KHÔNG ĐỂ NHỮNG “BÀN
TAY ĐEN” TIẾP TỤC KÍCH ĐỘNG, PHÁ HOẠI
Sau
khi kích động tụ tập, tuần hành, gây rối hòng tạo ra các đợt “biểu tình toàn
quốc kéo dài”, điểm nóng bạo loạn bị thất bại, các thế lực thù địch tiếp tục
lợi dụng hai vấn đề Luật An ninh mạng và xây dựng dự luật Đơn vị hành
chính-kinh tế đặc biệt để thực hiện các chiêu trò nham hiểm. Cùng với sự tỉnh
táo, rút kinh nghiệm đấu tranh vừa qua, chúng ta cần chủ động, phát huy sức
mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, không để những “bàn tay đen” tiếp
tục ném đá giấu tay.
Những
thủ đoạn xuyên tạc, chống phá “hậu biểu tình”
Hiện nay chúng tiếp tục “la
làng”, “tát nước theo mưa”, xuyên tạc trắng trợn rằng, việc xử lý những người
vi phạm pháp luật vừa qua là “đàn áp dã man” những người biểu tình ôn hòa, yêu
nước, kêu gọi đưa vấn đề ra Liên hợp quốc và kêu gọi các tổ chức quốc tế vào
cuộc.
Đặc biệt, sau khi Chủ tịch
nước ký lệnh công bố ban hành Luật An ninh mạng, chúng tiếp tục thổi phồng đạo
luật này nhằm “bịt mồm nhân dân”, đe dọa nghiêm trọng cuộc sống người dân và vi
phạm chính bản Hiến pháp 2013. Từ đó, chúng kêu gọi người dân không chỉ
dùng Facebook mà chuyển sang dùng nhiều mạng xã hội khác để “đấu
tranh”. Chúng cũng phát động cái gọi là phong trào “bất tuân dân sự” đối với
Luật An ninh mạng và sự quản lý của Nhà nước.
Còn đối với dự thảo
Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt, mặc dù Quốc hội đã quyết định
lùi thời hạn thông qua để có thời gian bổ sung, hoàn thiện nhưng chúng tiếp tục
lập luận bậy bạ rằng đây là đạo luật “bán nước”; kích động phải đưa vấn đề này
ra trưng cầu ý dân toàn quốc theo Luật Trưng cầu ý dân 2015.
Không dừng lại ở đó, chúng
tiếp tục kích động, cho rằng để giải quyết tận gốc của vấn đề thì không chỉ
dừng ở đấu tranh cho 1, 2 đạo luật mà phải thực hiện đa nguyên, đa đảng theo mô
hình dân chủ phương Tây, lật đổ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Chúng tiếp tục
lợi dụng lòng yêu nước, cổ súy các đợt biểu tình, tuần hành vừa qua bằng những
mỹ từ mị dân như “khơi dậy lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm công dân”,
“nhiều người trong bộ máy cầm quyền thức tỉnh”… Chúng kêu gọi cần tiếp tục biểu
tình phản đối với những chiêu trò mới như gây kẹt xe ở các đô thị, biểu tình
trên mạng, hô hào các tổ chức phản động tổ chức biểu tình ở nước ngoài…
Tỉnh
táo hơn, chủ động hơn, kiên quyết hơn
Những sự việc gần đây cho
thấy, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch ngày càng thể hiện rõ bản
chất, âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam bằng chiến lược "diễn
biến hòa bình", bạo loạn chính trị; bộc lộ rõ lực lượng, phương tiện,
phương thức, âm mưu thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm; có lúc công khai, trực diện,
có sự hỗ trợ, tham gia của các đối tượng từ nước ngoài… Từ kích động tuần hành,
biểu tình, tạo cớ đẩy lên thành bạo loạn; từ thăm dò phản ứng, hiệu quả ứng phó
của cơ quan chức năng, chúng có thể tập dượt để đi tới tổng biểu tình đi kèm
bạo loạn lật đổ chính quyền, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế
độ XHCN ở nước ta.
Thời gian vừa qua, tuy có
địa phương xử lý ban đầu còn chậm trễ, lúng túng, thiếu linh hoạt, thiếu kiên
quyết nhưng nhìn chung, chúng ta đã tập trung chỉ đạo xử lý quyết liệt, kịp
thời, hiệu quả, chặn đứng những “bàn tay đen”, không để tình hình phức tạp kéo
dài. Dù các thế lực thù địch ra sức cổ súy, ba hoa cho rằng, đó là “thắng lợi
lớn” và tiếp tục nhiều lần kêu gọi các đợt “tổng biểu tình toàn quốc” vào các
ngày nghỉ sau đó nhưng âm mưu của chúng đã bị ngăn chặn. Đông đảo nhân dân,
trong đó có phần lớn người dân ở những nơi từng xảy ra sự cố đã đề cao cảnh
giác, đấu tranh, lên án làm thất bại mọi thủ đoạn kích động.
Trước những âm mưu, thủ
đoạn chống phá “hậu biểu tình” hiện nay, từ kinh nghiệm thời gian qua, đòi hỏi
cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, địa phương và nhân
dân phải tỉnh táo hơn nữa, cảnh giác hơn nữa, chủ động hơn và kiên quyết hơn
trong phòng ngừa, đấu tranh. Cần chủ động nắm chắc tình hình, âm mưu, ý đồ của
kẻ xấu để có biện pháp ngăn chặn, dập tắt ngay từ đầu những mầm mống mới phát
sinh. Khi có tình huống phải xử lý kịp thời, linh hoạt, mạnh mẽ, kiên quyết,
hiệu quả. Đối với lực lượng vũ trang (LLVT), phải làm tốt công tác phối hợp
theo Nghị định số 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ
Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an
toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ LLVT phải gương
mẫu, đi đầu trong đấu tranh và tuyên truyền vận động nhân dân, gia đình, người
thân trước âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch.
Bảo
vệ, hoàn thiện pháp luật vì sự phát triển của đất nước
Không phải ngẫu nhiên mà
Luật An ninh mạng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ 86,86%. Đây là một đạo luật
rất cần thiết không chỉ để bảo vệ an ninh quốc gia mà còn nhằm bảo vệ người
dân, để có môi trường xã hội phát triển lành mạnh trên không gian mạng.
Theo thống kê, Việt Nam xếp
ở vị trí thứ 4 trong top 10 quốc gia bị mất an toàn an ninh mạng. Để giải quyết
vấn đề an ninh mạng, hàng chục quốc gia trên thế giới đã ban hành, thậm chí có
những quy định khắt khe hơn cả Việt Nam. Tại Đức, Facebook nếu không
quản lý tốt để người dân kích động bạo lực, xuyên tạc xúc phạm cá nhân, tổ chức
sẽ bị phạt nặng cả nhà cung cấp và người dùng; thậm chí nhà cung cấp phải lưu
trữ dữ liệu về lịch sử truy cập lên đến 6 tháng để phục vụ điều tra. Các hành
vi bịa đặt, nói xấu và bôi nhọ danh dự hoặc tổ chức, kích động bạo lực
trên Facebook, kêu gọi gây rối trật tự công cộng sẽ bị truy tố. Tại
Singapore, cơ quan an ninh mạng được phép tiến hành cuộc điều tra và công ty
hoặc thực thể bị ảnh hưởng sẽ phải chia sẻ thông tin với cơ quan này trong vài
giờ, nếu không sẽ bị phạt khoản tiền lên tới 100.000 SGD Singapore hoặc bị phạt
tù đến 10 năm. Tại Thái Lan, Luật Tội phạm máy tính được thông qua từ năm 2016
quy định mức phạt tới 5 năm tù đối với những người đăng tải những thông tin sai
sự thật nhằm phá hoại an ninh quốc gia, an toàn công cộng, gây hoang mang dư
luận...
Những kẻ xuyên tạc cũng đưa
ra không ít thông tin mù mờ, như Luật An ninh mạng sẽ khiến nhiều công ty lớn
cung cấp dịch vụ mạng xã hội rời khỏi Việt Nam, sự ngăn chặn dòng chảy thông
tin có thể giảm 1,7% GDP và giảm 3,1% vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam...
Song thực chất, đây là thông tin được tung ra bởi chính những doanh nghiệp đang
có hoạt động kinh doanh nhưng không đóng thuế, không làm tăng GDP cho Việt Nam
nhiều năm qua. Họ đã cản trở Luật An ninh mạng để chậm nghĩa vụ đóng thuế.
Ngược lại, chính việc quản
lý chặt chẽ, kể cả việc yêu cầu lưu trữ dữ liệu người dùng và các dữ liệu quan
trọng khác tại Việt Nam, đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam cũng là cơ sở phục
vụ tốt công tác quản lý doanh nghiệp và bảo vệ người dân. Thực tế, trong quá
trình soạn thảo luật, nhiều công ty lớn như Google,
Facebook, Amazon đề nghị được làm việc với ban soạn thảo và chính họ
đã đồng ý phối hợp cơ quan chức năng Việt Nam. Trong khi đó, một số công ty
nước ngoài khác, trong đó có nhiều công ty ở Mỹ đã tìm cách đối phó với hoạt
động quản lý mạng chặt chẽ của các quốc gia ASEAN, trọng tâm là Việt Nam, Thái
Lan và Indonesia. Song hiện nay, đã có 19 quốc gia trên thế giới trong đó có Mỹ
quy định về lưu trữ dữ liệu quan trọng quốc gia trong nước. Các quy định của
Việt Nam trong luật đã trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, không vi phạm
các cam kết quốc tế.
Còn đối với dự
án Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, hiện nay Quốc hội đã lùi thời
hạn thông qua để có thời gian rà soát, tiếp thu ý kiến của xã hội, tiếp tục
hoàn thiện tốt nhất để trình Quốc hội thông qua. Tiếp xúc cử tri gần đây, Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định: Luật Đặc khu (gọi tắt
của Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt-PV) thì tiếp tục nghiên
cứu hoàn thiện, có lợi thì thông qua”.
Trên báo chí quốc tế gần
đây, đã có nhiều phân tích đáng suy nghĩ về vấn đề này. Thậm chí, BBC, hãng
truyền thông từng đăng tải nhiều thông tin thiếu thiện chí về Việt Nam song
cũng đã có bài viết đa chiều, trong đó có những ý kiến khách quan về đặc khu
kinh tế. Theo đó, kinh nghiệm từ Ba Lan, một đất nước công nghiệp hóa thành
công, từ "bán lông thú đi lên bán máy móc" hiện còn 14 đặc khu kinh
tế. Tiến sĩ Beata Glinkowska, Đại học Lodz (Ba Lan) cho rằng, ở Trung
và Đông Âu, trong đó có Ba Lan, đặc khu kinh tế trở thành công cụ biến đổi kinh
tế. Đặc khu kinh tế phổ biến ở nhiều nước, hỗ trợ phát triển kinh tế. Các quốc
gia cần tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp và các điều kiện cần minh
bạch”. Tiến sĩ Arpita Mukherjee, Hội đồng Nghiên cứu Quan hệ Kinh tế Quốc tế Ấn
Độ cho rằng, nhiều nước, trong đó có Nhật Bản, hiện đang cổ vũ cho đặc khu kinh
tế. Ở các nước đang phát triển như Việt Nam, nơi có khoảng trống hạ tầng,
các đặc khu này cung cấp hạ tầng tuyệt hảo để thu hút đầu tư (cả trong nước và
nước ngoài) và công nghệ. Ban đầu, có thể có biểu tình nhưng chốt lại,
chính sách đặc khu là có lợi nhưng phụ thuộc vào cách thiết kế và nội dung cụ
thể”.
Những ý kiến nêu trên phần
nào cho thấy, xây dựng các đặc khu kinh tế là chủ trương đúng chứ không phải là
mô hình “lỗi thời, lạc hậu”, thậm chí bôi đen rằng là để “bán nước” như những
luận điệu xuyên tạc. Vấn đề là việc hoàn thiện dự án luật phải làm sao cho thật
chặt chẽ, bảo đảm hiệu quả, không để các lỗ hổng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia
và để các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng xuyên tạc, chống phá.
Thượng
tôn pháp luật, không chấp nhận cái gọi là “bất tuân dân sự”
Nhà nước ta là nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mọi công dân đều bình đẳng, sống và làm việc theo
Hiến pháp và pháp luật. Luật An ninh mạng đã được Quốc hội thông qua, được Chủ
tịch nước ký lệnh ban hành thì đạo luật đó phải được tôn trọng, thực thi. Theo
Bộ Công an, từ nay đến khi Luật An ninh mạng có hiệu lực, còn có tới 25 nghị định
và thông tư được thông qua. Vì thế, không thể tiếp tay cho các thế lực xấu phá
hoại sự thượng tôn pháp luật bằng những thông tin vu vơ, không có cơ sở.
Còn với dự án Luật Đơn
vị hành chính-kinh tế đặc biệt, người dân có quyền được tiếp tục góp ý để
Quốc hội hoàn thiện. Chúng ta tin tưởng rằng, dự án luật sẽ được hoàn thiện tốt
nhất, tiếp thu đầy đủ nhất mọi góp ý, không để tồn tại những sơ hở, thiếu sót
phương hại đến an ninh quốc gia. Nhưng những góp ý phải trên cơ sở tìm hiểu dự
thảo luật và có cơ sở khoa học, không tiếp tay cho sự xuyên tạc, kích động, phá
hoại đất nước. Không thể dựa trên những bịa đặt vô căn cứ và những ý kiến phiến
diện, không đúng quy định của Luật Trưng cầu ý dân để kêu gọi phải trưng cầu ý
dân để thông qua dự án luật.
Mặt khác, cũng cần cảnh
giác với cái gọi là bất tuân dân sự trước Luật An ninh mạng. Bất tuân dân
sự với nguồn gốc là một phong trào đấu tranh từ đầu thế kỷ 20 chống thực
dân về sau trở thành phong trào người dân phản kháng những đạo luật không công
bằng. Nhưng gần đây, nó đã bị biến tướng gắn với các cuộc “cách mạng nhung” ở
Đức, Tiệp Khắc, “cách mạng hoa hồng”, “cách mạng cam” ở Liên Xô (cũ)… Gần đây,
các thế lực thù địch đang tìm cách du nhập nó về Việt Nam, kêu gọi nhen nhóm
bất tuân dân sự bằng việc lợi dụng một số quy định của pháp luật hay vấn đề thu
phí đường bộ… Tuy nhiên, ngay cả luật sư từng có nhiều hoạt động chống phá
Đảng, Nhà nước cũng từng phải thừa nhận, không nên cổ súy cho hành vi vi phạm
pháp luật khi “bất tuân dân sự”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng
khẳng định: “Pháp luật của ta hiện nay bảo vệ quyền lợi cho hàng triệu
người lao động” nhưng cũng chỉ rõ: “Người nào sử dụng quyền tự do quá mức của
mình mà phạm đến tự do của người khác là phạm pháp”. Pháp luật nước ta chỉ hạn
chế quyền tự do của những người lợi dụng pháp luật xâm hại đến an ninh quốc
gia, trật tự an toàn xã hội và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, cộng
đồng. Chúng ta ủng hộ phản biện xã hội chân chính để hoàn thiện pháp luật, xây
dựng xã hội thượng tôn pháp luật nhưng cái gọi là bất tuân dân sự để cổ súy và
bảo vệ những hành vi vi phạm pháp luật cần phải được ngăn chặn, đẩy lùi.
CÔNG
MINH - NGUYÊN MINH
http://www.qdnd.vn/chong-dien-bien-hoa-binh/khong-de-nhung-ban-tay-den-tiep-tuc-kich-dong-pha-hoai-542883
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét