Linh mục Dương Sỹ Nho
– Quỷ Sa tăng giữa lòng di sản, kỳ 2: Tái diễn những vi phạm trong quá khứ ở
giáo xứ Hà Lời
Trước
những sai phạm nghiêm
trọng về hoạt động mục vụ cũng như đạo đức, lối sống, xuất hiện ngày càng nhiều
lá đơn tố cáo linh mục Dương Sỹ Nho gửi về Tòa giám mục Giáo phận Vinh. Cuối
năm 2017, Giám mục Nguyễn Thái Hợp không còn sự lựa chọn nào khác buộc phải
“xuống thang” thuyên chuyển linh mục Nho vào quản xứ Hà Lời, Sơn Trạch, Bố
Trạch, Quảng Bình nhằm xoa dịu dư luận và gỡ gạc lại uy tín cho giáo hội.
Bắt đầu trở mặt chống đối chính quyền
Thay vì thực hiện nghiêm túc quy định tại
Khoản 1, Điều 529, bộ Giáo luật năm 1983: “Để nhiệt
thành chu toàn trách nhiệm chủ chăn, cha sở phải cố
gắng tìm hiểu các tín hữu đã được trao cho ngài coi sóc; ngài cũng phải đi thăm
các gia đình, chia sẻ những nỗi lo âu, nhất là những ưa tư và tang tóc của các
tín hữu, bằng cách nâng đỡ họ trong Chúa và sửa dạy họ cách khôn khéo, nếu họ
có sai sót cách nào đó… ” (CD
18 ; CD 30 ; PO 6), việc đầu tiên mà linh mục Nho thực hiện ngay vừa đặt
chân đến giáo xứ Hà Lời là đi gặp gỡ các giáo dân để tuyên truyền những luận
điệu xuyên tạc, chống đối chính quyền. Theo quy định tại bộ Giáo luật năm 1983,
một linh mục quản xứ có 3 nhiệm vụ chính là: Rao giảng lời Chúa, cử hành các bí
tích, á bí tích (thánh hóa), hướng dẫn dân Chúa. Song một khi ý thức chống đối
chính quyền đã ngấm và ăn sâu vào máu thịt, dù có chuyển đến bất cứ mảnh đất
nào thuộc Giáo phận Vinh thì bản chất trong con người linh mục Nho
vẫn không bao giờ thay đổi.
Tiếp đó, trong dịp Tết Nguyên đán Bính Tuất
2018, linh mục Nho chỉ đạo Ban giới trẻ giáo xứ Hà Lời đặt in với số lượng
khoảng 2.000 vé số, mệnh giá 10.00đ/vé để tổ chức quay số mở thưởng vào ngày
17/2/2018, tức ngày mồng 2 Tết. Hành vi tổ chức in, bán vé số và quay số mở
thưởng trái phép đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại
Nghị định số 30/2007/NĐ-CP ngày 1/3/2007 của Chính phủ về kinh doanh xổ số và
Nghị định số 78/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 30/2007/NĐ-CP.
Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới,
UBND xã Sơn Trạch đã họp bàn và thống nhất với các hộ dân thuộc thôn Na nộp
400.000đ/hộ làm đường bê tông. Khi biết được thông tin này, linh mục Nho liền
cấm các hộ giáo dân thuộc giáo họ Na không được đóng số tiền này.
Trong khi chính linh mục Nho lại yêu cầu giáo dân đóng 1.000.000đ/hộ để giáo xứ
làm đường bê tông từ nhà thờ giáo họ ra đường liên thôn. Có thể thấy rõ ý đồ
của linh mục Nho là không vì lợi ích chung của cộng đồng mà muốn gom cả tiền bạc
lẫn công sức của giáo dân vào phần mình. Lúc đó, linh mục Nho vừa có tiền để
dùng vào mục đích riêng, vừa có thành tích chống đối chính quyền và xây dựng cơ
sở vật chất cho giáo hội để ghi điểm đối với Tòa giám mục. Quả đúng là một mũi
tên mà trúng hai đích.
Ép buộc giáo dân tháo cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ,
từ bỏ Đảng
Trong những ngày đầu tháng 3/2018, linh mục
Nho đi từng nhà vận động giáo dân hạ cờ Tổ quốc, gỡ bỏ ảnh Bác Hồ, vận động một
số giáo dân là đảng viên ra khỏi Đảng. Khi vận động,
thuyết phục không được, linh mục Nho lại giở chiêu bài cũ mèm đã quá quen thuộc
là dùng giáo lý, thần quyền, quyền uy của linh mục để ép buộc giáo dân nghe
theo. Trong khi đó một trong những nguyên tắc lãnh đạo của linh mục là “dùng
quyền nhưng không chuyên chế”. Rõ ràng việc áp đặt buộc giáo dân thực hiện theo
ý đồ của mình chẳng những gây phản ứng, bức xúc trong giáo dân mà chính linh
mục Nho lại vi phạm nguyên tắc mang tính bắt buộc của giáo hội. Một khoác lên
vai cái vỏ bọc linh mục mà linh mục Nho không hiểu hết chức trách, bổn phận và
nguyên tắc lãnh đạo thì làm sao cai quản giáo xứ mình được !?.
Mặt khác, đối với mỗi người dân Việt Nam, bất
kể lương hay giáo đều xem lá cờ Tổ quốc là biểu trưng của dân tộc. Cần phải
hiểu rằng mỗi quốc gia, dân tộc đều có quốc kỳ riêng của mình. Việt Nam là một
quốc gia độc lập, có chủ quyền. Quốc kỳ Việt Nam là lá cờ đỏ sao vàng, là biểu
tượng thiêng liêng, cao quý của hồn thiêng sông núi, của lòng dân, của tình
đoàn kết 54 dân tộc anh em, sự thống nhất, độc lập, tự chủ và hòa bình của dân tộc Việt Nam. Đồng
thời đây là biểu tượng thiêng liêng nhất, thể hiện ý chí, nghị lực, khát vọng,
sức mạnh, lòng nhiệt huyết cách mạng, sự hy sinh anh dũng của toàn thể nhân dân
Việt Nam trong cuộc các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà.
PGS.TS. Phạm Xanh – Nhà nghiên cứu lịch sử cho biết: “Màu đỏ của lá cờ là màu
của cách mạng. Chúng ta giành lấy nền độc lập và giữ nền độc lập bằng máu của
nhiều thế hệ dân tộc chúng ta. Ngôi sao vàng là màu của chủng tộc, chủng tộc da
vàng, còn 5 cánh của ngôi sao là tựu chung cho sự đoàn kết của dân tộc của 5
lớp người: sĩ, nông, công, thương, binh. Và sự quy tụ đó là của khối đại đoàn
kết dân tộc”. Lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng cao quý và là niềm tự hào của dân
tộc, đã khắc sâu vào tâm khảm của dân nước Việt Nam, được quy định trong Hiến
pháp và được cộng đồng quốc tế công nhận.
Việc linh mục Nho yêu cầu giáo dân hạ cờ Tổ
quốc, hạ bệ biểu tượng thiêng liêng của dân tộc, chẳng khác nào hành vi xúc
phạm Quốc kỳ. Đây làm bằng chứng rõ ràng nhất chứng minh hành động bất nhân,
bất nghĩa, phản dân, phản quốc, phản bội lại mảnh đất đã sinh thành, ôm ấp, bao
bọc, chở che, nuôi nấng mình lớn khôn của linh mục Nho
Rất đông giáo dân tại các thôn Phong Nha, thôn
Xuân Tiến, thôn Hà Lời, thuộc giáo xứ Hà Lời rất bất bình với những yêu cầu,
đòi hỏi vô lý, ngang ngược, bất chấp cả đạo lý lẫn pháp lý của linh mục Nho.
Một số giáo dân tại thôn Phong Nha cũng cho biết: “Những người không
nghe Cha (linh mục Nho – Tác giả) hạ cờ Tổ quốc thì bị Cha đem ra nói xấu giữa
nhà thờ và cho rằng lmf như thế là không đoàn kết, bỏ đạo để theo cộng sản.
Nhiều người không chịu được, dù không muốn cũng buộc phải nghe theo lời Cha hạ
cờ Tổ quốc”. Còn ông Nguyễn Thanh P., một giáo dân giáo xứ Hà Lời cho
chúng tôi biết thêm: “Khi đến nhà tui Cha không giải thích vì răng
phải hạ cờ Tổ quốc mà chỉ ép buộc tui hạ cờ và cấm từ bây giờ không được treo
trong nhà nữa. Tui thấy vô lý bởi người Việt Nam treo cờ Tổ quốc không có gì
sai cả nên tui phản đối, thì Cha dọa nếu không nghe theo sẽ cấm gia đình tui đi
lễ”. Chưa dừng lại ở đó, khi đến các gia đình giáo dân là đảng viên,
linh mục Nho lại bắt bí, hỏi xếch mé “khi nào ra khỏi Đảng?” hay “vào
Đảng có lợi lộc chi không?” nhằm gây sức ép để các giáo dân này nhụt ý
chí, bỏ sinh hoạt Đảng, dần dần từ bỏ Đảng. Nếu không nghe theo thì linh mục
Nho xúi giục giáo dân khác tìm mọi cách để cô lập các hộ này với xóm làng,
không cho đến nhà thờ làm lễ. Trong rao giảng linh mục Nho lại nêu đích danh và
tìm mọi cách biêu riếu, nói xấu nhằm hạ uy tín những giáo dân này. Cho nên một
số giáo dân trong lòng dù không hề muốn hạ cờ Tổ quốc một chút nào vì trái với
lương tâm, đạo lý nhưng trước sức ép của linh mục Nho và Hội đồng mục vụ giáo
xứ phải cắn răng nghe theo.
Lợi dụng hoạt động tôn giáo, linh mục Dương Sỹ
Nho đang tìm mọi cách cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân,
chia rẽ mối đoàn kết giữa chính quyền với giáo hội, không ngoài mục đích gây
bất ổn về tình hình hình an ninh trật tự tại địa bàn xã Sơn Trạch, từ đó tạo
dựng một “cứ địa” riêng như những gì vị linh mục này đã áp dụng tại giáo xứ Tân
Hội, Hương Khê, Hà Tĩnh. Chính quyền huyện Bố Trạch và các cơ quan chức năng
tỉnh Quảng Bình cần thể hiện thái độ kiên quyết, ngăn chặn, xử lý hành vi vi
phạm của linh mục Dương Sỹ Nho trả lại sự an lành cho giáo xứ Hà Lời để mỗi
giáo dân được sống vẹn toàn đạo lý “kính Chúa, yêu nước, sống phúc âm giữa lòng
dân tộc”.
Nguồn: http://vietnamthoiluan.com/2018/03/13412/linh-muc-duong-sy-nho-quy-sa-tang-giua-lng-di-san-ky-2-ti-dien-nhung-vi-pham-trong-qu-khu-o-gio-xu-h-loi.vntl
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét