KHÔNG THỂ TÁCH RỜI
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỚI CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN
Đồng Mạnh
Trong những năm gần
đây, các thế lực thù địch đang
tăng cường thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, chống phá cách mạng Việt Nam trên mặt trận tư tưởng, văn hóa nhằm làm xói
mòn niềm tin của nhân dân vào Đảng và chế độ ngày một quyết
liệt hơn,
với âm mưu, thủ đoạn
cũng tinh vi, xảo quyệt hơn. Trong đó, chúng tập
trung phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm xóa bỏ nền tảng
tư tưởng của Đảng ta, xóa bỏ vị trí thống trị của hệ tư tưởng vô sản trong Đảng
và trong xã hội, từ đó đòi thay nền tảng tư tưởng trong xã hội ta bằng hệ tư tưởng
tư sản. Trong số những quan điểm chống phá đó, có quan điểm đề cao tư tưởng Hồ
Chí Minh, nhưng cùng với đó phủ nhận học thuyết Mác - Lênin, với biện giải học
thuyết này đã lỗi thời, chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh là “đáng giá” và rằng, tư
tưởng Hồ Chí Minh là đủ, bởi trong đó đã bao hàm chủ nghĩa Mác - Lênin, thậm
chí còn cao hơn chủ nghĩa Mác - Lênin!
Chúng ta khẳng định
quan điểm sai trái trên là rất nguy hiểm và thâm độc, vì chúng đã tách rời mối
quan hệ biện chứng giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin. Quan điểm
này thể hiện tính ngụy biện, dễ làm cho một số người cả tin, ngộ nhận khi chúng
không phủ nhận sạch trơn nền tảng tư tưởng của Đảng ta mà lại nâng tầm một cách
giả tạo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Đảng ta và Chủ tịch
Hồ Chí Minh luôn đánh giá một cách khách quan, chính xác, đầy đủ và sâu sắc vai
trò của chủ nghĩa Mác - Lênin đối với cách mạng Việt Nam. Ngay từ năm 1927,
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - đã viết: “Bây
giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn
nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”[1]. Theo Người, chủ nghĩa Mác - Lênin không những là “cẩm nang” thần kỳ,
là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, mà còn là “mặt trời soi sáng” con đường chúng
ta đi đến thắng lợi cuối cùng - CNXH và chủ nghĩa cộng sản. Trả lời phỏng vấn
nhà báo Pháp Sáclơ Phuốcniô, ngày 15-7-1969, Hồ Chí Minh khẳng định: “…chính là do cố gắng vận dụng những lời dạy của
Lê-nin, nhưng vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp với thực tế Việt Nam ngày
nay, mà chúng tôi đã chiến đấu và giành được những thắng lợi to lớn như đồng
chí đã biết. Chúng tôi giành được thắng lợi là do nhiều nhân tố, nhưng cần phải
nhấn mạnh rằng… chúng tôi giành được những thắng lợi đó trước hết là nhờ cái vũ
khí không gì thay thế được là chủ nghĩa Mác - Lênin”.
Khi nghiên cứu lịch sử hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng ta thấy
rõ tư tưởng của Người có nguồn gốc từ chủ nghĩa Mác - Lênin. Người đã nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin một cách cơ bản,
hệ thống. Ngày 12-7-1946, trả lời trong cuộc họp báo tại biệt thự
Roayan Môngxô, Hồ Chí Minh đã nói: “Tất cả
mọi người đều có quyền nghiên cứu một chủ nghĩa. Riêng tôi, tôi đã nghiên cứu
chủ nghĩa Các Mác”. Hồ Chí Minh không bao giờ “tách mình” ra khỏi C.Mác,
Ph.Ăngghen và V.I.Lênin để đưa ra các quan điểm riêng, mà như Người nói là “cố
gắng vận dụng” tư tưởng của các nhà kinh điển đó, “nhưng vận dụng một cách sáng
tạo phù hợp với thực tiễn Việt Nam”. Nếu không có chủ nghĩa Mác -
Lênin thì không có tư tưởng Hồ Chí Minh. Chỉ khi tiếp nhận được chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mới thực sự được xác lập và phát triển.
Trong bài “con đường
dẫn tôi đến chủ nghĩa Lê-nin”, Hồ Chí Minh đã nói: trước khi đến với chủ nghĩa
Lênin, “tôi ủng hộ Cách mạng Tháng Mười
chỉ là theo cảm tính tự nhiên”[2], tham gia Đảng Xã hội Pháp vì họ ủng hộ cuộc đấu tranh của các dân tộc
bị áp bức, còn “Đảng là gì, công đoàn là
gì, CNXH và chủ nghĩa cộng sản là gì thì tôi không hiểu”[3]. Thế rồi, “Từng bước một, trong
cuộc đấu tranh, vừa nghiên cứu lý luận Mác - Lênin, vừa làm công tác thực tế, dần
dần tôi hiểu được rằng chỉ có CNXH, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các
dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ”[4].
Chủ nghĩa Mác -
Lênin là nguồn gốc lý luận chủ yếu của sự hình thành và phát triển tư tưởng Hồ
Chí Minh. Trước hết, chủ nghĩa Mác - Lênin đã cung cấp cho Hồ Chí Minh thế giới
quan, phương pháp luận khoa học, những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; đồng
thời, đặt “hòn đá tảng” những vấn đề có tính nguyên tắc về lập trường quan điểm,
về phương pháp chỉ đạo cách mạng. Những phạm trù cơ bản của tư tưởng Hồ Chí
Minh nằm trong những phạm trù cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Trên cơ sở nắm
vững và quán triệt sâu sắc lập trường, quan điểm và phương pháp biện chứng duy
vật của chủ nghĩa Mác - Lênin, Hồ Chí Minh đã tiếp thu được những giá trị truyền
thống tốt đẹp của dân tộc, tinh hoa văn hóa phương Đông và phương Tây để hình
thành tư tưởng của mình. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng sáng tạo và phát
triển chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. Những cống hiến
đó có được trước hết do Người đã nắm được bản chất cốt lõi, “linh hồn sống”
trong tư tưởng của các nhà kinh điển Mác - Lênin là phép biện chứng duy vật.
Hồ Chí Minh nghiên cứu,
tiếp thu, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin không phải theo lối giáo điều, kinh viện,
mà có sự phát triển, làm phong phú thêm chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện lịch
sử mới. Người không bao giờ coi chủ nghĩa Mác - Lênin là “cái gì đã xong xuôi hẳn”,
là “đơn thuốc vạn năng”, mà như Người nói: “Dù
sao thì cũng không thể cấm bổ sung “cơ sở lịch sử” của chủ nghĩa Mác bằng cách
đưa thêm vào đó những tư liệu mà Mác ở thời mình không thể có được. Mác đã xây
dựng học thuyết của mình trên một triết lý nhất định của lịch sử, nhưng lịch sử
nào? Lịch sử châu Âu. Mà châu Âu là gì? Đó chưa phải là toàn thể nhân loại”[5]. Trong bài “V.I.Lênin, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam” đăng
trên báo Sự thật (Liên Xô), Hồ Chí Minh khẳng định: “Thắng lợi của cách mạng Việt Nam là một thắng
lợi của chủ nghĩa Mác - Lênin ở một nước trước đây là thuộc địa. Những kinh
nghiệm thành công của cách mạng Việt Nam cũng góp phần ít nhiều vào kho tàng lý
luận của chủ nghĩa Mác - Lênin”[6].
Bản chất của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng
Hồ Chí Minh là khoa học và cách mạng, “tuy hai mà một, tuy một mà hai”. Vì thế, không thể tách rời mối quan hệ vốn
có giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin, không thể lấy tư tưởng
Hồ Chí Minh để thay thế cho chủ nghĩa Mác - Lênin và ngược lại. Cũng không thể
đề cao được tư tưởng Hồ Chí Minh, khi mà bằng cách này hay cách khác lại phủ nhận
chủ nghĩa Mác - Lênin. Đại hội XI của Đảng khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển
sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta,…”. Vì thế,
những quan điểm tách rời chủ nghĩa Mác - Lênin với tư tưởng Hồ Chí Minh, hoặc đề
cao tư tưởng Hồ Chí Minh phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin đều sai trái, thậm chí
thù địch, với dụng ý xấu. Như thế, không phải là ca ngợi, đề cao tư tưởng Hồ
Chí Minh theo đúng giá trị đích thực, vốn có trong tư tưởng của Người. Trái lại,
người ta muốn cô lập, tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh ra khỏi nguồn gốc lý luận
chủ yếu của tư tưởng này là chủ nghĩa Mác - Lênin, làm suy yếu và tiến tới phủ
định chính tư tưởng Hồ Chí Minh. Nguy hiểm của luận điểm sai trái đó là cùng một
lúc nhằm ba mục tiêu: phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin; phủ nhận tư tưởng Hồ Chí
Minh; theo đó, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, hòng làm suy yếu và đi đến
xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì vậy, cần kiên quyết đấu tranh
chống các quan điểm sai trái, xấu độc đó để bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng
của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh” mà Đại hội XII của Đảng đề ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét