DI SẢN TƯ TƯỞNG CỦA
CÁC MÁC TRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY
Giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới đang
long trọng kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của C.Mác (5/5/1818 - 5/5/2018) - nhà tư
tưởng vĩ đại, vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân và nhân dân lao động
trên toàn thế giới.
Sinh
ngày 5/5/1818 ở Vương quốc Phổ, ngay từ nhỏ C.Mác đã nhận được sự giáo dục đầy
tính nhân đạo của cha mình - ông Hen-rích Mác - một nhà luật học có tài, am
hiểu sâu sắc tư tưởng của các nhà khai sáng Pháp. Ảnh hưởng của gia đình, của
các mối quan hệ tiến bộ trong xã hội đã sớm hình thành ở C.Mác hướng đi của
cuộc đời.
Năm
17 tuổi, khi còn là học sinh trung học, trong luận văn tốt nghiệp về "Suy
nghĩ của một thanh niên khi chọn nghề", C.Mác đã viết: "Lịch sử gọi
những con người tự làm cho mình trở nên cao quý bằng việc cống hiến cho sự
nghiệp chung, là những con người vĩ đại; kinh nghiệm ca ngợi con người đem lại
hạnh phúc cho hầu hết mọi người, là con người hạnh phúc nhất"(1). Ngay từ thời
gian này, C.Mác đã bộc lộ khát vọng muốn phục vụ nhân loại, muốn có cuộc sống
sao cho xứng đáng với cuộc sống của một con người chân chính nhất. Theo Ông,
"Nếu một người chỉ lao động vì mình thôi, thì người đó có thể trở nên một
nhà bác học nổi tiếng, một nhà thông thái lớn, một nhà thơ tuyệt vời, nhưng
người đó không bao giờ có thể trở thành một con người thật sự hoàn
thiện..."(2); còn, "nếu chúng ta chọn được một nghề mà chúng ta có
thể cống hiến nhiều nhất cho nhân loại, thì chúng ta sẽ không cảm thấy gánh
nặng của nghề ấy"(3); hạnh phúc của chúng ta sẽ được nhân lên gấp bội vì
nó không chỉ là của chúng ta nữa mà nó thuộc về hàng triệu người...
Là
người luôn quan tâm đến con cái, ông Hen-rích Mác sớm nhận thấy năng lực và
hướng đi của con mình. Ông đã linh tính, C.Mác không chỉ sống một cuộc sống dài
cho hạnh phúc của cá nhân và của gia đình, mà "còn cho hạnh phúc của nhân
loại" (4).
Thực
vậy, cuộc đời của C.Mác đầy gian khổ nhưng những phát minh của Ông đã đem lại
bước phát triển nhảy vọt đối với nhận thức về lịch sử nhân loại, về xã hội và
đã đem lại những thành tựu lớn lao trong sự nghiệp giải phóng con người. Ðể
rồi, sự ra đi của C.Mác "là một tổn thất không sao lường hết được đối với
giai cấp vô sản..., đối với khoa học lịch sử" (5).
Sự
nghiệp chân chính của C.Mác là đấu tranh giải phóng giai cấp công nhân làm thuê
khỏi xiềng xích của hệ thống sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện đại. Từ trước tới
nay chưa có một chiến sĩ nào đấu tranh tích cực hơn C.Mác. Nhờ những hoạt động
lý luận và hoạt động thực tiễn của C.Mác mà chúng ta có được như ngày hôm nay,
có được tất cả những gì giờ đây phong trào hiện đại đã đạt được(6).
Khái
quát những thành tựu vĩ đại mà C.Mác cống hiến cho giai cấp vô sản và nhân
loại, người suốt đời cộng tác với Ông, Ph.Ăng-ghen đánh giá: "Giống như
Ðác-uyn đã tìm ra quy luật phát triển của thế giới hữu cơ, Mác đã tìm ra quy
luật phát triển của lịch sử loài người... Nhưng không phải chỉ có thế thôi. Mác
cũng tìm ra quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện
đại và của xã hội tư sản do phương thức đó đẻ ra. Với việc phát hiện ra giá trị
thặng dư trong lĩnh vực này thì lập tức một ánh sáng đã hiện ra trong khi tất
cả các công trình nghiên cứu trước đây của các nhà kinh tế học tư sản cũng như
của các nhà phê bình xã hội chủ nghĩa vẫn đều mò mẫm trong bóng tối" (7).
"Người nào mà có được một phát minh như vậy thì hẳn là đã hạnh phúc lắm
rồi! Nhưng, Mác đã có những phát minh khác hẳn nhau trong mỗi lĩnh vực mà Ông
đã nghiên cứu... Bằng cách này hay cách khác, tham gia vào việc lật đổ xã hội
tư bản và các thiết chế nhà nước do nó dựng nên, tham gia vào sự nghiệp giải
phóng giai cấp vô sản hiện đại mà Ông là người đầu tiên đã đem lại cho giai cấp
đó một ý thức về địa vị của bản thân mình và yêu cầu của mình, ý thức về điều
kiện để giải phóng mình - đó thật sự là sứ mệnh thiết thân của Ông"(8).
Trọn
đời vì lý tưởng giải phóng giai cấp, giải phóng loài người thoát khỏi mọi hình
thức áp bức, bóc lột, bất công và mọi sự tha hóa, C.Mác đã để lại cho nhân loại
một di sản tư tưởng đồ sộ, sâu sắc. Song đúng như Ph.Ăng-ghen đánh giá, trong
những thành tựu của C.Mác có ba thành tựu có thể coi là ba phát minh vĩ đại mà
Ông để lại cho chúng ta và thế hệ mai sau là: Tìm ra quy luật phát triển của
lịch sử loài người; tìm ra quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư
bản chủ nghĩa hiện đại và của xã hội tư sản do phương thức đó đẻ ra - quy luật
giá trị thặng dư; tìm ra sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản.
Thứ
nhất, tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người. Ðây là một trong hai
phát minh vạch thời đại của C.Mác như Ph.Ăng-ghen tổng kết.
Ðể
đi tới phát minh vĩ đại này, C.Mác đã tiến hành phê phán và cải tạo căn bản
phép biện chứng duy tâm của Hê-ghen, chủ nghĩa duy vật siêu hình của
Phoi-ơ-bắc; đồng thời kế thừa những thành tựu trong lịch sử tư tưởng của nhân
loại trước đó, xây dựng nên một triết học mới - triết học duy vật biện chứng,
trong đó chủ nghĩa duy vật và phép biện chứng thống nhất với nhau một cách hữu
cơ, đồng thời khẳng định triết học phải lấy sinh khí của mình từ thực tiễn,
không chỉ giải thích thế giới mà còn phải cải tạo thế giới.
Trên
quan điểm đó, khi nghiên cứu lịch sử xã hội, C.Mác xuất phát từ con người hiện
thực vì theo Ông, xã hội muốn tồn tại và phát triển thì trước hết phải có con
người sống. Song, con người muốn sống phải có lương thực, thực phẩm và những tư
liệu sinh hoạt khác. Những thứ đó giới tự nhiên không ban được cho con người mà
con người phải lao động sản xuất để tạo ra nó. Sản xuất vật chất là yếu tố
quyết định sự sinh tồn và phát triển của con người, của xã hội; là hành vi lịch
sử đầu tiên, là điều kiện cơ bản của mọi lịch sử. Do đó để hiểu được con người,
C.Mác đã đi sâu nghiên cứu quá trình sản xuất vật chất của con người trong xã
hội, nghiên cứu biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất, từ đó
đi tới nhận thức về mặt xã hội của bản chất con người, trong tính hiện thực của
nó, "bản chất con người là tổng hòa những quan hệ xã hội" (9). C.Mác
khẳng định, lịch sử chính là lịch sử hoạt động của những con người hiện thực,
nó không phải là thần bí, tự phát mà hoàn toàn có thể nhận thức được. Lịch sử
vận động một cách có quy luật, dựa trên những tiền đề hiện thực, đó là một quá
trình lịch sử - tự nhiên. Bằng cách đó, C.Mác đã thực hiện một cuộc cách mạng
triệt để trong triết học, sáng lập ra chủ nghĩa duy vật lịch sử, vạch ra quy
luật phát triển của xã hội loài người.
Với
việc sáng lập ra chủ nghĩa duy vật lịch sử, vạch ra quy luật phát triển của
lịch sử loài người, C.Mác đã thực hiện một cuộc cách mạng trong toàn bộ quan
niệm về lịch sử loài người. Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, những quy
luật cơ bản chi phối sự vận động và phát triển của xã hội đã được C.Mác tìm ra
là: quy luật về sự phù hợp của quan hệ sản xuất với tính chất, trình độ phát
triển của lực lượng sản xuất; cơ sở kinh tế xã hội quyết định kiến trúc thượng
tầng của xã hội; tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội chứ không phải ngược
lại ý thức xã hội quyết định tồn tại xã hội; sự thay thế lẫn nhau của các hình
thái kinh tế - xã hội như là một quá trình lịch sử - tự nhiên,…
V.I.Lê-nin
đánh giá: "Chủ nghĩa duy vật lịch sử của Mác là thành tựu vĩ đại nhất của
tư tưởng khoa học. Một lý luận khoa học hết sức hoàn chỉnh và chặt chẽ đã thay
cho sự lộn xộn và sự tùy tiện, vẫn ngự trị từ trước đến nay trong các quan niệm
về lịch sử và chính trị; lý luận đó chỉ cho ta thấy rằng, do chỗ lực lượng sản
xuất lớn lên, thì từ một hình thức tổ chức đời sống xã hội này, nảy ra và phát
triển lên như thế nào một hình thức tổ chức đời sống xã hội khác, cao hơn"
(10).
Thứ
hai, tìm ra quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa
hiện đại và của xã hội tư sản do phương thức đó đẻ ra - quy luật giá trị thặng
dư
Quan
niệm sự phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội là quá trình lịch sử tự
nhiên nên khi nghiên cứu về phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa, C.Mác cho
rằng "quá trình sản xuất tư bản chủ nghĩa cũng là một hình thái lịch sử
nhất định của quá trình sản xuất xã hội" (11). Thực chất, đó là quá trình
"sản xuất ra giá trị thặng dư đó - là mục đích trực tiếp và là động cơ
quyết định của nền sản xuất tư bản chủ nghĩa" (12); nó phản ánh quan hệ
kinh tế bản chất nhất của chủ nghĩa tư bản – quan hệ tư bản bóc lột lao động
làm thuê và nó cũng là cơ sở của sự tồn tại, phát triển của chủ nghĩa tư bản.
Chính điều này, theo C.Mác đã dẫn đến sự tha hóa của lao động, tha hóa con
người(13).
Với
việc phát hiện ra quy luật giá trị thặng dư trong nền sản xuất tư bản chủ
nghĩa, C.Mác đã làm nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực kinh tế chính trị học.
Ông không chỉ phát hiện ra quy luật kinh tế cơ bản của phương thức sản xuất tư
bản chủ nghĩa – quy luật quyết định các mặt chủ yếu, các quá trình kinh tế chủ
yếu của chủ nghĩa tư bản, mà qua đó còn vạch trần bản chất bóc lột của chủ
nghĩa tư bản, bác bỏ những luận điệu về "tự nguyện", "công bằng"
trong quan hệ giữa nhà tư bản và người công nhân; chỉ rõ những mâu thuẫn không
thể giải quyết được của xã hội tư bản - mâu thuẫn giữa tính xã hội ngày càng
phát triển của lực lượng sản xuất với tính tư nhân trong chế độ tư hữu về tư
liệu sản xuất, giữa giai cấp công nhân với những nhà tư bản, giữa những nhà tư
bản với nhau trong quá trình cạnh tranh để đạt giá trị thăng dư tối đa, v.v.
Ngày
nay, mặc dù chủ nghĩa tư bản có những hình thức biểu hiện mới khác với hồi cuối
thế kỷ XIX, song quy luật giá trị thặng dư do C.Mác tìm ra vẫn là cơ sở lý luận
khoa học để chúng ta nhận thức sâu sắc, toàn diện về những phương thức mà các
nhà tư bản đã và đang sử dụng để bóc lột công nhân trong nền kinh tế tri thức
với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, kỹ thuật, công nghệ và quá trình toàn
cầu hóa hiện nay.
Thứ
ba, tìm ra sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản
Trước
C.Mác, nhiều nhà tư tưởng đã đề cập đến giai cấp vô sản, song, do điều kiện về
lịch sử "những người đó lại không nhận thấy, ở phía giai cấp vô sản, một
tính chủ động lịch sử nào, một cuộc vận động chính trị nào của bản thân giai
cấp vô sản cả" (14), "họ càng không thấy những điều kiện vật chất cần
cho sự giải phóng của giai cấp vô sản" (15). "Ðối với họ, giai cấp vô
sản chỉ tồn tại với tư cách là giai cấp đau khổ nhất" (16).
Trên
cơ sở phân tích khách quan, khoa học những điều kiện kinh tế của nền sản xuất
tư bản chủ nghĩa cũng như những điều kiện chính trị, xã hội đã tạo nên các quan
hệ giai cấp trong xã hội tư bản, C.Mác đã làm sáng tỏ sứ mệnh lịch sử của giai
cấp vô sản - giai cấp đại diện cho lực lượng sản xuất tiên tiến; giai cấp có đủ
điều kiện khách quan quy định sứ mệnh của mình, có đủ năng lực, phẩm chất để
thực hiện sứ mệnh giải phóng chính bản thân mình tiến tới giải phóng toàn thể
nhân loại. Khẩu hiệu "Vô sản tất cả các nước đoàn kết lại!" là kết
quả của cả một quá trình nghiên cứu và hình thành luận thuyết của C.Mác, nó phản
ánh một cách đầy đủ nhất nguyên lý về vai trò, sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô
sản mà Ông phát hiện ra.
V.I.Lê-nin
đánh giá: "Ðiểm chủ yếu trong học thuyết của Mác là ở chỗ nó làm sáng rõ
vai trò lịch sử thế giới của giai cấp vô sản là người xây dựng xã hội xã hội
chủ nghĩa" (17). Trải qua thử thách của thời gian và kiểm nghiệm của thực
tiễn, cho đến nay, phát minh vĩ đại của C.Mác về sứ mệnh lịch sử của giai cấp
vô sản gắn liền với vai trò của Ðảng Cộng sản còn nguyên giá trị khoa học và ý
nghĩa thực tiễn sâu sắc, là vũ khí tinh thần của giai cấp công nhân trong cuộc
đấu tranh cách mạng với chủ nghĩa tư bản, với những điều kiện xã hội hạ thấp,
làm hư hỏng con người, là phương tiện mạnh mẽ để con người cải biến hiện thực
vì lợi ích của con người.
Cùng
với những thành tựu, phát minh vĩ đại, suốt cuộc đời nghiên cứu khoa học và
hoạt động cách mạng, C.Mác cùng Ph.Ăng-ghen xây dựng nên chủ nghĩa Mác, một học
thuyết, một hệ thống lý luận khoa học và cách mạng, bao gồm triết học Mác-xít,
kinh tế chính trị học Mác-xít và chủ nghĩa xã hội khoa học. Ðây là những cơ sở
lý luận khoa học, vũ khí tư tưởng sắc bén trong cuộc đấu tranh tự giải phóng và
giải phóng nhân loại của giai cấp vô sản trên toàn thế giới. Cho đến nay chưa
có học thuyết nào thể hiện một cách khoa học, chặt chẽ, rõ ràng về con đường
giải phóng giai cấp, giải phóng con người như học thuyết Mác.
Học
thuyết Mác, chủ nghĩa Mác được V.I.Lê-nin kế thừa, bổ sung và phát triển, trở
thành chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Những nguyên lý nền tảng của chủ nghĩa Mác được
V.I.Lê-nin vận dụng sáng tạo để giải quyết những vấn đề của cách mạng vô sản
thế giới trong tình hình mới đã đem lại sự thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười
Nga vĩ đại và một hệ thống xã hội chủ nghĩa ra đời, đóng vai trò to lớn trong
tiến trình phát triển của thế giới hiện đại và của xã hội loài người. Ðiều đó
càng làm cho giá trị của học thuyết Mác, chủ nghĩa Mác cũng như công lao, phát
kiến của C.Mác thêm tỏa sáng.
Thời
gian càng lùi xa, nhìn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của C.Mác chúng ta
càng thấy rõ, Ông không chỉ là nhà tư tưởng vĩ đại, đã giải đáp được các vấn đề
mà loài người tiên tiến nêu lên, mà còn là vị lãnh tụ thiên tài, một người bạn,
một người đồng chí chân thành, chung thủy, một mẫu mực về đạo đức cách mạng hết
sức cao đẹp, luôn lấy đấu tranh cho tự do và hạnh phúc của nhân loại làm lẽ
sống, lý tưởng và sứ mệnh của cả cuộc đời.
Ðối
với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, chủ nghĩa Mác - Lê-nin có ý nghĩa rất sâu
sắc.
Từ
nửa cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, Việt Nam là một nước thuộc địa của thực dân
Pháp. Với truyền thống yêu nước nồng nàn, quyết không cam chịu nỗi tủi nhục của
người dân mất nước, nhiều cuộc khởi nghĩa, nhiều phong trào yêu nước và nhiều
xu hướng giải phóng dân tộc đã diễn ra, nhưng tất cả đều thất bại hoặc không
thu được thắng lợi cuối cùng, bởi thiếu một đường lối cách mạng đúng đắn để tập
hợp, phát huy sức mạnh toàn dân tộc. Giữa lúc đó, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
đã đến được với chủ nghĩa Mác - Lê-nin và Người đã tìm thấy ở đó những nội dung
cơ bản của tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, chấm dứt sự
khủng hoảng về đường lối cứu nước của dân tộc đã tồn tại trong nhiều thập kỷ.
Kết
hợp chủ nghĩa Mác - Lê-nin với chủ nghĩa yêu nước, phong trào công nhân và
phong trào yêu nước Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập nên Ðảng Cộng
sản Việt Nam để lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Từ khi thành lập năm
1930 đến nay, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành
cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử
thách, giành được những thắng lợi vĩ đại và đang vững bước đi lên chủ nghĩa xã
hội. Những thắng lợi vĩ đại mà Ðảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam
giành được trong 88 năm qua, đặc biệt là trong sự nghiệp đấu tranh giành độc
lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc và hơn 30 năm đổi mới đất nước là minh chứng
sinh động, khẳng định sự đúng đắn, giá trị, ý nghĩa to lớn và sức sống bền vững
của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, mà C.Mác là một trong những lãnh tụ đầu tiên sáng
lập.
Hơn
một thế kỷ qua, từ khi hình thành, xác lập đến nay, chủ nghĩa Mác - Lê-nin đã
trải qua nhiều giai đoạn thử thách, nhiều lần bị các trào lưu tư tưởng đối lập
phê phán, nhất là từ khi mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và các
nước Ðông Âu sụp đổ, các hoạt động bài xích, xuyên tạc, phủ định chủ nghĩa Mác
- Lê-nin, bác bỏ vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản, bác bỏ con đường xã hội
chủ nghĩa cũng như công lao, cống hiến của C.Mác càng gia tăng và được thực
hiện dưới nhiều chiêu bài tinh vi, xảo quyệt. Nhưng với bản chất khoa học, cách
mạng và nhân văn sâu sắc, chủ nghĩa Mác - Lê-nin vẫn khẳng định được giá trị to
lớn, sức sống bền vững và ý nghĩa thời đại. Lý luận về chủ nghĩa xã hội khoa
học luôn lôi cuốn hàng triệu triệu trái tim, khối óc của nhân dân yêu chuộng
hòa bình trên thế giới đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, giành hòa bình, độc
lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Những nhân tố của chủ nghĩa xã hội
vẫn đang nảy sinh và phát triển ngay trong lòng nhiều nước tư bản. Dù tình hình
thế giới có xảy ra nhiều biến cố, thăng trầm, nhưng vẫn không đi ngoài những
quy luật phổ biến đã được C.Mác tổng kết. Một khi xã hội còn giai cấp, đối
kháng giai cấp thì chủ nghĩa Mác - Lê-nin vẫn là kim chỉ nam, định hướng cho sự
nghiệp giải phóng giai cấp, giải phóng con người.
Thấm
nhuần sâu sắc nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lê-nin: "Sự sụp đổ của giai
cấp tư sản và thắng lợi của giai cấp vô sản đều là tất yếu như nhau" (18),
Ðảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội; "Ðảng lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng
tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động,..."(19). Trong bất cứ hoàn cảnh nào,
Ðảng luôn trung thành với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với lợi
ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, với sự
nghiệp cách mạng của các dân tộc bị áp bức và nhân dân tiến bộ trên toàn thế
giới.
Song,
từ bài học thành công, thất bại của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Ðông
Âu, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã tích cực đổi mới tư duy lý luận, nhận thức sâu
sắc chủ nghĩa Mác - Lê-nin là hệ thống mở, vì vậy cần phải chú trọng vận dụng
sáng tạo và không ngừng bổ sung, phát triển cho phù hợp với thực tiễn Việt Nam
và xu thế thời đại, như C.Mác và Ph.Ăng-ghen thường nhắc nhở: Bất cứ ở đâu, bất
cứ vào lúc nào thì việc vận dụng tư tưởng trong học thuyết của các Ông cũng
phải căn cứ vào bối cảnh cụ thể của xã hội đương thời(20). Tổng kết 30 năm đổi
mới đất nước (1986 - 2016), bài học đầu tiên trong 5 bài học mà Ðảng Cộng sản
Việt Nam rút ra là: "Trong quá trình đổi mới phải chủ động, không ngừng
sáng tạo trên cơ sở kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vận
dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kế
thừa và phát huy truyền thống dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, vận
dụng kinh nghiệm quốc tế phù hợp với Việt Nam"(21). Nghị quyết Ðại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XII, Ðảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: "kiên định
chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển
phù hợp với thực tiễn Việt Nam; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội,... đẩy mạnh tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh,... Tiếp tục đổi mới tư duy lý luận, làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn,
hoàn thiện hệ thống các quan điểm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam, đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý
luận, cung cấp các luận cứ khoa học, lý luận cho việc hoạch định, phát triển
đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước"(22).
Ðó chính là tinh thần cách mạng, khoa học của Ðảng Cộng sản Việt Nam.
Trân
trọng giá trị và ý nghĩa lớn lao của chủ nghĩa Mác - Lê-nin đối với sự nghiệp
cách mạng Việt Nam, cùng với giai cấp công nhân và nhân loại tiến bộ trên toàn
thế giới, giai cấp công nhân Việt Nam, những người cộng sản Việt Nam tự hào và
bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với C.Mác, nhà tư tưởng vĩ đại, vị lãnh tụ thiên
tài của mình - Người đã đặt nền móng và định hướng phát triển chủ nghĩa Mác -
Lê-nin. Tư tưởng của C.Mác đã trở thành nội dung cốt lõi, là thế giới quan khoa
học, phương pháp luận khoa học trong nhận thức và cải tạo thế giới. Di sản của
Ông đã và đang định hướng cho con người nhận thức và giải quyết những vấn đề
hết sức phức tạp trong cuộc sống đa dạng, đầy biến động của thế giới hiện nay.
Kỷ
niệm 200 năm Ngày sinh C.Mác là dịp để chúng ta bày tỏ lòng ngưỡng mộ, tôn vinh
và tri ân một con người đã cống hiến cả cuộc đời cho một xã hội mà ở đó
"sự phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do
của tất cả mọi người". Ðây cũng là dịp để một lần nữa chúng ta nhìn nhận
lại giá trị những di sản tư tưởng của Ông, phương pháp vận dụng những di sản ấy
vào hoạt động của mỗi đảng, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc trong sự phân cực, đa
phương, đa chiều, đầy biến động của thế giới hiện nay; đồng thời đấu tranh,
phản bác những luận điệu, quan điểm sai trái, phủ định giá trị, sức sống bền
vững của chủ nghĩa Mác - Lê-nin và công lao, cống hiến vĩ đại của C.Mác đối với
nhân loại, để cùng nhau xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp.
--------------------
(1)
C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, bản tiếng Ðức, t.1 bổ sung, tr.594// Trích lại
từ: H.Ghem-cốp: Cuộc đời của chúng tôi - Tiểu sử của C.Mác và Ph. Ăng-ghen,
Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr.8.
(2)
Viện Mác - Lê-nin thuộc Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Liên Xô: Các Mác
- Tiểu sử, Nxb.Khoa học xã hội, Hà Nội, 1975, t.1, tr.37.
(3)
C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, bản tiếng Ðức, t.1 bổ sung, tr.594// Trích lại
từ: H.Ghem-cốp: Cuộc đời của chúng tôi - Tiểu sử của C.Mác và Ph.Ăng-ghen, Nxb.
Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr.8.
(4)
Viện Mác - Lê-nin thuộc Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Liên Xô: Các Mác
- Tiểu sử, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội, 1975, t.1, tr.38.
(5)
C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, t.19,
tr.499.
(6)
C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, t.19,
tr.497- 499; 1998, t.35, tr.606.
(7)
C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, t.19,
tr.499 - 500.
(8)
C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, t.19,
tr.500 - 501.
(9)
C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1999, t.3,
tr.11.
(10)
V.I.Lê-nin, Sđd, t. 23, tr.53.
(11)
C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, t.25,
phần II, tr.542.
(12)
C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, t.25,
phần I, tr.370.
(13)
Xem: C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000,
t.42, tr.131 - 132.
(14)
C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, t.4,
tr.640.
(15)
C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, t.4,
tr.640.
(16)
C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, t.4,
tr.640.
(17)
V.I.Lê-nin: Toàn tập, Nxb.Tiến bộ, Mát-xcơ-va, 1980, t.23, tr.1.
(18)
C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, t.4,
tr.613.
(19)
Ðảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI,
Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.88.
(20)
Xem: C.Mác và Ph.Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004,
t.18, tr.128.
(21)
Ðảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn
phòng Trung ương Ðảng, Hà Nội 2016, tr.69.
(22)
Ðảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn
phòng Trung ương Ðảng, Hà Nội 2016, tr.199 - 201.
VÕ
VĂN THƯỞNG, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư.
Nguồn: http://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/di-san-tu-tuong-cua-cac-mac-trong-thoi-dai-ngay-nay-482478.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét