 các nước châu Á phát triển lĩnh vực này. Cũng trong năm 2017,
theo số liệu của Ambient Insight, Việt Nam là quốc gia có tốc độ
tăng trưởng cao nhất về học trực tuyến (với 44.3%), lớn hơn 4.9% so với
Malaysia - một đất nước vốn đã có tốc độ tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực này.
So
với phương pháp học tập truyền thống, học tập trực tuyến có chi phí rẻ, thời
gian - địa điểm - phương tiện hỗ trợ linh hoạt và chủ động trong việc điều
chỉnh tốc độ, lộ trình học tập. Những ưu điểm này đã kích thích nhu cầu sử dụng
các khóa học trực tuyến ngày càng cao.
Phương
pháp học tập trực tuyến có độ phủ đối tượng rộng, từ học sinh các cấp, sinh
viên tới người đi làm. Với đặc thù riêng và nhiều ưu điểm trong đào tạo, phương
pháp này đã làm thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học của người học.
Việc
đổi mới trong cung cấp và sử dụng công nghệ số để ứng dụng vào dạy và học trực
tuyến đã góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam. Việc ứng dụng
công nghệ số vào dạy và học trực tuyến cũng chính là phát triển kinh tế số góp
phần thực hiện thành công đề án “Đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về công nghệ
thông tin và truyền thông” và hội nhập quốc tế thành công(1).
Giải
pháp đào tạo trực tuyến chỉ có thể thực hiện trên cơ sở kết hợp 4 yếu tố:
E-Learning (Học trực tuyến) + E-Teaching (Giảng dạy trực tuyến) + E-Management
(Quản trị trực tuyến) + Social (Mạng xã hội). Cụ thể:
E-Learning: Cung
cấp cho sinh viên/học sinh tài liệu, công cụ và môi trường học tập một cách
trực quan nhất. Các bài học đều có phần kiểm tra, đánh giá trực tiếp. Có bài
thi cuối khóa học. Toàn bộ quá trình và kết quả học của người học được lưu lại
trên hệ thống.
E-Teaching: Trong
hệ thống của Nettop, giáo viên có thể tạo những khóa học, bài giảng của riêng
mình một cách đơn giản và linh hoạt. Các bài giảng có thể dễ dàng được tích hợp
video hoặc âm thanh, hình ảnh. Một trong những chức năng chính của giáo viên là
chấm điểm và quản lý, theo dõi học sinh của mình.
E-Management: Quản
trị viên có những công cụ quản trị đắc lực để có thể kết xuất ra những báo cáo
chuyên biệt: quản trị người dùng, quản trị khóa học, tài nguyên, quản lý hồ sơ,
kết quả học tập của học sinh theo lớp, theo trường…
Social: Mạng
xã hội giúp kết nối người học với giáo viên, kết nối những người học với nhau
để tạo nên một môi trường học tập tích cực hơn(2).
Từ
mô hình trên, việc đào tạo trực tuyến có những lợi thế sau:
Giảm
chi phí. Với sự phát triển của Internet, hầu hết các lĩnh vực kinh doanh
đều có lợi trong việc xây dựng chính sách giá cho khách hàng của mình, và dịch
vụ E-learning không phải là ngoại lệ. Theo đó, chi phí khóa
học sẽ được giảm đến mức đáng kể. Ví dụ, một học viên phải trả cho một khóa học
dạy về Quản lý thương hiệu trung bình khoảng 5 triệu đồng, thì đối với một khóa
học trực tuyến chi phí vào khoảng 500.000 đồng, nghĩa là chỉ còn 1/10. Hay một
khóa học tiếng Anh có giá khoảng 3 triệu đồng thì nếu học theo kiểu e-learning,
học viên chỉ phải tốn khoảng 300.000 đồng.
Tự
định hướng. Người học có thể tự định hướng cho mình bằng cách chọn khóa học
phù hợp nhất đối với trình độ, sở thích, mục tiêu của bản thân, hoặc một công
ty có thể yêu cầu công ty cung cấp dịch vụ học trực tuyến thiết kế khóa học
theo yêu cầu của mình, theo định hướng hay theo nhu cầu kiến thức nhân viên.
Tự điều chỉnh. Là một học viên học trực
tuyến, người học có thể tự điều chỉnh nhịp điệu khóa học cho mình, nghĩa là có
thể học từ từ hay nhanh phụ thuộc vào việc bố trí,
sắp xếp thời gian hay khả năng tiếp thu kiến thức của bản thân người học.
Tính
linh hoạt. Bản chất của Internet và nền tảng công nghệ cho phép người học
có được sự linh hoạt trong quá trình học trực tuyến. Từ khi đăng ký học cho đến
lúc hoàn tất, người học hoàn toàn có thể tự định ra và thiết lập thời gian biểu
cho riêng mình; dù đang ở trong lớp học “ảo” nhưng người học không bị gò bó bởi
thời gian và không gian lớp học như phương thức truyền thống. Tính linh hoạt
còn thể hiện ở “tự định hướng” và “tự điều chỉnh” như trình bày ở phần trên.
Tính
đồng bộ. Giáo trình và tài liệu của các khóa học trực tuyến có tính đồng
bộ cao, vì hầu hết học trình, chương trình giảng dạy được soạn thảo, xem xét và
đưa đưa lên trang trực tuyến ngay từ đầu.
Tương
tác và hợp tác. Học trực tuyến tạo điều kiện và cơ hội giao
lưu, tương tác cho người học với nhiều người cùng lúc. Học sinh/sinh viên có
thể hợp tác với bạn bè trong nhóm học trực tuyến để thảo luận và làm bài tập về
nhà. Hiện nay, việc tương tác và hợp tác trên Internet đươc thực hiện phổ biến
qua Forum, Blog, Facebook… do đó, người học có thể tận dụng những tiện ích để
“vừa làm vừa học vừa chơi”.
Hiệu
quả.
Học trực tuyến giúp mỗi cá nhân và tổ chức/công ty/đơn vị tham gia không chỉ
tiết kiệm chi phí mà còn đáp ứng đúng với nhu cầu của mình.
Dễ
tiếp cận và thuận tiện. Dịch vụ học trực tuyến dựa trên nền tảng
công nghệ Internet, vì vậy việc tiếp cận rất dễ dàng, thuận tiện. Người học có
thể tiếp cận và tham gia học ở bất cứ không gian, địa điểm nào.
Việc
có càng nhiều trang trực tuyến dạy và học để cung cấp kiến thức cho xã hội một
cách hiệu quả nhất không chỉ là mong muốn, nhu cầu của nhiều người trong bối
cảnh 4.0, mà còn là xu thế tất yếu trong “thế giới phẳng” hiện nay. Vì vậy, một
định hướng hoặc một ý tưởng hay cho một trang trực tuyến là yêu cầu và đòi hỏi
cần thiết mà các nhà cung cấp dịch vụ E-learning cần không
ngừng tìm tòi, phát triển, sáng tạo để phục vụ cho xã hội trong những năm tới(3).
Theo
Elliott Masie, một chuyên gia nổi tiếng, học trực tuyến (E-learning) là “việc
áp dụng công nghệ để tạo ra, cung cấp, chọn lựa, quản trị, hỗ trợ và mở rộng
cách học truyền thống”. Việc phát triển của Internet, với khả năng giúp học
viên tiếp cận liên tục các khóa đào tạo một cách hiệu quả và tiết kiệm, đã tạo
nên một giai đoạn mới cho việc học và dạy đạt đến những tầm cao mới.
“Tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính
trị (bao gồm cả nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, xây dựng đội ngũ
giáo viên…) trong hệ thống giáo dục quốc dân có tầm quan trọng chiến lược” là
nội dung được đặt ra trong Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo(4). Ban Bí thư Trung ương ương Đảng
cũng có yêu cầu rất cụ thể: “Đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị,
ứng dụng các phương pháp hiện đại, hấp dẫn người học, tạo hứng thú tìm tòi,
nghiên cứu. Đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả
học tập lý luận chính trị theo hướng thực chất”.(5)
Công tác giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị trong hệ
thống giáo dục quốc dân ở Việt Nam hiện nay đã đạt được những kết quả nhất
định. Quá trình đổi mới nội dung chương trình, giáo trình, phương pháp giảng
dạy... từng bước được thực hiện, khẳng định chủ trương đổi mới là đúng đắn. Tuy
nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế thời gian qua cho thấy, công
tác giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc
dân vẫn còn những hạn chế, thiếu sót, bất cập cần được khắc phục. Nhất là
phương pháp giảng dạy ở nhiều nơi vẫn còn xơ cứng, kinh viện, chưa tạo được
hứng thú thực sự cho người học. Những phương pháp dạy và học tích cực, đề cao
sự tự học, tự nghiên cứu của học sinh, sinh viên, học viên; việc sử dụng công nghệ
thông tin trong giảng dạy, học tập chưa thực sự được phát huy mạnh mẽ và thiếu
tính hiệu quả.
Nhìn
chung, công tác giáo dục lý luận chính trị hầu như vẫn chưa thực sự “nhập cuộc”
vào quá trình học tập trực tuyến, vẫn phụ thuộc vào phương pháp dạy và học
truyền thống; còn hạn chế trong việc tạo lập và vận hành giáo dục lý luận chính
trị trực tuyến.
Theo khảo sát của Đề án “Đổi mới giảng dạy, học tập các môn
lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân” do Ban Tuyên giáo
Trung ương tiến hành năm 2014 thì trong hệ thống giáo dục quốc dân ở Việt Nam,
gần như chưa triển khai thực hiện (kể cả thí điểm) hình thức đào tạo lý luận
chính trị trực tuyến. Thực tế này cho thấy, chúng ta đang đứng ngoài cuộc đối
với một xu hướng đào tạo mới trong tương lai đầy tiềm năng (đào tạo trực tuyến
cho tất cả các môn học). Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta đang lãng phí và bỏ
rơi một công cụ, một cách thức tiếp cận tiên tiến trong giáo dục.
Trong
bối cảnh đại dịch COVID-19 làm đình
trệ sản xuất và lưu thông, nhất là làm gián đoạn việc học tập ở cả trên thế
giới và Việt Nam, thì việc lựa chọn học trực tuyến là giải pháp phù hợp và hiệu
quả nhất. Đây là một yêu cầu, đòi hỏi được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết.
Việc dạy và học lý luận chính trị cũng không ngoại lệ.
Từ thực tiễn giảng dạy và học tập lý luận chính trị, cùng với yêu
cầu không ngừng đổi mới, sử dụng tối đa những thành quả, tiện ích của công nghệ
số,
công tác giáo dục lý luận chính trị cần phải chủ động nắm bắt cơ hội để vượt
lên trong tiến trình đào
tạo trực tuyến.
Khi
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã hiện hữu, khi giáo dục lý luận chính
trị truyền thống là chưa đủ và thường bị gián đoạn bởi những khó khăn do những
tác động ngoại cảnh đưa lại, thì việc tiến hành giáo dục lý luận chính trị trực
tuyến là một xu hướng tất yếu. Cũng nên từng bước coi đây là yêu cầu bắt buộc
nhằm đáp ứng những đòi hỏi mới của thực tiễn,góp phần đổi mới phương thức hoạt
động, nâng cao chất lượng, hiệu quả của giáo dục lý luận chính trị trong hệ
thống giáo dục quốc dân ở Việt Nam hiện nay./.
___________________________
(1)
Thế Đan: Học trực tuyến: Tốc độ phát triển nhanh mở ra kỷ nguyên đào
tạo mới, https://vnexpress.net/giao-duc/hoc-truc-tuyen-toc-do-phat-trien-nhanh-mo-ra-ky-nguyen-dao-tao-moi-3841121.html,
19-11-2018.
(2)
(3) Học trực tuyến, xu hướng của tương lai,
http://www.facework.vn/Blog/hoc-truc-tuyen-xu-huong-cua-tuong-lai-14.html.
(4)
Kết luận số 94-KL/TW ngày 28-3-2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi
mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.
(5)
Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 9-2-2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới,
nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét