QĐND - Việt Nam là
một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo. Những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam
luôn quan tâm, tạo điều kiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hoạt động tín
ngưỡng, tôn giáo của người dân, trong đó có cả người nước ngoài cư trú hợp pháp
tại Việt Nam.
Tuy nhiên, các
thế lực thù địch đã tìm cách hình thành, phát triển các tà đạo nhằm xâm
phạm an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã
hội (TTATXH), chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; qua đó nhằm
hình thành các lực lượng đối lập với Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Nhận diện tà đạo
Theo Từ điển
tiếng Việt: “Tà đạo là đạo giáo chuyên dùng bùa phép mê hoặc người; đường lối
sai quấy không chính đáng”. Còn theo Đại từ điển tiếng Việt: "Tà
đạo: Tôn giáo khác với tôn giáo được coi là chính thống". PGS, TS Đặng Văn
Đoài, Hiệu trưởng Trường Đại học An ninh nhân dân định nghĩa: "Tà đạo
là một loại đạo lạ (so với tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống) nhưng khuynh
hướng hoạt động mê tín dị đoan, phản văn hóa, vi phạm pháp luật".
Ở Việt Nam, những năm
qua, tà đạo thường xuất hiện và phát triển mạnh ở vùng nông
thôn, vùng sâu xa, nhất là địa bàn Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc. Các tổ chức
này đã thu hút được một số lượng người tin theo, trong đó có tà đạo đã lôi
kéo hàng nghìn người tham gia, sinh hoạt tại nhiều địa phương,
như: Tin lành Đề Ga, Hà Mòn, Pháp Luân Công và đặc biệt gần
đây là tà đạo Hội Thánh đức Chúa Trời, dù mới chỉ xuất hiện tại
Việt Nam chưa lâu, song, đã phát triển mạnh và hoạt động bất hợp pháp
ở hơn 20 tỉnh, thành phố với hàng nghìn người tham gia, nhất là ở Hải Phòng,
Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa… Việc tuyên truyền, phát triển
tà đạo đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, gây tâm lý bức xúc,
hoang mang trong một bộ phận quần chúng và tín đồ các tôn giáo, chia rẽ khối
đại đoàn kết dân tộc, làm phức tạp tình hình ANCT-TTATXH tại địa phương. Qua
nghiên cứu, căn cứ theo địa bàn xuất hiện, nguồn gốc xuất xứ và nội dung,
phương thức hoạt động, có thể phân chia tà đạo thành hai nhóm chính: Nhóm thứ
nhất có nguồn gốc hình thành liên quan đến các tôn giáo đã được Nhà nước
công nhận, điển hình như các tà đạo: Tin lành Đề Ga, Hà Mòn,
Giáo hội Tin lành đấng Christ Việt Nam... có nguồn gốc và bản
chất liên quan đến Tin lành; các tà đạo: Đạo Tràng Hương Quảng, Pháp
môn Di Lặc, Bửu Tòa Tam giáo... có nguồn gốc và bản chất gắn với Phật giáo, Đạo
giáo. Nhóm thứ hai có nguồn gốc từ nước ngoài truyền vào Việt
Nam, như: Thanh Hải Vô Thượng sư, Pháp Luân Công, Canh tân đặc
sủng... Nhóm này mang tính lai tạp giữa một số tôn giáo khác
nhau, như: Phật giáo, Đạo giáo và tín ngưỡng dân gian. Dù thuộc nhóm
nào thì đặc điểm chung của các tà đạo này luôn tự coi mình là
một tổ chức tôn giáo; giáo lý của họ chỉ là sự vay mượn hay chính xác hơn là
xuyên tạc, bóp méo giáo lý của các tôn giáo khác theo hướng mê tín dị đoan để
phục vụ cho ý đồ của những kẻ cầm đầu; giáo lý, lễ nghi của các tà đạo thường
đơn giản, không có hệ thống và hoàn chỉnh như tôn giáo truyền thống, hàm chứa
yếu tố mê tín, có màu sắc chính trị.
Từ trục lợi đến chống phá
Người tin theo các tà
đạo thuộc nhiều thành phần như: Trí thức, cán bộ, viên chức và công nhân, nông
dân, nhưng chủ yếu là người nghèo, có trình độ dân trí thấp; họ bị số đối
tượng cầm đầu lợi dụng, lừa mị, lôi kéo tham gia. Các đối tượng
sáng lập, cầm đầu và cốt cán thường là những chức sắc, chức việc và
tín đồ có uy tín trong tôn giáo, dân tộc, thậm chí cả số đối tượng bất
mãn, cơ hội chính trị. Mục đích chính của việc hình thành và phát triển tà
đạo là nhằm mục đích trục lợi cá nhân thông qua sự giúp đỡ, đóng góp tiền
của, công sức của những người tin theo tà đạo. Số đối tượng cầm đầu thường
triệt để lợi dụng những vấn đề bức xúc, khó khăn mà người dân không tự giải
quyết được để tác động, lôi kéo họ dựa vào niềm tin tâm linh nhằm giải
thoát những vướng mắc về tâm lý và tư tưởng đang nảy sinh. Hoạt động của
các tà đạo chủ yếu nhằm thực hành các hoạt động mê tín dị đoan, thực hành tín
ngưỡng phản khoa học, phi đạo đức và văn hóa nhằm thu lợi bất chính,
như yêu cầu người tin theo phải đóng góp tiền của, công sức xây
dựng mới hay tu sửa nơi thờ tự, phục vụ hoạt động duy trì và phát triển tổ chức
của các đối tượng cầm đầu, cốt cán. Riêng đối với một số tà
đạo như: Tin lành Đề Ga, Hà Mòn… các đối tượng cầm đầu, cốt cán
thu hút, lôi kéo người tham gia tổ chức nhằm chống phá chính quyền, cản trở
việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội, xâm phạm ANCT-TTATXH
tại địa phương.
Để nắm giữ niềm
tin của những người tham gia, đồng thời ép buộc hoặc tiếp tục
thu hút những người khác trong gia đình họ phải đi theo tà
đạo, số cầm đầu, cốt cán của các tà đạo thường yêu cầu và
buộc số người tin theo không được tiếp xúc và quan hệ với người khác niềm
tin; không tham gia các sinh hoạt văn hóa chung của cộng đồng; không thực
hiện phong tục tập quán và tín ngưỡng truyền thống của dân tộc, đồng thời phủ
nhận các tôn giáo chính thống, kể cả tôn giáo đó là nguồn gốc của mình để tin
và trung thành với tổ chức tà đạo; không chấp hành pháp luật hay tham
gia các chương trình, chính sách phát triển kinh tế-xã hội ở địa
phương. Một số tà đạo mang màu sắc chính trị như: Tin lành Đề Ga”, Hà
Mòn, Thanh Hải Vô Thượng sư..., số đối tượng cầm đầu, cốt cán ráo
riết kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, phân biệt, chia rẽ người Kinh với
người dân tộc nhằm thu hút người dân để thực hiện mưu đồ ly khai, tự
trị ở các vùng dân tộc, hình thành tổ chức phản động chống phá Nhà nước Việt
Nam, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; điển hình như vụ biểu tình, bạo loạn ở
Tây Nguyên năm 2001, 2004 do Tin lành Đề Ga tổ chức. Ở một số nơi, số đối tượng
cầm đầu các tà đạo như: Thanh Hải Vô Thượng sư, Hà Mòn… còn
vu cáo chính quyền vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tìm cách
khoét sâu hoặc phóng đại những hạn chế, thiếu sót của
chính quyền và cán bộ, đảng viên trong thực hiện chính
sách dân tộc, tôn giáo; vu cáo Nhà nước vi phạm dân chủ, nhân
quyền; tạo cớ cho bên ngoài can thiệp, chống phá Nhà nước Việt Nam. Có thể
khẳng định, các tà đạo đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội,
tuyên truyền mê tín dị đoan, kích động tâm lý hoang mang, dao động trong quần
chúng nhân dân, làm phức tạp tình hình chính trị tại địa phương, truyền bá
những đức tin phản khoa học, phản văn hóa và chuẩn mực chung về đạo đức, lối
sống. Đặc biệt, thông qua hoạt động của các tà đạo, các thế
lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện âm mưu lợi dụng vấn đề tôn giáo
chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động tư tưởng ly khai nhằm chống
phá Việt Nam.
Đấu tranh, đẩy lùi và ngăn chặn
Trong những năm qua,
các cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn
hoạt động của các tà đạo; trong đó đã chủ động nắm tình hình các địa bàn, đối
tượng trọng điểm về dân tộc, tôn giáo để triển khai các biện pháp phòng ngừa,
đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trái pháp luật. Thông qua
nhiều kênh, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, các cơ quan chức năng đã
tuyên truyền, vận động quần chúng không tin, theo kẻ xấu lôi kéo, lừa bịp tham
gia tổ chức tà đạo; thấy rõ tác hại của việc tham gia các tà đạo để từ đó tự
giác tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các tà đạo. Chủ động xử lý
nghiêm số đối tượng cầm đầu, cốt cán theo pháp luật, đồng thời vạch mặt, làm rõ
bản chất chúng trước nhân dân. Tuy nhiên, công tác phòng ngừa, đấu tranh với
hoạt động của các tà đạo thời gian qua còn tồn tại những hạn chế nhất định.
Theo đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn
sự hình thành, phát triển của các tà đạo trong thời gian tới, cần
tập trung làm tốt công tác đấu tranh, phòng, chống sự hình
thành, phát triển của các tà đạo; đồng thời tiến hành song song với
công tác bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân
dân trên cơ sở pháp luật và phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện,
tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự quản lý, điều hành của Chính phủ nhằm
phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác này. Tiếp tục nâng
cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò công tác đấu
tranh, ngăn chặn hoạt động của các tà đạo, qua đó nhằm huy động sự tham gia của
cả xã hội trong công tác này.
Các cơ quan chức
năng cần thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tôn
giáo, đặc biệt là quản lý và định hướng các sinh hoạt, hoạt động
tín ngưỡng theo thuần phong mỹ tục của dân tộc và phù hợp với luật pháp. Đối
với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu các tà đạo, các cơ quan chức
năng phải xử lý kiên quyết, kịp thời, triệt để theo pháp luật; vạch
trần bản chất và hành vi vi phạm pháp luật, làm mất ổn định
chính trị, xã hội, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa
tôn giáo để hoạt động tà đạo, mê tín dị đoan của số này trước quần chúng
nhân dân. Tăng cường xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, lành mạnh
cho mọi người dân nhằm tạo “sức đề kháng”, “miễn dịch” mạnh mẽ trước hoạt
động của các tà đạo.
Tiếp tục đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước Việt Nam về tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam; về thành
tựu đã đạt được trong việc bảo đảm quyền con người ở Việt Nam. Đặc biệt,
cần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, làm cho người dân hiểu rõ
đâu là chính đạo, đâu là tà đạo, tác hại của các tà đạo đối với đời sống vật
chất, tinh thần của người dân và toàn xã hội. Từ đó vận động cán bộ, đảng viên
và nhân dân tự giác tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hoạt động của
các tà đạo.
Chủ động triển khai
nắm tình hình, dự báo kịp thời mọi âm mưu, hoạt động lôi kéo, thu hút người
tham gia các hội nhóm tà đạo để triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.
Kịp thời phát hiện, phối hợp giải quyết dứt điểm các hoạt động tụ họp nhóm hoặc
có hoạt động liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo không được cơ quan chức năng
cho phép để vận động quần chúng giải tán, đồng thời cô lập, răn đe những kẻ cầm
đầu, cốt cán trong hội nhóm tà đạo. Trong xử lý các vụ việc liên quan đến tà
đạo phải bảo đảm những yêu cầu đặt ra nhằm tranh thủ được sự ủng hộ rộng rãi
của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kiên quyết không làm phức tạp thêm tình
hình, không để sơ hở để bên ngoài lợi dụng vu cáo, xuyên tạc.
Tiếp tục đẩy mạnh phát
triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo… kết hợp với thực hiện công
bằng xã hội, không ngừng nâng cao trình độ dân trí, đặc biệt là đối với đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; tăng cường củng cố
quốc phòng, an ninh, bảo đảm ổn định ANCT-TTATXH tại địa phương. Tăng cường đổi
mới nội dung, phương pháp giáo dục truyền thống yêu nước, vận động đông
đảo các chức sắc, tín đồ và nhân dân tích cực tham gia các hoạt
động phát triển kinh tế, xã hội và các phong trào thi đua
yêu nước tại địa phương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét