SỰ XUYÊN
TẠC TRẮNG TRỢN –
LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH – KINH TẾ ĐẶC BIỆT
Khánh Anh
Trong thời gian gần đây, lợi dụng
những sự kiện chính trị – xã hội của đất nước và những dự luật chưa được Đảng,
Nhà nước thông qua các phần tử phản động thi nhau ngóc đầu dậy tung ra những
chiêu trò khác nhau để tỏ vẻ quan tâm của mình đối với vận mệnh quốc gia, dân
tộc. Tiêu biểu trong số đó là Nickname Tổ Quốc với bài viết Vì sao
“Luật bán nước” bị đình chỉ vô thời hạn? đăng trên trang Việt Nam thời báo.
Nội dung bài viết không có gì mới ngoài những luận điệu xuyên tạc quan điểm,
đường lối phát triển kinh tế – xã hội của Đảng, Nhà nước ta trong giai đoạn
hiện nay, quy kết, đỗ lỗi cho các cơ quan, chức năng đã không xin ý kiến của cử
tri để thảo luận, xem xét về dự thảo luật Đặc khu kinh tế.
Một là, Nickname
Tổ Quốc cho rằng, Luật đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt giờ đây lại giống
hệt số phận của Luật Biểu tình và Luật về Hội – hai dự luật thiết thân quyền
dân nhưng đã bị đảng và nhà nước ta quay lưng biệt tích kể từ Hiến pháp năm
1992 đến nay. Đây là luận điệu phản động, hoàn toàn sai trái không đúng với
thực tiễn đang diễn ra. Bởi những dự luật nêu trên vẫn đang trong quá trình
nghiên cứu, thảo luận, tìm hiểu, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình
thực tế của đất nước, chứ không phải là sự đình chỉ vô thời hạn. Hơn nữa những
dự luật nêu trên có nhiều vấn đề mới về nội dung, hình thức và liên quan đến
nhiều tổ chức, lực lượng khác nhau cần có thời gian để xin ý kiến của các
chuyên gia, nhà khoa học, luật sư phân tích ở nhiều góc độ, khía cạnh để bảo
đảm sự hợp tình, hợp lý vừa trên cơ sở khai thác được tối đa những tiềm năng,
lợi thế của đất nước đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển ổn định, bền vững vừa
đảm bảo được lợi ích tối cao của quốc gia, dân tộc là giữ vững độc lập chủ
quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.
Đối với dự thảo Luật Đặc khu kinh tế thì việc xây dựng đặc
khu là nhằm tạo đà phát triển kinh tế và thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế
đa phương hoá, đa dạng hoá với nhiều quốc gia, dân tộc, vùng lãnh thổ trên thế
giới. Thực tiễn cho thấy, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang xây dựng đặc
khu kinh tế cho quốc gia mình như: Đặc khu kinh tế Thâm Quyến, Trung Quốc; đặc
khu kinh tế ở Singapore; đặc khu kinh tế ở các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất;
đặc khu kinh tế Incheon ở Hàn Quốc… Những đặc khu kinh tế này đã trở thành mũi
nhọn, góp phần tăng trưởng và phát triển triển kinh tế của quốc gia. Vì thế,
việc xây dựng đặc khu kinh tế là thể hiện mục tiêu đúng đắn và tạo sự đột phá
để phát triển kinh tế ở Việt Nam, điều này phù hợp với sự phát triển chung
trong tình hình hợp tác kinh tế quốc tế trong giai đoạn hiện nay. Do đó, việc
tuyên truyền với lời lẽ vô căn cứ, đặt điều và bóp méo sự thật của các phần tử
phản động cho rằng: Cho thuê đất 99 năm chẳng khác nào bán đất cho Trung Quốc,
làm cho người Trung Quốc di cư ồ ạt vào Việt Nam, hoặc biến Việt Nam thành bãi
thải công nghiệp khổng lồ của rác từ Trung Quốc đổ vào chỉ là lời lẽ kích động
của các tổ chức phản động và các đối tượng xấu để làm người dân hiểu sai lệch
về vấn đề, từ đó làm cho người dân có phản ứng và hành động quá khích.
Hai là, Đảng, Nhà nước ta luôn lắng
nghe, tôn trọng các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của đông đảo người
dân thuộc các giai cấp, thành phần trong xã hội
Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân là một chủ trương
chiến lược, một vấn đề cơ bản trong đường lối của Đảng ta. Chính vì vậy, trong
suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn luôn tôn trọng và lắng nghe
những ý kiến đóng góp của nhân dân, tạo thành những đợt sinh hoạt chính trị
rộng lớn, gắn kết chặt chẽ giữa ý Đảng – lòng dân trong một chỉnh thể thống
nhất về tư tưởng và hành động cách mạng. Khi đưa ra dự thảo quy định cho nhà
đầu tư thuê đất lên đến thời hạn 99 năm trong Dự án Luật Đơn vị hành chính –
kinh tế đặc biệt, Chính phủ mong muốn tạo ra một ưu đãi nổi trội, đủ sức hút
đối với các nhà đầu tư nước ngoài muốn làm ăn lâu dài tại khu vực này. Tuy
nhiên, trong nội dung dự thảo của luật vẫn còn một số băn khoăn, do dự cần có
sự tính toán đầy đủ, kỹ lưỡng. Vì vậy, Chính phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống
nhất đề nghị Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật đơn vị hành
chính – kinh tế đặc biệt từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV,
và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Điều
này chứng minh rằng các cơ quan hành pháp, lập pháp ở nước ta không chỉ quán
triệt, thực hiện đúng phương châm “lấy dân làm gốc” trong suốt quá trình hoạt
động của mình, mà còn thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Hồ Chí Minh “Điều gì có
lợi cho dân thì hết sức làm. Điều gì có hại cho dân thì hết sức tránh”. Hơn thế
nữa, với những người ưu tú đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, cùng
những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, Quốc hội sẽ đưa ra quyết
định đúng đắn, phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước
để thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh quá trình hội nhập
và hợp tác quốc tế trong giai đoạn hiện nay.
Xây dựng, kiến thiết đất nước là mong muốn, khát vọng của
đông đảo người dân Việt Nam, không những thể hiện quyền lợi, trách nhiệm của
mình đối với đất nước mà đó còn là tình yêu với quê hương đất nước mình. Nhưng
sự quan tâm, tình yêu đối với đất nước chỉ thật sự có ý nghĩa khi người dân
tham gia phản biện, đóng góp ý kiến cho Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các
cấp phải xuất phát từ cái tâm trong sáng, thái độ chuẩn mực, động cơ lành mạnh
và hướng đến những mục tiêu chung, lợi ích chung của quốc gia dân tộc. Có như
vậy, mới tạo được sự đồng thuận, gắn bó lâu dài, bền vững giữa Đảng với nhân
dân để thực hiện có hiệu quả mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng
và văn minh” như Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét